๕๗๑. สภาสตรีแห่งชาติฯ จัดโครงการ “ปลูกผักสวนครัว” ชู ปลูกผักปลอดสารพิษ ดีต่อสุขภาพและประหยัดรายจ่าย

วันเสาร์ที่ ๗ พฤศจิกายน ๒๕๖๓ เวลา ๐๘.๐๐ น. ดร. วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานสภาสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ มอบหมาย นางกรแก้ว วิริยะวัฒนา ประธานฝ่ายวิชาการ สภาสตรีแห่งชาติฯ และคณะกรรมการ จัดโครงการ “ปลูกผักสวนครัว” โดยได้รับความร่วมมือจาก เบญจมราชาลัยสมาคมฯ และมูลนิธิเบญจมราชาลัย เชิญวิทยากรผู้เชี่ยวชาญ นางสาวนันทา เพราะทอง นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรชำนาญการ กรมส่งเสริมการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ บรรยาย ให้ความรู้แก่ผู้เข้ารับการอบรม เรื่องการปลูกผักสวนครัวต่างๆ ไว้บริโภคในครัวเรือน แนะนำเทคนิคการปลูกพืชสวนครัวชนิดต่างๆให้เจริญงอกงาม ซึ่งผู้เข้าร่วมอบรมประกอบด้วย สมาชิกของสภาสมาคมสตรีแห่งชาติฯ กรรมการฝ่ายวิชาการของสภาสมาคมสตรีแห่งชาติฯ สมาชิกของเบญจมราชาลัยสมาคมฯ และมูลนิธิเบญจมราชาลัย รวมทั้งประชาชนทั่วไปที่สมัครเข้ามารับการอบรม จำนวนทั้งหมด ๑๐๐ คน ณ ห้องประชุมชั้น ๔ อาคารเทพรัตน โรงเรียนเบญจมราชาลัย ในพระบรมราชูปถัมภ์ กรุงเทพฯ
นางกรแก้ว กล่าวว่า ประธานสภาสตรีแห่งชาติฯ มีนโยบายให้องค์กรสมาชิกสภาสตรีแห่งชาติฯ ในทุกจังหวัด “ปลูกผักสวนครัว” ปลอดสารพิษ ลดรายจ่ายในครอบครัว จึงได้มอบให้ฝ่ายวิชาการ จัดโครงการ“ปลูกผักสวนครัว” เริ่มจากคณะกรรมการและองค์กรสมาชิก ร่วมกันปลูกผักสวนครัว ในบ้านเป็นต้นแบบ และเชิญชวนคนในชุมชน ปลูกผักสวนครัว เพราะนอกจากจะมีผักสด ๆ ที่ปลอดภัยไร้สารเคมี ปลอดสารพิษ ไว้รับประทานแล้ว ยังถือว่าเป็นการช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายไปในตัวอีกด้วย

ในโอกาสนี้ ฝ่ายวิชาการสภาสมาคมสตรีแห่งชาติฯ จะแจ้งกิจกรรมครั้งต่อไปที่ได้รับการอนุมัติ เห็นชอบจากประธานสภาสตรีแห่งชาติฯ ให้ดำเนินการจัดกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อองค์กรสมาชิกและประชาชนโดยรวม จึงขอเรียนเชิญองค์สมาชิกสภาสมาคมสตรีแห่งชาติฯ ทั่วประเทศ และภาคีเครือข่ายสภาสมาคมสตรีแห่งชาติฯ รวมถึงพี่น้องประชาชน ที่สนใจ สามารถติดตามข่าวสารจากฝ่ายวิชาการฯ ในครั้งต่อไป

ฝ่ายประชาสัมพันธ์ คณะกรรมการบริหารสภาสตรีแห่งชาติฯ

๕๗๐. สมาคมสตรีนครเชียงใหม่ องค์กรสมาชิกสภาสตรีแห่งชาติฯ เชิญชวนภาคีเครือข่ายและชาวชุมชน ร่วมสืบสานประเพณีลอยกระทงล้านนา ถวายเป็นพุทธบูชา ในเทศกาลยี่เป็ง

วันเสาร์ที่ ๓๑ ตุลาคม ๒๕๖๓ เวลา ๑๘.๐๐ น. นางสาววรัญญา เลิศวรกิจพิพัฒน์ นายกสมาคมสตรีนครเชียงใหม่ องค์กรสมาชิกสภาสตรีแห่งชาติฯ และกรรมการอำนวยการสภาสตรีแห่งชาติฯ สมัยที่ ๒๖ (พ.ศ.๒๕๖๑-พ.ศ.๒๕๖๔) พร้อมด้วยกรรมการและสมาชิก จัดโครงการล่องเรือปล่อยกระทงสาย สืบสานประเพณีลอยกระทงล้านนา ในเทศกาลยี่เป็ง เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา โดยมีพระครูใบฎีกาสมพร โอภาโส เจ้าอาวาสวัดศรีโขง เป็นองค์เทศน์ธรรม เรื่องอานิสงส์จุดผางปะตี๊ดบูชา เพื่อบูชาพระรัตนตรัย สักการะต่อพระแม่คงคา ที่ได้ให้ใช้ประโยชน์ และเป็นการสืบสานประเพณีลอยกระทงแบบล้านนาอันดีงามให้สืบทอดต่อไป ในเทศกาลยี่เป็ง ณ ลำน้ำแม่ปิง วัดศรีโขง ตำบลวัดเกต อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่
นางสาววรัญญา กล่าวว่าสมาคมสตรีนครเชียงใหม่ องค์กรสมาชิกสภาสตรีแห่งชาติฯ จัดสืบสานประเพณีลอยกระทงล้านนา ในเทศกาลยี่เป็ง นอกเหนือจาก เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาแล้ว ยังมีวัตถุประสงค์เพื่อให้คนรุนใหม่ รวมถึงเยาวชน ได้ร่วมกันสืบทอดประเพณียี่เป็งล้านนา แบบโบราณ ซึ่งการจุดผางปะติ๊ดบูชา ถือเป็นอีกประเพณีหนึ่งของภาคเหนือ ที่สืบทอดกันมาตั้งแต่ในอดีต แสดงให้เห็นถึงขนบธรรมเนียมและวัฒนธรรม รวมไปถึงความมีส่วนร่วมของคนในชุมชน โดยในวันนี้ กรรมการและภาคีเครือข่ายของสมาคมสตรีนครเชียงใหม่ องค์กรสมาชิกสภาสตรีแห่งชาติฯ พร้อมใจกันกับชาวชุมชน จะเห็นได้ว่ามีประทีปโคมไฟหลากหลายสีสันถูกนำมาตกแต่งอย่างสวยงามหลายหมื่นดวงรอบเมือง มีกลุ่มเยาวชนมาเข้าร่วมกิจกรรมจุดประทีปให้สว่างไสวไปตลอดเส้นทางรอบคูเมืองทั้งหมด ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นอีกกิจกรรมหนึ่ง ที่สมาคมสตรีนครเชียงใหม่ องค์กรสมาชิกสภาสตรีแห่งชาติฯ ร่วมกันช่วยสร้างสีสันและดึงดูดให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ได้มาสัมผัสกับขนบธรรมเนียมประเพณีที่ดีงามของเราชาวล้านนาอีกทางหนึ่งด้วย

ผางปะติ๊ด (ในภาษาพื้นเมืองภาคเหนือ) หรือ ถ้วยประทีป เป็นเครื่องสักการบูชาในพระพุทธศาสนา คำว่า ผาง คือ ภาชนะดินเผาคล้ายถ้วยเล็กๆ ใช้เป็นถ้วยสำหรับใส่ขี้ผึ้งหรือน้ำมันและไส้ของปะติ๊ดที่ทำมาจากเส้นฝ้าย ส่วนคำว่า ปะติ๊ด คือแสงสว่าง เพื่อเป็นการร่วมสืบทอดประเพณียี่เป็งล้านนาแบบโบราณกิจกรรม จุดผางปะติ๊ด ถือเป็นอีกประเพณีหนึ่งของภาคเหนือ ที่สืบทอดกันมาตั้งแต่ในอดีต จนถึงปัจจุบัน
แหล่งที่มา: สมาคมสตรีนครเชียงใหม่ องค์กรสมาชิกสภาสตรีแห่งชาติฯ
เรียบเรียงข่าว : ฝ่ายประชาสัมพันธ์ คณะกรรมการบริหารสภาสตรีแห่งชาติฯ

๕๖๙.สมาคมสตรีอาสาสมัครรักษาดินเเดนจังหวัดกาฬสินธ์ องค์กรสมาชิกสภาสตรีแห่งชาติฯ เยี่ยม สมาชิก ส.อ.ร.ด กาฬสินธ์ ผู้ป่วยติดเตียง และ ผู้ป่วยห้อง ไอซียู สร้างขวัญกำลังใจให้กับผู้ป่วยและครอบครัว

วันที่ ๓๑ ตุลาตม. ๒๕๖๓ ดร.อัจฉรา. พรสีมา. นายกสมาคมสตรีอาสาสมัครรักษาดินเเดนจังหวัดกาฬสินธ์ องค์กรสมาชิกสภาสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ นำกรรมการ และสมาชิก สมาคมสตรีอาสาสมัครรักษาดินแดนจังหวัดกาฬสินธุ์ เยี่ยมผู้ป่วยติดเตียง ที่เป็นสมาชิกสมาคมสตรีอาสาสมัครรักษาดินแดนจังหวัดกาฬสินธุ์ จำนวน ๒ ราย ประกอบด้วย นางสมสิน. อุ่นสมัย อายุ ๘๔ ปี ป่วยเป็นอัมพฤกษ์นอนติดเตียงที่บ้าน และเยี่ยมไห้กำลังใจ นางกมลวรรณ วิเชียรเขต. อายุ ๗๘ ปี ป่วยอยู่ในห้องไอชียู. โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช อำเภอกุฉินารายณ์ จังหวัดกาฉสินธ์ โดยนำแจกันดอกไม้และมอบเงิน ให้กำลังใจเป็นเงินท่านละ ๒,๕๐๐บาท รวมเป็นเงิน ๕,๐๐๐ บาท ( ซึ่งเป็นเงินรวบรวมจากกรรมการและสมาชิกสตรีอาสาสมัครรักษาดินเเดนจังหวัดกาฬสินธ์ )
ดร.อัจฉรา. พรสีมา กล่าวว่า การนำกรรมการและสมาชิกสมาคมสตรีอาสาสมัครรักษาดินเเดนจังหวัดกาฬสินธ์ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยม สมาชิก ส.อ.ร.ด กาฬสินธ์ ผู้ป่วยติดเตียง อยู่ที่บ้าน กับป่วยอยู่ในห้องไอชียู อยู่โรงพยาบาล เพื่อสร้างขวัญและ ให้กำลังใจกับผู้ป่วยและครอบครัว ในการปฎิบัติหน้าที่จิตอาสา ให้กับสมาคมสตรีอาสาสมัครรักษาดินเเดนจังหวัดกาฬสินธ์ ด้วยความเสียสละ อุทิศตนในการทำงานให้สมาคมสตรีอาสาสมัครรักษาดินแดนจังหวัดกาฬสินธุ์ มาอย่างต่อเนื่อง โดยการมาเยี่ยมเยียนในคร้งนี้ ได้สอบถามสภาพชีวิตความเป็นอยู่ และให้กำลังใจในการรักษาสุขภาพให้แข็งแรงต่อไป

ฝ่ายประชาสัมพันธ์ คณะกรรมการบริหารสภาสตรีแห่งชาติฯ

๕๖๘. สภาสตรีแห่งชาติฯ จัดพิธีบำเพ็ญกุศลอุทิศถวายพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าวัลลภาเทวี เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันประสูติ และครบรอบก่อตั้ง ๖๔ ปี สภาสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์

วันพุธที่ ๒๘ ตุลาคม ๒๕๖๓ ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานสภาสตรีแห่งชาติฯสมัย ๒๖(สมัยที่ ๒๖ พ.ศ ๒๕๖๑ – ๒๕๖๔ ) และ นางรชตภร โตดิลกเวชช์ ประธานคณะกรรมการบริหารสภาสตรีแห่งชาติ สมัย ๒๖(สมัยที่ ๒๖ พ.ศ ๒๕๖๑ – ๒๕๖๔ ) พร้อมด้วย คณะกรรมการอำนวยการ คณะกรรมการบริหาร องค์กรสมาชิกสภาสตรีแห่งชาติฯและเครือข่าย ร่วมพิธีทำบุญเนื่องในวันคล้ายวันก่อตั้ง สภาสตรีแห่งชาติฯ ครบรอบ ๖๔ ปี เริ่มจาก จัดพิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธ์ และพระภูมิเจ้าที่ และในโอกาสสำคัญนี้ ได้รับเกียรติ จากที่ปรึกษาและอดีตประธานสภาสตรีแห่งชาติฯ นางยุวดี นิ่มสมบุญ นางเยาวเรศ ชินวัตร เดินทางมาร่วมทำบุญ สภาสตรีแห่งชาติฯ ได้นิมนต์คณะสงฆ์จาก วัดระฆังโฆสิตารามวรมหาวิหาร จัดพิธีบำเพ็ญกุศลอุทิศถวายพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าวัลลภาเทวี เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันประสูติ (เจ้าของบ้านพระกรุณานิวาสน์) และในโอกาสครบรอบก่อตั้ง ๖๔ ปี รวมทั้งทำบุญอุทิศแด่ท่านผู้หญิงละเอียด พิบูลสงคราม รวมถึงอดีตประธานสภาสตรีฯที่ล่วงลับไปแล้ว โดยมีพิธีจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย พระสงฆ์เจริญพุทธมนต์ถวายจตุปัจจัยไทยทาน และถวายภัตตาหารเพลแด่พระสงฆ์ ณ ห้องประชุม บ้านพระกรุณานิวาสน์ ถนนสุโขทัย เขตดุสิต

ดร.วันดี กล่าวว่า สภาสตรีแห่งชาติฯ ได้สืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามมายาวนาน ๖๔ ปี อดีตประธานสภาสตรีแห่งชาติฯ พร้อมคณะกรรมการแต่ละสมัย ได้ทุ่มเทเสียสละ ทำงานมาอย่างมีประสิทธิภาพ และบรรลุวัตถุประสงค์ทุกประการ ทำให้สภาสตรีแห่งชาติฯ ซึ่งเป็นองค์กรสำคัญที่มีบทบาทในการส่งเสริมศักยภาพของสตรี จนเป็นที่ยอมรับในด้านการยกระดับสตรี เด็ก เยาวชน และครอบครัว ให้มีความเข้มแข็ง มีประสิทธิภาพและมีคุณภาพ พร้อมทั้งผลักดันให้สตรีมีบทบาทและมีความสำคัญต่อการพัฒนาประเทศ เป็นที่รับรู้โดยทั่วไป ตลอดจนทำให้สตรีมีความเจริญก้าวหน้าเป็นที่น่าภาคภูมิใจอย่างยิ่ง
ทั้งนี้บรรยากาศการจัดงานในวันนี้ เป็นไปด้วยความยิ้มแย้ม ความรัก ความสามัคคี สร้างความภาคภูมิใจ และปลื้มปิติ ในการดูแลแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน และ พร้อมร่วมกันขับเคลื่อนส่งเสริมผลักดันพัฒนาศักยภาพของสตรีในทุกมิติ อันจะเป็นประโยชน์ต่อสังคมและประเทศชาติโดยรวม สืบไป
ฝ่ายประชาสัมพันธ์ คณะกรรมการบริหาร สภาสตรีแห่งชาติฯ


๕๖๗. เบญจมราชาลัยสมาคม ในพระบรมราชินูปถัมภ์ องค์กรสมาชิกสภาสตรีแห่งชาติฯ ถวายผ้าพระกฐินพระราชทาน ประจำปี ๒๕๖๓ ณ พระอารามหลวงวัดศรีโคมคำ ตำบลเวียง อำเภอเมืองพะเยา

วันเสาร์ที่ ๑๗ ตุลาคม ๒๕๖๓ เวลา ๑๐.๐๐ น. นางกรแก้ว วิริยะวัฒนา นายกสมาคมเบญจมราชาลัยสมาคม ในพระบรมราชินูปถัมภ์ องค์กรสมาชิกสภาสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ เป็นประธานในพิธี อัญเชิญผ้าพระกฐินพระราชทานในพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดี ศรีสินทร มหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว
โดยมี กรรมการสมาคมเบญจมราชาลัยสมาคม ในพระบรมราชินูปถัมภ์ และนางฐิฐา เชียงวงค์ ประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดพะเยา พร้อมด้วยสมาชิกแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดพะเยา นายชนก มากพันธ์ ปลัดจังหวัดพะเยา หัวหน้าส่วนราชการจังหวัดพะเยา ข้าราชการ พ่อค้า และประชาชน ร่วมถวายผ้าพระกฐินพระราชทาน ประจำปี ๒๕๖๓ ณ พระอารามหลวงวัดศรีโคมคำ ตำบลเวียง อำเภอเมืองพะเยา จังหวัดพะเยา



แหล่งที่มา : เบญจมราชาลัยสมาคม ในพระบรมราชินูปถัมภ์
เรียบเรียงข่าว : ฝ่ายประชาสัมพันธ์ คณะกรรมการบริหารสภาสตรีแห่งชาติฯ


๕๖๖. นางรุ่งรัติ ศรีสุข ได้รับเลือกเป็น “นายกสมาคมสตรีนักธุรกิจและวิชาชีพแห่งประเทศไทย – ภูเก็ต คนที่ ๑๐”

วันที่ ๒๔ กันยายน พ.ศ. ๒๕๖๓ นางบุณณดา เสมอมิตร นายกสมาคมสตรีนักธุรกิจและวิชาชีพแห่งประเทศไทย – ภูเก็ต องค์กรสมาชิกสภาสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ จัดประชุมใหญ่สามัญ ประจำปี ๒๕๖๓ และ เลือกตั้งคณะกรรมการบริหารสมาคมฯ วาระปีบริหาร พ.ศ. ๒๕๖๔ – ๒๕๖๕ โดยผลการเลือกตั้ง ที่ประชุมมีมติเป็นเอกฉันท์เลือกตั้งให้ นางรุ่งรัติ ศรีสุข ดำรงตำแหน่งนายกสมาคมฯ คนใหม่ สมัยที่ ๑๐ โดยมีคณะที่ปรึกษาสมาคมฯ ซึ่งได้แก่ ดร. วิภาพรรณ คูสุวรรณ ดร. ธันยรัศม์ อัจฉริยะฉาย คุณพรพินิจ พัฒนสุวรรณา คุณอุไรรัตน์ อติเศรษฐ์ และ คุณจันทรา กุลวีระอารีย์ ให้เกียรติร่วมแสดงความยินดี ณ โรงแรมซีเบด แกรนด์ ภูเก็ต

ฝ่ายประชาสัมพันธ์ คระกรรมการบริหารสภาสตรีแห่งชาติฯ

๕๖๕. สภาสตรีแห่งชาติฯ วางพวงมาลาน้อมรำลึกเนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว

วันที่ ๒๓ ตุลาคม ๒๕๖๓ เวลา ๐๘.๓๐ น. ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานสภาสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ นำคณะกรรมการอำนวยการ คณะกรรมการบริหาร ร่วมพิธีวางพวงมาลาถวายสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาจุฬาลงกรณ์ พระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๕ “เนื่องในวันปิยมหาราช ๒๓ ตุลาคม” โดยมี นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน ร่วมพิธี ณ พระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม ราชวรวิหาร กรุงเทพฯ

แหล่งที่มา: กองประชาสัมพันธ์ กรมการพัฒนาชุมชน
ฝ่ายประชาสัมพันธ์ คณะกรรมการบริหาร สภาสตรีแห่งชาติฯ

๕๖๔. ประธานสภาสตรีแห่งชาติฯ แสดงความยินดี และยกย่องเชิดชูเกียรติ กับกรรมการอำนวยการ กรรมการบริหาร และองค์กรสมาชิกสภาสตรีแห่งชาติฯ ที่ได้รับโล่ ประกาศเกียรติคุณอาสาสมัครดีเด่น ประจำปี ๒๕๖๓

วันนี้ (วันพุธที่ ๒๑ ตุลาคม ๒๕๖๓) เวลา๑๓.๑๕ น. พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี กรมหมื่นสุทธนารีนาถ โปรดให้ พลเอก หม่อมเจ้าเฉลิมศึก ยุคล เป็นผู้แทนพระองค์ เป็นประธานมอบโล่ประกาศเกียรติคุณ อาสาสมัครดีเด่นและองค์การที่มีกิจกรรมทางสังคมดีเด่น ประจำปี ๒๕๖๓ ในงานวันสังคมสงเคราะห์แห่งชาติและวันอาสาสมัครไทยประจำปี ๒๕๖๓ โดยมีนางพัชรี อาระยะกุล ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และนายสุทธิ จันทรวงษ์ อธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ เฝ้ารับเสด็จ ณ โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น

งานวันสังคมสงเคราะห์แห่งชาติและวันอาสาสมัครไทย กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ร่วมกับ สภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ จัดขึ้นเป็นปีที่ ๒๘ นับตั้งแต่ปี ๒๕๕๔ โดยมีอาสาสมัครดีเด่นและองค์การที่มีกิจกรรมทางสังคมดีเด่นที่ได้รับรางวัล รวมทั้งสิ้น ๔,๐๘๕ ราย ประกอบด้วย อาสาสมัครดีเด่น จำนวน ๓,๘๕๐ คน และองค์การที่มีกิจกรรมทางสังคมดีเด่น จำนวน ๒๓๕ องค์การ เพื่อน้อมรำลึกพระมหากรุณาธิคุณของ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี และเผยแพร่พระเกียรติคุณและพระราชกรณียกิจในด้านการจัดสวัสดิการสังคมสงเคราะห์ และการพัฒนาสังคม ตลอดจนเป็นการประกาศเกียรติคุณและเป็นแบบอย่างแก่อาสาสมัคร และองค์การที่มีกิจกรรมทางสังคมดีเด่น ภายในงานมีนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี, นิทรรศการอาสาสมัครดีเด่น และองค์การที่มีกิจกรรมทางสังคมดีเด่น และนิทรรศการภารกิจด้านอาสาสมัคร สังคมสงเคราะห์ และการจัดสวัสดิการสังคมของหน่วยงานภาครัฐและเอกชน
สำหรับ ปี ๒๕๖๓ มีการประทานโล่เกียรติคุณแก่อาสาสมัครดีเด่นและองค์การที่มีกิจกรรมทางสังคมดีเด่น จำนวนทั้งสิ้น ๒๔๗ ราย ได้แก่
๑. อาสาสมัครดีเด่น จำนวน ๒๒๖ คน เป็นผู้ที่มีผลงานเป็นที่ประจักษ์ในเรื่องการพัฒนาสังคม และการจัดสวัสดิการสังคม ทั้งในด้านการให้คำปรึกษาปัญหาทางสังคม และประสานการช่วยเหลือผู้ประสบปัญหาความเดือดร้อน โดยทำงานในทุกมิติ ทั้งการเฝ้าระวัง ป้องกัน แก้ไข และฟื้นฟูคุณภาพชีวิต
๒. องค์การที่มีกิจกรรมทางสังคมดีเด่น จำนวน ๒๑ องค์การ เป็นองค์การที่มีการจัดกิจกรรมทางสังคมที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาสังคม การพัฒนาสังคม การจัดสวัสดิการสังคม และเป็นที่ยอมรับจากสาธารณชน อีกทั้งยังมีผลงานเป็นที่ประจักษ์ และสามารถเป็นแบบอย่างให้แก่หน่วยงานต่างๆ ได้ ประกอบไปด้วย หน่วยงานภาครัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น องค์กรสาธารณประโยชน์ องค์กรสวัสดิการชุมชน และองค์กรภาคธุรกิจ
ภายในงานยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจ ได้แก่ นิทรรศการเทิดพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี นิทรรศการอาสาสมัครดีเด่นและองค์การที่มีกิจกรรมทางสังคมดีเด่น และบูธของศูนย์อาสาสมัครแห่งชาติ
สำหรับสภาสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ สภาสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ นำเสนอรายชื่อผู้มีคุณสมบัติ เหมาะสมเป็นอาสาสมัครดีเด่น ประจำปี ๒๕๖๓ จำนวน ๖ ท่าน และได้รับการคัดเลือก ได้รับโล่ประกาศเกียรติคุณ “อาสาสมัครดีเด่น ประจำปี 2563 “ จำนวน ๖ ท่าน ดังนี้
๑ นางนันทิยา วงศ์วานิชย์
๒. รองศาสตราจารย์ ดร.เรณู พุกบุญมี
๓. นางอุทัย อัมวงษ์
๔. นางชริยา มีใจดี
๕. นางจรรยาวรรณ สุวัณณาคาร
๖. นางสาวธารณา จันทร์แจ้ง
ในโอกาสนี้ ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานสภาสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ขอแสดงความยินดี และยกย่องเชิดชูเกียรติอาสาสมัครดีเด่น กับ กรรมการอำนวยการ กรรมการบริหาร และองค์กรสมาชิกสภาสตรีแห่งชาติฯ จำนวน ๖ ท่าน ที่ได้รับโล่ ประกาศเกียรติคุณอาสาสมัครดีเด่น ในงานวันสังคมสงเคราะห์แห่งชาติและวันอาสาสมัครไทย ประจำปี ๒๕๖๓ นับเป็นความภาคภูมิใจ และเป็นแบบอย่างของสังคมที่แสดงให้เห็นถึงความเสียสละ ความวิริยะ อุตสาหะ ของกรรมการและองค์กรสมาชิกของสภาสตรีแห่งชาติฯ มีผลงานเป็นที่ประจักษ์ก่อให้เกิดประโยชน์แก่ส่วนรวม ด้วยความมุ่งมั่นในการตอบแทนคุณแผ่นดิน และสานต่อพระราชปณิธาน ของ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี “การให้” ที่ไม่มีวันสิ้นสุด


ฝ่ายประชาสัมพันธ์ คณะกรรมการบริหารสภาสตรีแห่งชาติฯ

๕๖๓. สมาคมสตรีนครเชียงใหม่ องค์กรสมาชิกสภาสตรีแห่งชาติฯ นำเยาวชน ผู้นำชุมชน และประชาชน ร่วมปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง

วันเสาร์ที่ ๑๗ ตุลาคม ๒๕๖๓ เวลา ๐๙.๐๐ น. นางสาววรัญญา เลิศวรกิจพิพัฒน์ นายกสมาคมสตรีนครเชียงใหม่ องค์กรสมาชิกสภาสตรีแห่งชาติฯ และกรรมการอำนวยการสภาสตรีแห่งชาติฯ สมัยที่ ๒๖ (พ.ศ.๒๕๖๑-พ.ศ.๒๕๖๔) พร้อมด้วยกรรมการและสมาชิก จัดโครงการปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ถวายเป็นพระราชกุศลเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๘๘ พรรษา โดยมีนายอำเภอแม่แตง นางภัทราวดี สุทธิธนกูล ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการฯ มี นางลัดดา พรหมเมือง หัวหน้ากลุ่มงานส่งเสริมการพัฒนาชุมชนสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดเชียงใหม่ นางสาวสุณีย์ น้ำยาง พัฒนาการอำเภอแม่แตง ร่วมพิธีเปิดโครงการฯ และมีนางวาสนา ทองสุข ผู้บริหารปางช้าแม่แตง กล่าวต้อนรับ โดย นางสาววรัญญา เลิศวรกิจพิพัฒน์ นายกสมาคมสตรีนครเชียงใหม่ กล่าววัตถุประสงค์ในการจัดโครงการฯ ซึ่งในครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมกิจกรรม ประกอบด้วย สมาชิกสมาคมสตรีนครเชียงใหม่ ภาคีเครือข่ายสตรี ในจังหวัดเชียงใหม่ นักเรียน ผู้นำชุมชน บุคลากรโรงพยาบาลเซ็นทรัล เชียงใหม่ เมโมเรียล และประชาชนทั่วไป จำนวนกว่า ๑๐๐ คน ทั้งนี้ได้มีการมอบเกียรติบัตรให้กับนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติฯ จำนวน ๔๓ คน ณ ปางช้างแม่แตง ตำบลกื้ดช้าง อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่
นางสาววรัญญา เลิศวรกิจพิพัฒน์ กล่าวว่า สำหรับโครงการปลูกต้นไม้ดังกล่าว เป็นกิจกรรมที่สมาคมสตรีนครเชียงใหม่ องค์กรสมาชิกสภาสตรีแห่งชาติฯ ร่วมกับ อำเภอแม่แตง และสมาชิกสมาคมสตรีนครเชียงใหม่ ภาคีเครือข่ายสตรี ในจังหวัดเชียงใหม่ นักเรียน ผู้นำชุมชน บุคลากรโรงพยาบาลเซ็นทรัล เชียงใหม่ เมโมเรียล และประชาชนทั่วไปผู้นำชุมชนในเขตพื้นที่ จัดทำขึ้นเพื่อเป็นส่วนหนึ่งในกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา ๘๘ พรรษา ๑๒ สิงหาคม ๒๕๖๓ เพื่อต้องการให้ประชาชนพสกนิกรเชียงใหม่ทุกหมู่เหล่า ได้ร่วมกันสานปณิธานความดีต่อเนื่อง แสดงออกถึงความจงรักภักดีและร่วมแสดงความน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่พระองค์ได้ทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทย ด้วยการร่วมกันรวมพลังปลูกต้นไม้ถวายเป็นราชสักการะ สนองแนวทางตามพระราชปณิธาน ในการอนุรักษ์ฟื้นฟูระบบนิเวศทางสิ่งแวดล้อมเพื่อให้ "คน" กับ "ป่า" อยู่ร่วมกันได้ อีกทั้งการจัดกิจกรรมยังเพื่อเป็นการรณรงค์สร้างความตระหนักให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมในการฟื้นฟู ดูแลอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติป่าไม้ ช่วยกันปลูกป่าเพื่อเพิ่มจำนวนต้นไม้สร้างพื้นที่สีเขียว ซึ่งจะช่วยรักษาความชุ่มชื้นให้กับพื้นที่ ลดภาวะโลกร้อนและนำความอุดมสมบูรณ์ให้กลับคืนมาสู่ธรรมชาติ อันจะเป็นแนวทางในการส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่ดีให้แก่ประชาชน สร้างจิตสำนึกให้ชุมชนท้องถิ่น ได้เห็นถึงความสำคัญและประโยชน์ของต้นไม้ เพื่อจะได้หันมาช่วยกันดูแลบำรุงรักษาต้นไม้ด้วยจิตใจอาสา อันจะเป็นหนทางนำไปสู่การเรียนรู้ของเยาวชน และคนในชุมชน ในการที่จะใช้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติอย่างชาญฉลาด และตระหนักถึงคุณค่าของทรัพยากรป่าไม้ โดยเฉพาะชุมชนที่อยู่ติดกับป่าจะได้มีส่วนร่วมในการดูแลรักษาป่าไม้ เพื่อร่วมน้อมเกล้าฯ ถวายเป็นพระราชกุศลในมหามิ่งมงคลเฉลิมพระชนมพรรษา
แหล่งที่มา: สมาคมสตรีนครเชียงใหม่ องค์กรสมาชิกสภาสตรีแห่งชาติฯ
เรียบเรียง ภาพ/ข่าว: ฝ่ายประชาสัมพันธ์ คณะกรรมการบริหารสภาสตรีแห่งชาติฯ

๕๖๒. ประธานสภาสตรีแห่งชาติฯ น้อมนำถวายผ้าพระกฐินพระราชทาน วัดชินวราราม วรวิหาร นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณและสิริมงคลอันใหญ่หลวง ยังความปลาบปลื้มใจมาสู่พุทธศาสนิกชนชาวไทย

18 ตุลาคม 2563
สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ทรงโปรดเกล้าฯ พระราชทานผ้าพระกฐินให้ สภาสมาคมสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ โดยมี เจ้าประคุณสมเด็จพระมหาวีรวงศ์ เลขานุการในสมเด็จพระสังฆราชกรรมการมหาเถรสมาคม เป็นประธานสงฆ์ และพระมงคลวโรปการ ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี เจ้าอาวาสวัดชินวรารามวรวิหาร นำคณะสงฆ์ 12 รูป เข้าร่วมพิธีฯ โดยมี ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานสภาสมาคมสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ และประธานชมรมแม่บ้านพัฒนาชุมชน เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ในพิธีถวายผ้าพระกฐินพระราชทาน ประจำปีพุทธศักราช 2563 สภาสมาคมสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ เพื่อน้อมนำถวายแด่พระสงฆ์ที่จำพรรษากาลถ้วนไตรมาส พร้อมด้วย นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย ดร.พินิจ บุญเลิศ ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี นางยุวดี นิ่มสมบุญ ที่ปรึกษาประธานสภาสมาคมสตรีแห่งชาติฯ นางรชตภร โตดิลกเวชช์ ประธานคณะกรรมการบริหารสภาสมาคมสตรีแห่งชาติฯ และรองประธานสภาสมาคมสตรีแห่งชาติฯ ประกอบด้วย ดร.ลาลีวรรณ กาญจนจารี นางสุกัญญา ประจวบเหมาะ นางวิภาศิริ มะกรสาร
ร่วมกับ หัวหน้าส่วนราชการกรมการพัฒนาชุมชน ข้าราชการ ทหาร ตำรวจ อุบาสก อุบาสิกา และพุทธศาสนิกชนชาวจังหวัดปทุมธานีร่วมพิธีจำนวนมาก ณ วัดชินวราราม วรวิหาร ตำบลบางขะแยง อำเภอเมืองปทุมธานี จังหวัดปทุมธานี