๕๗๘. เริ่มแล้ววันแรก สภาสตรีแห่งชาติฯ จัดบูธต้นไม้ของพ่อ ให้ลูก "พาพ่อใส่ผ้าไทย ได้รางวัล"สอยกัลปพฤกษ์ ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ลุ้นรับรางวัล อาทิ ตุ๊กตาตัวใหญ่ จักรยาน เครื่องใช้ไฟฟ้า และอื่นๆอีกมากมาย ๑ - ๖ ธันวาคม ๒๕๖๓ ณ .บริเวนสวนสราญรมย์

๑ ธันวาคม ๒๕๖๓ ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลกำหนดจัดงาน “วันชาติ วันพ่อแห่งชาติ” ระหว่างวันที่ ๑ - ๖ ธันวาคม ๒๕๖๓ น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร แสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อสถาบันกษัตริย์ และเพื่อความเป็นสิริมงคลของปวงชนชาวไทยทุกหมู่เหล่า ณ ตลอดแนวถนนสนามไชย ตั้งแต่หน้าศาลฎีกา จนถึงสถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ โดยในส่วนสภาสตรีแห่งชาติฯ ร่วมกับ กรมการพัฒนาชุมชน จัดบูธต้นไม้ของพ่อ "พาพ่อใส่ผ้าไทย ได้รางวัล" ในโซน จำหน่ายอาหาร “เลิศลิ้มชิมรศ เหนือจรดใต้”บริเวณในสวนสราญรมย์ใกล้ประตูทางออก ถนนราชินี จำนวน ๑๐ บูธ ให้กรมการพัฒนาชุมชน จำหน่ายอาหารเลิศรส สินค้า OTOP ของดี ๔ ภาค ให้กับประชาชนในราคาเดียวกับที่จำหน่ายในจังหวัดนั้นๆ และให้กับสภาสตรีแห่งชาติฯ จัดบูธลูกพาพ่อ พ่อพาลูก มาที่บูธสภาสตรีแห่งชาติ “พาพ่อใส่ผ้าไทย ได้รางวัล” ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย
ดร.วันดี กล่าวเพิ่มเติมต่อว่า สภาสตรีแห่งชาติฯ ได้เรียนเชิญองค์กรสมาชิก หมุนเวียนมาให้การต้อนรับ พ่อแม่พี่น้องประชาชน ที่มาร่วมทำกิจกรรม ลูกพาพ่อ พ่อพาลูก มาที่บูธสภาสตรีแห่งชาติ “พาพ่อใส่ผ้าไทย ได้รางวัล” บูธ หมายเลข ๔๑ – ๔๒ ในช่วงวันที่ ๑ – ๖ ธันวาคม ๒๕๖๓ ตั้งแต่เวลา ๑๐.๐๐ น. ถึง ๒๑. ๐๐ น .บริเวนสวนสราญรมย์
โดยในวันนี้ องค์กรสมาชิกสภาสตรีแห่งชาติฯ ที่เป็นจิตอาสามาร่วมให้การต้อนรับประชาชน มาร่วมทำกิจกรรม ลูกพาพ่อ พ่อพาลูก มาที่บูธสภาสตรีแห่งชาติ “พาพ่อใส่ผ้าไทย ได้รางวัล” จำนวน ๓ สมาคม ประกอบด้วย สมาคมศิษย์เก่าสตรีวัดระฆัง สมาคมสโมสรวัฒนธรรมหญิงกรุงเทพฯ สมาคมส่งเสริมบุคลิกสตรี จีงขอเชิญชวนพ่อแม่พี่น้องประชาชน ช่วยกันบอกต่อ สภาสตรีแห่งชาติฯ เตรียมจัดต้นไม้ของพ่อ แขวนตุ๊กตาน่ารัก สวยงาม จำนวนมาก ๑๐,๐๐๐ ตัว ให้กับพ่อที่ลูกพาพ่อ พ่อพาลูก มาที่บูธสภาสตรีแห่งชาติ หมายเลข ๔๑ – ๔๒ ในช่วงวันที่ ๑ – ๖ ธันวาคม ๒๕๖๓ ตั้งแต่เวลา ๑๔.๐๐ น. ถึง ๒๑. ๐๐ น สอยกัลปพฤกษ์ ได้รับรางวัลตุ๊กตาน่ารัก ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย และยังมีสิทธ์ ลุ้นรับรางวัล อาทิ ตุ๊กตาตัวใหญ่ จักรยาน เครื่องใช้ไฟฟ้า และอื่นๆอีกมากมาย ณ .บริเวนสวนสราญรมย์

ฝ่ายประชาสัมพันธ์ สภาสตรีแห่งชาติฯ

๕๗๗. สภาสตรีแห่งชาติฯ ร่วมพิธี เปิดโครงการรณรงค์ยุติความรุนแรงต่อเด็กและสตรี และสัมมนาวิชาการ เรื่อง พลังเยาวชน ยุติ การกระทำความรุนแรงต่อเด็ก สตรี และครอบครัว

วันที่ ๒๓ พฤศจิกายน ๒๕๖๓ เวลา ๐๙.๐๐ น. ที่ห้องปรินซ์บอลรูม ๒ – ๓ โรงแรมปริ๊นซ์พาเลซ กรุงเทพมหานคร นางพัชรี อาระยะกุล ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (ปลัด พม.) เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการรณรงค์ยุติความรุนแรงต่อเด็กและสตรี และสัมมนาวิชาการ เรื่อง พลังเยาวชน ยุติ การกระทำความรุนแรงต่อเด็ก สตรี และครอบครัว จัดโดยสมาคมบัณฑิตสตรีทางกฎหมายแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์ โดยในส่วนสภาสตรีแห่งชาติจัดส่ง ดร.อรุณศรี จงเจียมจิตต์ กรรมการอำนวยการสภาสตรีแห่งชาติฯ สมัยที่ ๒๖ (พ.ศ. ๒๕๖๑ - ๒๕๖๔) นางรัศรินทร์ ลัคใหม่กุลวัฒน์ กรรมการบริหารสภาสตรีแห่งชาติฯ สมัยที่ ๒๖ (พ.ศ. ๒๕๖๑ - ๒๕๖๔) เข้าร่วมพิธีดังกล่าวและมีองค์กรสมาชิกของสภาสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ เข้าร่วมประกอบด้วย สมาคมสตรีนักธุรกิจและวิชาชีพแห่งประเทศไทย-กรุงเทพฯ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ สมาคมสตรีนนทบุรี เบญจมราชาลัยสมาคม ในพระบรมราชินูปถัมภ์ เป็นต้น
นางพัชรี กล่าวว่า ปัญหาความรุนแรงต่อเด็ก สตรี บุคคลในครอบครัว และความรุนแรงในสังคมทุกรูปแบบ เป็นปัญหาสำคัญที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อการพัฒนาสังคมและประเทศชาติ โดยข้อมูลจากระบบฐานข้อมูลความรุนแรงต่อเด็ก สตรี และความรุนแรงในครอบครัว www.violence.in.th ของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ณ วันที่ ๑๔ พฤศจิกายน ๒๕๖๓ พบว่า ในปี ๒๕๖๓ มีจำนวนเหตุการณ์ความรุนแรงในครอบครัว ๑,๐๙๗เหตุการณ์ ผู้กระทำความรุนแรงในครอบครัวเป็นผู้ชาย ๘๖๖ ราย ผู้กระทำความรุนแรงในครอบครัวเป็นผู้หญิง ๑๕๘ ราย โดยมีผู้ถูกกระทำที่เป็นผู้ชาย ๑๘๗ ราย และผู้ถูกกระทำความรุนแรงในครอบครัวเป็นผู้หญิง ๘๔๗ ราย
จากนั้น เวลา ๑๓.๓๐ น. (วันเดียวกัน) นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) ได้เดินทางมาเปิดสัมมนา การขับเคลื่อนนโยบาย แผนงาน และกลไกเพื่อการป้องกันและแก้ไขปัญหา ความรุนแรงต่อเด็ก สตรี และบุคคลในครอบครัว โดยบูรณาการการทำงานร่วมกับทุกภาคีเครือข่าย เพื่อให้ครอบคลุมการดำเนินงานทั้งการป้องกัน ช่วยเหลือ และคุ้มครอง พร้อมทั้งเสริมสร้างระบบพัฒนาศักยภาพและความเข้มแข็งของครอบครัวและชุมชนร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงศึกษาธิการ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สภาสตรีแห่งชาติฯ และองค์กรสมาชิกสภาสตรีแห่งชาติฯ ภายใต้ประสานความร่วมมือจากบ้าน วัด โรงเรียน (บวร) นอกจากนี้ กระทรวง พม. ได้สนับสนุนศูนย์พัฒนาครอบครัวในชุมชน (ศพค.) ที่มีทุกจังหวัดทั่วประเทศ เป็นศูนย์ปฏิบัติการเพื่อป้องกันการกระทำความรุนแรงในครอบครัวระดับตำบล (ศปก.ต.) ซึ่งทำงานร่วมกับเครือข่ายสหวิชาชีพ และ อปท. ในพื้นที่ตำบล นอกจากนี้ ยังมีหลักสูตรกิจกรรมโรงเรียนครอบครัว (Family School) ในองค์กรระดับจังหวัด ผ่านทางศูนย์เรียนรู้การพัฒนาสตรีและครอบครัว ๘ แห่ง และศูนย์พัฒนาครอบครัวในชุมชน

นายจุติ ไกรฤกษ์ ได้กล่าวขอบคุณทุกภาคีเครือข่ายที่ได้มีส่วนร่วมรณรงค์ร่วมกันมาโดยตลอด ซึ่งจะเป็นพลังสำคัญในการป้องกันและแก้ไขปัญหาความรุนแรงต่อเด็ก สตรี และบุคคลในครอบครัวให้หมดไป เพื่อความมั่นคงที่ยั่งยืนของสังคมไทยต่อไปในอนาคต

ฝ่ายประชาสัมพันธ์คณะกรรมการบริหารสภาสตรีแห่งชาติฯ

๕๗๖.สภาสตรีแห่งชาติฯ จัดบูธ “พาพ่อใส่ผ้าไทย ได้รางวัล” ในโอกาส รัฐบาลจัดงาน”วันชาติ วันพ่อแห่งชาติ “ ๑ – ๖ ธันวาคม ๒๕๖๓ และวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ ๙

สภาสตรีแห่งชาติฯเตรียมตุ๊กตามากกว่า 1 หมื่นตัว พร้อมมอบให้พ่อทุกคนที่ใส่ผ้าไทยมาเที่ยวงานและแวะร่วมกิจกรรมที่โซน โซน จำหน่ายอาหาร “เลิศลิ้มชิมรศ เหนือจรดใต้”บูธ สภาสตรีฯ
บริเวณในสวนสราญรมย์ใกล้ประตูทางออก ถนนราชินี

เชิญชวนองค์กรสมาชิก”พาพ่อใส่ผ้าไทย ได้รางวัล’ ในโอกาส รัฐบาลจัดงาน ‘วันชาติ วันพ่อแห่งชาติ’ 1-6 ธ.ค.นี้ และวันเฉลิมพระชนมพรรษา ในหลวง รัชกาลที่ 9


ดร.วันดี กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลกำหนดจัดงาน “วันชาติ วันพ่อแห่งชาติ” ระหว่างวันที่ 1-6 ธันวาคม น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร แสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อสถาบันกษัตริย์ และเพื่อความเป็นสิริมงคลของปวงชนชาวไทยทุกหมู่เหล่า ณ ตลอดแนวถนนสนามไชย ตั้งแต่หน้าศาลฎีกา จนถึงสถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ สภาสตรีแห่งชาติฯ


❤️สำหรับในส่วนสภาสตรีแห่งชาติฯและ กรมการพัฒนาชุมชน ได้รับเชิญร่วมกิจกรรมในโซน จำหน่ายอาหาร “เลิศลิ้มชิมรศ เหนือจรดใต้”บริเวณในสวนสราญรมย์ใกล้ประตูทางออก ถนนราชินี จำนวน 10 บูธ แบ่งเป็น 8 บูธ ให้กรมการพัฒนาชุมชน จำหน่ายอาหารเลิศรส สินค้า OTOP ของดี 4 ภาค ให้กับประชาชนในราคาเดียวกับที่จำหน่ายในจังหวัดนั้นๆ และแบ่งพื้นที่ 2 บูธ ให้กับสภาสตรีแห่งชาติฯ ได้จัดกิจกรรม“พาพ่อใส่ผ้าไทย ได้รางวัล”โดยสภาตรีแห่งชาติฯ เตรียมจัดต้นไม้ของพ่อ แขวนตุ๊กตาน่ารัก สวยงาม จำนวนมาก 10,000 ตัว เพื่อมอบให้พ่อแม่พี่น้องประชาชน ที่พาพ่อสวมใส่ผ้าไทยมาเที่ยวงาน “วันชาติ วันพ่อแห่งชาติ” ได้เข้ามาสอยกัลปพฤกษ์ ได้รับตุ๊กตาน่ารักฟรี โดย ไม่มีค่าใช้จ่าย และยังมีสิทธ์ ลุ้นรับรางวัล อาทิ จักรยาน เครื่องใช้ไฟฟ้า และอาหารสินค้า OTOP ของดี 4ภาค กลับบ้านอีกด้วย

สภาสตรีแห่งชาติฯ จึงขอเรียนเชิญชวน ท่านนายกองค์กรและสมาชิกองค์กร ทั่วประเทศ ชวนพ่อ ให้ใส่เสื้อผ้าไทยสีเหลือง (หรือผ้าไทยทั่วไป) มาเที่ยวชมงาน และแวะที่ บูธ สภาสตรีแห่งชาติฯ
สอยกัลปพฤกษ์ ฟรี
วันที่ ๑ - ๖ ธันวาคม ๒๕๖๓
ตั้งแต่เวลา ๑๐.๓๐- ๒๑.๐๐ น.
สวนสราญรมย์ใกล้ประตูทางออก ถนนราชินี

๕๗๕. สภาสตรีแห่งชาติฯ แถลงข่าว จัดบูธต้นไม้ของพ่อ “พาพ่อใส่ผ้าไทย ได้รางวัล” ในโอกาส รัฐบาลจัดงาน”วันชาติ วันพ่อแห่งชาติ “ ๑ – ๖ ธันวาคม ๒๕๖๓ และวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ ๙

วันที่ ๒๔ พฤศจิกายน ๒๕๖๓ เวลา ๑๔.๐๐ น. ที่บ้านพระกรุณานิวาสน์ ถนนสุโขทัย เขตดุสิต กรุงเทพฯ ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานสภาสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ พร้อมด้วย นางรชตภร โตดิลกเวชช์ ประธานคณะกรรมการบริหาร สภาสตรีแห่งชาติฯ และรองประธานสภาสตรีแห่งชาติฯ คณะกรรมการอำนวยการ คณะกรรมการบริหาร สภาสตรีแห่งชาติฯ ร่วมกันแถลงข่าว สภาสตรีแห่งชาติฯ จับมือ กรมการพัฒนาชุมชน จัดบูธต้นไม้ของพ่อ ให้พี่น้องประชาชน “พาพ่อใส่ผ้าไทย ได้รางวัล” ในโอกาส งาน ” วันชาติ วันพ่อแห่งชาติ “ ๑ – ๖ ธันวาคม ๒๕๖๓ และวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ ๙
ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลกำหนดจัดงาน “วันชาติ วันพ่อแห่งชาติ” ระหว่างวันที่ ๑ - ๖ ธันวาคม ๒๕๖๓ น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร แสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อสถาบันกษัตริย์ และเพื่อความเป็นสิริมงคลของปวงชนชาวไทยทุกหมู่เหล่า ณ ตลอดแนวถนนสนามไชย ตั้งแต่หน้าศาลฎีกา จนถึงสถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ
สภาสตรีแห่งชาติฯ และ กรมการพัฒนาชุมชน ได้รับเชิญร่วมกิจกรรมในโซน จำหน่ายอาหาร “เลิศลิ้มชิมรศ เหนือจรดใต้”บริเวณในสวนสราญรมย์ใกล้ประตูทางออก ถนนราชินี จำนวน ๑๐ บูธ แบ่งเป็น ๘ บูธ ให้กรมการพัฒนาชุมชน จำหน่ายอาหารเลิศรส สินค้า OTOP ของดี ๔ ภาค ให้กับประชาชนในราคาเดียวกับที่จำหน่ายในจังหวัดนั้นๆ และแบ่งพื้นที่ ๒ บูธ ให้กับสภาสตรีแห่งชาติฯ ได้จัดกิจกรรม“พาพ่อใส่ผ้าไทย ได้รางวัล”โดยสภาตรีแห่งชาติฯ เตรียมจัดต้นไม้ของพ่อ แขวนตุ๊กตาน่ารัก สวยงาม จำนวนมาก ๑๐,๐๐๐ ตัว เพื่อมอบให้พ่อแม่พี่น้องประชาชน ที่พาพ่อสวมใส่ผ้าไทยมาเที่ยวงาน “วันชาติ วันพ่อแห่งชาติ” ได้เข้ามาสอยกัลปพฤกษ์ ได้รับตุ๊กตาน่ารักฟรี โดย ไม่มีค่าใช้จ่าย และยังมีสิทธ์ ลุ้นรับรางวัล อาทิ จักรยาน เครื่องใช้ไฟฟ้า และอาหารสินค้า OTOP ของดี ๔ ภาค กลับบ้านอีกด้วย
วันที่ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๓ ช่วงเวลา ประมาณ ๑๙.๐๐ ขอเรียนเชิญประชาชนทุกภาคส่วนร่วมพิธีจุดเทียนน้อมรำลึกพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ณ มณฑลท้องสนามหลวง
โอกาสนี้ขอเรียนเชิญพ่อแม่พี่น้องประชาชน สวมใส่ผ้าไทยสีเหลือง หรือผ้าไทย มาเที่ยวงาน”วันชาติ วันพ่อแห่งชาติ” และแวะเยี่ยมร่วมกิจกรรม ”พาพ่อใส่ผ้าไทย ได้รางวัล” ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย ที่บูธต้นไม้ของพ่อ โดยสภาสตรีแห่งชาติฯ เรียนเชิญองค์กรสมาชิก หมุนเวียนมาให้การต้อนรับ ทุกท่านที่มาร่วมทำกิจกรรม “พาพ่อใส่ผ้าไทย ได้รางวัล” ในช่วงวันที่ ๑ – ๖ ธันวาคม ๒๕๖๓ ตั้งแต่เวลา ๑๐.๐๐ น. ถึง ๒๑. ๓๐ น .บริเวนสวนสราญรมย์

ฝ่ายประชาสัมพันธ์ คณะกรรมการบริหารสภาสตรีแห่งชาติฯ

๕๗๔. ประธานสภาสตรีแห่งชาติฯ เปิดประชุมคณะกรรมการอำนวยการ และคณะกรรมการบริหาร สมัยที่ ๒๖ ครั้งที่ ๕/๒๕๖๓ ณ บ้านพระกรุณานิวาสน์ ถนนสุโขทัย

วันที่ ๒๔ ธันวาคม ๒๕๖๓ เวลา ๑๓.๐๐ น. ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานสภาสตรีแห่งชาติในพระบรมราชินูปถัมภ์ เป็นประธานเปิดการประชุมคณะกรรมการอำนวยการ และคณะกรรมการ สมัยที่ ๒๖ ( พ.ศ.๒๕๖๑ – ๒๕๖๔) ครั้งที่ ๕/๒๕๖๓ โดยได้รับเกียรติจาก นางยุวดี นิ่มสมบุญ ที่ปรึกษา ประธานสภาสตรีแห่งชาติฯ สมัยที่ ๒๖ ( พ.ศ.๒๕๖๑ – ๒๕๖๔) เข้าร่วมประชุม พร้อมด้วยนางรชตภร โตดิลกเวชช์ ประธานคณะกรรมการบริหาร สภาสตรีแห่งชาติฯ สมัยที่ ๒๖ ( พ.ศ.๒๕๖๑ – ๒๕๖๔) และรองประธานสภาสตรีแห่งชาติฯ จำนวน ๔ ท่าน ประกอบด้วย นางสาวสุกัญญา ประจวบเหมาะ ดร.ลาลีวรรณ กาญจนจารี นางมลสุดา ชำนิประศาสน์ นางศรีวรรณ สายฟ้า และ คณะกรรมการอำนวยการ ประกอบด้วยศาสตราจารย์ เกียรติคุณ ดร.พิมพ์พรรณ ศิลปสุวรรณ นางสาวนวลนิจ หงส์วิวัฒน์ นางจรรยาวรรณ สุวัณณาคาร ดร.พนิดา ชินสุวพลา ดร.อรุณศรี จงเจียมจิตต์ นางพรทิพย์ ตั้งกีรติ นางศิริรัตน์ ธำรงธีระกุลนางสาววรัญญา เลิศวรกิจพิพัฒน์ รศ. ดร.เอกอุมา อิ้มคำ นางเยาวมาลย์ วัชระเรืองศรี และมี รองประธานคณะกรรมการบริหาร ประกอบด้วย นางเบญจมาศ ปริญญาพล นางสาวณัฏฐ์ปภาณ จันทร์ละมูล พร้อมด้วยคณะกรรมการบริหาร ประกอบด้วยนางศิริรัตน์ ธำรงธีระกุล นางรัศรินทร์ ลัดใหม่กุลวัฒน์ ดร.อรุณศรี จงเจียมจิตต์ ดร.ชลิดา อนันตรัมพร นางณพดา เพชรช่อฉัตร นางสวาวจงชนก พัชรประภากร นางนลินรัตน์ ลิ้นปราชญา เข้าร่วมประชุม โดยพร้อมเพรียงกัน ณ ห้องประชุม ๒ อาคารบ้านพระกรุณานิวาสน์ ถนนสุโขทัย เขตดุสิต กรุงเทพฯ

๕๗๓. สมาคมส่งเสริมวัฒนธรรมหญิงศรีสะเกษ องค์กรสมาชิกสภาสตรีแห่งชาติฯ ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของชาวเมืองศรีสะเกษ ๒ หมื่นคน ฟ้อนรำ พิธีส่งมอบผ้าพื้นถิ่นอัตลักษณ์ ๒๒ อำเภอ ในโอกาสครบรอบเฉลิมฉลอง ๒๓๘ ปี เมืองศรีสะเกษ

วันที่ ๒๐ พฤศจิกายน ๒๕๖๓ เวลา ๑๐.๐๐ น. นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน เป็นประธานในพิธีเปิดงานเฉลิมฉลอง ๒๓๘ ปี จังหวัดศรีสะเกษ ในกิจกรรม “ร้อยดวงใจ จากภูมิปัญญาสู่ผืนผ้าชาวศรีสะเกษ” ณ บริเวณลานโคปุระ สวนเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เฉลิมพระชนมพรรษา ๘๐ พรรษา (เกาะห้วยน้ำคำ) อำเภอเมืองศรีสะเกษ จังหวัดศรีสะเกษ โดยมีนายวัฒนา พุฒิชาติ ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ ให้การต้อนรับ พร้อมด้วย รองผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ นายธงชัย เจริญพานิชย์กุล นายสำรวย เกษกุล นายอนุรัตน์ ธรรมประจำจิตร นายวิชัย ตั้งคำเจริญ ตลอดจนหัวหน้าส่วนราชการ พัฒนาการจังหวัดศรีสะเกษ และทีมงาน พร้อมด้วยประชาชนชาวศรีสะเกษเข้าร่วมงานอย่างพร้อมเพียง เพื่อแสดงออกถึงความตระหนักและความภาคภูมิใจในประวัติศาสตร์อันเจริญรุ่งเรืองของเมืองศรีสะเกษ และเสริมสร้างความรักความสามัคคี ตลอดทั้งสืบสานรักษาและต่อยอดมรดกภูมิปัญญาอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรม การทักทอผ้า การแส่วผ้า ซึ่งเป็นอัตลักษณ์ในแต่ละพื้นถิ่นของประชาชนชาวจังหวัดศรีสะเกษ ความสมัครสมานกลมเกลียวของพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดศรีสะเกษ
.ในโอกาสนี้ นางอาหมวย บุษรารังสี นายกสมาคมส่งเสริมวัฒนธรรมหญิงศรีสะเกษ องค์กรสมาชิกสภาสตรีแห่งชาติฯ มอบหมายให้ นาง ศิริพร ไพบูลย์ เลขานุการสมาคมส่งเสริมวัฒนธรรมหญิงศรีสะเกษ เป็นผู้แทนสมาคมส่งเสริมวัฒนธรรมหญิงศรีสะเกษ เชิญพุ่มเกียรติยศ ชาวเมืองศรัสะเกษ เป็นการแสดงออกถึงการสืบสานรักษาและต่อยอดมรดกภูมิปัญญาอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรม การทักทอผ้า ของชนในพื้นเมืองที่เจริญรุ่งเรืองมา ๒๓๘ ปี และนำกรรมการ และสมาชิกสมาคมส่งเสริมวัฒนธรรมหญิง จำนวน ๓๕ คน ร่วมฟ้อนรำกับชาวศรีสะเกษ จำนวน ๒๐,๐๐๐ คน ในงาน “ร้อยดวงใจ จากภูมิปัญญาสู่ผืนผ้าชาวจังหวัดศรีสะเกษ” ณ ลานโคปุระ สวนเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา (เกาะห้วยน้ำคำ) อำเภอเมือง จังหวัดศรีสะเกษ
การจัดงานดังกล่าว ได้มีพิธีมอบใบประกาศเกียรติคุณให้แก่ตัวแทนผู้ให้การสนับสนุนกิจกรรม “ร้อยรักดวงใจ จากภูมิปัญญาสู่ผืนผ้าชาวจังหวัดศรีสะเกษ” และส่งมอบผ้าพื้นถิ่นอัตลักษณ์ศรีสะเกษ จาก ๒๒ อำเภอ ในจังหวัดศรีษะเกษความยาว ๒๘๓ เมตร ให้กับมหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ เพื่อนำไปเก็บรักษาและอนุรักษ์อัตลักษณ์พื้นถิ่นของจังหวัดศรีสะเกษต่อไป โดยมี นายธงชัย เจริญพานิชย์กุล นายสำรวย เกษกุล นายวิชัย ตั้งคำเจริญ นายอนุรัตน์ ธรรมประจำจิต รองผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ รองนายกเหล่ากาชาดจังหวัดศรีสะเกษ/รองประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดศรีสะเกษ ปลัดจังหวัดศรีสะเกษ พัฒนาการจังหวัดศรีสะเกษ หัวหน้าส่วนราชการประจำจังหวัดศรีสะเกษ นายอำเภอทุกอำเภอ ผู้บริหารสถานศึกษา ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พัฒนาการอำเภอ กลุ่มวิสาหกิจทอผ้า และพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดศรีสะเกษ ร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก
จังหวัดศรีสะเกษ มี วัฒนธรรมการแต่งกาย ที่มีความหลากหลายทางภูมิศาสตร์และชาติพันธุ์ ประกอบไปด้วยกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ ๔ กลุ่มชาติพันธุ์ คือ ลาว เขมร ส่วย(กูย) และเยอ แต่ละกลุ่มชาติพันธุ์ในศรีสะเกษ ต่างมีวิถีชีวิต วัฒนธรรม เอกลักษณ์ อัตลักษณ์เฉพาะถิ่นของตน ความหลากหลายทางวัฒนธรรมของศรีสะเกษ คือเสน่ห์ คือความงาม คือมรดกอันทรงคุณค่า ที่บรรพชนคนศรีสะเกษได้รังสรรค์ไว้ให้สะท้อนผ่านภาษา วิถีชีวิต ความเชื่อ ประเพณี และการแต่งกาย อันนำไปสู่วัฒนธรรมอันหลากหลาย ผสมกลมกลืนเป็นชาวศรีสะเกษที่มีความงดงามท่ามกลางความหลากหลายของรูปแบบวิถีชีวิต วัฒนธรรมของชาติพันธุ์ที่มีร่วมกันของชาวศรีสะเกษ คือ การทอผ้าซึ่งมีเอกลักษณ์แตกต่างไปตามชาติพันธุ์ และมีการสืบสานสืบทอดภูมิปัญญาการทอผ้ามาตั้งแต่สมัยบรรพบุรุษจากรุ่นสู่รุ่น
นอกจากนี้ การเปิดงาน “ร้อยดวงใจ จากภูมิปัญญาสู่ผืนผ้าชาวศรีสะเกษ” ยังเป็นการปลุกชาวศรีสะเกษ ร่วมรักษาอัตลักษณ์ล้ำค่าของดินแดนสี่เผ่าไท ชูของดีความโดดเด่นด้านศิลปะ ขนบธรรมเนียมประเพณี วิถีการดำเนินชีวิต ผ้าทอศรีสะเกษ ทุเรียนภูเขาไฟ ดึงดูดนักท่องเที่ยวเพื่อสร้างอาชีพสร้างรายได้ให้กับชุมชนอย่างยั่งยืน อีกด้วย

แหล่งที่มา : ข้อมูลประวัติศาสตร์จังหวัดศรีสะเกษ ประชาสัมพันธ์จังหวัดศรีสะเกษ กรมประชาสัมพันธ์
: ภาพ/ข่าว สมาคมส่งเสริมวัฒนธรรมหญิงศรีสะเกษ
เรียบเรียงข่าว : ฝ่ายประชาสัมพันธ์ คณะกรรมการบริหารสภาสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์

๕๗๒. ประธานสภาสตรีแห่งชาติ ฯ เข้าร่วมประชุม การจัดงาน “วันพ่อแห่งชาติ”

วันที่ ๑๑ เดือน พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๖๓ เวลา ๐๙.๓๐ น. ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานสภาสตรีแห่งชาติฯเข้าร่วมประชุม การจัดงาน “วันพ่อแห่งชาติ” ระหว่างวันที่ ๑ - ๖ พฤศจิกายน ๒๕๖๓ ในโอกาสวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร โดยมี นางพัชราภรณ์ อินทรียงค์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ด้านงานเฉลิมพระเกียรติ และงานกิจการพิเศษ เป็นประธานในที่ประชุม และมีผู้บริหารระดับสูง ประกอบด้วยปลัดกระทรวงและ อธิบดีกรมต่าง ๆ เข้าร่วมประชุม พร้อมด้วยภาคีเครือข่าย ภาคเอกชน ณ ห้องประชุม ๒๑๑ A ชั้น ๒ อาคารกรมประชาสัมพันธ์ ซอยอารีย์สัมพันธ์ กรุงเทพฯ

สืบเนื่องจากรัฐบาลได้มอบหมายให้ทุกกระทรวงดำเนินการจัดกิจกรรมเนื่องในวันพ่อแห่งชาติ ซึ่งเป็นคล้ายวันพระบรมราชสมภพพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่บริเวณโดยรอบท้องสนามหลวง ระหว่างวันที่ ๑ - ๖ ธันวาคม ๒๕๖๓ โดยมอบให้กระทรวงวัฒนธรรม จัดแสดงนิทรรศการ “อัครศิลปิน”ที่แสดงให้เห็นถึงความเจริญรุ่งเรืองของประเทศไทยตั้งแต่อดีตมาจนถึงปัจจุบันผูกเชื่อมโยงมาทุกยุคสมัย แบ่งเป็น ๕ โซน ประกอบด้วย ความเจริญรุ่งเรืองของแผ่นดินไทย นับตั้งแต่กรุงสุโขทัย กรุงศรีอยุธยา กรุงธนบุรี เข้าสู่กรุงรัตนโกสินทร์โดยสื่อให้เห็นถึงรากฐานของประวัติศาสตร์และที่มีความเจริญมาถึงประเทศไทยปัจจุบัน ผูกเรื่องราวด้วยการใช้วิทยากรในยุคสมัยต่างๆ เข้ากับพื้นฐานวิถีชีวิตความเป็นอยู่ วัฒนธรรม การแต่งกาย และมรดกภูมิปัญญา มีการเปิดตลาดวัฒนธรรม จำหน่ายอาหารพื้นถิ่นและผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรม และ การจัดกิจกรรม “วัยใสปล่อยพลัง ปังสุดใจ” เพื่อเปิดเวทีสร้างสรรค์ให้เยาวชน บริเวณหน้ามิวเซียมส และการจัดกิจกรรม การแสดง “รู้รักสามัคคี เพราะพระบริบาล” โดยมีภาคีเครือข่ายศิลปวัฒนธรรม อีก ๑๔ มหาวิทยาลัย เข้าร่วมกิจกรรม ณ บริเวณเวทีหน้าอาคารศาลา


สำหรับในส่วน สภาสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ สนับสนุนครัวสภาสตรีแห่งชาติฯ ในโซนโรงครัวพระราชทาน และได้รับเชิญร่วมกับกรมการพัฒนาชุมชน ร่วมออกร้านจำหน่ายสินค้าผ้าไทย จากทุกภาค ในโซน “เลิศลิ้มชิมรศ เหนือจรดใต้” โดยเชิญชวนองค์กรสมาชิกมาร่วมงานและจำหน่ายสินค้าผ้าไทยและสินค้าชุมชน นอกจากนี้สภาสตรีแห่งชาติฯ นำเสนอโครงการ “พาพ่อใส่ผ้าไทย” มีรางวัลให้กับลูกที่พาพ่อสวมใส่ผ้าไทยมาร่วมงาน เพื่อเป็นการสนับสนุนความรักความผูกพันที่มีให้กับพ่ออีกด้วย

ฝ่ายประชาสัมพันธ์ คณะกรรมการบริหารสภาสตรีแห่งชาติ

๕๗๑. สภาสตรีแห่งชาติฯ จัดโครงการ “ปลูกผักสวนครัว” ชู ปลูกผักปลอดสารพิษ ดีต่อสุขภาพและประหยัดรายจ่าย

วันเสาร์ที่ ๗ พฤศจิกายน ๒๕๖๓ เวลา ๐๘.๐๐ น. ดร. วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานสภาสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ มอบหมาย นางกรแก้ว วิริยะวัฒนา ประธานฝ่ายวิชาการ สภาสตรีแห่งชาติฯ และคณะกรรมการ จัดโครงการ “ปลูกผักสวนครัว” โดยได้รับความร่วมมือจาก เบญจมราชาลัยสมาคมฯ และมูลนิธิเบญจมราชาลัย เชิญวิทยากรผู้เชี่ยวชาญ นางสาวนันทา เพราะทอง นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรชำนาญการ กรมส่งเสริมการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ บรรยาย ให้ความรู้แก่ผู้เข้ารับการอบรม เรื่องการปลูกผักสวนครัวต่างๆ ไว้บริโภคในครัวเรือน แนะนำเทคนิคการปลูกพืชสวนครัวชนิดต่างๆให้เจริญงอกงาม ซึ่งผู้เข้าร่วมอบรมประกอบด้วย สมาชิกของสภาสมาคมสตรีแห่งชาติฯ กรรมการฝ่ายวิชาการของสภาสมาคมสตรีแห่งชาติฯ สมาชิกของเบญจมราชาลัยสมาคมฯ และมูลนิธิเบญจมราชาลัย รวมทั้งประชาชนทั่วไปที่สมัครเข้ามารับการอบรม จำนวนทั้งหมด ๑๐๐ คน ณ ห้องประชุมชั้น ๔ อาคารเทพรัตน โรงเรียนเบญจมราชาลัย ในพระบรมราชูปถัมภ์ กรุงเทพฯ
นางกรแก้ว กล่าวว่า ประธานสภาสตรีแห่งชาติฯ มีนโยบายให้องค์กรสมาชิกสภาสตรีแห่งชาติฯ ในทุกจังหวัด “ปลูกผักสวนครัว” ปลอดสารพิษ ลดรายจ่ายในครอบครัว จึงได้มอบให้ฝ่ายวิชาการ จัดโครงการ“ปลูกผักสวนครัว” เริ่มจากคณะกรรมการและองค์กรสมาชิก ร่วมกันปลูกผักสวนครัว ในบ้านเป็นต้นแบบ และเชิญชวนคนในชุมชน ปลูกผักสวนครัว เพราะนอกจากจะมีผักสด ๆ ที่ปลอดภัยไร้สารเคมี ปลอดสารพิษ ไว้รับประทานแล้ว ยังถือว่าเป็นการช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายไปในตัวอีกด้วย

ในโอกาสนี้ ฝ่ายวิชาการสภาสมาคมสตรีแห่งชาติฯ จะแจ้งกิจกรรมครั้งต่อไปที่ได้รับการอนุมัติ เห็นชอบจากประธานสภาสตรีแห่งชาติฯ ให้ดำเนินการจัดกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อองค์กรสมาชิกและประชาชนโดยรวม จึงขอเรียนเชิญองค์สมาชิกสภาสมาคมสตรีแห่งชาติฯ ทั่วประเทศ และภาคีเครือข่ายสภาสมาคมสตรีแห่งชาติฯ รวมถึงพี่น้องประชาชน ที่สนใจ สามารถติดตามข่าวสารจากฝ่ายวิชาการฯ ในครั้งต่อไป

ฝ่ายประชาสัมพันธ์ คณะกรรมการบริหารสภาสตรีแห่งชาติฯ

๕๗๐. สมาคมสตรีนครเชียงใหม่ องค์กรสมาชิกสภาสตรีแห่งชาติฯ เชิญชวนภาคีเครือข่ายและชาวชุมชน ร่วมสืบสานประเพณีลอยกระทงล้านนา ถวายเป็นพุทธบูชา ในเทศกาลยี่เป็ง

วันเสาร์ที่ ๓๑ ตุลาคม ๒๕๖๓ เวลา ๑๘.๐๐ น. นางสาววรัญญา เลิศวรกิจพิพัฒน์ นายกสมาคมสตรีนครเชียงใหม่ องค์กรสมาชิกสภาสตรีแห่งชาติฯ และกรรมการอำนวยการสภาสตรีแห่งชาติฯ สมัยที่ ๒๖ (พ.ศ.๒๕๖๑-พ.ศ.๒๕๖๔) พร้อมด้วยกรรมการและสมาชิก จัดโครงการล่องเรือปล่อยกระทงสาย สืบสานประเพณีลอยกระทงล้านนา ในเทศกาลยี่เป็ง เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา โดยมีพระครูใบฎีกาสมพร โอภาโส เจ้าอาวาสวัดศรีโขง เป็นองค์เทศน์ธรรม เรื่องอานิสงส์จุดผางปะตี๊ดบูชา เพื่อบูชาพระรัตนตรัย สักการะต่อพระแม่คงคา ที่ได้ให้ใช้ประโยชน์ และเป็นการสืบสานประเพณีลอยกระทงแบบล้านนาอันดีงามให้สืบทอดต่อไป ในเทศกาลยี่เป็ง ณ ลำน้ำแม่ปิง วัดศรีโขง ตำบลวัดเกต อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่
นางสาววรัญญา กล่าวว่าสมาคมสตรีนครเชียงใหม่ องค์กรสมาชิกสภาสตรีแห่งชาติฯ จัดสืบสานประเพณีลอยกระทงล้านนา ในเทศกาลยี่เป็ง นอกเหนือจาก เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาแล้ว ยังมีวัตถุประสงค์เพื่อให้คนรุนใหม่ รวมถึงเยาวชน ได้ร่วมกันสืบทอดประเพณียี่เป็งล้านนา แบบโบราณ ซึ่งการจุดผางปะติ๊ดบูชา ถือเป็นอีกประเพณีหนึ่งของภาคเหนือ ที่สืบทอดกันมาตั้งแต่ในอดีต แสดงให้เห็นถึงขนบธรรมเนียมและวัฒนธรรม รวมไปถึงความมีส่วนร่วมของคนในชุมชน โดยในวันนี้ กรรมการและภาคีเครือข่ายของสมาคมสตรีนครเชียงใหม่ องค์กรสมาชิกสภาสตรีแห่งชาติฯ พร้อมใจกันกับชาวชุมชน จะเห็นได้ว่ามีประทีปโคมไฟหลากหลายสีสันถูกนำมาตกแต่งอย่างสวยงามหลายหมื่นดวงรอบเมือง มีกลุ่มเยาวชนมาเข้าร่วมกิจกรรมจุดประทีปให้สว่างไสวไปตลอดเส้นทางรอบคูเมืองทั้งหมด ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นอีกกิจกรรมหนึ่ง ที่สมาคมสตรีนครเชียงใหม่ องค์กรสมาชิกสภาสตรีแห่งชาติฯ ร่วมกันช่วยสร้างสีสันและดึงดูดให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ได้มาสัมผัสกับขนบธรรมเนียมประเพณีที่ดีงามของเราชาวล้านนาอีกทางหนึ่งด้วย

ผางปะติ๊ด (ในภาษาพื้นเมืองภาคเหนือ) หรือ ถ้วยประทีป เป็นเครื่องสักการบูชาในพระพุทธศาสนา คำว่า ผาง คือ ภาชนะดินเผาคล้ายถ้วยเล็กๆ ใช้เป็นถ้วยสำหรับใส่ขี้ผึ้งหรือน้ำมันและไส้ของปะติ๊ดที่ทำมาจากเส้นฝ้าย ส่วนคำว่า ปะติ๊ด คือแสงสว่าง เพื่อเป็นการร่วมสืบทอดประเพณียี่เป็งล้านนาแบบโบราณกิจกรรม จุดผางปะติ๊ด ถือเป็นอีกประเพณีหนึ่งของภาคเหนือ ที่สืบทอดกันมาตั้งแต่ในอดีต จนถึงปัจจุบัน
แหล่งที่มา: สมาคมสตรีนครเชียงใหม่ องค์กรสมาชิกสภาสตรีแห่งชาติฯ
เรียบเรียงข่าว : ฝ่ายประชาสัมพันธ์ คณะกรรมการบริหารสภาสตรีแห่งชาติฯ

๕๖๙.สมาคมสตรีอาสาสมัครรักษาดินเเดนจังหวัดกาฬสินธ์ องค์กรสมาชิกสภาสตรีแห่งชาติฯ เยี่ยม สมาชิก ส.อ.ร.ด กาฬสินธ์ ผู้ป่วยติดเตียง และ ผู้ป่วยห้อง ไอซียู สร้างขวัญกำลังใจให้กับผู้ป่วยและครอบครัว

วันที่ ๓๑ ตุลาตม. ๒๕๖๓ ดร.อัจฉรา. พรสีมา. นายกสมาคมสตรีอาสาสมัครรักษาดินเเดนจังหวัดกาฬสินธ์ องค์กรสมาชิกสภาสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ นำกรรมการ และสมาชิก สมาคมสตรีอาสาสมัครรักษาดินแดนจังหวัดกาฬสินธุ์ เยี่ยมผู้ป่วยติดเตียง ที่เป็นสมาชิกสมาคมสตรีอาสาสมัครรักษาดินแดนจังหวัดกาฬสินธุ์ จำนวน ๒ ราย ประกอบด้วย นางสมสิน. อุ่นสมัย อายุ ๘๔ ปี ป่วยเป็นอัมพฤกษ์นอนติดเตียงที่บ้าน และเยี่ยมไห้กำลังใจ นางกมลวรรณ วิเชียรเขต. อายุ ๗๘ ปี ป่วยอยู่ในห้องไอชียู. โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช อำเภอกุฉินารายณ์ จังหวัดกาฉสินธ์ โดยนำแจกันดอกไม้และมอบเงิน ให้กำลังใจเป็นเงินท่านละ ๒,๕๐๐บาท รวมเป็นเงิน ๕,๐๐๐ บาท ( ซึ่งเป็นเงินรวบรวมจากกรรมการและสมาชิกสตรีอาสาสมัครรักษาดินเเดนจังหวัดกาฬสินธ์ )
ดร.อัจฉรา. พรสีมา กล่าวว่า การนำกรรมการและสมาชิกสมาคมสตรีอาสาสมัครรักษาดินเเดนจังหวัดกาฬสินธ์ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยม สมาชิก ส.อ.ร.ด กาฬสินธ์ ผู้ป่วยติดเตียง อยู่ที่บ้าน กับป่วยอยู่ในห้องไอชียู อยู่โรงพยาบาล เพื่อสร้างขวัญและ ให้กำลังใจกับผู้ป่วยและครอบครัว ในการปฎิบัติหน้าที่จิตอาสา ให้กับสมาคมสตรีอาสาสมัครรักษาดินเเดนจังหวัดกาฬสินธ์ ด้วยความเสียสละ อุทิศตนในการทำงานให้สมาคมสตรีอาสาสมัครรักษาดินแดนจังหวัดกาฬสินธุ์ มาอย่างต่อเนื่อง โดยการมาเยี่ยมเยียนในคร้งนี้ ได้สอบถามสภาพชีวิตความเป็นอยู่ และให้กำลังใจในการรักษาสุขภาพให้แข็งแรงต่อไป

ฝ่ายประชาสัมพันธ์ คณะกรรมการบริหารสภาสตรีแห่งชาติฯ