๙๕๐. สโมสรซอนต้าประเทศไทย องค์กรสมาชิกสภาสตรีแห่งชาติฯ ร่วมกับซอนต้าอีคลับประเทศไทย ซอนต้ากรุงเทพฯ และซอนต้ากรุงเทพ รณรงค์ สร้างความตระหนักรู้ และระดมทุน เพื่อยุติความรุนแรงต่อสตรีและเด็กหญิง
๒๘ พฤศจิกายน ๒๕๖๔

วันที่ ๒๗ พฤศจิกายน ๒๕๖๔ เวลา ๑๐.๐๐ น. นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ให้เกียรติเป็นประธานเปิดงาน “รณรงค์ สร้างความตระหนักรู้ และระดมทุน เพื่อยุติความรุนแรงต่อสตรีและเด็กหญิง” และกล่าวถึง บทบาทหน้าที่ของกระทรวงฯ ในการรณรงค์ยุติความรุนแรงต่อสตรี เด็กและบุคคลในครอบครัว พร้อมกันนี้ ได้รับมอบทุน สนับสนุนประกอบอาชีพแก่กลุ่มแม่เลี้ยงเดี่ยวที่ผ่านการอบรมด้านอาชีพจากศูนย์เรียนรู้การพัฒนาสตรีและครอบครัว กรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว จำนวน ๒๕๐,๐๐๐บาท และ สนับสนุนการจัดกิจกรรมเพื่อการพัฒนาศักยภาพเด็กและครอบครัว จำนวน ๒๕๐,๐๐๐ บาท  รวมเป็นเงิน ๕๐๐,๐๐๐ บาท จาก นายพรเสก กาญจนจารีและ ดร.ลาลีวรรณ กาญจนจารี รองประธานสภาสตรีแห่งชาติฯ โดยสโมสรซอนต้าประเทศไทย องค์กรสมาชิกสภาสตรีแห่งชาติฯ และ น.ส อรยาพร กาญจนจารีซอนต้า e-club   ร่วมกับ ซอนต้า กรุงเทพ ๑ และ ๘ ร่วมจัดกิจกรรมกับกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เพื่อ รณรงค์ยุติความรุนแรงต่อสตรีและเด็ก ระหว่าง วันที่ ๒๖ - ๒๘ พฤศจิกายน ๒๕๖๔ โดยมีการเสวนา จำนวน ๓ วัน แบ่งเป็นหัวข้อ  เรื่องรณรงค์ยุติความรุนแรงต่อสตรีและเด็ก เรื่องแม่เลี้ยงเดี่ยว และเรื่องกฎหมายทำแท้งโดยถูกกฎหมาย มีประชาชนทั่วไปเข้าร่วมรับฟังวันละ  ๒๐๐ คน รวม ๓ วัน มีกรรมการ สมาชิก ภาคีเครือข่าย รวมทั้งประชาชนผู้สนใจเข้าร่วมกิจกรรมทั้ง ๓ วัน จำนวน ๑,๐๐๐ คน ณ Living Hall ชั้น ๓ ศูนย์การค้าสยามพารากอน

 

สโมสรซอนต้า องค์กรสมาชิกสภาสตรีแห่งชาติฯ ได้ตระหนักถึง ในปัจจุบันการใช้ความรุนแรงกับเด็กและสตรีถือเป็นสิ่งที่รับไม่ได้ จึงมุ่งยกระดับสถานภาพของสตรีในสังคม รวมไปถึงสิทธิการเท่าเทียมกันเพื่อสร้างความตระหนักรู้ และยุติความรุนแรงต่อสตรีและเด็กผู้หญิงตามที่องค์การสหประชาชาติ ได้กำหนดให้วันที่ ๒๕ พฤศจิกายน ของทุกปี เป็นวันยุติความรุนแรงต่อสตรีสากล ซอนต้าอีคลับประเทศไทย ๑ ซึ่งนำโดย ซอนเชี่ยน อรยาพร กาญจนจารี นายกสโมสรฯ ร่วมกับ ซอนต้ากรุงเทพ๑ นำโดย ซอนเชี่ยน อินทิรา สวัสดิ์พาณิชย์ นายกสโมสรฯ และซอนต้ากรุงเทพ ๘ นำโดย ซอนเชี่ยน มรกต โชติกุล นายกสโมสรฯ กำหนดจัดกิจกรรม 16 วัน ยุติความรุนแรงต่อสตรีและเด็ก (16 days  of Activism against  Gender-Based Violence) ระหว่างวันที่ ๒๕ พฤศจิกายน ถึงวันที่ ๑๐ ธันวาคม ๒๕๖๔ ภายใต้แนวคิด “รณรงค์สร้างความตระหนักรู้และระดมทุนเพื่อยุติความรุนแรงต่อสตรีและเด็กผู้หญิง” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อขอความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในการรณรงค์ให้คนในสังคมสร้างความตระหนักรู้ถึงปัญหาความรุนแรงต่อสตรี เด็ก และบุคคลในครอบครัว โดยให้ความสำคัญในการป้องกันและร่วมมือกันแก้ไขปัญหาความรุนแรงในสังคม ซึ่งจัดขึ้นในระหว่างวันที่  ๒๖ - ๒๘ พฤศจิกายน  ๒๕๖๔ เวลา ๑๐.๓๐ - ๑๙.๐๐ น. ณ Living Hall ชั้น ๓ ศูนย์การค้าสยามพารากอน

 

สำหรับการจัดงานเสวนา “รณรงค์สร้างความตระหนักรู้เพื่อยุติความรุนแรงต่อสตรีและเด็กผู้หญิง เกี่ยวกับกฎหมายการทำแท้งอย่างถูกต้อง” โดยได้รับเกียรติจากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ ๓ ท่าน ประกอบด้วย นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองอธิบดีอัยการ สำนักคดีศาลแขวง นางสุนีย์ ศรีสง่าตระกูลเลิศ รองอธิบดีกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นายแพทย์ บุญฤทธิ์ สุขรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักอนามัยการเจริญพันธุ์ กระทรวง   สาธารณสุข และนางศิริพร ไชยสุต กรรมการบริหาร สมาคมบัณฑิตสตรีทางกฎหมายแห่งประเทศไทยฯ เป็นผู้ดำเนินการเสวนา ให้ความรู้ ความเข้าใจ สร้างความตระหนักรู้ และยุติความรุนแรงต่อสตรี เด็กผู้หญิง

 

 

ภาพ/ข่าว : ฝ่ายประชาสัมพันธ์คณะกรรมการบริหารสภาสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์