๒๒๒. สภาสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ เปิดบ้านพระกรุณานิวาสน์ จัดพิธีทำบุญครบรอบ ๖๓ ปี การก่อตั้ง และทำบุญอุทิศถวายพระวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าวัลลภาเทวี และท่านผู้หญิงละเอียด พิบูลสงคราม รวมถึงอดีตประธานสภาสตรีฯที่ล่วงลับไปแล้ว

(วันที่ ๙ กันยายน ๒๕๖๒ ) เวลา ๐๗.๓๐ น. ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานสภาสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ นำ นางรชตภร โตดิลกเวชช์ ประธานคณะกรรมการบริหาร พร้อมด้วย คณะกรรมการอำนวยการ คณะกรรมการสมาชิกสมทบ องค์กรสมาชิกจากทั่วประเทศ และเครือข่าย ร่วมพิธีทำบุญเนื่องในวันคล้ายวันก่อตั้ง สภาสตรีแห่งชาติฯ ครบรอบ ๖๓ ปี โดยเริ่มจาก จัดพิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธ์ และพระภูมิเจ้าที่ และในโอกาสสำคัญนี้ ได้รับเกียรติ และกำลังใจ จากอดีตประธานสภาสตรีแห่งชาติฯ เดินทางมาร่วมทำบุญ ประกอบด้วย พลตรีหญิง คุณหญิงอัสนีย์ เสาวภาพ ประธานที่ปรึกษาคณะกรรมการอำนวยการสภาสังคมสงเคราะห์ฯ คณะกรรมการอำนวยการสภาสังคมสงเคราะห์ และนางยุวดี นิ่มสมบูรณ์ และนางเยาวเรศ ชินวัตร ที่ปรึกษาประธานสภาสตรีแห่งชาติฯ สมัยที่ ๒๖ ทั้งนี้เพื่อความเป็นสิริมงคล แก่สภาสตรีแห่งชาติ และองค์กรสมาชิก ได้นิมนต์คณะสงฆ์จาก วัดระฆังโฆสิตารามวรมหาวิหาร และ วัดชินวราราม จัดพิธีทำบุญครบรอบ ๖๓ ปี การก่อตั้ง และทำบุญอุทิศถวายพระวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าวัลลภาเทวี และท่านผู้หญิงละเอียด พิบูลสงคราม รวมถึงอดีตประธานสภาสตรีฯที่ล่วงลับไปแล้ว มีพิธีจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย พระสงฆ์เจริญพุทธมนต์ถวายจตุปัจจัยไทยทาน และถวายภัตตาหารเพลแด่พระสงฆ์ ณ บ้านพระกรุณานิวาสน์ ถนนสุโขทัย เขตดุสิต
สภาสตรีแห่งชาติฯ ก่อตั้งเมื่อวันที่ ๙ กันยายน ๒๕๖๒ โดยท่านผู้หญิงละเอียด พิบูลสงคราม ได้ทำกิจกรรมเพื่อกระตุ้นให้สตรีไทย ทำงานให้เป็นแบบอย่าง และออกมาช่วยงานสังคม ผลการดำเนินงานตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบันได้ทำงานเพื่อสังคมมาอย่างต่อเนื่อง มาถึงวันนี้เป็นระยะเวลาถึง ๖๓ ปีเต็ม จึงพร้อมใจจัดพิธีทำบุญทางศาสนา เพื่อน้อมรำลึกถึงผู้ก่อตั้งสภาสตรแห่งชาติฯ และอดีตประธานสภาสตรีแห่งชาติฯ ที่สืบสานส่งเสริมและรักษาไว้ ซึ่งประเพณีวัฒนธรรมอันทรงคุณค่าดีงามไว้ให้คงอยู่ต่อไป
ดร.วันดี กล่าวว่า สภาสตรีแห่งชาติฯ ได้สืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามมายาวนาน ๖๓ ปี อดีตประธานสภาสตรีแห่งชาติฯ พร้อมคณะกรรมการแต่ละสมัย ทุ่มเทเสียสละ ทำงานมาอย่างมีประสิทธิภาพ และบรรลุวัตถุประสงค์ทุกประการ ทำให้สภาสตรีแห่งชาติฯ เป็นองค์กรสำคัญที่มีบทบาทในการส่งเสริมศักยภาพของสตรี จนเป็นที่ยอมรับในด้านการยกระดับสตรี เด็ก เยาวชน และครอบครัว ให้มีความเข้มแข็ง มีประสิทธิภาพและมีคุณภาพ พร้อมทั้งผลักดันให้สตรีมีบทบาทและมีความสำคัญต่อการพัฒนาประเทศ เป็นที่รับรู้โดยทั่วไป ตลอดจนทำให้สตรีมีความเจริญก้าวหน้าเป็นที่น่าภาคภูมิใจอย่างยิ่ง
นอกจากนี้ ประธานสภาสตรีแห่งชาติฯ ได้เรียนเชิญ นายกองค์กรสมาชิก และผู้แทน จากองค์สมาชิก ทั้งในส่วนภูมิภาค และส่วนกลางในกรุงเทพฯ ได้ออกมาแนะนำสมาคม และกล่าวถึงผลงานที่สมาคมได้เป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนาสตรีในสังคมให้มีความเข้มแข็ง มีรายได้ มีศักยภาพที่โดดเด่น ซึ่งการได้ออกมาแนะนำบทบาทและผลงานขององค์สมาชิก บรรยากาศเป็นไปด้วยความยิ้มแย้ม ความรัก ความสามัคคี สร้างความภาคภูมิใจ และปลื้มปิติ ในการดูแลแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน และ พร้อมที่จะขับเคลื่อนศักยภาพของสตรี ไปกับสภาสตรีแห่งชาติ ตามเจตนารมณ์ ที่ประกาศไว้ ของท่านผู้หญิงละเอียด พิบูลสงคราม สืบไป

“สภาสตรีแห่งชาติฯ และองค์กรสตรีทั่วประเทศ ต่างปลื้มปิติ สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดงานวันสตรีไทย ประจำปี ๒๕๖๒ ภายใต้แนวคิด "สายธารแห่งพระบารมี สู่การพัฒนาสตรีที่ยั่งยืน" เมื่อวันที่ ๑ สิงหาคม ๒๕๖๒ .ที่ผ่านมา ในการนี้ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ทรงมีพระราชดำรัสครั้งแรก ต่างสร้างความปลื้มปิติต่อสตรีไทยทั่วประเทศ” ประธานสภาสตรีแห่งชาติฯ กล่าว”

ฝ่ายประชาสัมพันธ์ คณะกรรมการบริหาร สภาสตรีแห่งชาติฯ


๒๒๑.ประธานสภาสตรีแห่งชาติฯขึ้นเวทีสหประชาชาติ ให้แนวคิดช่วยลดโลกร้อนให้เป็นรูปธรรม พร้อมเชิญชวนทุกคนรวมพลังในการลดสภาวะโลกร้อนโดยเริ่มจากในบ้าน

ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานสภาสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ได้รับเชิญจากองค์การสหประชาชาติ ว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาวะโลกร้อน (United Nation Framework Convention on Climate Change -UNFCCC) ขึ้นเวที UN ประเทศไทย ร่วมกับ Ms.Donna Lagdameo Senior Advisor to Red Cross Red Crescent Climate Center Mr.Ovais Samard Deputy Executive Secretary UN Climate Change ในงานประชุม Asia Pacific Climate Week ที่สำนักงานสหประชาชาติ ประเทศไทย เพื่อให้แนวคิดการช่วยการลดสภาวะโลกร้อนให้เป็นรูปธรรม จากแนวคิด A RACE WE CAN WIN โดยได้เสนอแนวทางปฏิบัติ 3 ประการคือ 1. Enhancing Ambitions 2.Low Carbon and Climate Resillent Development และ 3.Access to Finance
ดร.วันดี กล่าวว่า ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาวะภูมิอากาศ (Climate Change) เป็นปัญหาที่มนุษย์โลกต้องร่วมกัน มีความมุ่งมั่นในการที่จะทำทุกวิถีทางเพื่อลดการเปลี่ยนแปลงสภาวะโลกร้อนเพื่อรักษาโลกที่ดีกว่าไว้ให้ลูกหลาน เส้นทางสู่ความสำเร็จในการ ลดสภาวะโลกร้อนที่มีความเป็นไปได้ด้วยความรวดเร็ว ต้องเริ่มจากรัฐบาลทุกประเทศต้องให้ความสำคัญ กำหนดนโยบายให้มีความชัดเจน เพื่อฝ่ายบริหารบ้านเมือง ทุกระดับได้นำไปปฏิบัติ เช่น ประเทศไทย โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้ประกาศการบริหารจัดการขยะเป็นนโยบายแห่งชาติ พร้อมมอบหมายให้ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย เป็นผู้รับสนองนโยบาย มอบต่อให้นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นเป็นผู้ขับเคลื่อน ดำเนินการรณรงค์การคัดแยกขยะเปียกและขยะแห้ง โดยจัดทำถังขยะเปียกระบบปิดลดโลกร้อน ให้ทุกครัวนำถังมาเจาะก้นและฝังไปในดิน 2/3 ส่วน และนำเศษอาหารและขยะอินทรีย์แยกไปทิ้งในถังขยะเปียก โดยมีฝาปิดและภายใน 30 วันจะกลายสภาพเป็นปุ๋ยอินทรีย์ ส่วนขยะแห้งที่สามารถนำไป recycle ได้ก็ให้นำไปขายเป็นกองทุนให้เป็นสวัสดิการชุมชน ในช่วงเวลาการขับเคลื่อน ประมาณ 1 ปี มีประชาชนกว่า 35 ล้านคนร่วมโครงการถังขยะเปียกลดโลกร้อน สามารถช่วยลดสภาวะโลกร้อนได้กว่า 500,000 ตันคาร์บอนเทียบเท่า
นอกจากนี้ รัฐบาลไทยยังให้ความสำคัญโดยกำหนดการลดก๊าซเรือนกระจกในแผนพัฒนาพลังงานของประเทศ และมีการกำหนดการใช้พลังงานหมุนเวียนและพลังงานทดแทนในสัดส่วนกว่า 30 % ในอนาคตอีก 20 ปี ซึ่งจะสามารถช่วยลดสภาวะโลกร้อนกว่า 20 ล้านตันคาร์บอนไดอ๊อกไซด์เทียบเท่า อย่างไรก็ตามเชิญชวนทุกคนในโลก ได้จับมือรวมพลังในการลดสภาวะโลกร้อนโดยเริ่มจากบ้าน ชุมชน จนสามารถขับเคลื่อนได้ในระดับประเทศ เพื่อรักษาโลกที่ดีกว่าไว้ให้ลูกหลานต่อไป
ขอบคุณภาพ/ข่าว : บริษัท เอสพีซีจี จำกัด (มหาชน) SPCG /ฝ่ายประชาสัมพันธ์ คณะกรรมการบริหาร สภาสตรีแห่งชาติ

๒๒๐. ฝ่ายต่างประเทศ สภาสตรีแห่งชาติฯ ประชุมติดตามความก้าวหน้าในภารกิจที่เกี่ยวข้อง เตรียมพร้อมการเข้าร่วมออกร้านงานกาชาดของสภาสตรีแห่งชาติ ประจำปี ๒๕๖๒ และระดมความคิดการจัดงาน วันสตรีสากล ประจำปี ๒๕๖๓

วันที่ ๒๘ สิงหาคม ๒๕๖๒ (เวลา ๑๔.๐๐ น.) ดร.ลาลีวรรณ กาญจนจารี รองประธานสภาสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ในฐานะประธานคณะกรรมการฝ่ายต่างประเทศ สภาสตรีแห่งชาติฯสมัยที่ ๒๖ เป็นประธานเปิดการประชุมคณะกรรมการฝ่ายต่างประเทศ สมัยที่ ๒๖ ครั้งที่ ๗/๒๕๖๒ โดยมีคณะกรรมการฝ่ายต่างประเทศ เข้าร่วมประชุม ณ ห้องปาปารัซซี โรงแรมชาโต เดอ แบงคอด กรุงเทพฯ
ทั้งนี้ประธานคณะกรรมการฝ่ายต่างประเทศ สภาสตรีแห่งชาติฯสมัยที่ ๒๖ แจ้งเรื่องสาธารณรัฐประชาชนจีน เรียนเชิญสภาสตรีแห่งชาติฯ เข้าร่วมกิจกรรม ๒ งาน ประกอบด้วย งานประชุมเชิงปฏิบัติการเรื่องการขจัดความยากจนและการเพิ่มศักยภาพทางเศรษฐกิจให้สตรีในชนบทและกลุ่มสตรีลุ่มน้ำลานชาง-แม่โขง ณ เมืองคุนหมิงระหว่างวันที่ ๑๕ – ๒๔ กันยายน ๒๕๖๒ (Invitation to Worshop on Poverty Alleaviation and Women’S Economic Empowerment of Lancang-Mekong Countries in Kunming City และ เรียนเชิญร่วมงานสัมมนา เรื่องการริเริ่มนวัตกรรม ด้านธุรกิจเพื่อการเติบโตแบบก้าวกระโดดของ สตรีจีนและสตรีอาเซียน ปี 2019 ณ เมืองกวางสี สาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างวันที่ ๒๒-๒๔ กันยายน ๒๕๒๒(Invitation to China-ASEAN Women's Start-up & Innovation Forum 2019 in Guangxi )
จากนั้นเป็นวาระแจ้งเรื่อง สภาสตรีแห่งชาติฯ ร่วมออกร้านงานกาชาดประจำปี ๒๕๖๒ ภายใต้แนวคิด “เย็นศิระเพราะบริบาล เกิดสายธารการให้ที่งดงาม” ระหว่างวันที ๑๕- ๒๔ พฤศจิกายน ๒๕๖๒ ณ สวนลุมพินี. นอกจากนี้ยังได้ระดมความคิดเพื่อเตรียมการจัดงานวันสตรีสากล ในวันที่ ๘ มีนาคม ๒๕๖๓ อีกด้วย

ฝ่ายประชาสัมพันธ์ คณะกรรมการบริหาร
สภาสตรีแห่งชาติฯ

๒๑๙. ประธานสภาสตรีแห่งชาติในพระบรมราชินูปถัมภ์ และ นางยุวดี นิ่มสมบุญ ที่ปรึกษา สภาสตรีแห่งชาติฯ นำคณะกรรมการอำนวยการ และองค์กรสมาชิก แสดงมุทิตาจิต ๘๙ ปี พลเอก สิงหา เสาวภาพ ๘๖ ปี พลตรีหญิง คุณหญิง อัสนีย์ เสาวภาพ

วันศุกร์ที่ ๒๓ สิงหาคม ๒๕๖๒ เวลา ๑๑.๐๐ น. นางวันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานสภาสตรีแห่งชาติในพระบรมราชินูปถัมภ์ และ นางยุวดี นิ่มสมบุญ ที่ปรึกษา สภาสตรีแห่งชาติฯ นำคณะกรรมการอำนวยการ คณะกรรมการบริหาร และองค์กรสมาชิก ร่วมงานแสดงมุทิตาจิต ๘๙ ปี พลเอก สิงหา เสาวภาพ ๘๖ ปี พลตรีหญิง คุณหญิง อัสนีย์ เสาวภาพ ณ ณ ห้องประชุมชั้น ๓ ตึกนวมหาราช สภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์
สำหรับงานดังกล่าว งดของขวัญและดอกไม้ โดยขอเชิญชวนร่วมบริจาคสมทบทุน
• กองทุนพระราชทานช่วยเหลือการศึกษาเด็กยากจน ในสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ สภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์
• มูลนิธิ พลเอก สิงหา – พลตรีหญิง คุณหญิงอัสนีย์ เสาวภาพ เพื่อพัฒนาสังคม

ภาพ/ข่าว: ฝ่ายประชาสัมพันธ์ คณะกรรมการบริหาร
สภาสตรีแห่งชาติฯ

๒๑๘. สภาสตรีแห่งชาติในพระบรมราชินูปถัมภ์ ร่วมกับเบญจมราชาลัยสมาคมในพระบรมราชินูปถัมภ์และมูลนิธิเบญจมราชาลัย จัดโครงการตกแต่ง “ถุงผ้ารักษ์โลก” มอบให้คนไข้ตามโรงพยาบาลต่างๆ

วันเสาร์ที่ ๒๔ สิงหาคม ๒๕๖๒ เวลา ๐๘.๓๐ น. ดร. วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานสภาสตรีแห่งชาติในพระบรมราชินูปถัมภ์ มอบหมายให้ฝ่ายวิชาการ สภาสตรีแห่งชาติฯ ประกอบด้วย นางกรแก้ว วิริยะวัฒนา ประธานฝ่ายวิชาการและคณะกรรมการ ร่วมกับเบญจมราชาลัยสมาคมในพระบรมราชินูปถัมภ์และมูลนิธิเบญจมราชาลัย จัดโครงการ “ถุงผ้ารักษ์โลก” โดย มีผู้เข้าร่วมโครงการจำนวน ๑๐๕ คน เป็นองค์กรสมาชิกของสภาสตรีแห่งชาติ และภาคีเครือข่าย และผู้มีจิตกุศล ร่วมกัน ตกแต่งถุงผ้าจำนวน ๕๐๐ ถุง ณ ห้องประชุมชั้น ๔ อาคารเทพรัตน โรงเรียนเบญจมราชาลัยในพระบรมราชูปถัมภ์
วัตถุประสงค์ของโครงการ “ถุงผ้ารักษ์โลก” คือการตกแต่งถุงผ้าเพื่อนำไปมอบให้คนไข้ตามโรงพยาบาลต่างๆใส่ยา เบื้องต้นจะนำไปให้คนไข้ที่โรงพยาบาลศิริราช ในวันมหิดล วันที่ ๒๔ กันยายน ๒๕๖๒ โครงการนี้มุ่งสนับสนุนการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ลดภาวะโลกร้อน
ในโอกาสนี้ ฝ่ายวิชาการ สภาสตรีแห่งชาติฯ แจ้งว่าขออนุญาตแจ้งกิจกรรมที่ได้รับความเห็นชอบจากประธานสภาสมาคมสตรีแห่งชาติฯ ล่วงหน้า เพื่อขอเรียนเชิญองค์กรสมาชิกและผู้มีจิตกุศลอื่นๆ เข้าร่วมกิจกรรม ทำความดี ร่วมกันกับฝ่ายวิชาการ สภาสตรีแห่งชาติฯ ในครั้งต่อไป

ฝ่ายประชาสัมพันธ์คณะกรรมการบริหาร
สภาสตรีแห่งชาติฯ

๒๑๗. ประธานสภาสตรีแห่งชาติในพระบรมราชินูปถัมภ์ พร้อมด้วย อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เข้าพบวุฒิสมาชิกผู้แทนรัฐอิลลินอยส์ สหรัฐอเมริกา

วันที่ ๒๓ สิงหาคม ๒๕๖๒ ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานสภาสตรีแห่งชาติในพระบรมราชินูปถัมภ์ พร้อมด้วย นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น นางสุกัญญา ประจวบเหมาะ และนางลาลีวรรณ กาญจจารี รองประธานสภาสตรีฯ ได้เข้าพบ นางลัดดา ดัคเวอร์ท วุฒิสมาชิกผู้แทนรัฐอิลลินอยส์ สหรัฐอเมริกา เพื่อแลกเปลี่ยน แนวคิด ในเรื่องการพัฒนาสตรีและเด็กในประเทศไทย ณ สถานทูตอเมริกา กรุงเทพมหานคร
นางลัดดา ดัคเวอร์ท วุฒิสมาชิกผู้แทนรัฐอิลลินอยส์ สหรัฐอเมริกา ปัจจุบันอายุ ๕๐ ปี เกิดที่กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ ๑๒ มีนาคม พ.ศ.๒๕๑๑บิดาเป็นทหารในกองทัพสหรัฐ มารดาเป็นคนไทย ในวัยเด็กคุณแทมมี่ศึกษาชั้นประถมช่วงหนึ่งที่โรงเรียนนานาชาติ International School Bangkok และได้ติดตามครอบครัวไปหลายประเทศในเอเชีย คุณแทมมี่จบการศึกษาระดับปริญญาตรีที่ University of Hawaii และระดับปริญญาโทที่ George Washington University ในกรุงวอชิงตัน
ขณะที่นางลัดดา ดัคเวอร์ท กำลังศึกษาปริญญาโท สมัครเข้าเป็นทหารในกองทัพสหรัฐ เธอเข้าร่วมในสงครามที่อิรักในปี พ.ศ. ๒๕๔๗ ในฐานะนักบินเฮลิคอปเตอร์ เครื่องบินเฮลิคอปเตอร์ของคุณแทมมี่ถูกฝ่ายตรงข้ามยิงตก เธอรอดชีวิตมาได้แต่ก็ต้องสูญเสียขาทั้ง ๒ ข้างและแขนข้างขวา แพทย์สามารถต่อแขนขวากลับคืนได้ แต่เหตุการณ์ครั้งนั้นทำให้เธอต้องใช้ขาเทียมทั้ง ๒ ข้างและเก้าอี้รถเข็น
หลังสงครามอุทิศตนทำงานการกุศลเพื่อทหารผ่านศึก และก้าวสู่วงการเมืองด้วยการลงสมัครเลือกตั้งเป็น ส.ส เขต ๖ รัฐอิลลินอยล์ จากนั้นถูกดึงตัวไปเป็นผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงกิจการทหารผ่านศึกในอีก ๒ ปีต่อมา
ภาพ/ข่าว: / ฝ่ายประชาสัมพันธ์
คณะกรรมการบริหาร สภาสตรีแห่งชาติฯ

๒๑๖. ประธานสภาสตรีแห่งชาติฯ นำองค์กรสมาชิกและภาคีเครือข่าย กว่า ๕๐๐ คน ร่วมพิธีสวดมนต์ เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา ๑๒ สิงหาคม ๒๕๖๒

วันที่ ๒๒ สิงหาคม ๒๕๖๒ เวลา ๑๘.๐๐ น. ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานสภาสตรีแห่งชาติฯนำคณะกรรมการอำนวยการ คณะกรรมการบริหาร นายกองค์กร สมาชิกองค์กร สมาชิกสมทบและภาคีเครือข่ายกว่า ๕๐๐ คน เข้าร่วมสวดมนต์ในพิธีมหามงคลบำเพ็ญพระราชกุศลอุทิศถวายพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และเจริญพระพุทธมนต์ถวายพระพรชัยมงคล พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา ๑๒ สิงหาคม ๒๕๖๒ ณ พระลานพระราชวังดุสิต
ในการนี้ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ นายอรรถนิติ ดิษฐอำนาจ องคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์ เป็นประธานในพิธี สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และพระสงฆ์ จำนวน ๑๙๑ รูป ร่วมบำเพ็ญพระราชกุศลอุทิศถวาย พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และเจริญพระพุทธมนต์ถวายพระพรชัยมงคล พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี
โดยทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้อัญเชิญพระพุทธรูปศิลปะสมัยสุโขทัย ยุคกลาง ปางมารวิชัย ขนาดหน้าตัก ๓๙ นิ้ว มาประดิษฐานเป็นพระประธานในพิธีมหามงคลดังกล่าว เพื่อให้ประชาชนได้สักการะอันจะเป็นมงคลแก่ชีวิต ประเทศชาติ และร่วมสืบสานพระราชปณิธาน “ธรรมราชินี” สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง
ในโอกาสนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้จัดพิมพ์หนังสือบทเจริญพระพุทธมนต์สำหรับพระราชทานแก่ผู้ที่มาร่วมสวดมนต์ในพิธีมหามงคลดังกล่าว และพระราชทานพระราชานุญาตให้เชิญภาพวาดฝีพระหัตถ์ อักษรพระปรมาภิไธย ว.ป.ร พระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่ฉายกับสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ล้อมกรอบด้วยรูปหัวใจ ลายพระราชหัตถ์ “รักของแม่ สู่ผืนแผ่นดินไทย” และข้อความสืบสานพระราชปณิธาน “ธรรมราชินี” พิมพ์บนปกหนังสือบทเจริญพระพุทธมนต์ ภายในเล่มพิมพ์บทความ พระราชปณิธาน “ธรรมราชินี” ที่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงมีพระราชศรัทธาอันมั่นคงแน่นแฟ้นในพระพุทธศาสนามานับแต่ทรงพระเยาว์ เมื่อทรงดำรงพระราชสถานะเป็นสมเด็จพระอัครมเหสีในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ยิ่งทรงใส่พระราชหฤทัยศึกษาและปฏิบัติตามหลักการแห่งพระพุทธธรรมมากยิ่งขึ้นโดยลำดับ
ภาพ/ข่าว ฝ่ายประชาสัมพันธ์คณะกรรมการบริหาร

๒๑๔.สมาคมส่งเสริมวัฒนธรรมหญิงสวรรคโลก จ.สุโขทัย สมาชิกสภาสตรีแห่งชาติในพระบรมราชินูปถัมภ์ นำคณะกรรมการ ร่วมงานพิธีถวายพระพร

เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ๑๒ สิงหาคม ๒๕๖๒
เมื่อวันที่ ๑๒ สิงหาคม ๒๕๖๒ เวลา ๑๙.๐๐ น.สมาคมส่งเสริมวัฒนธรรมหญิงสวรรคโลก จ.สุโขทัย ซึ่งเป็นองค์กรสมาชิกของสภาสตรีแห่งชาติ ร่วมพิธีถวายพระพร วางพานพุ่ม จุดเทียนถวายพระพรชัยมงคล และร่วมขับร้องเพลง สดุดีพระแม่ไทย เพื่อเฉลิมพระเกียรติและแสดงความจงรักภักดี เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ๑๒ สิงหาคม ๒๕๖๒

ฝ่ายประชาสัมพันธ์คณะกรรมการบริหาร
สภาสตรีแห่งชาติฯ

๒๑๕.สภาสตรีแห่งชาติฯ มอบฝ่ายวิชาการ จัดกิจกรรมโครงการ “แสงธรรม นำพาสุข”

เมื่อวันพุธที่ ๑๔ สิงหาคม ๒๕๖๒ เวลา ๐๘.๐๐น. ดร. วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานสภาสมาคมสตรีแห่งชาติในพระบรมราชินูปถัมภ์ มอบหมายให้ นางกรแก้ว วิริยะวัฒนา ประธานฝ่ายวิชาการ สภาสมาคมสตรีแห่งชาติในพระบรมราชินูปถัมภ์ สมัยที่ ๒๖ จัดโครงการ “แสงธรรม นำพาสุข” โดยมีนางสาวจงชนก พัชรประภากร กรรมการฝ่ายวิชาการ เป็นเจ้าภาพหลักของโครงการ ในการนิมนต์พระอาจารย์กิตติเชษฐ์ สิริวฑฒโก และคณะสงฆ์ นำปฏิบัติธรรม มีองค์กรสมาชิก และภาคีเครือข่ายของสภาสตรีแห่งชาติ ฯ ร่วมโครงการ“แสงธรรม นำพาสุข” จำนวน 115 คน ณ สวนธรรมศรีปทุม จ. ปทุมธานี
โครงการ “แสงธรรม นำพาสุข” มีวัตถุประสงค์ น้อมนำหลักธรรมของพระพุทธศาสนา มาปรับใช้ในวิถีชีวิต ด้วยการเสริมสร้างพื้นฐานจิตใจ ให้สำนึกในคุณธรรม จริยธรรม ที่เหมาะสมในการดำเนินชีวิต ด้วยความอดทน ความมีสติ และความรอบคอบ เพื่อให้เกิดสมดุลและ พร้อมรับกับความเปลี่ยนแปลงที่เป็นไปอย่างรวดเร็วอีกทั้งสามารถดำเนินชีวิตได้อย่างราบรื่น เหมาะสมและมีเหตุผล สามารถอยู่ในสังคมได้อย่างสงบสุข โครงการ “แสงธรรม นำพาสุข” ทำให้พุทธศาสนิกชนได้นำหลักธรรมไปใช้ในชีวิตประจำวันด้วยการปฏิบัติธรรมตามหลักพระพุทธศาสนา
ในโอกาสนี้ ฝ่ายวิชาการสภาสมาคมสตรีแห่งชาติฯ แจ้งว่าขออนุญาตแจ้งกิจกรรมในครั้งต่อไปที่ได้รับความเห็นชอบจากประธานสภาสตรีแห่งชาติฯ ล่วงหน้า เพื่อขอเรียนเชิญองค์กรสมาชิกและผู้มีจิตกุศลอื่นๆ เข้าร่วมกิจกรรม ทำความดี ร่วมกันกับฝ่ายวิชาการของสภาสมาคมสตรีแห่งชาติฯ ในครั้งต่อไป

ฝ่ายประชาสัมพันธ์คณะกรรมการบริหาร
สภาสตรีแห่งชาติฯ

๒๑๓. สมาคมสตรีไทยแห่งประเทศไทยในพระบรมราชินูปถัมภ์ สมาชิกสภาสตรีแห่งชาติในพระบรมราชินูปถัมภ์ นำคณะกรรมการ ถวายพานพุ่มดอกไม้สด ถวายพระพร

เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ๑๒ สิงหาคม ๒๕๖๒
เมื่อวันที่ ๑๓ สิงหาคม ๒๕๖๒ เวลา ๑๑.๐๐ น. นางสาวเบญจมาศ รุจิรวงศ์ นายกสมาคม สตรีไทยแห่งประเทศไทยในพระบรมราชินูปถัมภ์ ซึ่งเป็นองค์กรสมาชิกของสภาสตรีแห่งชาติ นำคณะกรรมการ ถวายพานพุ่มดอกไม้สด ถวายพระพร เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ๑๒ สิงหาคม ๒๕๖๒

ฝ่ายประชาสัมพันธ์คณะกรรมการบริหาร
สภาสตรีแห่งชาติฯ