๔๑๑. สภาสตรีแห่งชาติฯ ร่วมกับ กรมการพัฒนาชุมชน มอบหน้ากากอนามัยชนิดผ้าให้สำนักงานราชบัณฑิต สู้ภัยโควิด-๑๙
๒๗ พฤษภาคม ๒๕๖๓

วันนี้ (  ๒๗  พฤษภาคม ๒๕๖๓ )  เวลา ๐๙.๐๐  น. นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน (พช.) กระทรวงมหาดไทย และ ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานสภาสตรีแห่งชาติในพระบรมราชินูปถัมภ์  พร้อมด้วย พร้อมด้วยนางรชตภร โตดิลกเวชช์ ประธานคณะกรรมการบริหารสภาสตรีแห่งชาติฯ  ได้ร่วมมอบหน้ากากอนามัยชนิดผ้า เพื่อสนับสนุนราชบัณฑิตฯ จำนวน  ๑,๕๐๐  ชิ้น โดยมี ศาสตราจารย์  ดร.ไผทชิต  เอกจริยกร ราชบัณฑิต  เป็นผู้รับมอบ ณ ห้องประชุมชั้น  ๔๐๓  ชั้น  ๔ กองวิทยาศาสตร์ สำนักงานราชบัณฑิตยสภา

นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญกล่าวว่า กรมการพัฒนาชุมชนรู้สึกยินดีในการมอบครั้งนี้ ในช่วงวิกฤตโควิด-19 ทางกรมการพัฒนาชุมชน ได้ร่วมสร้างโอกาสและรายได้ให้กับหมู่บ้านต่างๆ โดยเฉพาะแม่บ้านที่เป็นสมาชิกของกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี ผ่านการทำหน้ากากอนามัยชนิดผ้าเพื่อใช้ในครัวเรือนและจำหน่าย

“เราได้จัดฝึกอบรมสมาชิกกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีในการทำหน้ากากอนามัยชนิดผ้า ทั้งเพื่อใช้ในครัวเรือน และเพื่อจำหน่าย ทำให้สามาถสร้างรายได้เพิ่มขึ้นให้ครอบครัวในช่วงเวลาวิกฤตเช่นนี้ ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา กรมการพัฒนาชุมชน สามารถสรุปยอดการจำหน่ายหน้ากากอนามัยชนิดผ้า OTOP ที่สมาชิกกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี ได้ร่วมกันทำจำหน่าย โดยมียอดจำหน่ายที่ตัวเลขล่าสุดคือ 121 ล้านบาทจากทั่วประเทศ ซึ่งนับว่าเป็นผลดีกับครัวเรือนอย่างยิ่ง”

 ด้าน ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ  ประธานสภาสตรีแห่งชาติฯ กล่าวว่า   “ในส่วนของสภาสตรีแห่งชาติฯ นั้น ได้จัดโครงการหลายโครงการ เพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ประสบปัญหาของการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด- ๑๙ โดยเฉพาะการแจกจ่ายถุงยังชีพไม่น้อยกว่า  ๕,๐๐๐ ถุง ภายใต้โครงการ  โครงการเติมความสุข แบ่งเบาความทุกข์ ด้วยการแบ่งปัน  เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลเนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพ สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี  ๓  มิถุนายน  ๒๕๖๓  ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ อย่างหาที่สุดมิได้ โดยสภาสตรีแห่งชาติฯร่วมกับกรมการพัฒนาชุมชน ได้ดำเนินการเดินทางไปมอบถุงยังชีพให้พี่น้องประชาชนไปแล้วหลายจังหวัด อาทิ ที่จังหวัดนครปฐม จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จังหวัดสมุทรปราการ และในวันนี้(  ๒๗  พฤษภาคม ๒๕๖๓ )  เวลา ๐๙.๓๐  น. สภาสตรีแห่งชาติ ร่วมกับ กรมการพัฒนาชุมชน  จะเดินทางไปมอบถุงยังชีพให้พี่น้องประชาชนที่ประสบภัยการแพร่ระบาด Covid –๑๙ ที่ชุมเคหะห้วยขวาง กรุงเทพฯ จำนวน  ๓๐๐ ราย  ทั้งนี้ได้วางแผน จะทะยอยเดินทางไปมอบถุงยังชีพให้พี่น้องประชาชน ในพื้นที่ต่าง ๆ  ไม่น้อยกว่า ๕,๐๐๐ ถุง ตามที่เรียนไว้ข้างต้นต่อไป

ดร. วันดี กล่าวเพิ่มเติมว่า ส่วนในเรื่องของหน้ากากอนามัยชนิดผ้า ก็เป็นกิจกรรมหลักของกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี ภายใต้โครงการของกรมการพัฒนาชุมชน ซึ่งทำให้เห็นได้อย่างชัดเจนว่าผู้หญิงอย่างเราในยามทุกข์ยามยาก ก็มีบทบาทช่วยเหลือสังคมได้เช่นกัน”

นอกจากนี้  ศ. ดร.ไผทชิต เอกจริยกร กล่าวว่าในนามของราชบัณฑิตยสภา รู้สึกยินดีอย่างยินดีและขอบคุณอย่างยิ่งในความร่วมมือและการสนับสนุนครั้งนี้ ปัจจุบันสำนักงานราชบัณฑิตยสภา มีนักวิชาการและผู้ทรงคุณวุฒิที่ร่วมดำเนินงานด้านวิชาการประมาณ ๑,๐๐๐  คน ทั้งนี้ในช่วงวิกฤติโควิด-๑๙  ทางสำนักงานฯ ยังคงดำเนินการตามพันธกิจปกติและปรับเวลาในการทำงาน ซึ่งหน้ากากอนามัย เป็นหนึ่งในมาตรการป้องกันเช่นกัน

ในการนี้ ศ.ดร.ไผทชิต เอกจริยกร ได้มอบเงินให้แก่สภาสตรีฯ สนับสนุนการทำหน้ากากอนามัยชนิดผ้า เพื่อให้ผลิตแจกจ่ายประชาชนต่อไป

 

ขอบคุณภาพข่าว : กรมการพัฒนาชุมชน

เรียงเรียงข่าว:  ฝ่ายประชาสัมพันธ์ คณะกรรมการบริหาร สภาสตรีแห่งชา

ดาวน์โหลด