๙๒๔. สมาคมสตรีภูเก็ต องค์กรสมาชิกสภาสตรีแห่งชาติฯ จัดกิจกรรมฐานการศึกษาเรียนรู้งานอาชีพ สร้างเสริมประสบการณ์ บ่มเพาะคุณลักษณะอยู่อย่างพอเพียง และ มอบเงินสนับสนุนให้โรงเรียนไทยรัฐวิทยา๒๙ (กะทู้) จังหวัดภูเก็ต

วันอังคารที่ ๒๐ กรกฎาคม พ.ศ.๒๕๖๔ เวลา ๐๙.๐๐ น.ที่โรงเรียนไทยรัฐวิทยา๒๙ (กะทู้) จังหวัดภูดก็ต นางพรพินิจ พัฒนสุวรรณา นายกสมาคมสตรีภูเก็ต องค์กรสมาชิกสภาสตรีแห่งชาติฯ พร้อมด้วยกรรมการและสมาชิกสมาคม จัดกิจกรรมทำฐานการเรียนรู้งานอาชีพสร้างเสริมประสบการณ์ บ่มเพาะคุณลักษณะอยู่อย่างพอเพียง ให้กับนักเรียนตามโครงการจัดการศึกษา และ มอบเงินสนับสนุนให้กับโรงเรียนไทยรัฐวิทยา๒๙ (กะทู้)


รายงานข่าว : สมาคมสตรีภูเก็ต องค์กรสมาชิกสภาสตรีแห่งชาติฯ
เรียบเรียงข่าว : ฝ่ายประชาสัมพันธ์คณะกรรมการบริหารสภาสตรีแห่งชาติฯ

๙๒๓.สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ทรงพระกรุณาโปรดฯ ให้ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน และ ประธานสภาสตรีแห่งชาติฯ เข้าเฝ้าฯ ถวายรายงานการพัฒนาผลิตภัณฑ์ผ้าและงานหัตถกรรมชุมชนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ณ วังศุโขทัย

วันที่ ๕ พฤษภาคม ๒๕๖๔ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ ยกระดับผ้าไทยอีสาน- สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ทรงพระกรุณาโปรดฯ ให้นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย และ ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานสภาสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ และประธานชมรมแม่บ้านพัฒนาชุมชน เข้าเฝ้าฯ ถวายรายงานการพัฒนาผลิตภัณฑ์ผ้าและงานหัตถกรรมชุมชนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ณ วังศุโขทัย
สืบเนื่องจาก ได้เสด็จไปทอดพระเนตรผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น ในงานสืบสานอนุรักษ์ศิลป์ ผ้าถิ่นไทย ดำรงไว้ในแผ่นดิน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ตามโครงการยกระดับผลิตภัณฑ์ภูมิปัญญา OTOP ณ หอประชุมจามจุรี มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร เมื่อวันที่ ๑๔ - ๑๕ พฤศจิกายน ๒๕๖๓
โดย กรมการพัฒนาชุมชน ร่วมกับสภาสตรีแห่งชาติฯ นำกลุ่มผู้ประกอบการ OTOP ผลิตภัณฑ์จากภูมิปัญญาท้องถิ่นที่ขึ้นชื่อ ๔๒ ราย ใน ๒๐ จังหวัดทั่วทั้งภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อาทิ กลุ่มชุมชนภูไทดำ กลุ่มไหมสมเด็จ กลุ่มสตรีทอผ้าไหมแพรวาบ้านโพน จากจ.กาฬสินธุ์, กลุ่มทอผ้าไหมแต้มหมี่บ้านหัวฝาย กลุ่มหัตถกรรมคุ้มสุขโข จากจ.ขอนแก่น, กลุ่มทอผ้าย้อมสีธรรมชาติหนองบัวแดง จากจ.ชัยภูมิ, ฅญา บาติก ฉัตรทองไหมไทย จากจ.นครราชสีมา

รวมถึงผ้าย้อมครามธรรมชาติสินค้าขึ้นชื่อของ จ.สกลนคร ที่ปัจจุบันมีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับทั้งในระดับประเทศและต่างประเทศ ยังมีเครื่องประดับเงิน และทอง จากจ.สุรินทร์, อุบลราชธานี และงานจักสาน จากจ.ยโสธร ร่วมจัดแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ในโครงการดังกล่าว

ทรงมีพระปฏิสันถารกับผู้ประกอบการ ที่เฝ้ารับเสด็จฯ และมีพระวินิจฉัยแนะแนวทางการพัฒนากรรมวิธี คุณภาพ ลวดลาย เพื่อนำไปต่อยอดพัฒนาผลิตภัณฑ์แก่ผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP ด้วยทรงเล็งเห็นถึงการอนุรักษ์หัตถศิลป์อันล้ำค่า ที่สะท้อนถึงบริบททางสังคมและวัฒนธรรมของแต่ละภูมิภาค ควบคู่ไปกับการยกระดับสู่สากล



เดิมในวันที่ ๕ พฤษภาคม ๒๕๖๔ พระองค์ทรงมีกำหนดการเสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมราษฎรและกลุ่มสมาชิก OTOP ที่เคยพระราชทานคำแนะนำและแรงบันดาลใจ อันเป็นดั่งการบ้านที่ท้าทายฝีมือไว้ให้แก่กลุ่มผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP แต่เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ จึงเลื่อนการเสด็จพระราชดำเนิน

ด้วยพระเมตตา ทรงทอดพระเนตรเห็นถึงความตั้งใจจริงของทุกคน ทุกกลุ่ม ที่ได้ทำผลงานถวายผ่านกรมการพัฒนาชุมชน จึงโปรดให้นำผลงานที่ได้รับการพัฒนาตามพระวินิจฉัยมาให้ทรงตรวจ และให้คำแนะนำ ณ พระตำหนัก วังศุโขทัย

โอกาสนี้ นายสุทธิพงษ์ และ ดร.วันดี ถวายรายงานผลงานการพัฒนาผลิตภัณฑ์ผ้าและงานหัตถกรรมชุมชน ที่พัฒนาโดยน้อมนำตามพระวินิจฉัยสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา จำนวน ๒๓ ชิ้นงาน จาก ๑๖ จังหวัด



อาทิ ผ้าไหมแพรวา กลุ่มชุมชนภูไทดำ จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งสมาชิกในกลุ่มได้รับสนองตามพระราชวินิจฉัย พัฒนาลวดลายเป็น “ลายช่อใหม่” และ “ลายเคอไต่ไม้” ต่อยอดจากแพรวาดั้งเดิม, ผ้าไหมบาติกเขียนมือ กลุ่มฅญาบาติก จ.นครราชสีมา ต่อยอดประยุกต์เป็นผ้าไหมบาติกเขียนมือ “ลายขอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ” เกิดจากการถ่ายทอดองค์ความรู้ให้เยาวชนในชุมชนได้ฝึกทักษะ

ผ้าไหมพิมพ์ลายประยุกต์ ฉัตรทองไหมไทย จ.นครราชสีมา พัฒนาผลิตภัณฑ์ โดยน้อมนำลายผ้าพระราชทาน “ผ้ามัดหมี่ลายขอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ” ประยุกต์ลงบนผืนผ้าไหม ได้รับการยอมรับ ชื่นชมถึงความแปลกใหม่ และสร้างมูลค่าเพิ่มจากเดิมหลายเท่า


ผ้าหมักโคลนย้อมสีธรรมชาติ กลุ่มทอผ้าบ้านสะง้อ จ.บึงกาฬ รับสนองตามพระราชวินิจฉัยปรับปรุงใน 3 ด้าน ได้แก่ ด้านภาพลักษณ์ พัฒนาตราผลิตภัณฑ์ให้ทันสมัย ด้านการจัดร้านให้มีรูปแบบ เรื่องราวที่เข้ากับผลิตภัณฑ์ จัดแสดงวัตถุดิบที่ใช้ย้อมเพื่อให้ผู้บริโภครู้จักความเป็นมาของผลิตภัณฑ์ และด้านผลิตภัณฑ์ มีการเพิ่มเส้นใยธรรมชาติ ปรับการเดินเส้นตัดเย็บให้เป็นระเบียบเรียบร้อย
ผ้าไหมมัดย้อมซ่อนมัดหมี่ กลุ่มผ้าครามเมืองพุท จ.บุรีรัมย์ ทรงมีพระวินิจฉัยว่าการวางเฉดสีที่มีความเข้ม ส่งผลให้ลายมัดหมี่ไม่คมชัด และขาดจุดเด่น กลุ่มจึงพัฒนาเลือกผ้ามัดหมี่ที่มีลวดลายคมชัดและมัดย้อมด้วยโทนสีสว่าง และใช้เฉดสีที่ตัดกันกับผ้าลวดลายเดิม เพื่อให้ลวดลายเดิมคมชัดยิ่งขึ้น

ผ้าไหมมัดหมี่ประยุกต์ ลวดลายแฟชั่น กลุ่มผ้าตุ้มทอง จ.บุรีรัมย์ ทรงชื่นชมว่าสวยงามเป็นผลิตภัณฑ์แนวแฟชั่น และทรงแนะนำควรฟอกย้อมด้วยสีธรรมชาติ กลุ่มจึงพัฒนาการย้อมสีด้วยเปลือกไม้ธรรมชาติ ได้แก่ ต้นประดู่ และต้นไม้พื้นถิ่นอื่นๆ ที่ให้สีติดทนนานยิ่งขึ้น

ผ้าไหมยกทอง กลุ่มเฮือนผ้าเฮือนแพร จ.มหาสารคาม ทรงพระวินิจฉัยแนะให้ใช้เส้นเงิน/ทอง ที่นำเข้าจากอินเดีย แทนเส้นเงิน/ทองจากญี่ปุ่น เนื่องจากคุณภาพดีกว่า กลุ่มพัฒนาตามพระราชวินิจฉัย โดยทอมือด้วยไหมไทยพันธุ์พื้นบ้าน ย้อมด้วยสีธรรมชาติ ใช้เส้นเงิน/ทอง จากอินเดีย

ผ้าหมี่ขิดสะกิดล้วง ย้อมสีธรรมชาติ กลุ่มฝ้ายแกมไหม จ.อุดรธานี ทรงพระวินิจฉัยให้ใช้สีธรรมชาติในการย้อม ให้มีเฉดสีสันมากกว่าเดิม กลุ่มจึงสร้างสรรค์ลวดลายบนผืนผ้าใช้เส้นใยฝ้ายแกมไหม ย้อมสีธรรมชาติโดยใช้ใบกระถินและขมิ้นเพิ่มความเข้มให้สีผ้า, เข็มขัดเงิน กลุ่มดาเครื่องเงิน และตอกลาย โดยนางณัฎฐา ธนุนาจารย์ จ.สุรินทร์ ทรงพระวินิจฉัยให้ทำเข็มขัดที่เปลี่ยนได้หลายๆ หัว นอกจากความงดงามแล้ว ยังเกิดความหลากหลายในการใช้งาน
ทั้งนี้ ทรงให้ความสนพระทัย ทอดพระเนตรโดยละเอียดทุกผลงาน ด้วยพระปรีชาญาณในด้านศิลปะ การออกแบบ และเข้าพระทัยถึงทิศทางและความเป็นไปของวงการแฟชั่น ทรงพระราชทานแนวทางการพัฒนาต่อยอดที่ครอบคลุมทุกมิติ ทั้งด้านคุณภาพของสี โทนสี คุณภาพเส้นใย และเทรนด์ที่จะโดดเด่นอยู่ในแฟชั่นและไลฟ์สไตล์ในอนาคต
รวมถึงวัสดุที่เลือกใช้ ลวดลายและเทคนิคการทอผ้าแบบต่างๆ แก่ประธานสภาสตรีแห่งชาติฯ เพื่อนำไปอธิบายขยายผลสู่ทุกกลุ่มให้สามารถสร้างสรรค์คุณค่า คุณภาพ และความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น ตามพระประสงค์ต่อไป

กรมการพัฒนาชุมชน และสภาสตรีแห่งชาติฯ ได้รับพระกรุณาธิคุณ พระราชทานลายผ้า ชื่อลาย “ผ้ามัดหมี่ลายขอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ” ตามพระดำริ “ผ้าไทย ใส่ให้สนุก” จากการเสด็จไปทอดพระเนตรผลิตภัณฑ์ด้านผ้า และงานหัตถกรรม 3 ภูมิภาค และพระราชทานพระอนุญาตให้กลุ่มทอผ้าทุกกลุ่ม ทุกเทคนิค นำไปใช้ทอผ้า ผลิตผ้า เป็นต้นแบบ และพัฒนาต่อยอดตามวิถีอัตลักษณ์ประจำถิ่น ปลุกกระแสความนิยมในผ้าไทยจนได้รับเสียงชื่นชมอย่างกว้างขวาง

เพื่อสนองในพระกรุณาธิคุณ และการต่อยอดการพัฒนาผ้าลายพระราชทาน กรมการพัฒนาชุมชน ได้ดำเนินโครงการส่งเสริมภูมิปัญญาและพัฒนาศักยภาพผ้าไทย โดยร่วมบูรณาการกับทีมผู้เชี่ยวชาญด้านผ้าไทย ขับเคลื่อนการอบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการด้านผ้าไทย (Coaching) ให้กับกลุ่มช่างฝีมือ ช่างทอ ทั้ง ๔ ภาค และจัดการประกวดผ้าลายพระราชทาน “ผ้าลายขอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ” เพื่อสร้างแรงบันดาลใจแก่ผู้สืบทอดภูมิปัญญาผ้าไทย รวมทั้งสร้างศิลปินช่างทอผ้ารุ่นใหม่


ทุกๆ ผลงานที่ได้รับการรังสรรค์อย่างประณีตเหล่านี้ จะถูกนำจัดแสดงในนิทรรศการ “ผ้าลายขอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ” ในงาน “ศิลปาชีพ ประทีปไทย OTOP ก้าวไกลด้วยพระบารมี ณ ศูนย์แสดงและจำหน่ายสินค้าอิมแพ็ค เมืองทองธานี ในเดือนส.ค.นี้อีกด้วย เพื่อเป็นเกียรติประวัติแห่งความภาคภูมิใจ และขวัญกำลังใจแก่ผู้ประกวดที่มีความมุ่งมั่นในการที่จะสืบสาน อนุรักษ์ศิลป์ ผ้าถิ่นไทย ดำรงไว้ในแผ่นดินต่อไป

๙๒๒.สมาคมสตรีอาสาสมัครแห่งประเทศไทยฯ องค์กรสมาชิกสภาสตรีแห่งชาติฯ มอบทุนการศศึกษาให้ เด็กนักเรียนที่มีความบกพร่องทางร่างกายและนักเรียนที่ขาดทุนทรัพย์ จำนวน ๕๗ คน เป็นเงินทั้งสิ้น ๑๓๔,๐๐๐ บาท

วันที่ ๒๙ สิงหาคม ๒๕๖๔ เวลา ๑๐.๐๐ น.นางขจิตพรรณ ไทยเพ็ชร นายกสมาคมสตรีอาสาสมัครแห่งประเทศไทยในพระอุปถัมภ์สมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดาสิริโสภาพัณณวดี เป็นประธานการชุมคณะกรรมการ ผ่านระบบ Line vdo call พร้อมด้วยคณะกรรมการและสมาชิกเข้าร่วมประชุม จำนวน ๒๐ ท่าน และมี นักเรียน บางส่วนเข้าร่วมประชุม นอกจากนี้มีอาจารย์ซึ่งเป็นผู้แทนจากโรงเรียนที่ได้รับทุนเข้าประชุมร่วม จำนวน ๑๐ ท่าน โดยนักเรียนที่เข้ารับทุนมีจำนวน ๕๗ ทุนละ ระดับประถม ทุนละ๒,๐๐๐ บาท ระดับมัธยมทุนละ ๒,๕๐๐ บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น ๑๓๔,๐๐๐ บาท ( หนึ่งแสนสามหมื่นสี่พันบาทถ้วน )

สำหรับนักเรียนผู้รับทุนการศึกษา จะเป็นทุนต่อเนื่อง นักเรียนคนเดิม รับเรียนจบชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ ๖ โดยที่นักเรียนที่รับทุนเป็นนักเรียน ที่มีผลการเรียนดี มีความประพฤติดี แต่ขาดทุนทรัพย์ นักเรียนแต่ละคนที่ได้รับทุน คุณครูของโรงเรียน เป็นผู้คัดเลือกนักเรียน มาโดยคุณครู จะส่งรายชื่อนักเรียน ที่เหมาะสมได้รับทุน มายังสมาคมฯ โรงเรียนละ ๕ - ๑๐ คน


รายงานข่าว : สมาคมสมาคมสตรีอาสาสมัครแห่งประเทศไทยฯ องค์กรสมาชิกสภาสตรีแห่งชาติฯ
เรียบเรียงข่าว : ฝ่ายประชาสัมพันธ์คณะกรรมการบริหารสภาสตรีแห่งชาติฯ


๙๒๑. สมาคมสมาคมสตรีอาสาสมัครแห่งประเทศไทยฯ องค์กรสมาชิกสภาสตรีแห่งชาติฯ ถวายผ้าพระกฐินพระราชทาน ณ วัดคฤหบดี เขตบางพลัด กรุงเทพฯ สืบทอดประเพณีสำคัญทางพระพุทธศาสนา ส่งเสริมชุมชนย่านเก่า เป็นแหล่งเรียนรู้ประวัติศาสตร์และท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม

วันที่ ๓๐ ตุลาคม ๒๕๖๔ เวลา ๑๔.๐๐ น.พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯพระราชทานผ้าพระกฐินให้สมาคมสตรีอาสาสมัครแห่งประเทศไทยฯสมาคมสตรีอาสาสมัครแห่งประเทศไทยในพระอุปถัมภ์สมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดาสิริโสภาพัณณวดี องค์กรสมาชิกสภาสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ตามที่ขอพระราชทาน เพื่อน้อมนำไปถวายพระสงฆ์จำพรรษากาลถ้วนไตรมาส เพื่อทำนุบำรุงและสืบทอดพระพุทธศาสนาที่วัดคฤหบดี เขตบางพลัด กรุงเทพฯ โดยนางขจิตพรรณ ไทยเพ็ชร นายกสมาคมสตรีอาสาสมัครแห่งประเทศไทยฯ เป็นประธานในพิธีถวายผ้าพระกฐินพระราชทาน พร้อมถวายจตุปัจจัย ยอดเงินรวม ๘๖๒,๐๑๙ บาท

วัดคฤหบดี เป็นพระอารามหลวงชั้นตรี ชนิดสามัญ ตั้งอยู่ติดกับแม่น้ำเจ้าพระยา แขวงบางยี่ขัน เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร เป็นวัดที่พระยาราชมนตรีบริรักษ์ (ภู่) ต้นสกุลภมรมนตรี เป็นผู้สร้างในปี พ.ศ. 2367[1] โดยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัวได้พระราชทานพระแทรกคำที่ได้มาจากเวียงจันทน์ให้เป็นพระประธานด้วยในสมัยรัชกาลที่ 5 โปรดให้ปฏิสังขรณ์วัดคฤหบดีครั้งใหญ่ ทำให้อาคารเสนาสนะต่าง ๆ มีสภาพถาวรมั่นคงเป็นที่พอพระราชหฤทัย และได้พระราชทานตราประจำรัชกาลพระองค์ประดิษฐานไว้จนกระทั่งบัดนี้



รายงานข่าว : สมาคมสมาคมสตรีอาสาสมัครแห่งประเทศไทยฯ องค์กรสมาชิกสภาสตรีแห่งชาติฯ
เรียบเรียงข่าว : ฝ่ายประชาสัมพันธ์คณะกรรมการบริหารสภาสตรีแห่งชาติฯ


๙๒๐ ประมวลภาพ สภาสมาคมสตรีแห่งชาติฯ ร่วมออกร้านงานกาชาดภากาชาดไทย ประจำปี ๒๕๖๒ ภายใต้แนวคิด “เย็นศิระเพราะพระบริบาล เกิดสายธารการให้ที่งดงาม” ระหว่างวันที่ ๑๕ - ๒๔ พฤศจิกายน ๒๕๖๒ ณ สวนลุมพินี

๙๒๐ ประมวลภาพ สภาสมาคมสตรีแห่งชาติฯ ร่วมออกร้านงานกาชาดภากาชาดไทย ประจำปี ๒๕๖๒ ภายใต้แนวคิด “เย็นศิระเพราะพระบริบาล เกิดสายธารการให้ที่งดงาม” ระหว่างวันที่ ๑๕ - ๒๔ พฤศจิกายน ๒๕๖๒ ณ สวนลุมพินี

๙๑๙. ประมวลภาพ สภาสมาคมสตรีแห่งชาติฯ ร่วมออกร้านงานกาชาด ประจำปี ๒๕๖๑ ฉลอง ๑๒๕ ปี สภากาชาดไทย “ร้อยดวงใจ ส่งต่อการให้ที่งดงาม” ระหว่างวันที่ ๒๓ พฤศจิกายน - ๑ ธันวาคม ๒๕๖๑ ณ สวนลุมพินี

ประมวลภาพ สภาสมาคมสตรีแห่งชาติฯ ร่วมออกร้านงานกาชาด ประจำปี ๒๕๖๑ ฉลอง ๑๒๕ ปี สภากาชาดไทย “ร้อยดวงใจ ส่งต่อการให้ที่งดงาม” ระหว่างวันที่ ๒๓ พฤศจิกายน - ๑ ธันวาคม ๒๕๖๑ ณ สวนลุมพินี

๙๑๘. สมาคมสตรีอาสาสมัครรักษาดินแดนนครราชสีมาองค์กรสมาชิกสภาสตรีแห่งชาติฯร้อยใจถวายความดี “สมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง” มอบอุปกรณ์จำเป็นและน้ำดื่มรวม ๕๐,๐๐๐ บาทให้ กองบัญชาการกองพลทหารราบที่ ๓ กองทัพภาคที่ ๒ ส่งต่อประชาชนคลายทุกข์โควิด-19

เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ๑๒ สิงหาคม ๒๕๖๔ ในปีนี้ ทรงเจริญพระชนมพรรษา ๘๙ พรรษา อันเป็นวันสำคัญที่นำมาซึ่งความสุขแก่พสกนิกรชาวไทย ซึ่งต่างพากันตั้งปณิธานพร้อมใจปฏิบัติกิจกรรมอันเป็นคุณงามความดี ทำประโยชน์แก่สังคมส่วนรวม เพื่อเฉลิมพระเกียรติและถวายเป็นพระราชกุศล ด้วยน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณแก่ปวงชนชาวไทยและประเทศมาอย่างต่อเนื่อง

วันที่ ๑๑ สิงหาคม ๒๕๖๔ เวลา ๑๑.๐๐. น.ที่ กองบัญชาการกองพลทหารราบที่ ๓ กองทัพภาคที่ ๒ ค่ายสุรนารี จังหวัดนครราชสีมา ดร.นรินทิพย์ กาญจนศิริ นายกสมาคมสตรีอาสาสมัครรักษาดินแดนนครราชสีมา พร้อมคณะกรรมการฯ ร่วมกับ องค์กร และภาคีเครือข่าย มอบ อุปกรณ์ช่วยเหลือประชาชนโดยได้รับเกียรติจาก พลตรีบุญสิน พาดกลาง ผู้บัญชาการ กองพลทหารราบที่ ๓ กองทัพภาคที่ ๒ และ พันเอก ยงยุทธ ขันทวี รองผู้บัญชาการฯ ป็นผู้รับมอบ รวมเป็นมูลค่า ๕๐,๐๐๐ บาท ประกอบด้วย ชุด PPE จำนวน ๑๐๐ ชุด ชุด CPE จำนวน ๓๐๐ ชุด หน้ากากอนามัยจำนวน ๑,๔๐๐ ชิ้น น้ำดื่มจำนวน ๕๐ แพ็ค น้ำจิ้มจอมยุทธ์ ๖๐๐ ขวด เพื่อนำไปช่วยเหลือประชาชน ในพื้นที่ จังหวัดนครราชสีมา ที่ได้รับความเดือดร้อนและเจ็บป่วยเนื่องจากการระบาดอย่างหนักของเชื้อไวรัส โควิด-๑๙

ดร.นรินทิพย์ กาญจนศิริ กล่าวว่า “สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ได้ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจนานัปการ เพื่อให้เกิดประโยชน์สุขแก่ราษฎรและชาติบ้านเมือง ทั้งด้านการศึกษา การศาสนา ศิลปวัฒนธรรม การอนุรักษ์ฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อม การแพทย์และสาธารณสุข มาโดยตลอด และด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณและถวายพระพรชัยมงคล สมาคมสตรีอาสาสมัครรักษาดินแดน จังหวัดนครราชสีมา พร้อมคณะกรรมการฯ ร่วมกับ องค์กร และภาคีเครือข่ายจัดทำโครงการ “รวมน้ำใจสู้ภัย COVID-๑๙” แบ่งปันโอกาสให้พี่น้องประชาชน มาอย่างต่อเนื่อง จากสถานการณ์ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาได้ส่งผลกระทบต่อพี่น้อง ประชาชน ทั้งในด้านการดำรงชีวิต ความเป็นอยู่ ด้วยความห่วงใยจึงได้อุปกรณ์จำเป็นและน้ำดื่มเพื่อให้กองบัญชาการกองพลทหารราบที่ ๓ กองทัพภาคที่ ๒ ค่ายสุรนารี จังหวัดนครราชสีมาส่งต่อให้ประชาชนในจังหวัดนครราชสีมาต่อไป


รายงานข่าว : สมาคมสตรีอาสาสมัครรักษาดินแดนนครราชสีมา
เรียบเรียงข่าว : ฝ่ายประชาสัมพันธ์คณะกรรมการบริหารสภาสตรีแห่งชาติฯ



๙๑๗. นายกสมาคมผู้นำสตรีพัฒนาชุมชนไทยจังหวัดบุรีรัมย์ ขานรับนโยบานประธานสภาสตรีแห่งชาติฯ เชิญชวนสวมใส่ผ้าไทย ส่งเสริม กระตุ้น สร้างรายได้กลับสู่ชุมชน ตามพระดำริสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา เพื่อสืบสาน อนุรักษ์ศิลป์ผ้าถิ่นไทย ดำร

วันที่ ๑๘ ธันวาคม ๒๕๖๔ เวลา ๐๙ .๐๐ ที่ โรงแรมราวีว่า จังหวัดบุรีรัมย์นางอรพิน ไกรรณภูมิ นายกสมาคมผู้นำสตรีพัฒนาชุมชนไทยจังหวัดบุรีรัมย์ พร้อมด้วยกรรมการสมาคม ได้รับเกียรติร่วมงาน .สตรีบุรีรัมย์สืบสาน สร้างสรรค์ ผ้าไทยใส่สนุก”จัดโดยจังหวัดบุรีรัมย์ โดยสมาคมร่วมกันสนับสนุนและประชาสัมพันธ์เชิญชวนชาวบุรีรัมย์ ทุกท่านร่วมสวมใส่ผ้าไทย “ผ้าไทยใส่ให้สนุก” ส่งเสริม กระตุ้น สร้างรายได้กลับสู่ชุมชน ตามพระดำริสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา เพื่อสืบสาน อนุรักษ์ศิลป์ผ้าถิ่นไทย ดำรงไว้ในแผ่นดิน ตามมาตรการส่งเสริมและสนับสนุนการสวมใส่ผ้าไทย และผ้าพื้นเมือง ตามความเหมาะสมของท้องถิ่น ณ โรงแรมราวีว่า จังหวัดบุรีรัมย์


รายงานข่าว : สมาคมผู้นำสตรีพัฒนาชุมชนไทยจังหวัดบุรีรัมย์
เรียบเรียงข่าว ; ฝ่ายประชาสัมพันธ์คณะกรรมการบริหารสภาสตรีแห่งชาติฯ

๙๑๖. สมาคมสตรีภาคพื้นแปซิฟิกฯ(สปอท.) องค์กรสมาชิกสภาสตรีแห่งชาติ ร่วมกับ ฝ่ายส่งเสริมและพัฒนาสตรี สภาสังคมสงเคราะห์ฯ จัดทำโครงการสัมมนา เรื่อง “ยุติความรุนแรงและป้องกันการค้ามนุษย์ในเด็กและสตรี” ที่โรงเรียนสายน้ำผึ้งฯ กรุงเทพฯ

วันที่ ๘ พฤศจิกายน ๒๕๖๒ เวลา ๐๙.๐๐ น. นางชวาลี โอสถานุเคราะห์ นายกสมาคมสตรีภาคพื้นแปซิฟิกฯ(สปอท.)และประธานฝ่ายกรรมการสมาคมประจำองค์การสหประชาชาติ สปอท. ร่วมกับนางปิยดา นราดุลย์ ประธานคณะกรรมการฝ่ายส่งเสริมและพัฒนาสตรี สภาสังคมสงเคราะห์ฯ จัดทำโครงการสัมมนา เรื่อง “ยุติความรุนแรงและป้องกันการค้ามนุษย์ในเด็กและสตรี” โดย*นางชวาลี โอสถานุคราะห์ให้เกียรติเป็นวิทยากรบรรยาย หัวข้อ เรื่อง“ความสำคัญของการยุติความรุนแรง”และพันโทสุธี สุขสากล เป็นวิทยากรบรรยายในหัวข้อเรื่อง “ความสำคัญของการยุติความรุนแรง” ณ ห้องประชุมโรงเรียนสายน้ำผึ้งฯ ซอยสุขุมวิท ๒๒ กรุงเทพฯ

รายงานข่าว : สมาคมสตรีภาคพื้นแปซิฟิกฯ(สปอท.)
เรียบเรียงข่าว ; ฝ่ายประชาสัมพันธ์คณะกรรมการบริหารสภาสตรีแห่งชาติฯ

๙๑๕. สมาคมสตรีนักธุรกิจและวิชาชีพแห่งประเทศไทย กรุงเทพฯ องค์กรสมาชิกสภาสตรีแห่งชาติฯ ประกาศความร่วมมือโครงการ “ทิ้งถูก ผูกโบแดง โควิดไม่กระจาย” กับสำนักงานกรุงเทพมหานครและองค์กรภาคี

วันที่ ๑๗ มกราคม ๒๕๖๕ เวลา ๑๐.๐๐ น. ดร.ณ ฤดี เคียงศิริ นายกสมาคมสตรีนักธุรกิจและวิชาชีพแห่งประเทศไทย กรุงเทพฯ พร้อมด้วยกรรมการและสมาชิกสมาคม ร่วมลงนามข้อตกลงกับสำนักงานกรุงเทพมหานครและองค์กรภาคี ในความร่วมมือ โครงการจัดการขยะติดเชื้อ "ทิ้งถูก ผูกโบแดง โควิทไม่กระจาย" เพื่อแสดงเจตนารมณ์และความมุ่งมั่นร่วมกันในการกำจัดขยะติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ หรือโควิด-๑๙ และสร้างความตระหนักรู้ รณรงค์ให้ประชาชนร่วมกันคัดแยกขยะติดเชื้อออกจากขยะทั่วไป เพื่อช่วยลดการแพร่กระจายของเชื้อโควิด-๑๙ ณ ห้องประชุม ชั้น ๑ อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ๒ (ดินแดง)และจะขยายผลไปยังจังหวัดอื่นๆ อีกด้วย

.
รายงานข่าว : สมาคมสตรีนักธุรกิจและวิชาชีพแห่งประเทศไทย กรุงเทพฯ
เรียบเรียงข่าว : ฝ่ายประชาสัมพันธ์คณะกรรมการบริหารสภาสตรีแห่งชาติฯ