๙๕๓. สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญาเสด็จทอดพระเนตรการจัดงานแสดงผลิตภัณฑ์ผ้าไทย และงานหัตถกรรมชุมชนภาคใต้

ปลัดกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วยประธานสภาสตรีแห่งชาติในพระบรมราชินูปถัมภ์ และอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ประธานชมรมแม่บ้านพัฒนาชุมชน ผู้ว่าราชการจังหวัดผู้แทนจาก ๑๔ จังหวัด ถวายรายงาน และกลุ่มทอผ้า กลุ่มผ้าบาติก เฝ้ารับเสด็จ

วันที่ ๑๙ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๕ เวลา ๑๓.๐๐ น. ที่ศูนย์ประชุมนานาชาติ ฉลองสิริราชสมบัติครบ ๖๐ ปี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา เสด็จทอดพระเนตรนิทรรศการการจัดแสดงผลิตภัณฑ์ผ้าไทย และงานหัตกรรมชุมชนภาคใต้ ตามโครงการยกระดับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ภูมิปัญญาผ้าไทยและงานหัตถกรรมชุมชนภาคใต้ โดยมี นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานสภาสตรีแห่งชาติในพระบรมราชินูปถัมภ์และนายกสมาคมแม่บ้านมหาดไทย นายสมคิด จันทมฤก อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ศศิธร จันทมฤก ประธานชมรมแม่บ้านพัฒนาชุมชน ผู้ว่าราชการจังหวัดผู้แทนจาก 14 จังหวัด ถวายรายงาน และกลุ่มทอผ้า กลุ่มผ้าบาติก เฝ้ารับเสด็จ

โอกาสนี้ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ทรงติดตามความก้าวหน้าการพัฒนาผลิตภัณฑ์ผ้าตามพระวินิจฉัยเมื่อครั้งเสด็จทอดพระเนตรการจัดแสดงและสาธิตผลิตภัณฑ์ผ้าทอประจำถิ่นลวดลายต่าง ๆ และหัตถกรรมชุมชนภาคใต้ จ.นราธิวาส เมื่อวันที่ ๒๒ มีนาคม ๒๕๖๔ และมีพระวินิจฉัยในการพัฒนายกระดับผ้าไทยแก่กลุ่มทอผ้า กลุ่มผ้าบาติก ด้วยพระอัจฉริยภาพในด้านการออกแบบและแฟชั่น ต่อยอดผสมผสานมุมมองด้านแฟชั่นที่ร่วมสมัย แต่ยังคงไว้ซึ่งการสืบสานอัตลักษณ์ ความเป็นธรรมชาติ และการบอกเล่าเรื่องราวประจำภูมิภาค ให้เป็นที่ยอมรับทั้งในและต่างประเทศ โดยกลุ่มที่มาร่วมงานในวันนี้รวมจำนวน ๕๓ กลุ่ม จากจังหวัดสงขลา ๙ กลุ่ม จังหวัดกระบี่ ๔ กลุ่ม จังหวัดชุมพร ๒ กลุ่ม จังหวัดตรัง ๒ กลุ่ม จังหวัดนครศรีธรรมราช ๗ กลุ่ม จังหวัดนราธิวาส ๑๐ กลุ่ม ปัตตานี ๖ กลุ่ม จังหวัดพังงา ๑ กลุ่ม จังหวัดพัทลุง ๓ กลุ่ม จังหวัดภูเก็ต ๑ กลุ่ม จังหวัดยะลา ๒ กลุ่ม จังหวัดระนอง ๒ กลุ่ม จังหวัดสตูล ๓ กลุ่ม และจังหวัดสุราษฏร์ธานี ๒ กลุ่ม ได้ถวายผลงานให้ทอดพระเนตร ซึ่งทรงมีพระวินิจฉัย พระราชทานคำแนะนำให้แก่กลุ่มทอผ้า ด้วยพระวิริยะ อุตสาหะ อย่างใกล้ชิด

นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า วันนี้ตนพร้อมด้วยประธานสภาเกษตรแห่งชาติในพระบรมราชินูปถัมภ์และนายกสมาคมแม่บ้านมหาดไทย พร้อมด้วยข้าราชการกระทรวงมหาดไทย และพี่น้องผู้ประกอบการผ้าในจังหวัดภาคใต้ ได้มีโอกาสเฝ้ารับเสด็จ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ซึ่งพระองค์ได้พระราชทานแนวทางในการพัฒนาผ้าของ ๑๔ จังหวัดภาคใต้ต่อผู้ประกอบการ OTOP และกลุ่มศิลปาชีพทุกกลุ่มโดยละเอียด อย่างใกล้ชิด จนทำให้ผู้ได้เข้าเฝ้าทุกคนต่างมีความสุขมากเกินจะประมาณการได้ถึงพระบารมีและน้ำพระทัยที่เปี่ยมล้นด้วยความวิริยะ อุตสาหะ ที่ทรงปรารถนาจะเห็นพสกนิกรของพระองค์มีคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างยั่งยืน และทรงเน้นย้ำกำชับให้ตนและประธานสภาสตรีแห่งชาติในพระบรมราชินูปถัมภ์และนายกสมาคมแม่บ้านมหาดไทย ได้ตระหนักเสมอว่า "อย่าทิ้งงาน อย่าทิ้งชาวบ้าน" ขอให้ลุยงานหนักในครั้งนี้ก็เช่นกัน โดยเฉพาะทรงมีอาจารย์ปัญญา พูลศิลป์ ชาวจังหวัดสงขลา ที่สะสมผ้าโบราณภาคใต้ไว้นับ ๑,๐๐๐ ผืน โดยทรงแนะนำให้ประมวลรวบรวมผ้าและลวดลายผ้าโบราณ และถอดลวดลายเพื่อเผยแพร่ให้ช่างทอทั่วประเทศได้

"เพื่อเป็นการสืบสาน รักษา ภูมิปัญญาผ้าไทยให้คงอยู่ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ทรงมีพระเมตตาประทานลายพระหัตถ์ว่า “จงฟื้นขึ้นมา จงตื่นขึ้นมา” พร้อมทั้งลงพระนามกำกับไว้ เพื่อเป็นขวัญกำลังใจ เป็นเครื่องกระตุ้นให้พวกเราชาวมหาดไทยและอาจารย์ปัญญา พูลศิลป์ ได้มีกำลังใจค้นคว้าหาทางให้ลายผ้าโบราณกลับมามีชีวิตอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งกระทรวงมหาดไทย สภาสตรีแห่งชาติในพระบรมราชินูปถัมภ์ และสมาคมแม่บ้านมหาดไทย น้อมสำนึกในพระมหากรุณา และจะมุ่งมั่นขับเคลื่อนการส่งเสริมและพัฒนาผู้ประกอบการผ้าไทย ให้ได้รับการต่อยอดภูมิปัญญา โดยรักษาไว้ซึ่งอัตลักษณ์ของแต่ละท้องถิ่น พร้อมทั้งส่งเสริมแนวพระดำริ "ผ้าไทยใส่ให้สนุก" เพื่อให้เกิดกระแสตื่นตัวในการนิยมสวมใส่ผ้าไทยของประชาชนชาวไทย ในทุกโอกาส ทุกวัน เพื่อให้เม็ดเงินทุกบาททุกสตางค์ของคนไทย ได้กลับคืนไปสู่ประชาชนชาวไทย ทำให้เศรษฐกิจฐานรากมั่นคง ครอบครัวและชุมชนเข้มแข็ง อันจะนำมาซึ่งความมั่นคงของประเทศชาติอย่างยั่งยืน และจะได้ร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด และกรมการพัฒนาชุมชน ติดตามช่วยเหลือผู้ประกอบการให้เป็นไปตามพระประสงค์ต่อไป" นายสุทธิพงษ์ฯ กล่าวเน้นย้ำ

ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานสภาสตรีแห่งชาติในพระบรมราชินูปถัมภ์ และนายกสมาคมแม่บ้านมหาดไทย กล่าวว่าในคราว สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา เสด็จกลุ่มทอผ้าไหมกลุ่มแรกของมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ณ บ้านนาหว้า อำเภอนาหว้า จังหวัดนครพนม เมื่อวันที่ ๒๓ มกราคม ๒๕๖๕ ได้พระราชทานแบบลายผ้า “ผ้าขิดลายนารีรัตนราชกัญญา” ผ่านนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย และตน เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับช่างทอผ้าทุกกลุ่ม ทุกเทคนิค นำไปใช้ทอผ้า ผลิตผ้าตามอัตลักษณ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นทั่วประเทศ ซึ่งกระทรวงมหาดไทย และสมาคมแม่บ้านมหาดไทย ได้จัดพิธีมอบแบบลายผ้าขิดพระราชทาน “ผ้าขิดลายนารีรัตนราชกัญญา” ให้กับผู้ว่าราชการจังหวัด และประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัด ทุกจังหวัดทั่วประเทศ เมื่อวันที่ ๑๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๕ ที่ผ่านมา

ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานสภาสตรีแห่งชาติในพระบรมราชินูปถัมภ์ และนายกสมาคมแม่บ้านมหาดไทย กล่าวต่อว่า “ผ้าขิดลายนารีรัตนราชกัญญา” พระองค์ทรงได้รับแรงบันดาลพระทัยจาก “ผ้าขิดลายสมเด็จ” ที่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวงทรงพระราชทานแก่ราษฎร อันเป็นจุดเริ่มต้นในการพัฒนาผ้าไทยให้มีความร่วมสมัย แต่ละลวดลายมีความหมายที่ลึกซึ้งดังนี้ "ลาย S ที่ท้องผ้า" หมายถึง สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่ทรงเป็นต้นแบบในการอนุรักษ์ภูมิปัญญาผ้าไทย สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ได้ทรงออกแบบให้เว้นช่องว่างไว้ เพื่อให้ราษฎรได้ร่วมถักทอลวดลายของตนเองลงในช่องว่าง เป็นการสร้างเอกลักษณ์เฉพาะตัวจากแต่ละท้องถิ่น โดย "ลายขิดที่เป็นกรอบล้อมรอบตัว S" นี้ หมายถึง ความจงรักภักดีที่ชาวไทยมีต่อพระบรมราชจักรีวงศ์ "ลายเชิงผ้ารูปหัวใจ" หมายถึง ความรักของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๑๐ ที่มีต่อปวงชนชาวไทย "ลาย S ประกอบกับลายขิดที่เชิงผ้า" หมายถึง สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ที่ทรงปรารถนาให้คนไทยอยู่ดีมีสุข "ลายต้นสนที่เชิงผ้า" หมายถึง พระดำริใน สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ในการฟื้นฟูประวัติศาสตร์ของโครงการศิลปาชีพฯ อันลายต้นสนนี้ เป็นลวดลายพื้นถิ่นที่ถักทออยู่บนผืนผ้าของบ้านนาหว้า จังหวัดนครพนม ที่ซึ่งเป็นจุดกำเนิดโครงการศิลปาชีพฯ "ลายหางนกยูงที่เชิงผ้า" หมายถึง ความตั้งพระทัยมั่นของ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ในการสืบสาน รักษาและต่อยอด พระราชกรณียกิจของสมเด็จย่าของพระองค์ ในการฟื้นคืนภูมิปัญญาผ้าไทยให้ดำรงคงอยู่คู่แผ่นดิน

"นับเป็นพระกรุณาธิคุณที่สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา เสด็จพระราชทานคำแนะนำในการสืบสาน รักษา และต่อยอดพระราชปณิธาน ตลอดจนการพัฒนายกระดับผ้าไทยให้เป็นที่รู้จักสู่สากล ยังความปราบปลื้มให้แก่กลุ่มทอผ้าและพสกนิกรที่มาเฝ้ารับเสด็จ" ดร.วันดีฯ กล่าวเน้นย้ำ

นายสมคิด จันทมฤก อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กล่าวว่า การจัดงานในวันนี้ เพื่อเป็นการสืบสาน รักษา และต่อยอดพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง รักษาสมบัติทางวัฒนธรรม โดยเฉพาะศิลปหัตถกรรมทอผ้าในแต่ละท้องถิ่นอนุรักษ์ ฟื้นฟู ศิลปวัฒนธรรม ภูมิปัญญาหัตถกรรมไทย ให้ดำรงอยู่ยั่งยืนตลอดไป อีกทั้งยังเป็นการยกระดับผลิตภัณฑ์ อัตลักษณ์ศิลปภูมิปัญญาไทยและสร้างความเชื่อมโยงกันในจังหวัดภาคใต้ และประชาสัมพันธ์ศิลปหัตถกรรมภูมิปัญญาไทยของกลุ่มผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์ชุมชน OTOP โดยมีกิจกรรม ประกอบด้วย การจัดนิทรรศการภูมิปัญญาผ้าไทยภาคใต้ ผ้าบาติก ผ้าอัตลักษณ์ประจำจังหวัด 14 จังหวัด การแสดงผลิตภัณฑ์ผ้าของกลุ่มผู้ประกอบการ OTOP ประเภทผ้าและเครื่องแต่งกาย เครื่องจักสาน การจัดให้คำปรึกษาแนะนำการยกระดับพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ทันสมัยและเป็นสากลมากขึ้น โดยมีผู้เชี่ยวชาญด้านผ้าและแฟชั่นแถวหน้าของเมืองไทยให้คำแนะนำ

ที่มา : กองสารนิเทศ สป.มท.(วันที่ ๑๙ ก.พ. ๒๕๖๕)

๙๕๒. กระทรวงวัฒนธรรมรุกพัฒนาต่อยอดผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมชุมชน จับมือกลุ่มภาคเอกชน และสมาคมสตรีเพื่อสตรี องค์กรสมาชิกสภาสตรีแห่งชาติฯ ร่วมหารือ แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นการหาตลาดในต่างประเทศ รองรับผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมชุมชนตามอัตลักษณ์ของท้องถิ่นอย่างยั่งยืน

วันที่ ๑๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๕ เวลา ๑๘.๓๐ น.ที่สยามพารากอน ฮอลล์ ดร.สุรภีร์ โรจนวงศ์ ประธานที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ของสมาคมสตรีเพื่อสตรี องค์กรสมาชิกสภาสตรีแห่งชาติฯ และนางสาวสุนันท์ โชคดารา นายกสมาคมสตรีเพื่อสตรี ได้เข้าร่วมรับฟังการหารือกับกระทรวงวัฒนธรรม ในการเดินหน้ารุกพัฒนาและต่อยอดผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมชุมชน จับมือ ๗ กลุ่มเอกชน หารือเบื้องต้น ในการหาตลาดในต่างประเทศและการสำรวจความต้องการสินค้าในแต่ละประเทศ ให้กว้างขวางยิ่งขึ้น
สำหรับในส่วนสมาคมสตรีเพื่อสตรี องค์กรสมาชิกสภาสตรีแห่งชาติฯ การเข้าร่วมหารือในประเด็นดังกล่าว กับกระทรวงวัฒนธรรม นับเป็นโอกาสและก้าวสำคัญของสมาคมฯเป็นอย่างยิ่ง ในการดำเนินกิจกรรมของสมาคมที่จะพัฒนาศักยภาพของสตรี ทั้งในระดับกลุ่มผู้นำธุรกิจ และในระดับกลุ่มสตรีชุมชน โดยเป้าหมายเพื่อให้ชุมชนสามารถผลิตสินค้าชุมชนตามอัตลักษณ์ของท้องถิ่นได้อย่างมีศักยภาพ และ ร่วมกันมองหาตลาดรองรับ ก่อให้เกิดการพัฒนาศักยภาพของสตรีในชุมชนในการต่อยอดผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมชุมชนตามอัตลักษณ์ของท้องถิ่น และการสร้างงานสร้างรายได้ให้ชุมชนอย่างยั่งยืน

รายงานข่าว : สมาคมสตรีเพื่อสตรี องค์กรสมาชิกสภาสตรีแห่งชาติฯ
ภาพ/ข่าว : ฝ่ายประชาสัมพันธ์คณะกรรมการบริหารสภาสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์




๙๕๑. สภาสตรีแห่งชาติฯ ร่วมเป็นเจ้าภาพ สวดพระอภิธรรม นายสุทธิศักด์ วงษ์สิงห์ สามีนางกิ่งแก้ว วงษ์สิงห์ ณ ศาลา ๖ วัดพระศรีมหาธาตุ บางเขน กรุงเทพฯ

วันศุกร์ที่ ๑๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๕ เวลา ๑๘. ๐๐ น. สภาสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ มอบหมายให้นางรัศรินทร์ ลัดใหม่กุลวัฒน์ คณะกรรมการบริหารสภาสตรีแห่งชาติฯ เป็นผู้แทนสภาสตรีแห่งชาติ ร่วมเป็น เจ้าภาพงานสวดพระอภิธรรมบำเพ็ญกุศล นายสุทธิศักด์ วงษ์สิงห์ สามีนางกิ่งแก้ว วงษ์สิงห์ ณ ศาลา ๖ วัดพระศรีมหาธาตุ บางเขน กรุงเทพฯ

กำหนดการพิธีพระราชทานเพลิงศพนายสุทธิศักด์ วงษ์สิงห์ วันอาทิตย์ที่ ๒๐ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๕ เวลา ๑๖.๐๐ น. ณ เมรุฯ วัดพระศรีมหาธาตุ บางเขน กรุงเทพฯ

ภาพ/ข่าว : ฝ่ายประชาสัมพันธ์คณะกรรมการบริหารสภาสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์

๙๕๐. สโมสรซอนต้าประเทศไทย องค์กรสมาชิกสภาสตรีแห่งชาติฯ ร่วมกับซอนต้าอีคลับประเทศไทย ซอนต้ากรุงเทพฯ และซอนต้ากรุงเทพ รณรงค์ สร้างความตระหนักรู้ และระดมทุน เพื่อยุติความรุนแรงต่อสตรีและเด็กหญิง

วันที่ ๒๗ พฤศจิกายน ๒๕๖๔ เวลา ๑๐.๐๐ น. นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ให้เกียรติเป็นประธานเปิดงาน “รณรงค์ สร้างความตระหนักรู้ และระดมทุน เพื่อยุติความรุนแรงต่อสตรีและเด็กหญิง” และกล่าวถึง บทบาทหน้าที่ของกระทรวงฯ ในการรณรงค์ยุติความรุนแรงต่อสตรี เด็กและบุคคลในครอบครัว พร้อมกันนี้ ได้รับมอบทุน สนับสนุนประกอบอาชีพแก่กลุ่มแม่เลี้ยงเดี่ยวที่ผ่านการอบรมด้านอาชีพจากศูนย์เรียนรู้การพัฒนาสตรีและครอบครัว กรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว จำนวน ๒๕๐,๐๐๐บาท และ สนับสนุนการจัดกิจกรรมเพื่อการพัฒนาศักยภาพเด็กและครอบครัว จำนวน ๒๕๐,๐๐๐ บาท รวมเป็นเงิน ๕๐๐,๐๐๐ บาท จาก นายพรเสก กาญจนจารีและ ดร.ลาลีวรรณ กาญจนจารี รองประธานสภาสตรีแห่งชาติฯ โดยสโมสรซอนต้าประเทศไทย องค์กรสมาชิกสภาสตรีแห่งชาติฯ และ น.ส อรยาพร กาญจนจารีซอนต้า e-club ร่วมกับ ซอนต้า กรุงเทพ ๑ และ ๘ ร่วมจัดกิจกรรมกับกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เพื่อ รณรงค์ยุติความรุนแรงต่อสตรีและเด็ก ระหว่าง วันที่ ๒๖ - ๒๘ พฤศจิกายน ๒๕๖๔ โดยมีการเสวนา จำนวน ๓ วัน แบ่งเป็นหัวข้อ เรื่องรณรงค์ยุติความรุนแรงต่อสตรีและเด็ก เรื่องแม่เลี้ยงเดี่ยว และเรื่องกฎหมายทำแท้งโดยถูกกฎหมาย มีประชาชนทั่วไปเข้าร่วมรับฟังวันละ ๒๐๐ คน รวม ๓ วัน มีกรรมการ สมาชิก ภาคีเครือข่าย รวมทั้งประชาชนผู้สนใจเข้าร่วมกิจกรรมทั้ง ๓ วัน จำนวน ๑,๐๐๐ คน ณ Living Hall ชั้น ๓ ศูนย์การค้าสยามพารากอน

สโมสรซอนต้า องค์กรสมาชิกสภาสตรีแห่งชาติฯ ได้ตระหนักถึง ในปัจจุบันการใช้ความรุนแรงกับเด็กและสตรีถือเป็นสิ่งที่รับไม่ได้ จึงมุ่งยกระดับสถานภาพของสตรีในสังคม รวมไปถึงสิทธิการเท่าเทียมกันเพื่อสร้างความตระหนักรู้ และยุติความรุนแรงต่อสตรีและเด็กผู้หญิงตามที่องค์การสหประชาชาติ ได้กำหนดให้วันที่ ๒๕ พฤศจิกายน ของทุกปี เป็นวันยุติความรุนแรงต่อสตรีสากล ซอนต้าอีคลับประเทศไทย ๑ ซึ่งนำโดย ซอนเชี่ยน อรยาพร กาญจนจารี นายกสโมสรฯ ร่วมกับ ซอนต้ากรุงเทพ๑ นำโดย ซอนเชี่ยน อินทิรา สวัสดิ์พาณิชย์ นายกสโมสรฯ และซอนต้ากรุงเทพ ๘ นำโดย ซอนเชี่ยน มรกต โชติกุล นายกสโมสรฯ กำหนดจัดกิจกรรม 16 วัน ยุติความรุนแรงต่อสตรีและเด็ก (16 days of Activism against Gender-Based Violence) ระหว่างวันที่ ๒๕ พฤศจิกายน ถึงวันที่ ๑๐ ธันวาคม ๒๕๖๔ ภายใต้แนวคิด “รณรงค์สร้างความตระหนักรู้และระดมทุนเพื่อยุติความรุนแรงต่อสตรีและเด็กผู้หญิง” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อขอความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในการรณรงค์ให้คนในสังคมสร้างความตระหนักรู้ถึงปัญหาความรุนแรงต่อสตรี เด็ก และบุคคลในครอบครัว โดยให้ความสำคัญในการป้องกันและร่วมมือกันแก้ไขปัญหาความรุนแรงในสังคม ซึ่งจัดขึ้นในระหว่างวันที่ ๒๖ - ๒๘ พฤศจิกายน ๒๕๖๔ เวลา ๑๐.๓๐ - ๑๙.๐๐ น. ณ Living Hall ชั้น ๓ ศูนย์การค้าสยามพารากอน

สำหรับการจัดงานเสวนา “รณรงค์สร้างความตระหนักรู้เพื่อยุติความรุนแรงต่อสตรีและเด็กผู้หญิง เกี่ยวกับกฎหมายการทำแท้งอย่างถูกต้อง” โดยได้รับเกียรติจากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ ๓ ท่าน ประกอบด้วย นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองอธิบดีอัยการ สำนักคดีศาลแขวง นางสุนีย์ ศรีสง่าตระกูลเลิศ รองอธิบดีกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นายแพทย์ บุญฤทธิ์ สุขรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักอนามัยการเจริญพันธุ์ กระทรวง สาธารณสุข และนางศิริพร ไชยสุต กรรมการบริหาร สมาคมบัณฑิตสตรีทางกฎหมายแห่งประเทศไทยฯ เป็นผู้ดำเนินการเสวนา ให้ความรู้ ความเข้าใจ สร้างความตระหนักรู้ และยุติความรุนแรงต่อสตรี เด็กผู้หญิง


ภาพ/ข่าว : ฝ่ายประชาสัมพันธ์คณะกรรมการบริหารสภาสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์

๙๔๙. สภาสมาคมสตรีแห่งชาติฯ เข้าร่วมประชุมใหญ่สามัญประจำปี ๒๕๖๕ และการประชุมคณะกรรมการมูลนิธิอนุสรณ์หม่อมงามจิตต์ บุรฉัตร ครั้งที่ ๑/๒๕๖๕ ประจำปี ๒๕๖๕

วันนี้ ( ๑๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๕ ) เวลา ๑๓.๓๐ น. ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานสภาสมาคมสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ มอบหมายให้นางสาวสุกัญญา ประจวบเหมาะ รองประธานสภาสมาคมสตรีแห่งชาติฯ เข้าร่วมประชุมใหญ่สามัญประจำปี ๒๕๖๕ และการประชุมคณะกรรมการมูลนิธิอนุสรณ์หม่อมงามจิตต์ บุรฉัตร ครั้งที่ ๑/๒๕๖๕ ประจำปี ๒๕๖๕ ณ ห้องฟอร์จูน ๓ - ๔ โรงแรมแกรนด์ฟอร์จูน กรุงเทพฯ ถนนรัชดาภิเษก

ภาพ/ข่าว : ฝ่ายประชาสัมพันธ์คณะกรรมการบริหารสภาสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์

๙๔๘. สมาคมสตรีภาคพื้นแปซิฟิกฯ(สปอท.) องค์กรสมาชิกสภาสตรีแห่งชาติฯ ร่วมกับผู้ว่าการภาค ภูมิภาค ๑๗ สโมสรซอนต้าสากล จัดกิจกรรม ตามที่องค์การสหประชาชาติประกาศให้วันที่ ๒๕ พฤศจิกายน ของทุกปีเป็นวันยุติความรุนแรงต่อสตรีสากล ในพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการ

วันที่ ๒๕ พฤศจิกายน ๒๕๖๓ เวลา ๑๐.๐๐ น. นางชวาลี โอสถานุเคราะห์ นายกสมาคมสตรีภาคพื้นแปซิฟิกฯ(สปอท.)องค์กรสมาชิกสภาสตรีแห่งชาติฯ พร้อมด้วยคณะกรรมการ สมาชิก และภาคีเครือข่าย สมาคมฯ จับมือ ผู้ว่าการภาค ภูมิภาค ๑๗ สโมสรซอนต้าสากล จัดกิจกรรมรณรงค์ยุติความรุนแรงต่อเด็กและสตรี เพื่อเผยแพร่เจตนารมย์ของสมาคมในการรณรงค์และร่วมกันยุติความรุนแรงต่อเด็กและสตรี ตามที่องค์การสหประชาชาติประกาศให้วันที่ ๒๕ พฤศจิกายน ของทุกปีเป็นวันยุติความรุนแรงต่อสตรีสากล โดยร่วมกันติดสติกเกอร์รณรงค์ยุติความรุนแรงที่รถยนต์ รถจักรยานยนต์ และที่หมวกกันน็อค เพื่อให้ร่วมกัน แสดงการไม่ยอมรับ ไม่นิ่งเฉย ไม่กระทำความรุนแรง ต่อเด็ก สตรีและบุคคลในครอบครัว ณ องค์การบริหารส่วนตำบลศีรษะจระเข้น้อย (อาคารใหม่) หมู่ ๙ ซอยจรเข้ ๘(วัดสุวรรณภูมิพุทธชยันตี) ถนนวัดศรีวารีน้อย ตำบลศีรษะจรเข้น้อย อำเภอบางเสาธง จังหวัดสมุทรปราการ

รายงานข่าว : สมาคมสตรีภาคพื้นแปซิฟิกฯ(สปอท.) องค์กรสมาชิกสภาสตรีแห่งชาติฯ
เรียบเรียงข่าว : ฝ่ายประชาสัมพันธ์คณะกรรมการบริหารสภาสตรีแห่งชาติฯ

๙๔๗. สมาคมส่งเสริมวัฒนธรรมจังหวัดฉะเชิงเทรา องค์กรสมาชิกสภาสตรีแห่งชาติฯ ร่วมประกอบพิธีเวียนเทียน เนื่องในวันมาฆบูชา โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ณ วัดโสธรวรารามวรวิหาร จังหวัดฉะเชิงเทรา

วันที่ ๑๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๕ เวลา ๑๘.๐๐น. ที่พระอุโบสถวัดโสธรวราราม วรวิหาร อำเภอเมืองฉะเชิงเทรา นายไมตรี ไตรติลานันท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นประธานฝ่ายฆราวาส พร้อมด้วย นางจันทรรัตน์ ไตรติลานันท์ นายกสมาคมส่งเสริมวัฒนธรรมจังหวัดฉะเชิงเทรา องค์กรสมาชิกสภาสตรีแห่งชาติฯ นำคณะกรรมการสมาคมและสมาชิกสมาคม ร่วมสืบสานพระพุทธศาสนา ประกอบพิธีเวียนเทียน เนื่องในวันมาฆบูชา โดยมีข้าราชการ ทหาร ตำรวจ พ่อค้า และพุทธศาสนิกชนชาวจังหวัดฉะเชิงเทรา ประกอบพิธีเวียนเทียน เนื่องในวันมาฆบูชา ประจำปี ๒๕๖๕ โดยมีพระราชภาวนาพิธาน เจ้าคณะจังหวัดฉะเชิงเทราและผู้ช่วยเจ้าอาวาส วัดโสธรวราราม วรวิหาร เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ให้ศีล อ่านคติธรรมสมเด็จพระสังฆราช และนำพระสงฆ์ สามเณรพุทธศาสนิกชนผู้เข้าร่วมพิธี กล่าวคำบูชาดอกไม้ธูปเทียน เนื่องในวันมาฆบูชา ก่อนเวียนเทียน และบูชาประทีป ดอกไม้ธูปเทียน เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาแด่องค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ภายใต้มาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-๑๙ อย่างเคร่งครัด

รายงานข่าว : สมาคมส่งเสริมวัฒนธรรมจังหวัดฉะเชิงเทรา
เรียบเรียงข่าว : ฝ่ายประชาสัมพันธ์คณะกรรมการบริหารสภาสตรีแห่งชาติฯ

๙๔๖. สมาคมศิษย์เก่าอัสสัมชัญศึกษา องค์กรสมาชิกสภาสตรีแห่งชาติฯ รวมใจ กรรมการสมาคมฯ และศิษย์เก่าอัสสัมชัญศึกษาจัดซื้อและจัดส่งอุปกรณ์ป้องกันโควิด(face shield) จำนวน ๑,๕๐๐ ชิ้น เป็นเงิน จำนวน ๔๗,๕๐๐ บาท ให้กับโรงพยาบาลหลายพื้นที่ ในช่วงวิกฤต โควิด ๑๙

วันที่ ๗ เมษายน ๒๕๖๓ เวลา ๑๐.๐๐ น. ที่สมาคมศิษย์เก่าอัสสัมชัญศึกษา องค์กรสมาชิกสภาสตรีแห่งชาติฯ นางสาวลัดดา วงศ์บุญสิน นายกสมาคมศิษย์เก่าอัสสัมชัญศึกษา พร้อมด้วยกรรมการสมาคมฯ และศิษย์เก่าอัสสัมชัญศึกษา ได้ รวบรวมเงินจัดซื้อ และจัดส่งอุปกรณ์ป้องกันโควิด (face shield) จำนวน ๑,๕๐๐ ชิ้น รวมเป็นเงิน จำนวน ๔๗,๕๐๐ บาท ให้กับโรงพยาบาลหลายพื้นที่ ประกอบด้วย มูลนิธิโรงพยาบาลศรีธัญญา โรงพยาบาลสงขลา โรงพยาบาลศิริราช คณะกรรมการควบคุมโรค อ.วิเชียรบุรี จ.เพชรบูรณ์ สถาบันการแพทย์จักริน เพื่อให้โรงพยาบาล ได้นำไปใช้แจกจ่ายให้บุคลากรทางการแพทย์ จิตอาสาที่ปฏิบัติงานดูแลผู้ป่วย เพื่อสร้างขวัญและเป็นกำลังใจให้ทีมแพทย์และบุคลากรทางการแพทย์ ในช่วงของการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด ๑๙ และแจกจ่ายให้ผู้ป่วยที่มาเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลต่อไป



รายงานข่าว : สมาคมศิษย์เก่าอัสสัมชัญศึกษา องค์กรสมาชิกสภาสตรีแห่งชาติฯ
เรียบเรียงข่าว : ฝ่ายประชาสัมพันธ์คณะกรรมการบริหารสภาสตรีแห่งชาติฯ

๙๔๕. กองทัพภาคที่ ๒ จังหวัดนครราชสีมา เชิญสมาคมสตรีอาสาสมัครรักษาดินแดนจังหวัดนครราชสีมา องค์กรสมาชิกสภาสตรีแห่งชาติฯร่วมโครงการค่ายดิจิทัล ร่วมบุญเปิดโรงทานในงานพิธียกฉัตรพระประธาน ณ วัดโบสถ์ ค่ายสุรธรรมพิทักษ์ จังหวัดนครราชสีมา

เมื่อวันที่ ๙ มีนาคม ๒๕๖๔ เวลา ๐๙.๓๐ น.พล.ท.ธเนศ วงศ์ชะอุ่ม แม่ทัพภาคที่ ๒ เป็นประธาน พิธีโครงการค่ายดิจิทัล ร่วมบุญเปิดโรงทานในงานพิธียกฉัตรพระประธาน โดย ดร.นรินทิพย์ กาญจนศิริ นายกสมาคมสตรีอาสาสมัครรักษาดินแดน จังหวัดนครราชสีมา องค์กรสมาชิกสภาสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ นำคณะกรรมการ และสมาชิกสมาคม เข้าร่วมในพิธี ณ วัดโบสถ์ ค่ายสุรธรรมพิทักษ์ จังหวัดนครราชสีมา
.
รายงานข่าว : สมาคมสตรีอาสาสมัครรักษาดินแดนจังหวัดนครราชสีมา
เรียบเรียงข่าว : ฝ่ายประชาสัมพันธ์ คณะกรรมการบริหารสภาสตรีแห่งชาติฯ

๙๔๔. สมาคมสตรีอาสาสมัครรักษาดินแดนจังหวัดนครราชสีมา องค์กรสมาชิกสภาสตรีแห่งชาติฯ นำคณะกรรมการและสมาชิกสมาคม ร่วมฝึกสำเร็จกลยุทธ์ด้วยกระสุนจริง CALFEX และส่งกำลังบำรุง LOG EX ของขบวนสัมภาระพัก ร.๓ พัน ๓ เป็นหน่วยกองพันประจำปี ๒๕๖๔

วันที่ ๒๗ มีนาคม ๒๕๖๔ เวลา ๑๔.๐๐ น. ดร.นรินทิพย์ กาญจนศิริ นายกสมาคมสตรีอาสาสมัครรักษาดินแดน จังหวัดนครราชสีมาพร้อมคณะกรรมการ ได้รับโอกาสร่วมการฝึก ดำเนินกลยุทธ์ด้วยกระสุนจริง CALFEX และส่งกำลังบำรุง LOG EX ของขบวนสัมภาระพัก ร.๓ พัน ๓ ในการฝึกเป็นหน่วยกองพันประจำปี ๒๕๖๔ ของพล.ร.๓ เพื่อพร้อมเป็นหน่วยสนับสนุน โดยมีพล.ท.ธเนศ วงศ์ชะอุ่ม แม่ทัพภาคที่๒ เป็นประธานตรวจเยี่ยม และมีพล.ต.บุญสิน พาดกลาง ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ ๓ พันเอก.ยงยุทธ ของพล.ร.๓ ดูแลการฝึกปฎิบัติ ณ ศฝยว.ทภ.๒ ต.อุดมทรัพย์ อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา


รายงานข่าว : สมาคมสตรีอาสาสมัครรักษาดินแดนจังหวัดนครราชสีมา
เรียบเรียงข่าว : ฝ่ายประชาสัมพันธ์ คณะกรรมการบริหารสภาสตรีแห่งชาติฯ