๒๕๓. ประธานสภาสตรีแห่งชาติฯ วางพวงมาลาน้อมรำลึกเนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต ณ พระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๕

วันที่ ๒๓ ตุลาคม ๒๕๖๒ เวลา ๐๘. ๓๐ น. ที่วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานสภาสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ นำคณะกรรมการอำนวยการและคณะกรรมการบริหารพร้อมด้วยองค์กรสมาชิก ร่วมพิธีวางพวงมาลา ณ พระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๕ พระมหากษัตริย์ผู้ทรงพระคุณอันประเสริฐ พระราชกรณียกิจที่สำคัญของรัชกาลที่ ๕ ได้แก่ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้มีการเลิกทาสและไพร่ในประเทศไทย โปรดเกล้าฯให้มีการก่อสร้างรถไฟสายแรกคือกรุงเทพฯถึงอยุธยา ก่อตั้งการประปา การไฟฟ้า ไปรษณีย์โทรเลข การสื่อสาร มีการขุดคลองหลายแห่งเพื่อน้ำประปาและเป็นคลองส่งน้ำเพื่อการเกษตร ทรงโปรดเกล้าฯประกาศตั้งกระทรวง 12 กระทรวง อาทิ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงยุติธรรม กระทรวงกลาโหม กระทรวงการต่างประเทศและอื่นๆ ทรงตั้งสุขาภิบาลแห่งแรกของประเทศที่ท่าฉลอม พระองค์ยังได้ส่งเจ้านายหลายพระองค์ไปศึกษายังต่างประเทศ และยังเป็นพระมหากษัตริย์ไทยองค์แรกที่เสด็จไปถึงทวีปยุโรป
นอกจากนั้นยังโปรดเกล้าฯให้สร้างวัดประจำรัชกาล ได้แก่วัดราชบพิขสถิตมหาสีมาราม ราชวรวิหาร เมื่อปี พ.ศ.๒๔๑๒ ทรงนำพาประเทศชาติก้าวสู่การพัฒนาเป็นที่รู้จักในนานาอารยประเทศ
สภาสตรีฯรู้สึกสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้


ข่าว : ฝ่ายประชาสัมพันธ์ คณะกรรมการบริหาร สภาสตรีแห่งชาติฯ

๒๕๒.ประธานสภาสตรีแห่งชาติ ฯและคณะ เยี่ยมชมผ้าทอโบราณ ณ บ้านโนนกอก จังหวัดอุดรธานี

วันที่ ๑๙ ตุลาคม ๒๕๖๒ เวลา ๑๓.๐๐ น. ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานสภาสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ และประธานชมรมแม่บ้านพัฒนาชุมชน พร้อมด้วย นางรชตภร โตดิลกเวชช์ ประธานคณะกรรมการบริหารสภาสตรีแห่งชาติฯ ประธานคณะกรรมการบริหารสภาสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ และที่ปรึกษาประธานชมรมแม่บ้านพัฒนาชุมชน และคณะกรรมการอำนวยการ คณะกรรมการบริหาร และองค์กรสมาชิกสภาสตรีแห่งชาติฯ ในจังหวัดอุดรธานี ลงพื้นที่เยี่ยมชมกลุ่มอาชีพบ้านโนนกอก ตำบลหนองนาคำ อำเภอเมืองฯ จังหวัดอุดรธานี โดยมีหัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่ นายอาจณรงค์ สัตยพานิช ผู้ตรวจราชการกรม กรมการพัฒนาชุมชน สมาชิกกลุ่มอาชีพบ้านโนนกอก ให้การต้อนรับ

กลุ่มทอผ้าบ้านโนนกอก ก่อกำเนิด เมื่อปี พ.ศ.๒๕๕๖ นายอภิชาติ พูลบัวไข หรือ ครูต้น ซึ่งเป็นลูกหลานชาวบ้านบ้านโนนกอก ได้ทำผลงานวิทยานิพนธ์เกี่ยวกับอาชีพทอผ้าด้วยกี่โบราณในหมู่บ้าน ที่สืบทอดภูมิปัญญาดั้งเดิม จากผู้สูงอายุในหมู่บ้าน และในตำบลหนองนาคำ และได้ทดลองการทอผ้าแบบโบราณด้วยตัวเอง จนเกิดความชำนาญ จึงได้เริ่มทอผ้าย้อมสีธรรมชาติที่มีอยู่ในท้องถิ่น และได้รับการตอบรับจากลูกค้ามากขึ้น จึงเกิดแนวความคิดที่จะจัดตั้งกลุ่มทอผ้าขึ้น เพื่อขยายงานทอผ้าให้มากขึ้นและเป็นการสร้างงาน สร้างรายได้ให้กับชุมชน และขึ้นทะเบียนเป็นสินค้า OTOP เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๕๗ โดยสินค้าที่โดดเด่น คือผ้าทอย้อมสีธรรมชาติ ด้วย “ดอกบัวแดง” จากลำห้วยนาคเชียงรวงที่ไหลผ่าน โดยก้านดอกบัว จะให้สีเทาเงิน และ ดอกบัว จะให้สีทอง ทำให้สวยงาม และมีสีติดทนนาน สร้างเป็นแบรนด์สินค้า ภายใต้ชื่อ “อารยา”

ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ เปิดเผยว่า กลุ่มทอผ้าบ้านโนนกอก ได้รับรางวัลชนะเลิศ จากกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย เป็นชุมชนแห่งการอนุรักษ์และสืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่น ประจำปี ๒๕๕๙ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยนำเสนอด้วย “ภูมิปัญญาทอผ้าขิดไหมลายสายธารนาคเชียงรวงย้อมสายบัวแดง” ซึ่งสวยงาม มีเอกลักษณ์ความเป็นไทย หากผ่านมา จังหวัดอุดรธานี ขอให้แวะมาชม เชื่อว่าต้องอยากได้ ไปครอบครองอย่างแน่นอน และที่นี่ยังเป็นหมู่บ้าน OTOP นวัตวิถี ที่สามารถมาท่องเที่ยวสัมผัสวิถีชีวิต และเรียนรู้ภูมิปัญญาการทอผ้าได้อีกด้วย

ฝ่ายประชาสัมพันธ์ คณะกรรมการบริหาร
สภาสตรีแห่งชาติฯ

๒๕๑. พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอทิตยาทรกิติคุณ ทรงพระกรุณาประทานผ้าพระกฐิน (จุลกฐิน) ถวายแด่พระสงฆ์วัดโนนสว่าง ต.หมากหญ้า อ.หนองวัวซอ จ.อุดรธานี

วันที่ ๑๙ ตุลาคม ๒๕๖๒ ในโอกาสนี้ นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน และ ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานสภาสตรีแห่งชาติในพระบรมราชินูปถัมภ์ เป็นประธานในพิธี เพื่อน้อมนำไปถวายพระสงฆ์ที่จำพรรษาถ้วนไตรมาส พร้อมด้วยนางรชตภร โตดิลกเวชช์ ประธานกรรมการบริหาร นางเบญจมาศ ปริญญาพล รองประธาน พร้อมด้วยองค์กรสมาชิก อาทิ นางกอบแก้ว คงน้อย นายกสมาคมส่งเสริมวัฒนธรรมหญิงจังหวัดอุดรธานี นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี นายวันชัย จันทร์รองผู้ว่าราชการจังหวัด นายกเทศบาลเมืองอุดรธานี พัฒนาการจังหวัดและข้าราชการ พ่อค้า ประชาชนมาร่วมงานเป็นจำนวนกว่า ๒,๐๐๐ คน ได้รับเงินทำบุญกฐินทั้งสิ้นกว่า ๓.๕ ล้านบาท และยังมีการจำหน่ายสินค้าชุมชนอาทิ ผ้าไหม ผ้าฝ้าย และของฝากอีกมากมาย

ฝ่ายประชาสัมพันธ์ คณะกรรมการบริหารสภาสตรีแห่งชาติฯ

๒๕๐. สภาสตรีฯผนึกพลังกับ กรมพัฒนาชุมชน รณรงค์ใส่ผ้าไทยทั่วประเทศหนุนเศรษฐกิจชุมชนกว่า 9 พันล้านบาท ลงพื้นที่นำร่องจังหวัดอุดรธานี

วันที่ ๑๙ ตุลาคม ๒๕๖๒ เวลา ๐๙.๔๙ น. นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี ให้การต้อนรับ ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานสภาสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ และประธานชมรมแม่บ้านพัฒนาชุมชน และ นางรชตพร โตดิลกเวชช์ ประธานคณะกรรมการบริหารสภาสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์และที่ปรึกษาประธานชมรมแม่บ้านพัฒนาชุมชน และคณะกรรมการจากสภาสตรีแห่งชาติ ฯเพื่อร่วมพิธีลงนามในบันทึกข้อตกลงว่าด้วยการประสานความร่วมมือ .”โครงการสืบสาน อนุรักษ์ศิลป์ผ้าถิ่นไทย ดำรงไว้ในแผ่นดิน” ระหว่าง นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร จังหวัดอุดรธานี ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานสภาสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ และประธานชมรมแม่บ้านพัฒนาชุมชน และ องค์กรสตรีในจังหวัดอุดรธานี ประกอบด้วย นางกอบแก้ว คงน้อย นายกสมาคมส่งเสริมวัฒนธรรมหญิง จ.อุดรธานี ดร. ประกายแก้ว รัตนะนาคะ นายกสมาคมผู้นำสตรีพัฒนาชุมชนจังหวัดอุดรธานี แพทย์หญิงเฉลิมวรรณ ศศิประภา นายกสมาคมสตรีนักธุรกิจหญิง และวิชาชีพแห่งประเทศไทย อุดรธานี นายหมวดตรี ดร. ยงฤดี พูลทรัพย์ นายกสมาคมสตรีอุดรธานี จังหวัดอุดรธานี รศ. ดร.กฤตติกา แสนโภชน์ นายกสมาคมแม่ดีเด่นแห่งชาติอุดรธานี โดยมีนายอิทธพนธ์ ตรีวัฒนสุวรรณ นายกเทศมนตรีเทศบาลนครอุดรธานี นำสตรีในองค์กรมาร่วมีงานและหัวหน้าส่วนราชการ พร้อมด้วยองค์สตรี ในจังหวัดอุดรธานี จากอำเภอต่างๆ จำนวน ๒๕๐ คน เข้าร่วมในพิธีดังกล่าว ณ ห้อง ประชุมอุดรดุษฎี โรงแรมเจริญโฮเต็ล

มีการเสวนาเรื่องแนวทางส่งเสริมการใส่ผ้าไทยให้เป็นชีวิตประจำวัน ดร.วันดี กล่าวว่า ด้วยสตรีไทยโชคดีกว่าสตรีไทยในโลก เพราะเรามีสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง
ทรงฟื้นฟูผ้าไทยให้สตรีไทยได้มีอาชีพเสริมจากการทำไร่ ทำนา จนในปัจจุบันพัฒนาเป็นอาชีพหลัก สตรีกว่า 90%ในชนบทมีอาชีพทอผ้า อาชีพทอผ้าปัจจุบันมีรายได้ดูแลครอบครัว ส่งเสียบุตรหลานให้มีการศึกษา

นางประดิษฐ์ ครูทอผ้า กล่าวว่า มีการศึกษาระดับ ป.4 เรียนรู้การทอผ้าจากภูมิปัญญาของพ่อแม่ มีอาชีพทอผ้ามากว่า 30 ปี ตั้งแต่ขายได้ในราคาผืนละ 900 จนถึงปัจจุบันบางผืนมีราคาเป็น 100,000 บาท และยึดอาชีพทอผ้าเป็นอาชีพหลัก รายได้จากการขายผ้าที่ทอได้ สามารถส่งเสียบุตรเรียนหนังสือจนจบปริญญาตรี ยกระดับคุณภาพชีวิตในครอบครัว

นายนิรัตน์ ผู้ว่าราชการกล่าวว่า อุดรธานีเป็นเมืองแห่งการใช้ผ้าไทย ข้าราชการใส่ผ้าไทย 6 วัน/อาทิตย์ และมีการสนับสนุนให้ประชาชนร่วมกันใส่ผ้าไทยตักบาตรในทุกวันพระ

โดย เมื่อวันที่ ๑๗ ตุลาคม ๒๕๖๒ นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน และดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานสภาสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงว่าด้วยการประสานความร่วมมือ โครงการสืบสาน อนุรักษ์ศิลป์ผ้าถิ่นไทย ดำรงไว้ในแผ่นดิน ร่วมกันระหว่างสภาสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ซึ่งมีองค์กรสมาชิก จำนวน ๒๑๒ องค์กร กระจายอยู่ทุกจังหวัดทั่วประเทศ กับ กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย ณ ห้องประชุมพระกรุณานิวาสน์ 1 สภาสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์
ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานสภาสตรีแห่งชาติฯ เปิดเผยว่า เพื่อเป็นการสืบสานพระราชปณิธานสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง โดยการอนุรักษ์ ส่งเสริมและเผยแพร่ผ้าไทยศิลปะอันล้ำค่าของชาติให้ดำรงคงอยู่เป็นความภาคภูมิใจของคนไทย ให้ชาวโลกได้ชื่นชม อีกทั้งเพื่อเชิดชูอัตลักษณ์คุณค่าผ้าท้องถิ่นให้เกิดกระแสความนิยมการแต่งกายผ้าไทยแก่ประชาชนทั่วไปทั่วประเทศ และยังสนับสนุนส่งเสริมการสร้างงานสร้างอาชีพและเสริมสร้างรายได้ให้กับกลุ่มสตรีในท้องถิ่นสภาสตรีแห่งชาติฯจึงได้จัดโครงการนี้ขึ้นมา

นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ กล่าวว่า เพื่อรณรงค์ให้คนไทยทั้งประเทศร่วมมือร่วมใจกันใส่ผ้าทอไทย ไม่ว่าจะเป็นผ้าฝ้าย ผ้าไหม เพื่อช่วยกันสร้างความเข้มแข็งแก่เศรษฐกิจฐานราก ลดความเหลื่อมล้ำกระจายรายได้ให้แก่ชุมชน รักษาเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรม และรักษาภูมิปัญญาท้องถิ่น
ทั้งนี้ การใส่ผ้าทอไทยทุกผืน ก่อให้เกิดรายได้กระจายไปยังชุมชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มสตรีกว่า 90% รายได้ที่เกิดจากการทอผ้าออกจำหน่ายจะสามารถช่วยสตรียกระดับคุณภาพชีวิต ส่งบุตรหลานให้มีโอกาสเล่าเรียน ดูแลครอบครัวได้เมื่อยามเจ็บป่วย สร้างครอบครัวให้เข้มแข็ง

ดร.วันดี กล่าวว่า"หากคนไทยทั้งประเทศพร้อมใจกันสวมใส่ผ้าไทยในทุกวันทั้งประเทศ จะช่วยเป็นการส่งเสริมการทอผ้าในชุมชน สร้างงาน สร้างอาชีพ ลดปัญหาการว่างงาน ลดปัญหาการย้ายถิ่นฐาน และลดความเหลื่อมล้ำในสังคมได้ ถ้าคนไทยร่วมมือร่วมใจกันใส่ผ้าไทย เพียง 30 ล้านคน จะมีความต้องการใช้ผ้าไทยถึง 300 ล้านเมตร/ปี เฉลี่ยราคาเมตรละ 300 บาทจะมีมูลค่ากว่าปีละ 9,000 ล้านบาท" ประธานสภาสตรีแห่งชาติฯกล่าวเชิญชวน



ฝ่ายประชาสัมพันธ์ คณะกรรมการบริหารสภาสตรีแห่งชาติฯ

๒๔๙. ประธานสภาสตรีแห่งชาติ ฯ นำคณะกรรมการสภาสตรี และองค์กรสตรีในจังหวัดอุดรธานี เยี่ยมคุณแม่ดาวศิริ อยู่ประเสริฐ ผู้เป็นที่รักเครารพ ของชาวอุดรธานี

วันที่ ๑๙ ตุลาคม ๒๕๖๒ เวลา ๐๗.๐๙ น ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานสภาสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ และประธานชมรมแม่บ้านพัฒนาชุมชน และ นางรชตพร โตดิลกเวชช์ ประธานคณะกรรมการบริหารสภาสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์และที่ปรึกษาประธานชมรมแม่บ้านพัฒนาชุมชน นำคณะกรรมการจากสภาสตรีแห่งชาติ นำ กรรมการสภาสตรีแห่งชาติ พร้อมด้วยคณะองค์กร สตรีในจังหวัด อุดรธานี เดินทางไปเยี่ยม คุณแม่ดาวศิริ อยู่ประเสริฐ อุดรธานี ซื้งเป็นที่เคารพรักนับถือ ขององค์กรสตรีในจังหวัดอุดรธานี และ ชาวอุดรธานี

ฝ่ายประชาสัมพันธ์คณะกรรมการบริหาร
สภาสตรีแห่งชาติฯ

๒๔๘. ประธานสภาสตรีแห่งชาติฯ นำคณะกรรมการและองค์กรสมาชิก ทูลเกล้าถวายแจกันดอกไม้และ ลงนามถวายพระพร พระองค์เจ้าโสมสวลี กรมหมื่นสุทธนารีนาถ

วันนี้ (วันศุกร์ที่ ๑๘ ตุลาคม ๒๕๖๒ ) เวลา ๑๐.๓๐ น. ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานสภาสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ นำกรรมการอำนวยการ กรรมการบริหารและองค์กรสมาชิก ทูลเกล้าถวายแจกันดอกไม้และ ลงนามเบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ พร้อมลงนามถวายพระพร พระองค์เจ้าโสมสวลี กรมหมื่นสุทธนารีนาถ ขอให้ทรงมีพระพลานามัยที่แข็งแรง และทรงหายจากพระอาการประชวรโดยเร็ววัน ณ อาคารภูมิสิริมังคลานุสรณ์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์

ฝ่ายประชาสัมพันธ์
คณะกรรมการบริหาร สภาสตรีแห่งชาติฯ

๒๔๗.ประธานสภาสตรีแห่งชาติฯ นำคณะกรรมการและองค์กรสมาชิก ทูลเกล้าถวายแจกันดอกไม้และ ลงนามถวายพระพร สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระ เทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

วันศุกร์ที่ ๑๘ ตุลาคม ๒๕๖๒ เวลา ๑๐.๐๐ น. ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานสภาสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ นำกรรมการอำนวยการ กรรมการบริหารและองค์กรสมาชิก ทูลเกล้าถวายแจกันดอกไม้และ ลงนามเบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ พร้อมลงนามถวายพระพร
สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระ เทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ขอให้ทรงมีพระพลานามัยที่แข็งแรง และทรงหายจากพระอาการประชวรโดยเร็ววัน ณ อาคารภูมิสิริมังคลานุสรณ์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์

ฝ่ายประชาสัมพันธ์ คณะกรรมการบริหาร
สภาสตรีแห่งชาติฯ

๒๔๖. สภาสตรีแห่งชาติฯ ร่วมกับกรมพัฒนาชุมชน ลงนามบันทึกข้อตกลง รณรงค์ใส่ผ้าไทย เชิดชูอัตลักษณ์คุณค่าผ้าท้องถิ่น กระจายรายได้สู่ชุมชน

วันที่ ๑๗ ตุลาคม 2562) เวลา ๑๔.๐๐ น. นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน และ ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ในฐานะ ประธานสภาสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ลงนามในบันทึกข้อตกลงว่าด้วยการประสานความร่วมมือ โครงการสืบสาน อนุรักษ์ศิลป์ผ้าถิ่นไทย ดำรงไว้ในแผ่นดิน ร่วมกันระหว่างสภาสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ กับ กรมการพัฒนาชุมชมกระทรวงมหาดไทย การลงนามบันทึกความร่วมมือกันในครั้งนี้ ทั้ง ๒ หน่วยงาน มีคณะกรรมการอำนวยการ คณะกรรมการบริหาร นายกองค์กร และสมาชิกองค์กร สมาชิกสมทบ เข้าร่วมกิจกรรม ณ ห้องประชุมพระกรุณานิวาสน์ ๑ สภาสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์
สำหรับวัตถุประสงค์การจัดพิธี ลงนามในวันนี้ เพื่อรับทราบบทบาทหน้าที่ ที่จะทำงานร่วมกันไว้ว่า เพื่อสืบสานพระราชปณิธานของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง โดยการอนุรักษ์ส่งเสริม เชิดชูอัตลักษณ์คุณค่าผ้าท้องถิน และเผยแพรผ้าไทยศิลปะอันล้ำค่าของชาติให้ดำรงคงอยู่ในแผ่นดินสืบไป อย่างยั่งยืน ปรากฏเป็นความภาคภูมิใจของคนไทย และเป็นความชื่นชมของชาวโลก ร่วมรณรงค์ให้เกิดกระแสความนิยมการแต่งกายผ้าไทยแก่ประชาชนทั่วประเทศ โดยเน้นในกลุ่มข้าราชการพนักงานรัฐวิสาหกิจ ลูกจ้างหน่วยงานของรัฐ รวมถึงภาคเอกชน ให้ใช้ผ้าไทยอย่างต่อเนื่อง ทำให้เกิดการสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้กับกลุ่มสตรีในท้องที่/ท้องถิ่น
โดยกิจกรรมที่จะดำเนินการ รณรงค์ให้คนไทยทุกเพศทุกวัยสวมใส่ผ้าไทยให้มากขึ้น ซึ่งปัจจุบันรัฐบาล ได้รณรงค์ให้สวมใส่ผ้าไทยในทุกวันอังคาร เพื่อให้ประชาชนได้ร่วมอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย ผ่านการสวมใส่ผ้าท้องถิ่นไทยอย่างต่อเนื่อง และขอความร่วมมือหน่วยงานราชการ หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ภาคเอกชน ภาคประชาชน สมาคมองค์กร สมาชิกสภาสตรีแห่งชาติฯ สวมใส่ผ้าไทยในทุกวันพฤหัสบดีของสัปดาห์หรือในทุกโอกาส นอกเหนือจากวันอังคาร นอกจากนั้นจะมีการประกาศยกย่องหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาชน สมาคมองค์กร สมาชิกฯ ต้นแบบที่รณรงค์การแต่งกายด้วยผ้าไทยและผ้าพื้นเมือง จนเกิดผลเป็นรูปธรรม อีกด้วย

การแต่งกายด้วยผ้าไทย จะแสดงถึงความภาคภูมิใจในอัตลักษณ์ ฝีมือ ภูมิปัญญา ของความเป็นไทย และยังช่วยกระจายรายได้สู่ชุมชน สร้างเศรษฐกิจฐานรากให้มั่นคง ชุมชนเข้มแข็ง แบบพึ่งพาตนเองได้ อีกช่องทางหนึ่ง

ฝ่ายประชาสัมพันธ์ คณะกรรมการบริหาร สภาสตรีแห่งชาติฯ

๒๔๕. สภาสตรีแห่งชาติฯ ได้รับเกียรติเข้าร่วมประชุมพิจารณากลั่นกรองโครงการที่ขอรับการสนับสนุนจากกองทุนส่งเสริมการจัดสวัสดิการสังคม ประจำปี ๒๕๖๒

วันที่ ๑๖ ตุลาคม ๒๕๖๒ นางรชตภรณ์ โตดิลกเวชช์ ประธานคณะกรรมการบริหารสภาสมาคมสตรีแห่งชาติ สมัยที่ ๒๖มอบหมายให้ นางอรุณศรี จงเจียมจิตต์ กรรมการอำนวยการ และกรรมการบริหารสภาสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ สมัยที่ ๒๖ และนางเยาวมาลย์ วัชระเรืองศรี กรรมการบริหารสภาสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ เข้าร่วมประชุม เรื่องการพิจารณากลั่นกรองโครงการที่ขอรับการสนับสนุนจากกองทุนส่งเสริมการจัด สวัสดิการสังคม ครั้งที่ ๖/๒๕๖๒ ในวันที่ ๑๖ ตุลาคม ๒๕๖๒ โดยมี นางจินตนา จันทร์บำรุง รองอธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ในฐานะประธานอนุกรรมการ เป็นประธานเปิดการประชุม ณ ห้องประชุม ชั้น ๖ กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์
สำหรับอนุกรรมการพิจารณากลั่นกรองโครงการที่ขอรับการสนับสนุนจากกองทุนส่งเสริมการจัดสวัสดิการสังคม กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้เรียนเชิญ องค์กร ภาครัฐและองค์กรสาธารณประโยชน์ อาทิ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดอุบลราชธานี ประธานสภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ประธานสภาสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ กลุ่มกฎหมาย สำนักพัฒนาสังคม กรุงเทพมหานคร ผู้แทนกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ผู้แทนสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน เป็นอนุกรรมการร่วมกันพิจารณากลั่นกรองโครงการที่ขอรับการสนับสนุนจากกองทุนส่งเสริมการจัด สวัสดิการสังคม ประจำปี ๒๕๖๒ โดยในวันนี้ มีการนำเสนอ โครงการเข้าสู่การพิจารณากลั่นกรอง ขอรับการสนับสนุน จากคณะอนุกรรมการฯ จำนวน ๓ โครงการ ดังนี้ ๑) โครงการ “ จัดสวัสดิการชุมชนยั่งยืนด้วยโปรแกรมขยะประกันชีวิตเทศบาลลัดหลวง” ชมรมปากลัดอินทรสีห์ (สมุทรปราการ ) ๒) โครงการหลักสูตรอบรมการเสริมสร้างจิตอาสาในชุมชน สถาบันวิจัยทรัพยากรมนุษย์และสังคม (กรุงเทพมหานคร) ๓) โครงการประชุมเชิงปฏิบัติการถอดบทเรียนเพื่อส่งเสริมคุณภาพในการบริหารกองทุนสวัสดิการเขตหนองจอก ทั้งนี้มติที่ประชุม เห็นชอบ ให้อนุมัติ จำนวน ๑ โครงการ ได้แก่ โครงการ “ จัดสวัสดิการชุมชนยั่งยืนด้วยโปรแกรมขยะประกันชีวิตเทศบาลลัดหลวง” ชมรมปากลัดอินทรสีห์
( สมุทรปราการ )
ฝ่ายประชาสัมพันธ์ คณะกรรมการบริหารสภาสตรีแห่งชาติฯ

๒๔๓. สมาคมส่งเสริมวัฒนธรรมหญิงศรีสะเกษ องค์กรสมาชิกสภาสตรีแห่งชาติฯ ร่วมพิธี วางพวงมาลา น้อมรำลึกเนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร

วันที่ ๑๓ ตุลาคม ๒๕๖๒ เวลา ๐๗.๐๐ น. นางอาหม่วย บุษรารังษี นายกสมาคมส่งเสริมวัฒนธรรมหญิงศรีสะเกษ องค์กรสมาชิกสภาสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ นำคณะกรรมการ และสมาชิกสมาคมส่งเสริมวัฒนธรรมหญิงศรีสะเกษ ร่วมพิธีวางพวงมาลาและถวายบังคม เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณเนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราชบรมนาถบพิตร โดยมี นายวัฒนา พุทธิชาติ ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วยข้าราชการ ทหาร ตำรวจ พนักงานรัฐวิสาหกิจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พร้อมด้วยองคืกรภาคเอกชน เข้าร่วมในพิธี ณ อาคารเฉลิมพระเกียรติฉลองสิริราชสมบัติครบ ๖๐ ปี จังหวัดศรีสะเกษ

ขอบคุณภาพ/ข้อมูล : สมาคมส่งเสริมวัฒนธรรมหญิงศรีสะเกษ
ข่าว : ฝ่ายประชาสัมพันธ์ คณะกรรมการบริหาร สภาสตรีแห่งชาติฯ