๙๒. สมาคมส่งเสริมวัฒนธรรมหญิงจังหวัดฉะเชิงเทรา องค์กรสมาชิกสภาสตรีแห่งชาติฯ ร่วมงานประเพณีบุญบั้งไฟจังหวัดฉะเชิงเทรา อำเภอท่าตะเกียบ ประจำปี ๒๕๖๖
๑๑ มิถุนายน ๒๕๖๖

วันเสาร์ ที่ ๑๐ มิถุนายน ๒๕๖๖ นางปิติมา รักพาณิชมณี นายกสมาคมส่งเสริมวัฒนธรรมหญิงจังหวัดฉะเชิงเทรา องค์กรสมาชิกสภาสตรีแห่งชาติฯ  มอบหมายคณะกรรมการและสมาชิกสมาคมส่งเสริมวัฒนธรรมหญิงจังหวัดฉะเชิงเทรา ร่วมงานประเพณีบุญบั้งไฟจังหวัดฉะเชิงเทรา อำเภอท่าตะเกียบ ประจำปี ๒๕๖๖ 
โดยมีนายขจรเกียรติ รักพานิชมณี ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นประธานในพิธีเปิดงานสืบสานประเพณีบุญบั้งไฟจังหวัดฉะเชิงเทรา อำเภอท่าตะเกียบ ประจำปี ๒๕๖๖ ณ ลานทุ่งหญ้าบ้านเกาะกระทิง หมู่ที่ ๑๓ ตำบลคลองตะเกรา อำเภอท่าตะเกียบ จังหวัดฉะเชิงเทรา พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ พี่น้องประชาชน และนักท่องเที่ยวในพื้นที่ใกล้เคียงร่วมงานกันอย่างคึกคัก
บุญบั้งไฟ เป็นหนึ่งในฮีตสิบสองเดือนของชาวอีสาน นิยมทำกันในเดือน ๖ หรือ เดือน ๗ อันเป็นช่วงฤดูฝนเข้าสู่การทำนา ตกกล้า หว่าน ไถ เพื่อเป็นการบูชาเทพยดา อารักษ์หลักบ้านหลักเมือง และบูชาพญาแถนขอฝนให้ตกต้องตามฤดูกาล โดยมีความเชื่อว่า เมื่อจัดงานนี้แล้วเทพยดาและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย จะดลบันดาลให้ฝนตกต้องตามฤดูกาล ทำให้พืชพันธุ์ธัญญาหารอุดมสมบูรณ์ และเนื่องจากในเขตอำเภอท่าตะเกียบราษฎรส่วนหนึ่ง อพยพมาจากภาคอีสาน จึงได้นำประเพณีดั้งเดิม มาถือปฏิบัติจนกลายเป็นขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามของสถานที่แห่งนี้ ซึ่งได้จัดขึ้นมา อย่างต่อเนื่องกว่า ๓๐ ปี แล้ว โดยวัตถุประสงค์ ของการจัดงาน เพื่อให้นักเรียน นักศึกษา เยาวชน ประชาชน อนุรักษ์ ศิลปวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น ให้อนุชนรุ่นหลังได้เรียนรู้และสืบทอด ส่งเสริมให้เกิดความรักความสามัคคีในชุมชนท้องถิ่น และเพื่อประชาสัมพันธ์ให้อำเภอท่าตะเกียบ และประเพณีบุญบั้งไฟ เป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวในท้องถิ่นมากขึ้น ส่งเสริมเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว ให้ประชาชนในท้องถิ่น มีรายได้จากการจำหน่ายสินค้าและบริการ ในการจัดงาน 
โดยงานนี้จัดให้มีขึ้น ๒ วัน ระหว่างวันที่ ๑๐-๑๑มิถุนายน ๒๕๖๖ภายในงานจัดให้มีการประกวดขบวนรำเซิ้ง ซึ่งในปีนี้ มีโรงเรียน และหมู่บ้านส่งขบวนเข้าร่วมการประกวดขบวนรำเซิ้ง จำนวน ๑๗ ขบวน นอกจากนี้ยังมีวงดนตรีสด มวยไทย โชว์จุดบั้งไฟสวยงาม การจุดบั้งไฟขึ้นสูงจากทั่วทุกสารทิศ การแข่งขันรถวิบากไซเคิลครอสชิงแชมป์ การแข่งขันรถยนต์แลนลี่ และการแสดงดนตรีหมอลำซิ่ง
 และในวันนี้ ท่านผู้ว่าราชการจังหวัด ก็ได้โชว์จุดบั้งไฟตะไล สร้างความสนุกสนานตื่นเต้นและประทับใจให้พี่น้องประชาชนและนักท่องเที่ยวที่มาร่วมงานเป็นอย่างมาก

รายงานข่าว:  สมาคมส่งเสริมวัฒนธรรมหญิงจังหวัดฉะเชิงเทรา
เรียบเรียงข่าว: ฝ่ายประชาสัมพันธ์สภาสมาคมสตรีแห่งชาติฯ