๒๕๒.ประธานสภาสตรีแห่งชาติ ฯและคณะ เยี่ยมชมผ้าทอโบราณ ณ บ้านโนนกอก จังหวัดอุดรธานี
๒๑ ตุลาคม ๒๕๖๒

วันที่ ๑๙ ตุลาคม ๒๕๖๒ เวลา ๑๓.๐๐ น. ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานสภาสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ และประธานชมรมแม่บ้านพัฒนาชุมชน พร้อมด้วย นางรชตภร โตดิลกเวชช์ ประธานคณะกรรมการบริหารสภาสตรีแห่งชาติฯ ประธานคณะกรรมการบริหารสภาสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ และที่ปรึกษาประธานชมรมแม่บ้านพัฒนาชุมชน และคณะกรรมการอำนวยการ คณะกรรมการบริหาร และองค์กรสมาชิกสภาสตรีแห่งชาติฯ ในจังหวัดอุดรธานี ลงพื้นที่เยี่ยมชมกลุ่มอาชีพบ้านโนนกอก ตำบลหนองนาคำ อำเภอเมืองฯ จังหวัดอุดรธานี  โดยมีหัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่ นายอาจณรงค์ สัตยพานิช ผู้ตรวจราชการกรม กรมการพัฒนาชุมชน สมาชิกกลุ่มอาชีพบ้านโนนกอก ให้การต้อนรับ

 

กลุ่มทอผ้าบ้านโนนกอก ก่อกำเนิด เมื่อปี พ.ศ.๒๕๕๖  นายอภิชาติ พูลบัวไข หรือ ครูต้น ซึ่งเป็นลูกหลานชาวบ้านบ้านโนนกอก ได้ทำผลงานวิทยานิพนธ์เกี่ยวกับอาชีพทอผ้าด้วยกี่โบราณในหมู่บ้าน ที่สืบทอดภูมิปัญญาดั้งเดิม จากผู้สูงอายุในหมู่บ้าน และในตำบลหนองนาคำ และได้ทดลองการทอผ้าแบบโบราณด้วยตัวเอง จนเกิดความชำนาญ จึงได้เริ่มทอผ้าย้อมสีธรรมชาติที่มีอยู่ในท้องถิ่น และได้รับการตอบรับจากลูกค้ามากขึ้น จึงเกิดแนวความคิดที่จะจัดตั้งกลุ่มทอผ้าขึ้น เพื่อขยายงานทอผ้าให้มากขึ้นและเป็นการสร้างงาน สร้างรายได้ให้กับชุมชน และขึ้นทะเบียนเป็นสินค้า OTOP เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๕๗ โดยสินค้าที่โดดเด่น คือผ้าทอย้อมสีธรรมชาติ ด้วย “ดอกบัวแดง” จากลำห้วยนาคเชียงรวงที่ไหลผ่าน โดยก้านดอกบัว จะให้สีเทาเงิน และ ดอกบัว จะให้สีทอง ทำให้สวยงาม และมีสีติดทนนาน สร้างเป็นแบรนด์สินค้า ภายใต้ชื่อ “อารยา”

 

ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ เปิดเผยว่า กลุ่มทอผ้าบ้านโนนกอก ได้รับรางวัลชนะเลิศ จากกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย เป็นชุมชนแห่งการอนุรักษ์และสืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่น ประจำปี ๒๕๕๙ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยนำเสนอด้วย “ภูมิปัญญาทอผ้าขิดไหมลายสายธารนาคเชียงรวงย้อมสายบัวแดง” ซึ่งสวยงาม มีเอกลักษณ์ความเป็นไทย หากผ่านมา จังหวัดอุดรธานี ขอให้แวะมาชม เชื่อว่าต้องอยากได้ ไปครอบครองอย่างแน่นอน และที่นี่ยังเป็นหมู่บ้าน OTOP นวัตวิถี ที่สามารถมาท่องเที่ยวสัมผัสวิถีชีวิต และเรียนรู้ภูมิปัญญาการทอผ้าได้อีกด้วย

 

ฝ่ายประชาสัมพันธ์ คณะกรรมการบริหาร

สภาสตรีแห่งชาติฯ

ดาวน์โหลด