๑๘๖. สมาคมสตรีนครเชียงใหม่ องค์กรสมาชิกสภาสตรีแห่งชาติ ฯ และสมาคมนักวิทยุโทรทัศน์คณะสื่อมวลชนเชียงใหม่ เยือนฮานอยเพื่อเชื่อมความสัมพันธ์แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมระหว่างสมาคมสตรีทั้งสองประเทศ เชียงใหม่-ฮานอย
๒๗ ธันวาคม ๒๕๖๖

วันที่ ๒๒ ธันวาคม ๒๕๖๖ เวลา ๐๙.๐๐ น. ณ กรุงฮานอย สมาคมสตรีนครเชียงใหม่ องค์กรสมาชิกสภาสตรีแห่งชาติฯ นำโดยนางสาววรัญญา เลิศวรกิจพิพัฒน์ รองประธานสภาสตรีแห่งชาติฯ นายกสมาคมสตรีนครเชียงใหม่ และเลขาธิการสมาคมฯ สมาคมนักวิทยุโทรทัศน์ คณะสื่อมวลชนเชียงใหม่ เยือนกรุงฮานอย เพื่อเชื่อมความสัมพันธ์ และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นของสมาคมทั้ง ๒ ประเทศ ระหว่างเชียงใหม่และฮานอย 

ในการนี้ นางเลกิม แอง นายกสมาคมสตรีนครฮานอย ได้ส่งเจ้าหน้าที่มารับคณะฯ ตั้งแต่ช่วงเช้าของวันที่ ๒๒ ธันวาคม ๒๕๖๖ เพื่อเยี่ยมชมหมู่บ้านแวนไหมฟุก-ฮาดง ก่อนเข้าเยี่ยมชมสำนักงานสมาคมฮานอย ซึ่งเป็นหมู่บ้านผลิตผ้าไหมอายุพันปี ห่างจากนครหลวงฮานอยประมาณ ๑๐ กม. เป็นผลิตผ้าไหมของวิสาหกิจชุมชน ของกลุ่มสตรีฮานอย และเป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่สมาคมสตรีนครฮานอยได้ส่งเสริมและสนับสนุนสตรีใน นครฮานอย เพื่อส่งเสริมอาชีพสตรีในการผลิตและทอผ้าไหมซึ่งเป็นผ้าไหมที่มีคุณภาพ เป็นย่านช้อบปิ้งที่มีชุดเสื้อผ้าที่ชุมชนจำหน่ายด้วยงานฝีมือประณีต

เวลา ๑๓.๐๐ น. ที่สำนักงานใหญ่ของสหภาพสตรีฮานอย นางเลกิม แอง นายกสมาคมสตรีฮานอย และ คณะทำงานในนามของสหภาพสตรีฮานอยและหนังสือพิมพ์สตรี สมาชิกสภากลางของสหภาพสตรีเวียดนาม ประธานสหภาพสตรีฮานอยพร้อมสมาชิก ร่วมต้อนรับ สมาคมสตรีนครเชียงใหม่ และคณะ อย่างอบอุ่น จากการพบปะ นายกสมาคมสตรีนครเชียงใหม่ นำเสนอถึงภารกิจ ของทางสมาคมซึ่งส่วนใหญ่ ได้ ดำเนินการ ตามโครงการพระราชดำริ ด้านศาสนาและวัฒนธรรม ด้านการศึกษา การช่วยเหลือและดูแลสตรีและเด็ก รวมถึงดูแล ด้านสาธารณสุขของชุมชน ทั้งในพื้นราบและพื้นที่ราบสูง ทั้ง 25 อำเภอ ซึ่ง การดำเนินงานต่างๆสอดคล้อง กับการทำงานของ สมาคมสตรีฮานอย โดยเฉพาะเรื่องการ ศึกษา ศิลปะวัฒนธรรม และ กลุ่มพัฒนา อาชีพของกลุ่มสตรีในกรุงฮานอย นายกสมาคมสตรีฮานอย รู้สึกยินดี และ พร้อมที่จะกระชับความสัมพันธ์ ทำ MOU กับสมาคมสตรีนครเชียงใหม่ ในการทั้งสองสมาคมจะใช้การสื่อสารผ่านทางระบบออนไลน์

เวลา ๑๕.๓๐ น. ทางสมาคมสตรีฮานอยได้พาคณะฯเข้าเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ชาติพันธุ์วิทยาหรือพิพิธภัณฑ์ผู้หญิงเวียดนาม ผู้หญิงระดับผู้นำตั้งแต่อดีต จนถึงปัจจุบัน 
เวลา ๑๖.๐๐ น. กองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์สตรีร่วมกับสมาคมสตรีนครหลวงฮานอย เลี้ยงอาหารค่ำ บรรยากาศเป็นมิตรภาพและอบอุ่นมาก

รายงานข่าว : สมาคมสตรีนครเชียงใหม่
เรียบเรียงข่าว : ฝ่ายประชาสัมพันธ์สภาสมาคมสตรีแห่งชาติฯ