๑๔๙.รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม มอบโล่ “๑ จังหวัด ๑ เมนู เชิดชูอาหารถิ่น” ให้ นายกสมาคมส่งเสริมวัฒนธรรมสตรีศรีล้านนาไทย เชียงใหม่ องค์กรสมาชิกสภาสมาคมสตรีไทยแห่งชาติฯ และประกาศให้ ต๋ำจิ้นแห้ง เป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมปี ๒๕๖๕
๒๔ กันยายน ๒๕๖๖

วันที่ ๒๑ กันยายน ๒๕๖๖ เวลา ๑๔.๐๐ น. นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานพิธีจัดงานยกย่องเชิดชูบุคคล องค์กร หน่วยงานผู้ทำคุณประโยชน์ต่อมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของชาติ โดยมอบโล่ให้  นางกุสุมาล พงษ์สิทธิถาวร นายกสมาคมส่งเสริมวัฒนธรรมสตรีศรีล้านนาไทย เชียงใหม่ ยกย่อง เชิดชูเกียรติ อาหารพื้นถิ่น ชื่อ “ต๋ำจิ้นแห้ง” เป็นอาหาร ๑ จังหวัด ๑ เมนู เชิดชูอาหารถิ่นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของชาติ( Thailand the Best local food "รสชาติ...ที่หายไป The Lost Taste") ภายใต้โครงการส่งเสริมและพัฒนายกระดับอาหารถิ่น สู่มรดกทางวัฒนธรรมและอัตลักษณ์ความเป็นไทย ณ อาคารอเนกประสงค์ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม เขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ

                นางกุสุมาล กล่าวด้วยความภาคภูมิใจว่า  “ ต๋ำจิ้นแห้ง” เป็นอาหาร ๑ จังหวัด ๑ เมนู ของจังหวัดเชียงใหม่ ประจำปี ๒๕๖๕ จากการที่กระทรวงวัฒนธรรม ประกาศรายชื่อเมนูอาหารทั้ง ๗๗ รายการนี้ เมนูรสชาติที่หายไปของ โดยจังหวัดเชียงใหม่ “ต๋ำจิ๊นแห้ง “ ประกาศเป็น รสชาติที่หายไป The Lost Taste ดังนั้นเพื่อร่วมอนุรักษ์และส่งเสริมอาหารพื้นเมืองให้เป็น soft power ของเชียงใหม่    จึงขอเชิญชวน พี่น้องชาวเชียงใหม่ร่วมกัน สืบสานอาหารพื้นเมืองที่อาจลืมเลือนไปโดยร่วมกันปลุกกระแส อาหารพื้นเมือง ซึ่งเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมด้านอาหาร  พร้อมที่จะต้อนรับนักท่องเที่ยวที่กำลังมาถึงในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวนี้ “ นางกุสุมาล กล่าวทิ้งท้าย

 

การจัดงานดังกล่าวของกระทรวงวัฒนธรรม มีวัตถุประสงค์ เพื่อแสดงถึง เกียรติ และความภาคภูมิใจ ของคนในท้องถิ่น และคนในชาติ เกิดความรัก หวงแหน  และ เห็นคุณค่าในวัฒนธรรมไทยที่ ถูกถ่ายทอดสืบต่อกันมา และเป็นสิ่งที่ก่อให้เกิดความรู้สึก ความสามัคคี เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของคนในชาติ มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของชาติ             ( Thailand the Best local food "รสชาติ...ที่หายไป The Lost Taste" ภายใต้โครงการส่งเสริมและพัฒนายกระดับอาหารถิ่น สู่มรดกทางวัฒนธรรมและอัตลักษณ์ความเป็นไทย

 

 

รายงานข่าวโดย: ฝ่ายประชาสัมพันธ์ สมาคมส่งเสริมวัฒนธรรมสตรีศรีล้านนาไทย เชียงใหม่

เรียบเรียงข่าว : ฝ่ายประชาสัมพันธ์ คณะกรรมการบริหาร สภาสมาคมสตรีแห่งชาติฯ

 

ดาวน์โหลด