๙๑. เบญจมราชาลัยสมาคมในพระบรมราชินูปถัมภ์ องค์กรสมาชิกสภาสมาคมสตรีแห่งชาติฯ ร่วมพิธีสถาปนาโรงเรียนเบญจมราชาลัยฯ ครบ ๑๑๐ ปี
๑๐ มิถุนายน ๒๕๖๖

       เมื่อวันที่ ๙ มิถุนายน ๒๕๖๖ เวลา ๘.๒๐ น.  ที่โรงเรียนเบญจมราชาลัย ในพระบรมราชูปถัมภ์นางสาวสุนันท์ โชคดารา นายกเบญจมราชาลัยสมาคมในพระบรมราชินูปถัมภ์ องค์กรสมาชิกสภาสมาคมสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ พร้อมด้วยคณะกรรมการสมาคมประกอบด้วย น.ส.สุณี ตั้งในคุณธรรม นางศศิวิมล นพสุวรรณ นางเอื้อจิต ชูศรี  นางพุทธชาติ บริบูรณ์ทรัพย์ น.ส.วิไลวรรณ์ เชาวลิต และน.ส.สมศิริ หาญสุโพธิพันธุ์ เข้าร่วมงานพิธีสถาปนาโรงเรียนเบญจมราชาลัยในพระบรมราชูปถัมภ์ครบ ๑๑๐ ปี โดยมีนายวุฒิชัย วรชิน ผู้อำนวยการโรงเรียนเป็นประธานในพิธีปูชนียบูชาพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมขุนมรุพงศ์ศิริพัฒน์ผู้ประทานวังส่วนพระองค์ให้เป็นสถานศึกษาฝึกหัดครูสตรีขึ้นเป็นแห่งแรกในประเทศไทย จากนั้น ได้เข้าร่วมพิธีสงฆ์ทักษิณานุปทานถวาย และพระสงฆ์ เจริญพระพุทธมนตร์เพื่อเป็นศิริมงคลแก่โรงเรียนเบญจมราชาลัยฯ 
       ในการนี้ เบญจมราชาลัยสมาคมฯได้มอบกระเช้าของขวัญและเงินบำรุงการศึกษาแก่โรงเรียนด้วย
โรงเรียนเบญจมราชาลัยฯเป็นโรงเรียนสตรีแห่งแรกโดยองค์ผู้ประทานวังทรงตั้งพระทัยให้เป็นโรงเรียนสตรีโดยเฉพาะ เพราะสตรีมีหน้าที่ต้องอบรมบุตรธิดาให้เป็นพลเมืองดีเพื่อนำพาให้ประเทศชาติเจริญรุ่งเรือง และทรงมองเห็นการณ์ไกลว่าบุรุษจะเป็นคนดีคนเดียวหาได้ไม่ จำเป็นต้องอาศัยความดีของสตรีด้วยจึงจะทำให้สำเร็จได้โดยสมบูรณ์ จึงเป็นความภาคภูมิใจของศิษย์เบญจมราชาลัยทุกคนที่ได้สำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนแห่งนี้

   เรื่องราวเปลี่ยนเบญจมจะไม่เปลี่ยน

ถ้านักเรียนยังรักซึ่งศักดิ์ศรี

   คงสมัครรักเกียรติกุลสตรี

เหมือนรุ่นพี่เบญจมเจริญเอย


ประพันธ์โดย ม.ล.ปิ่น มาลากุล

รายงานข่าว : เบญจมราชาลัยสมาคมในพระบรมราชินูปถัมภ์
เรียบเรียงข่าว : ฝ่ายประชาสัมพันธ์สภาสมาคมสตรีแห่งชาติฯ