๙๐. สมาคมสตรีนครเชียงใหม่ องค์กรสมาชิกสภาสตรีแห่งชาติฯ ร่วมเป็นเจ้าภาพประเพณีพิธีสืบชะตาเมือง และพิธีทำบุญเมืองเชียงใหม่ ประจำปี ๒๕๖๖ เพื่อความเป็นสิริมงคล และสืบสาน ประเพณีอันดีงามของเมืองเชียงใหม่
๐๙ มิถุนายน ๒๕๖๖

          วันพฤหัสบดีที่ ๘ มิถุนายน ๒๕๖๖ เวลา ๑๐.๓๐ น.  นางสาววรัญญา เลิศวรกิจพิพัฒน์ นายกสมาคมสตรีนครเชียงใหม่ องค์กรสมาชิกสภาสตรีแห่งชาติฯ รองประธานสภาสมาคมสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ นำคณะกรรมการ และสมาชิกสมาคมฯ เข้าร่วมในพิธีทำบุญสืบชะตาเมือง ประจำปี ๒๕๖๖ ต่ออายุบ้านเมือง สร้างความสุขสมบูรณ์แก่ประชาชน และสืบสานประเพณีที่มีมาแต่โบราณ ณ บริเวณแจ่งก๊ะต้ำ

           ในการนี้สมาคมฯ ได้นำสะตวงหรือกระทงกาบกล้วยใส่เครื่องสรรพโภชนาหาร ซึ่งเป็นอีกหนึ่งในเครื่องประกอบพิธีสืบชะตาเมือง เพื่อเป็นการการบอกกล่าวมหาเทพทั้ง  ๔ พระองค์ซึ่งเป็นผู้ดูแลและป้องกันภัยและอำนวยความสุขความเจริญแก่ คณะกรรมการสมาคมสตรีนครเชียงใหม่  และแก่ตนเองครอบครัว)  ซึ่งการประกอบพิธีทุกอย่างล้วนมีความหมาย มีปริศนาธรรมแฝงอยู่ทุกอย่าง เป็นประเพณีอย่างหนึ่งที่ชาวล้านนาได้ปฏิบัติสืบต่อๆ กันมา และสืบทอดกันต่อไป ประกอบด้วยประตูเมืองทั้ง ๕ ประตู และ บริเวณแจ่งเมืองทั้ง ๔ แจ่ง ได้แก่ แจ่งกู่เฮือง แจ่งหัวลิน แจ่งศรีภูมิ แจ่งก๊ะต๋ำ และสะดือเมือง และที่บริเวณอนุสาวรีย์สามกษัตริย์

          ทั้งนี้ทางสมาคมฯ ได้ร่วมเป็นเจ้าภาพถวายจตุปัจจัยแด่พระสงฆ์และสนับสนุนเงินรางวัลให้กับคณะนักเรียน นักศึกษา กลุ่มจิตอาสาในชุมชน ที่มาช่วยงานในพิธีดังกล่าวทั้ง ๔ แจ่งเมือง จากการจัดงานพิธีทำบุญเมืองเชียงใหม่ โดยตามความเชื่อของชาวเชียงใหม่ ถือเป็นการทำพิธีเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่บ้านเมือง และความผาสุกของประชาชน ตลอดจนเป็นการรักษาประเพณีอันดีงามของเมืองเชียงใหม่ที่มีมาแต่โบราณ

 

รายงานข่าว : สมาคมสตรีนครเชียงใหม่
เรียบเรียงข่าว : ฝ่ายประชาสัมพันธ์สภาสมาคมสตรีแห่งชาติ ฯ