๑๗. สมาคมสตรีนครเชียงใหม่ องค์กรสมาชิกสภาสมาคมสตรีแห่งชาติฯ จัดกิจกรรม งานยี่เป็ง ๒๕๖๕ ร่วมสืบสานตำนานวัฒนธรรมล้านนา กับเอกลักษณ์ธรรมเนียมปฏิบัติ เพื่อบูชาพระพุทธ พระธรรม และพระสงฆ์ แบบล้านนา ณ ลำน้ำปิง
๑๐ พฤศจิกายน ๒๕๖๕

วันอังคารที่ ๘ พฤศจิกายน ๒๕๖๕ นางสาววรัญญา  เลิศวรกิจพิพัฒน์   นายกสมาคมสตรีนครเชียงใหม่ รองประธานสภาสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์  พร้อมด้วยกรรมการและสมาชิกสมาคมฯ ได้จัดกิจกรรม โครงการ สืบสาน ประเพณียี่เป็ง แบบล้านนา ซึ่งเป็นประเพณีแบบดั้งเดิม ล่องเรือขอสุมาพระแม่คงคา ณ ลำน้ำปิง โดยมีพิธีทางศาสนาตามจารีตประเพณีดั้งเดิม พระภิกษุสวดเพื่อขอขมาพระแม่คงคา สะเดาะเคราะห์พร้อมให้พรเพื่อเป็นสิริมงคลกับผู้ร่วมกิจกรรมทุกท่าน

            ในการนี้ได้รับเกียรติจาก ท่านวรญาณ  บุญณราช รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดโครงการ วัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ นางสิริรัตน์ โอภาพ เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ด้วย

            นางสาววรัญญา เลิศวรกิจพิพัฒน์ ได้กล่าววัตถุประสงค์ของการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ เพื่อร่วมกันสืบสาน รักษาส่งเสริมขนบธรรมเนียมประเพณี วัฒนธรรมอันดีงามของเมืองเชียงใหม่ ในเทศกาลเดือนยี่เป็ง เทศกาลลอยกระทงแบบล้านนา ที่ได้ปฎิบัติ สืบทอดกันมาตั้งแต่ครั้งโบราณกาลของท้องถิ่นให้คงอยู่สืบไป และเป็นการร่วมการอนุรักษ์สืบสานวัฒนธรรม ประเพณีอันดีงามของท้องถิ่น และส่งเสริมการท่องเที่ยวด้านวัฒนธรรม ส่งผลให้เกิดการขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจการท่องเที่ยวด้านอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมประเพณีแบบล้านนาของจังหวัดเชียงใหม่ มีการจัดสะตวงเพื่อขอสุมาแม่คงคาและมีการสวดขอขมาบูชาพระแม่คงคา สายนำปิงเป็นการฮั๊มโดยปู่จ๋าน ในสะตวงจะประกอบด้วย เครื่อง 9 ซึ่งหมายถึงเครื่องบริโภคหลายๆประเภท ทั้งคาวหวาน แต่ละชนิดจำนวน 9 ชิ้น โบราณถือว่าเครื่อง 9 ใช้สำหรับการขอสุมา บูชา คารวะ สิ่งที่เรานับถือ

            อีกทั้งในวันอังคารที่ 8 พฤศจิกายน 2565 ยังมีปรากฏการทางดาราศาสตร์ที่พิเศษกว่าปีอื่นๆนั่นคือการเกิดจันทรุปราคา มีความเชื่อในพิธีกรรมต่างๆว่าอานิสงค์แห่งการทำดี หากทำในวันนี้จะส่งผลให้เห็น เป็นอัศจรรย์ขอท่านได้อธิฐานจิตจะประสบผลสำเร็จอย่างคำอธิฐานทันที

 

 

ฝ่ายประชาสัมพันธ์สภาสมาคมสตรีแห่งชาติฯ

 

ดาวน์โหลด