๕๘๓. สภาสตรีแห่งชาติฯ ร่วมใจ กรมการพัฒนาชุมชน น้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี มอบทุนอุปการะเด็กเชียงใหม่ กิจกรรมกองทุนพัฒนาเด็กชนบทเคลื่อนที่
๐๙ ธันวาคม ๒๕๖๓

วันที่ ๙ ธันวาคม ๒๕๖๓   นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน พร้อมด้วย ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานสภาสตรีแห่งชาติในพระบรมราชินูปถัมภ์ และประธานชมรมแม่บ้านพัฒนาชุมชน เป็นประธานกิจกรรมกองทุนพัฒนาเด็กชนบทเคลื่อนที่ (Children Development Fund Mobile : CDF Mobile) โดยมี นางรชตภร โตดิลกเวชช์ ประธานคณะกรรมการบริหารสภาสตรีแห่งชาติฯ และ นางสาวสุกัญญา ประจวบเหมาะ รองประธานสภาสมาคมสตรีแห่งชาติฯ นางมลสุดา ชำนิประศาสน์ รองประธานสภาสตรีแห่งชาติฯ นางวรัญญา เลิศวรกิจพิพัฒน์  กรรมการอำนวยการสตรีแห่งชาติฯ นางจรรยาวรรณ สุวรันณาคาร กรรมการอำนวยการสตรีแห่งชาติฯ  นางพรทิพย์ ตั้งกีรติ กรรมการอำนวยการสภาสตรีแห่งชาติฯ ดร.พนิดา ชินสุวพลา กรรมการอำนวยการสภาสตรีแห่งชาติฯ นางรัศรินทร์ ลัดใหม่กุลวัฒน์ กรรมการบริหารสภาสตรีแห่งชาติฯ นางนันทิยา วงศ์วานิชย์ กรรมการบริหารสภาสตรีแห่งชาติฯ นางมุกดา ธิษณ์ธนากร ผู้แทนองค์กรสมาชิกสภาสตรีแห่งชาติฯ  และ นางอุบลรัตน์ พ่วงภิญโญ หัวหน้าสำนักงานจังหวัดเชียงใหม่ นางสาวนิภา ทองก้อน ผู้อำนวยการสำนักเสริมสร้างความเข้มแข็งชุมชน และคณะข้าราชการ เจ้าหน้าที่กรมการพัฒนาชุมชน ภาคีเครือข่ายในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ร่วมในพิธีมอบทุนอุปการะเด็ก และทุนการศึกษาแก่เด็กและเยาวชนเรียนดีในครอบครัวยากจนและด้อยโอกาส ณ โรงแรมคุ้มภูคำ อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่

ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณต่อสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ทรงมีคุณูปการในการพัฒนาคุณภาพชีวิตเด็ก เยาวชน ประชาชนในถิ่นทุรกันดาร และผู้ด้อยโอกาส และทรงมีพระมหากรุณารับกองทุนพัฒนาเด็กชนบทไว้ในพระราชูปถัมภ์ฯ กรมการพัฒนาชุมชน จึงได้จัดทำโครงการกองทุนพัฒนาเด็กชนบทเคลื่อนที่ (Children Development Fund Mobile : CDF Mobile) โดยบูรณาการร่วมกันระหว่างกองทุนพัฒนาเด็กชนบทส่วนกลางและจังหวัด ผู้นำกลุ่ม/องค์กร และเครือข่ายพัฒนาชุมชน ร่วมจัดกิจกรรมพัฒนาเด็กและพัฒนาครอบครัว เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา ๖๕ พรรษา ประจำปี ๒๕๖๓ และประชาสัมพันธ์การดำเนินงานกองทุนพัฒนาเด็กชนบท ตลอดจนเป็นกิจกรรมเพื่อสังคม

 

โดยมีกิจกรรมการมอบทุนอุปการะเด็กฯ โดย กรมการพัฒนาชุมชน จำนวน ๒๕ ทุน ทุนละ ๑,๕๐๐ บาท เป็นเงิน ๓๗,๕๐๐ บาท และของใช้จำเป็นสำหรับเด็ก จำนวน ๒๕ ชุด ชุดละ ๑.๐๐๐ บาท เป็นเงิน ๒๕,๐๐ บาท รวมเป็นเงิน ๖๒,๕๐๐ บาท และการมอบทุนการศึกษาแก่เด็กและเยาวชนในครอบครัวยากจนและด้อยโอกาส โดย สภาสตรีแห่งชาติฯ จำนวน ๑๐๐ ทุน แบ่งเป็นทุนระดับประถมศึกษา จำนวน ๕๐ ทุน ทุนละ ๒,๐๐๐ บาท และระดับมัธยมศึกษา จำนวน ๕๐ ทุน ทุนละ ๓,๐๐๐ บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น ๒๕๐,๐๐๐ บาท พร้อมเสื้อกันหนาวแก่เด็กที่เข้ารับทุนฯ ในวันนี้ทุกคน

 

นายสุทธิพงษ์ กล่าวว่า สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี พระผู้มีคุณอันประเสริฐของพี่น้องชาวไทย ทรงห่วงใยลูกหลานชาวไทยอยู่ตลอดเวลา พระองค์ทรงเล็งเห็นถึงปัญหาของพี่น้องคนไทย โดยเฉพาะปัญหาความขาดแคลนของเด็กในชนบทห่างไกล ด้อยโอกาส ให้ได้รับการพัฒนาอย่างทั่วถึงและเหมาะสม จึงทรงมีพระมหากรุณารับกองทุนพัฒนาเด็กชนบทไว้ในพระราชูปถัมภ์ โดยพระราชทานพระราชาอนุญาตให้ใช้ ชื่อว่า “กองทุนพัฒนาเด็กชนบท ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี” โดยทุกวันที่ ๒ เมษายน ของทุกปีกองทุนจะได้มีการจัดกิจกรรมเพื่อหารายได้สมทบกองทุนฯ และนำเงินกองทุนฯ ไปใช้ในการทำกิจกรรมพัฒนาคุณภาพชีวิตเด็กก่อนวัยเรียน แบ่งเบาภาระผู้ปกครอง ครอบครัว

ในวันนี้ขอฝากแง่คิดเรื่องของการศึกษาว่า คุณครู ผู้ปกครอง ต้องส่งเสริมให้ลูกหลานของเราได้รับการศึกษาตลอดเวลา เพราะปรัชญาของการศึกษา คือ การเรียนรู้ตลอดชีวิต เราต้องช่วยให้เด็กๆ เข้าใจว่าการศึกษาหาความรู้ที่แท้จริงนั้น ไม่ใช่เพียงหาได้ในห้องเรียนหรือตำรา แต่ทุกสิ่งรอบตัวนั้นสามารถเสริมสร้างเด็กได้เป็นอย่างดี เช่น การปลูกพืชผักสวนครัว การทำอาหาร งานบ้าน ตลอดจนสิ่งที่เป็นเชิงสังคม ภูมิปัญญาและวัฒนธรรมประจำถิ่นอันสวยงาม ที่ลูกหลานของเราเหล่านี้ต้องมีโอกาสในการเรียนรู้ และอนุรักษ์สืบสาน รักษา ต่อยอดต่อไปในวันข้างหน้า

ด้าน ดร.วันดี กล่าวว่า การศึกษาเป็นรากฐานสำคัญของชีวิตมนุษย์ทุกคน และขอให้เป็นกำลังใจให้กับเด็กๆ และผู้ปกครอง ในการส่งเสียลูกหลานของเราช่วยติดอาวุธทางความคิดให้พวกเขา ให้มีการศึกษา มีความรู้ มีอาชีพพึ่งพาตนเองได้ และช่วยเหลือสังคมตลอดจนเป็นกำลังสร้างชาติในวันข้างหน้าต่อไป

ฝ่ายประชาสัมพันธ์ คณะกรรมการบริหารสภาสตรีแห่งชาติฯ

 

 

 

 

 

 

ดาวน์โหลด