๕๔๕. สมาคมส่งเสริมวัฒนธรรมหญิงจังหวัดอุดรธานี องค์กรสมาชิกสตรีแห่งชาติฯ จัดกิจกรรม สวมผ้าไทยใส่สีแสดประจำจังหวัด” เปิดบ้านนี้มีรัก” ต้อนรับสมาชิกที่เกษียณอายุราชการ เดินหน้าขานรับทุกกิจกรรมของสภาสตรีแห่งชาติฯ
๑๗ กันยายน ๒๕๖๓

วันที่ ๑๓ กันยายน ๒๕๖๓ นางกอบแก้ว คงน้อย นายกสมาคมส่งเสริมวัฒนธรรมหญิงจังหวัดอุดรธานี จัดกิจกรรมต้อนรับสมาชิกที่เกษียณอายุราชการจาก โรงเรียนอนุบาลอุดรธานี เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจที่สมาชิกได้ปฏิบัติงานจนเกษียณอายุราชการ  รวมถึงตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาได้เสียสละเวลาในวันหยุด ส่งเสริมร่วมปฎิบัติงาน กับสมาคมส่งเสริมวัฒนธรรมหญิงจังหวัดอุดรธานีมาโดยตลอด โดยมีคณะกรรมการ สมาชิกสมาคมส่งเสริมวัฒนธรรมหญิงจังหวัดอุดรธานี  ที่เกษียณอายุราชการจำนวน  ๑๒ คน และมีผู้เข้าร่วมงาน ”บ้านนี้มีรัก” จำนวน  ๑๒๕ คน ณ  ห้องลาวเจริญศรี โรงแรมเจริญโฮเต็ล จังหวัดอุดรธานี

 

นางกอบแก้ว คงน้อย กล่าวว่า สมาคมส่งเสริมวัฒนธรรมหญิงจังหวัดอุดรธานี องค์กรสมาชิกสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ได้จัดกิจกรรมเปิดบ้านนี้มีรักของสมาคมส่งเสริมวัฒนธรรมหญิงจังหวัดอุดรธานี ต้อนรับ กรรมการ และสมาชิกที่เกษียณอายุราชการ  เพื่อเป็นการขอบคุณตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ได้ทุ่มเทเสียสละให้กับภารกิจของสมาคมส่งเสริมวัฒนธรรมหญิงจังหวัดอุดรธานี  มาโดยตลอด และขอต้อนรับ ผู้ที่เกษียณอายุราชการ ซึ่งมีพลังเปี่ยมด้วยจิตอาสาพร้อมที่จะเข้ามาช่วยงานของสมาคมฯ ให้มีพลังเข้มแข็งเพิ่มมากยิ่งขึ้นต่อไป

 

การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ สมาคมฯเน้นความรักความสามัคคี สร้างความสุข และส่งเสริมการแต่งกายด้วยผ้าไทย สวมผ้าซิ่นไหมหรือฝ้ายกับเสื้อสีแสดซึ่งเป็นสีประจำจังหวัดและประดับด้วยผ้าขาวม้า ในรูปแบบสร้างสรรค์ บ่งบอกถึงความหมายสไตล์อีสาน เพิ่มความงดงามให้การแต่งกายมีสีสันสดสวยมากขึ้นอีกด้วย

 

นางกอบแก้ว  กล่าวเพิ่มเติมว่า สมาคมส่งเสริมวัฒนธรรมหญิงจังหวัดอุดรธานี ซึ่งเป็นองค์กรสมาชิก ขานรับนโยบายสภาสตรีแห่งชาติฯ เทิดทูนสถาบัน ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ สร้างสรรค์สามัคคี ส่งเสริมวัฒนธรรมประเพณี มุ่งมั่นทำความดี นำพาสตรีไทยก้าวไกลสู่สากล สร้างสรรค์สามัคคี ส่งเสริมวัฒนธรรมประเพณี มุ่งมั่นทำความดี นำพาสตรีไทยก้าวไกลสู่สากล  นอกจากนี้ ได้ดำเนินการโครงการ “สืบสาน อนุรักษ์ศิลป์ ผ้าถิ่นไทยให้ดำรงไว้ในแผ่นดิน” จากการที่คณะรัฐมนตรี ได้มีมติเห็นชอบในวันที่  ๙  มิถุนายน  ๒๕๖๓ ให้ถือว่ามาตรการส่งเสริมสนับสนุนการใช้และสวมใส่ผ้าไทย เป็นนโยบายของรัฐบาล ในการส่งเสริมให้ข้าราชการ ประชาชน แต่งกายด้วยผ้าไทย โดยสมาคมส่งเสริมวัฒนธรรมหญิงจังหวัดอุดรธานี และคณะกรรมการตลอดจนสมาชิก ได้ร่วมกัน สร้างการรับรู้รณรงค์การใช้และสวมใส่ผ้าไทยและผ้าพื้นเมืองประจำจังหวัด อย่างต่อเนื่อง  เพื่อสร้างค่านิยมและการตระหนัก รับรู้ รักษามรดก อัตลักษณ์ภูมิปัญญาของไทย และอนุรักษ์ต่อยอดภูมิปัญญาพัฒนาผ้าไทยเพื่อเป็นสินค้าเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ ทำให้เกษตรกร รวมถึงพี่น้องในจังหวัดอุดรธานี  มีเงิน มีอาชีพหลัก มีอาชีพเสริมในการทอผ้าได้  ประสบความสำเร็จ ซึ่งทำให้ผู้ที่ทอผ้ามีกำลังใจ มีรายได้เลี้ยงดูครอบครัว และลูกหลาน เกิดจากการทอผ้าออกจำหน่ายจะสามารถช่วยสตรียกระดับคุณภาพชีวิต ส่งบุตรหลานให้มีโอกาสเล่าเรียน ดูแลครอบครัวได้เมื่อยามเจ็บป่วย สร้างครอบครัวให้เข้มแข็งต่อไป

 

ฝ่ายประชาสัมพันธ์ คณะกรรมการบริหารสภาสตรีแห่งชาติฯ

ดาวน์โหลด