๔๑๗. อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน -ประธานสภาสตรีแห่งชาติฯ ปลูกต้นไม้มงคลที่ลานวัดระฆังเป็นพุทธบูชา ถวายพระราชกุศล สมเด็จพระบรมราชินีเนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา
๐๓ มิถุนายน ๒๕๖๓

วันที่ ๓  มิถุนายน ๒๕๖๓  พระเดชพระคุณ พระธรรมธีรราชมหามุนี เจ้าอาวาสวัดระฆังโฆสิตาราม มอบหมายให้ พระบวรรังษี เจ้าคณะแขวงศิริราช  ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดระฆังโฆสิตาราม และพระครูสมุห์วัชระ ภทฺทธมฺโม ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดระฆังโฆสิตาราม ได้ร่วมในพิธีถวายราชสักการะสมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี และปลูกต้นไม้มงคล32ต้น โดยมีนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน พร้อมด้วย ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานสภาสตรีแห่งชาติในพระบรมราชินูปถัมภ์ และประธานชมรมแม่บ้านกรมการพัฒนาชุมชน พร้อมด้วยผู้บริหารจากกรมการพัฒนาชุมชน ปลูกต้นไม้มงคล จำนวน 32 ต้นที่วัดระฆังโฆสิตาราม บริเวณพื้นที่หน้าพระอุโบสถอันเป็นลานที่ประดิษฐานของระฆังขนาดใหญ่เป็นสัญญลักษณ์สำคัญของวัด โดยนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชนได้เปิดเผยหลังพิธีว่าวันนี้เป็นวันมหามงคลยิ่งของชาวไทยทั้งประเทศที่วันพระราชสมภพ ของสมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี ๓  มิถุนายน ๒๕๖๓ กรมการพัฒนาชุมชนและสภาสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ได้รับเมตตาจากท่านเจ้าอาวาสวัด และคณะสงฆ์วัดระฆังโฆษิตารามให้มากระทำพิธีถวายราชสักการะและปลูกต้นไม้มงคลได้แก่ต้นชุมแสง ๒  ต้น ต้นพิกุล ๔  ต้น ต้นราชพฤกษ์ ๖ ต้น ต้นอินทนิลซึ่งเป็นต้นไม้ที่ออกดอกเป็นสีม่วงตามวันพระราชสมภพจำนวน ๒๐  ต้น รวมทั้งหมด ๓๒  ต้น การปลูกต้นไม้มงคลในวันนี้เพื่อเป็นการทำนุบำรุงวัดอันเป็นศาสนสถานที่สำคัญคู่บ้านเมืองให้ร่มรื่นเหมาะแก่การปฏิบัติธรรม ช่วยลดภาวะโลกร้อน เป็นปฎิบัติบูชากิจกรรมหนึ่งซึ่งกรมการพัฒนาชุมชนและสภาสตรีแห่งชาติฯตั้งใจทำเพื่อน้อมเกล้าฯถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา ๓  มิถุนายน ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ และเพื่อให้การปลูกต้นไม้มงคลจำนวน ๓๒  ต้นในครั้งนี้จะช่วยสร้างความร่มเย็นให้กับพื้นที่วัดรวมทั้งประชาชนที่มาสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์และปฏิบัติธรรมในบริเวณวัดได้อย่างยาวนาน กรมการพัฒนาชุมชนกับสภาสตรีแห่งชาติฯจะรับเป็นธุระในการทำนุบำรุงต้นไม้ทั้ง ๓๒  ต้น ให้งอกงามอยู่คู่วัดตลอดไป

 

ส่วน ดร. วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานสภาสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ได้เปิดเผยว่ารู้สึกปลื้มปีติเป็นอย่างยิ่งที่ท่านเจ้าอาวาสและคณะสงฆ์ได้เมตตาอนุญาตให้มาดำเนินการกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติในวันสำคัญของชาติเช่นนี้ในวัดศักดิ์สิทธิที่มีอานุภาพแห่งบุญบารมีของสมเด็จพระพุฒาจารย์ พรหมรังสี ปกป้องคุ้มครองพุทธศาสนิกชน ซึ่งนอกจากวัดระฆังโฆษิตารามวรมหาวิหาร หรือที่นิยมเรียกกันว่า วัดระฆัง ประชาชนนิยมไปกราบไหว้สักการะรูปหล่อสมเด็จพระพุฒาจารย์โต พรหมรังสี แล้ว ยังนิยมชมหอพระไตรปิฏกสมัยรัชกาลที่ 1ซึ่งเป็นสถาปัตยกรรมที่สวยงามมีประวัติสำคัญเคยเป็นพระตำหนักและหอประทับนั่งของพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช

ฝ่ายประชาสัมพันธ์ คณะกรรมการบริหาร สภาสตรีแห่งชาติฯ

 

ดาวน์โหลด