๔๑๕. สภาสตรีแห่งชาติฯ ร่วมกับ กรมการพัฒนาชุมชน มอบบ้านอยู่ดีมีสุข ให้กับครัวเรือนยากไร้ ถวายเป็นพระราชกุศล สมเด็จพระบรมราชินี วันเฉลิมพระชนมพรรษา ๓ มิถุนายน ๒๕๖๓
๐๒ มิถุนายน ๒๕๖๓

วันอังคารที่  ๒ มิถุนายน  ๒๕๖๓  เวลา ๐๙.๓๐ น. นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน และ ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานสภาสตรีแห่งชาติในพระบรมราชินูปถัมภ์ พร้อมด้วยนางรชตภร โตดิลกเวชช์ ประธานคณะกรรมการบริหารสภาสตรีแห่งชาติฯ และดร.ลาลีวรรณ กาญจนจารี รองประธานสภาสตรีแห่งชาติฯ นำคณะกรรมการอำนวยการ และคณะกรรมการบริหารสภาสตรีแห่งชาติในพระบรมราชินูปถัมภ์ เดินทางไป มอบบ้านอยู่ดีมีสุข ให้กับครัวเรือนยากไร้  จำนวน ๒  หลัง เพื่อถวายพระราชกุศล เนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพของ สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ อย่างหาที่สุดมิได้  โดยมี หัวหน้าส่วนราชการ และ นางสาวณัฏฐ์ปภาณ จันทร์ละมูล นายกสมาคมสตรีนักธุรกิจและวิชาชีพแห่งประเทศไทย (สธวท-นครปฐม) องค์กรสมาชิกสภาสตรีแห่งชาติฯ และคณะกรรมการ สธวท-นครปฐม พร้อมด้วย นายนิวัติ  หิรัญ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลท่าตลาด   นางทิพวรรณ   หิรัญ  กำนันตำบลท่าตลาด ให้การต้อนรับ และนางทัศนีย์ ชัยคุณแสง พัฒนาการจังหวัดนครปฐม  กล่าวรายงานความเป็นมาของการมอบบ้านในครั้งนี้ และเรียนเชิญ  นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน และ ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานสภาสตรีแห่งชาติในพระบรมราชินูปถัมภ์  กล่าวการมอบบ้านอยู่ดีมีสุข ให้กับ ครอบครัวผู้ยากไร้ คือ นายบุญช่วย จันทร์สมบูรณ์  และ นางสาวละเอียด กุลโคก โดย ได้รับเกียรติจากนายชาญนะ เอี่ยมแสง ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม กล่าวขอบคุณ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน  และประธานสภาสตรีแห่งชาติฯ ณ หมู่ที่ ๖ ตำบลท่าตลาด อำเภอสานพราน จังหวัดนครปฐม

            ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานสภาสตรีแห่งชาติ กล่าวว่า จากการได้เยี่ยมบ้านเพื่อ มอบถุงยังชีพ ตาม“โครงการเติมความสุข บรรเทาความทุกข์ ด้วยการแบ่งปัน” ร่วมกับกรมการพัฒนาชุมชน ให้ชาว ชุมชนในเขตอำเภอสามพราน นครปฐม และได้มาเยี่ยมบ้าน  นายบุญช่วย จันทร์สมบูรณ์ และครอบครัวของนางสาวละเอียด กุลโคก พบว่าไม่มีบ้านอยู่อาศัยที่ถูกสุขลักษณะ จึงได้ตกลงที่จะสร้างบ้านใหม่ให้ทั้ง  ๒  ครอบครัวให้แล้วเสร็จภายในวันที่   ๓  มิ ถุนายน ๒๕๖๓  เพื่อถวายพระราชกุศล เนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพของ สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ อย่างหาที่สุดมิได้

นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน ได้กล่าวให้กำลังใจกับครอบครัวผู้ยากไร้ทั้ง  ๒  ครอบครัว ที่ได้รับบ้านอยู่อาศัยที่ถูกสุขลักษณะ และให้คำแนะนำการปลูกผักสวนครัวเรือน เพื่อมีผักสวนครัวไว้ทานเอง  ลดค่าใช้จ่ายและในโอกาสนี้ท่านอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน  กล่าวเชิญชวนคนไทยร่วมกันปลูกผักสวนครัวจนเป็นอุปนิสัยเพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร ให้ทุกคนและมีความสุขเพิ่มมากขึ้น เพื่อยืนยันถึงสิ่งนี้ จึงเชิญชวนมาร่วมเป็นสมาชิก Facebook กลุ่มที่ชื่อว่า “ปลูกพืช ปลูกผัก ปลูกรัก กับ พช.” เพื่อเป็นช่องทางให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และสร้างแรงบันดาลใจร่วมกันในการปลูกพืชผักสวนครัว โดยจะมีภาพบรรยากาศการปลูกผักของคนไทยจากทั่วประเทศที่แชร์มาให้ชมกันทุก ๆ วัน สร้างวัฒนธรรมในการพึ่งพาตนเอง ด้วยการปลูกพืชผักสวนครัวไว้บริโภคเองในครัวเรือน แล้วเราจะผ่านพ้นวิกฤตินี้ไปด้วยกัน สอดคล้องกับสถานการณ์ ในปัจจุบันที่ค่าครองชีพสูง  โดยในช่วงนี้พบว่ามีประชาชนตื่นตัวในการปลูกพืชผักสูง โดยสังเกตได้จากมีคนไปซื้อเมล็ดพันธุ์ผัก กล้าไม้ จากตลาดต้นไม้ มากกว่าปกติ แสดงว่าการรณรงค์ให้คนปลูกผักประสบความสำเร็จ  ทั้งนี้ กรมการพัฒนาชุมชนกำหนดปฏิบัติการ  ๙๐ วัน นับจากวันที่ ๑ เมษายน ถึง ๓๐  มิถุนายน ๒๕๖๓ จะร่วมกับพี่น้องทุกครัวเรือนทั้งประเทศ ปลูกผักสวนครัวให้ครบทุกครัวเรือนเพื่อลดค่าใช้จ่ายเฉลี่ย ๕๐  บาท/ครัวเรือน/วันจะสามารถช่วยลดค่าใช้จ่ายครัวเรือนได้กว่า ๒๐๐,๐๐๐ ล้านบาท/ปี

“กิจกรรมปลูกผักสวนครัวนี้ นอกจากจะได้สร้างความรัก ความสามัคคี ให้เกิดขึ้นในครอบครัวแล้วยังช่วยลดค่าใช้จ่ายของครอบครัวทำให้มีเงินเหลือเก็บ ยกตัวอย่างเช่น ครอบครัวหนึ่งซื้อผักวันละ ๕๐ บาท ถ้าคนไทย ๑๓ ล้านครอบครัว ปลูกผักทานเองจะช่วยลดค่าใช้จ่าย ๖๕๐  ล้านบาทต่อวัน  และถ้าหนึ่งปีทำได้ ๒๐๐ วัน ก็จะประหยัดได้ถึง ๑.๓ แสนล้านบาทต่อปี สามารถนำไปเป็นทุนการศึกษาลูก และเก็บเงินไว้ใช้ยามเจ็บไข้ได้ป่วย” อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กล่าว

 

ฝ่ายประชาสัมพันธ์ คณะกรรมการบริหารสภาสตรีแห่งชาติฯ

 

ดาวน์โหลด