๓๓๓. สภาสตรีแห่งชาติฯ ร่วมกับ จังหวัดปทุมธานี ลงนาม รณรงค์ ๒๑ หน่วยงานเชิดชูอัตลักษณ์“ผ้าใยกล้วยบัวหลวง” และ “ผ้ามณีเจ้าพระยาปทุมธานี” ปลุกกระแสการแต่งกายด้วยผ้าไทย ผ้าพื้นถิ่น สวยงามปฏิบัติงานทุกวัน
๒๑ ธันวาคม ๒๕๖๒

        ที่ห้องประชุมราชสีห์บัวหลวง ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดปทุมธานี นายชาธิป รุจนเสรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ประธานพิธีลงนามบันทึกข้อตกลง ว่าด้วย การประสานความร่วมมือ โครงการ “สืบสาน อนุรักษ์ศิลป์ผ้าถิ่นไทย ดำรงไว้ในแผ่นดิน” โดยมีนายสิทธิชัย สวัสดิ์แสน ปลัดจังหวัดปทุมธานี นายพงษ์เทพ รุ่งเรือง พัฒนาการจังหวัดปทุมธานี หัวหน้าส่วนราชการและภาคีการพัฒนาจังหวัดหลายภาคส่วน จำนวน 21 หน่วยงาน เข้าร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงการบันทึกข้อตกลงว่าด้วยการประสานความร่วมมือโครงการ “สืบสาน อนุรักษ์ศิลป์ผ้าถิ่นไทย ดำรงไว้ในแผ่นดิน”จังหวัดปทุมธานี เพื่อสืบสานพระราชปณิธาน สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง โดยการอนุรักษ์ ส่งเสริม สนับสนุนและเผยแพร่ ผ้าไทย ศิลปะอันล้ำค่าของชาติ ให้ดำรงคงอยู่ ปรากฏเป็นความภาคภูมิใจของคนไทยและเป็นความชื่นชมของชาวโลก และเชิดชูอัตลักษณ์คุณค่าผ้าท้องถิ่นของจังหวัดปทุมธานี คือ“ผ้าใยกล้วยบัวหลวง” และ “ผ้ามณีเจ้าพระยาปทุมธานี” ให้เกิดกระแสความนิยม การแต่งกายผ้าไทย แก่ประชาชนทั่วจังหวัดปทุมธานี โดยเน้นในกลุ่มข้าราชการ พนักงานรัฐวิสาหกิจ ลูกจ้างของหน่วยงาน ของรัฐ เอกชน องค์กรภาคีเครือข่าย ให้ใช้ผ้าไทยอย่างต่อเนื่องและเพื่อสนับสนุน ส่งเสริม ให้ผู้ผลิต ผู้ประกอบการ ผู้จำหน่ายผ้าไทย มีอาชีพและรายได้เพิ่มขึ้น ซึ่งจะส่งผลทำให้เศรษฐกิจฐานรากดีขึ้นและรณรงค์ให้คนไทยทุกเพศ ทุกวัย แต่งกายผ้าไทยให้มากขึ้น

 ปัจจุบันรัฐบาลได้รณรงค์ให้แต่งกายผ้าไทยทุกวันอังคาร โดยจังหวัดปทุมธานีได้รณรงค์ให้แต่งกายผ้าไทยทุกวันพฤหัสบดี เพื่อให้ประชาชนอนุรักษ์วัฒนธรรมไทยผ่านการแต่งกายผ้าไทยและสร้างเสริมรายได้ให้ผู้ประกอบอาชีพทอผ้า ทั้งในจังหวัดและทั่วประเทศ

 

ภาพ/ข่าว: กองประชาสัมพันธ์ กรมการพัฒนาชุมชนเรียบเรียงข้อมูล:

ฝ่ายประชาสัมพันธ์ คณะกรรมการบริหารสภาสตรีแห่งชาติฯ สมัยที่ ๒๖