๓๒๒. ประธานสภาสตรีแห่งชาติ เปิดเวทีรับฟังปัญหาการดำเนินงานกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีของกลุ่มสตรีภาคใต้ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
๑๘ ธันวาคม ๒๕๖๒

๓๒๒. ประธานสภาสตรีแห่งชาติ เปิดเวทีรับฟังปัญหาการดำเนินงานกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีของกลุ่มสตรีภาคใต้ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ


วันนี้ 18 ธันวาคม 2562 เวลา 11.00 น. - 14.00 น.
ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานสภาสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ และประธานชมรมแม่บ้านพัฒนาชุมชน เปิดเวทีรับฟังปัญหาการดำเนินงานกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีของกลุ่มสตรีภาคใต้ โดยมีหัวหน้าคณะทำงานขับเคลื่อนกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีจังหวัด 7 จังหวัด (จังหวัดนครศรีธรรมราช ชุมพร ตรัง สตูล ภูเก็ต ปัตตานี และพังงา) ซึ่งเป็นรุ่นที่ 3 ของกลุ่มเป้าหมาย ภายใต้  "โครงการกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี สร้างพลังสตรี สร้างสุขในชุมชน" ร่วมเวทีเสวนา

โดยเสียงสะท้อนจากเวทีส่วนใหญ่ มี 2 ประเด็นหลัก คือ เรื่องของปัญหาหนี้เสีย ซึ่งหลังจากนี้ต้องได้รับการบูรณาการและแก้ไขปัญหาตั้งแต่ระดับหมู่บ้านขึ้นมา รวมทั้งทำความเข้าใจกับลูกหนี้ที่มีปัญหา เพื่อนำมาปรับโครงสร้างหนี้ และที่สำคัญต้องให้โอกาสสำหรับลูกหนี้ที่มีปัญหา ขอให้จับมือเดินไปด้วยกัน เราต้องทำได้
และอีกหนึ่งประเด็นสำคัญ คือ เรื่องของ "บุคลากร" ในการทำงานไม่เพียงพอ เนื่องจากกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีมีงานเยอะ ทำให้บุคลากรที่มีอยู่ไม่เพียงพอ โดยทางกรมฯ จะร่วมกันหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาในเรื่องนี้ต่อไป เพื่อให้กองทุนพัฒนาบทบาทสตรียั่งยืนและมั่นคงตลอดไป ดังคำสัญญาที่ว่า "เราทำได้"  

โดยภายหลังจากเวทีเสวนา ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ได้ให้เกียรติมอบเกียรติบัตรการ
นำเสนอผลการแลกเปลี่ยนประสบการณ์และความสำเร็จ รุ่นที่ 3 ตามโครงการกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี สร้างพลังสตรี สร้างสุขในชุมชน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2562 โดยมีผลการคัดเลือก ดังนี้
     รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ จังหวัดปัตตานี และจังหวัดพังงา
     รางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 1 ได้แก่ จังหวัดนครศรีธรรมราช
     รางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 2 ได้แก่ จังหวัดพัทลุง ระยอง และจังหวัดภูเก็ต
     รางวัลชมเชย ได้แก่ จังหวัดสงขลา หนองบัวลำภู ชุมพร สตูล และจังหวัดสมุทรสงคราม

ทั้งนี้ โครงการกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี สร้างพลังสตรี สร้างสุขในชุมชน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2562 กำหนดจัดขี้นระหว่างวันที่ 18 - 19 ธันวาคม 2562 ณ ห้องจูปิเตอร์ อิมแพค เมืองทองธานี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อรวมพลังสตรีซึ่งเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนกองทุนฯ ในระดับพื้นที่ ได้เพิ่มพูนความรู้และพัฒนาศักยภาพ รวมทั้งได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ผลสำเร็จ ปัญหาอุปสรรค และทิศทางการดำเนินงานกองทุนฯ ในอนาคต อีกทั้งโครงการในครั้งนี้ยังเป็นหนึ่งในช่องทางส่งเสริมการตลาดให้กับกลุ่มอาชีพสมาชิกกองทุนฯ ที่ได้รับการสนับสนุนเงินทุนหมุนเวียนจากกองทุนฯ ได้มาจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าภายในงาน OTOP CITY 2019 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 15 – 23 ธันวาคม 2562 อีกด้วย 

โดยกลุ่มเป้าหมายของโครงการฯ ประกอบด้วย คณะทำงานขับเคลื่อนกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีระดับจังหวัด/อำเภอ คณะกรรมการพัฒนาสตรีจังหวัด (กพส.จ.) คณะทำงานเครือข่ายอาชีพสมาชิกกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี และกลุ่มอาชีพสมาชิกกองทุนฯ รวมทั้งสิ้น 2,000 คน แบ่งการอบรมออกเป็น 4 รุ่น 4 ภาค โดยมีกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย ทั้งการบรรยายพิเศษ “พลังสตรี สร้างสุขในชุมชน” โดย ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานสภาสมาคมสตรีแห่งชาติในพระบรมราชินูปถัมภ์ การบรรยายพิเศษ “สตรี change for good” โดยนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน การจัดนิทรรศการแลกเปลี่ยนผลการดำเนินงานกองทุนฯ ระดับจังหวัด การจัด work shop ประสบการณ์ความสำเร็จในการดำเนินงานกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี การจำหน่ายสินค้าของสมาชิกกองทุนฯ ในงาน OTOP City 2019 การจัดเวทีเสวนาจังหวัดที่บริหารจัดการหนี้ดีเด่น รวมทั้งการมอบเกียรติบัตรจังหวัดที่นำเสนอผลการ work shop ประสบการณ์ความสำเร็จในการดำเนินงานกองทุนฯ รุ่นละ 5 รางวัล และจังหวัดที่บริหารจัดการหนี้กองทุนฯ ดีเด่น 10 จังหวัด 
     จากนั้นในวีนเดียวกัน
เวลา ๑๓.๐๐ น. ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ พบปะให้กำลังใจสมาชิกกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี พร้อม บรรยายพิเศษในหัวข้อ “สตรี change for good” ปลุกสตรี  มุ่งสร้างชุมชนเข้มแข็ง พึ่งตนเองได้  ตามโครงการกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี สร้างพลังสตรี สร้างสุขในชุมชน ให้กับคณะทำงานขับเคลื่อนกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีจากภาคใต้ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวนกว่า ๕๐๐ คน ที่เข้าร่วมรับฟัง 


ดร.วันดี กล่าวเพิ่มเติมเป็นกำลังใจให้สตรีจากภาคตะวันออกเคและภาคใต้ ที่เข้ารับฟังในวันนี้  ขอให้ร่วมกันใช้พลังของสตรี ให้มากที่สุด ช่วยกันแก้ไขปัญหาอุปสรรคต่างๆ ให้ผ่านพ้นด้วยดีทุกปัญหา  มีความมุ่งมั่นเพียงช่วยกันคนละไม้คนละมือ ความสำเร็จไม่ไปไหน อยู่ในมือของสตรีเราทุกคน


ภาพ/ข่าว : กองประชาสัมพันธ์ กรมการพัฒนาชุมชน 
เรียบเรียงข่าว: ฝ่ายประชาสัมพันธ์
คณะกรรมการบริหาร สภาสตรีแห่งชาติฯ