๒๗๔. ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานสภาสตรีแห่งชาติฯ ให้สัมภาษณ์ สด ทางสถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง ๕
๑๑ พฤศจิกายน ๒๕๖๒

วันที่ ๑๐ พฤศจิกายน ๒๕๖๒ เวลา ๑๖.๐๐ น.  สถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง ๕ เรียนเชิญ ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานสภาสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ให้สัมภาษณ์ สด ในเรื่อง สภาสตรีแห่งชาติ ฯ จับมือ ทำบันทึกข้อตกลง กับกรมพัฒนาชุมชน  รณรงค์ โครงการ “สืบสาน อนุรักษ์ศิลป์ผ้าถิ่นไทย  ดำรงไว้ในแผ่นดิน “ ในรายการ the people show ณ ห้องส่ง ๓ สถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง ๕

ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานสภาสตรีแห่งชาติ กล่าวว่าเพื่อเป็นการสืบสานพระราชปณิธานสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง โดยการอนุรักษ์ ส่งเสริมและเผยแพร่ผ้าไทยศิลปะอันล้ำค่าของชาติให้ดำรงคงอยู่เป็นความภาคภูมิใจของคนไทย ให้ชาวโลกได้ชื่นชม อีกทั้งเพื่อเชิดชูอัตลักษณ์คุณค่าผ้าท้องถิ่นให้เกิดกระแสความนิยมการแต่งกายผ้าไทยแก่ประชาชนทั่วไปทั่วประเทศ และยังสนับสนุนส่งเสริมการสร้างงานสร้างอาชีพและเสริมสร้างรายได้ให้กับกลุ่มสตรีในท้องถิ่นสภาสตรีแห่งชาติฯจึงได้จัดโครงการนี้ขึ้นมา และเพื่อรณรงค์ให้คนไทยทั้งประเทศร่วมมือร่วมใจกันใส่ผ้าทอไทย ไม่ว่าจะเป็นผ้าฝ้าย ผ้าไหม เพื่อช่วยกันสร้างความเข้มแข็งแก่เศรษฐกิจฐานราก ลดความเหลื่อมล้ำกระจายรายได้ให้แก่ชุมชน รักษาเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรม และรักษาภูมิปัญญาท้องถิ่น โดยได้รับความร่วมมือจากกรมพัฒนาชุมชนแต่งผ้าไทย ทุกวันยกเว้นในวันแต่งชุดสีกากี ซึ่งเป็นเครื่องแบบข้าราชการกระทรวงมหาดไทย

ทั้งนี้ การใส่ผ้าทอไทยทุกผืน ก่อให้เกิดรายได้กระจายไปยังชุมชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มสตรีกว่า ๙๐% รายได้ที่เกิดจากการทอผ้าออกจำหน่ายจะสามารถช่วยสตรียกระดับคุณภาพชีวิต ส่งบุตรหลานให้มีโอกาสเล่าเรียน ดูแลครอบครัวได้เมื่อยามเจ็บป่วย สร้างครอบครัวให้เข้มแข็ง

ดร.วันดี กล่าวเชิญชวนคนไทยว่า "หากคนไทยทั้งประเทศพร้อมใจกันสวมใส่ผ้าไทยในทุกวันทั้งประเทศ จะช่วยเป็นการส่งเสริมการทอผ้าในชุมชน สร้างงาน สร้างอาชีพ ลดปัญหาการว่างงาน ลดปัญหาการย้ายถิ่นฐาน และลดความเหลื่อมล้ำในสังคมได้ ถ้าคนไทยร่วมมือร่วมใจกันใส่ผ้าไทย เพียง ๓๐ ล้านคน จะมีความต้องการใช้ผ้าไทยถึง ๓๐๐ ล้านเมตร/ปี เฉลี่ยราคาเมตรละ ๓๐๐ บาทจะมีมูลค่ากว่าปีละ ๙๐๐ ล้านบาท"

 

ภาพ/ข่าว : ประชาสัมพันธ์  คณะกรรมการบริหาร สภาตรีแห่งชาติฯ