๒๕๓. ประธานสภาสตรีแห่งชาติฯ วางพวงมาลาน้อมรำลึกเนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต ณ พระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๕
๒๓ ตุลาคม ๒๕๖๒

วันที่ ๒๓  ตุลาคม ๒๕๖๒  เวลา ๐๘. ๓๐ น. ที่วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม  ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานสภาสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์  นำคณะกรรมการอำนวยการและคณะกรรมการบริหารพร้อมด้วยองค์กรสมาชิก ร่วมพิธีวางพวงมาลา  ณ พระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๕ พระมหากษัตริย์ผู้ทรงพระคุณอันประเสริฐ พระราชกรณียกิจที่สำคัญของรัชกาลที่ ๕ ได้แก่ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้มีการเลิกทาสและไพร่ในประเทศไทย โปรดเกล้าฯให้มีการก่อสร้างรถไฟสายแรกคือกรุงเทพฯถึงอยุธยา ก่อตั้งการประปา การไฟฟ้า ไปรษณีย์โทรเลข การสื่อสาร มีการขุดคลองหลายแห่งเพื่อน้ำประปาและเป็นคลองส่งน้ำเพื่อการเกษตร ทรงโปรดเกล้าฯประกาศตั้งกระทรวง 12 กระทรวง อาทิ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงยุติธรรม กระทรวงกลาโหม กระทรวงการต่างประเทศและอื่นๆ ทรงตั้งสุขาภิบาลแห่งแรกของประเทศที่ท่าฉลอม พระองค์ยังได้ส่งเจ้านายหลายพระองค์ไปศึกษายังต่างประเทศ และยังเป็นพระมหากษัตริย์ไทยองค์แรกที่เสด็จไปถึงทวีปยุโรป

นอกจากนั้นยังโปรดเกล้าฯให้สร้างวัดประจำรัชกาล ได้แก่วัดราชบพิขสถิตมหาสีมาราม ราชวรวิหาร เมื่อปี พ.ศ.๒๔๑๒  ทรงนำพาประเทศชาติก้าวสู่การพัฒนาเป็นที่รู้จักในนานาอารยประเทศ

สภาสตรีฯรู้สึกสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้

 

 

ข่าว : ฝ่ายประชาสัมพันธ์ คณะกรรมการบริหาร สภาสตรีแห่งชาติฯ

ดาวน์โหลด