๒๓๓. สมาคมสตรีนักธุรกิจและวิชาชีพแห่งประเทศไทย-ภูเก็ต (สธวท.ภูเก็ต)องค์กรสมาชิกสภาสตรีแห่งชาติฯ ได้รับเกียรติเป็นวิทยากรให้ความรู้กับ Young Southeast Asian Leaders Initiative (YSEALI) จำนวน ๑๕๐ คนจากทั่วอาเซียนและติมอร์-เลสเต ที่ จังหวัดภูเก็ต
๐๑ ตุลาคม ๒๕๖๒

วันที่ ๑ ตุลาคม ๒๕๖๒ เวลา ๑๔.๐๐ น. นางจรรยาวรรณ สุวัณณาคาร กรรมการอำนวยการสภาสตรีแห่งชาติสมัยที่  ๒๖(๒๕๖๑- ๒๕๖๔)  กรรมการสมาคมสตรีนักธุรกิจและวิชาชีพแห่งประเทศไทย-ภูเก็ต (สธวท.ภูเก็ต)องค์กรสมาชิกสภาสตรีแห่งชาติฯ และกรรมการชุมชนประชารัฐรักสามัคคีภูเก็ต เป็นวิทยากร ร่วมกับชุมชนมงคลทิพย์กระจูดภูเก็ตเข้าร่วมกิจกรรม Young Southeast Asian Leaders Initiative (YSEALI) Summit ประจำปี ๒๕๖๒ ภายใต้แนวคิด “ร่วมมือ ร่วมใจ ก้าวไกล ยั่งยืน” ที่จังหวัดภูเก็ต โดยคณะเจ้าหน้าที่จากกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา  นำคนรุ่นใหม่อายุตั้งแต่ ๑๘  ถึง ๓๕ ปี จำนวน ๑๕๐ คน จาก ๑๐  ประเทศสมาชิกสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) และประเทศติมอร์-เลสเต ชมการสาธิตการทำปลาตะเพียน ทำกระเป๋า ทำหมวก ทำรองเท้า จากกระจูด ณ  หาดไม้ขาว อ.ถลาง จ.ภูเก็ต

                นางจรรยาวรรณ กล่าวว่า การสาธิต การทำผลิตภัณฑ์จาก “กระจูด” ที่นำมาแปรรูปได้รับความสนใจจากเจ้าหน้าที่จากกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา  และผู้นำรุ่นเยาว์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จำนวน ๑๕๐ คน ทั้งนี้สินค้าจากกระจูดเป็นหัตถกรรมพื้นบ้านประเภทหนึ่งทางภาคใต้ สร้างรายได้ให้กับชาวชุมชน พลิกโฉมภูมิปัญญาชาวบ้าน “สานกระเป๋าจากกระจูด” ดีไซน์ร่วมสมัย สามารถเป็นสินค้า ขายในประเทศ และส่งออกสร้างความมั่นคงในอาชีพนับเป็นหนึ่งอาชีพที่ได้รับการส่งเสริจากชุมชนประชารัฐรักสามัคคีภูเก็ต อีกด้วย

สืบเนื่องจากกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา ร่วมกับจังหวักภูเก็ต เป็นเจ้าภาพจัดการประชุม Young Southeast Asian Leaders Initiative (YSEALI) Summit ประจำปี ๒๕๖๒  ที่จังหวัดภูเก็ต ประเทศไทย ระหว่างวันที่ ๒๙ กันยายนถึง ๓  ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๖๒  โดยมีผู้นำรุ่นใหม่อายุตั้งแต่ ๑๘  ถึง ๓๕ ปี จำนวน ๑๕๐ คน จาก ๑๐  ประเทศสมาชิกสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) และประเทศติมอร์-เลสเต เข้าร่วมในการประชุมครั้งนี้ การประชุม YSEALI Summit ประจำปี ๒๕๖๒  จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “ร่วมมือ ร่วมใจ ก้าวไกล ยั่งยืน” (Advancing Partnership for Sustainability) โดยเน้นประเด็นการเติบโต นวัตกรรม และความเป็นผู้ประกอบการ ในระหว่างการประชุม ผู้เข้าร่วมจะได้รับการฝึกอบรมระดับสูงด้านการเป็นผู้นำ ค้นหาวิธีขยายความร่วมมือในระดับภูมิภาค รวมทั้งสร้างเครือข่ายระหว่างกันในภูมิภาค  โดยเน้นประเด็นการเติบโต นวัตกรรม และความเป็นผู้ประกอบการ ในระหว่างการประชุม ผู้เข้าร่วมจะได้รับการฝึกอบรมระดับสูงด้านการเป็นผู้นำ ค้นหาวิธีขยายความร่วมมือในระดับภูมิภาค รวมทั้งสร้างเครือข่ายระหว่างกันในภูมิภาค และกับผู้เยี่ยมเยือนจากสหรัฐฯ ในการประชุมครั้งนี้ยังจัดให้มีการตัดริบบิ้นเปิดงานนิทรรศการ “Common Tides” ของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ แสดงความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในช่วงเวลา  ๗๕  ปีที่ผ่านมา

 

โครงการ YSEALI เปิดตัวครั้งแรกในปี ๒๕๕๖  โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างสหรัฐฯ และอาเซียน พร้อมสนับสนุนผู้นำรุ่นเยาว์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยยกระดับทักษะความเป็นผู้นำและเปิดโอกาสให้พวกเขาเหล่านั้นได้เรียนรู้จากเพื่อนๆ คนรุ่นใหม่ในภูมิภาค ทั้งยังส่งเสริมชุมชนผู้นำด้านกิจการพลเมือง เศรษฐกิจ และองค์กรนอกภาครัฐในอาเซียน ซึ่งทำงานเพื่อแก้ปัญหาที่เผชิญร่วมกัน

 

การประชุม YSEALI Summit เน้นย้ำจุดเด่นของความสัมพันธ์ระหว่างประชาชนกับประชาชน และความมุ่งมั่นของสหรัฐฯ ต่อเสาสังคมวัฒนธรรมภายใต้กรอบหุ้นส่วนยุทธศาสตร์สหรัฐฯ – อาเซียน การประชุม YSEALI Summit ในปีนี้นับเป็นการรวมตัวกันครั้งที่ ๖ ของผู้ที่เคยเข้าร่วมโครงการ Academic Fellowship, โครงการ Professional Fellowship, เวิร์กชอปในภูมิภาค และโครงการทุนสนับสนุน Seeds for the Future ของ YSEALI ทั้งนี้ การประชุมครั้งก่อนๆ ได้จัดขึ้นที่กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ (ปี ๒๕๕๗) กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย (ปี ๒๕๕๘), เมืองหลวงพระบาง ประเทศลาว (ปี ๒๔๔๙), กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ (ปี ๒๕๖๐) ประเทศสิงคโปร์ (ปี ๒๔๖๑) และประเทศไทย (ปี ๒๕๖๒)นับตั้งแต่ก่อตั้งขึ้น เครือข่าย YSEALI มีสมาชิกแล้วมากกว่า ๑๔๒,๐๐๐ คน

ผู้เข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้ที่จังหวัดภูเก็ต จะได้พัฒนาทักษะความเป็นผู้นำ วางแผนการดำเนินงานเพื่อรับมือกับความท้าทายที่ซับซ้อนด้านการเมือง สังคม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นปัญหาที่ประชาชนในประเทศอาเซียนต่างเผชิญอยู่ นอกจากนี้ ผู้เข้าร่วมการประชุมจะได้เยี่ยมชมโครงการและสถาบันซึ่งเป็นที่รู้จักหลายแห่ง เช่น ศูนย์ชีววิทยาทางทะเลภูเก็ต ไร่สับปะรดเชิงนิเวศน์ และฟาร์มเลี้ยงแพะที่ยั่งยืน ทั้งยังได้เรียนรู้วิธีการดำเนินงานเพื่อลดขยะพลาสติกทางทะเลของสมาคมโรงแรมภูเก็ต ซึ่งมีสมาชิกเป็นโรงแรมสัญชาติอเมริกันหลายแห่ง ผู้เข้าร่วมการประชุมจะมีโอกาสวางแผนธุรกิจ และรับมอบเงินทุนระยะเริ่มต้นจากกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ หากข้อเสนอโครงการผ่านการคัดเลือกเพื่อดำเนินการจริงทั่วทั้งอาเซียน

 

ภาพ:สมาคมสตรีนักธุรกิจและวิชาชีพแห่งประเทศไทย-ภูเก็ต (สธวท.ภูเก็ต)

ข่าว:ฝ่ายประชาสัมพันธ์ คณะกรรมการบริหาร สภาสตรีแห่งชาติฯ

 

ดาวน์โหลด