๑๖๐.ประธานสภาสมาคมสตรีแห่งชาติ ฯ บรรยายในหัวข้อ ศาสตร์พระราชา : การพัฒนาสิ่งแวดล้อม ในหลักสูตร "พัฒนาภาวะความเป็นผู้นำมุสลิมะห์ยุคใหม่"
๒๑ เมษายน ๒๕๖๒

          วันนี้ ๒๑ เมษายน ๒๕๖๒ เวลา ๐๙.๐๐ น.  ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานสภาสมาคมสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ พร้อมด้วยนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ได้รับเกียรติบรรยายในหัวข้อ ศาสตร์พระราชา : การพัฒนาสิ่งแวดล้อม ในหลักสูตร "พัฒนาภาวะความเป็นผู้นำมุสลิมะห์ยุคใหม่" รุ่นที่ ๑ หลักสูตรที่ ๒ ประจำปี ๒๕๖๒ และโครงการอบรมหลักสูตร "พัฒนาภาวะความเป็นผู้นำศาสนายุคใหม่" รุ่นที่ ๓ หลักสูตรที่ ๑ ประจำปี ๒๕๖๒ ซึ่งจัดโดยสถาบันพัฒนาผู้นำศาสนาอิสลาม สำนักจุฬาราชมนตรี  โดยมีนางศรีวรรณ สายฟ้า รองประธานสภาสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ และ นายคัมภีร์ ดิษฐากรณ์ ผู้อำนวยการสถาบันผู้นำศาสนาอิสลาม สำนักจุฬาราชมนตรี ให้เกียรติร่วมรับฟังการบรรยายในครั้งนี้ด้วย ณ ห้อง C ๑๐๖ อาคารเกษมสราญ มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต วิทยาเขตร่มเกล้า แขวงมีนบุรี เขตมีนบุรี กรุงเทพฯ

          ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานสภาสตรีแห่งชาติ ฯ ได้นำเสนอศาสตร์พระราชา อาทิ ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง หลักการทรงงาน และโครงการพระราชดำริต่างๆ ด้านสิ่งแวดล้อม รวมถึงได้นำเสนอตัวอย่างการหลักการทรงงานซึ่งได้นำหลักศาสตร์พระราชามาเป็นหลักในการสร้างผลผลิตให้แก่ชุมชนเพื่อสร้างรายได้อันจะนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้นในฐานะนักธุรกิจผู้บุกเบิกระบบการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศไทยและอาเซียน รวมถึงได้นำเสนอการน้อมนำศาสตร์พระราชาสู่การปฏิบัติในฐานะเครือข่ายจิตอาสาของชมรมแม่บ้านกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นและประธานชมรมแม่บ้านท้องถิ่นไทยจังหวัดทั้ง ๗๖ จังหวัดในการขับเคลื่อนโครงการถังขยะเปียกลดโลกร้อน ปิดท้ายด้วยการนำเสนอผลการน้อมนำศาสตร์พระราชาสู่การปฏิบัติในฐานะประธานสภาสตรีแห่งชาติฯ ซึ่งเป็นศูนย์กลางของสตรีทั่วประเทศที่แสดงให้เห็นว่าศาสตร์พระราชาเป็นศาสตร์แห่งการพัฒนา ศาสตร์แห่งการคลองตน และศาสตร์แห่งการปรองดองและสงบสุขซึ่งพลังสตรีเป็นส่วนสำคัญยิ่งในการน้อมนำไปสู่การปฏิบัติจริงในชีวิตประจำวัน

          นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กล่าวย้ำว่าพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร พระราชทานองค์ความรู้ที่เรียกว่าศาสตร์พระราชาซึ่งเป็นหลักธรรมชาติโดยแท้คือการใช้ชีวิตโดยเคารพธรรมชาติอยู่กับธรรมชาติสร้างสมดุลธรรมชาติและสมดุลชีวิต เริ่มที่การพึ่งตนเอง เหลือก็แบ่งปัน ทำบุญทำทาน เหลือมากก็จำหน่ายเป็นรายได้เข้ามาจุนเจือครอบครัว