สภาสมาคมสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ จัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ ๙ และเสวนาหัวข้อ "สตรีไทย ก้าวไกลด้วยพระบารมี" ภาคตะวันออก
๒๘ สิงหาคม ๒๕๖๑

                เมื่อวันนี้ ๒๘ สิงหาคม ๒๕๖๑ เวลา ๑๓.๓๐ น. ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานสภาสมาคมสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ เป็นประธานเปิดนิทรรศการและเสวนา หัวข้อ "สตรีไทย ก้าวไกลด้วยพระบารมี" ซึ่งสภาสมาคมสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ร่วมกับ จังหวัดตราด สำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัดตราด และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ จัดกิจกรรมดังกล่าว โดยมี นายประเสริฐ ลือชาธนานนท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตราดและนายกสมาคมส่งเสริมวัฒนธรรมหญิงจังหวัดตราด กล่าวต้อนรับ และมีนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น นายดนัย เจียมวิเศษสุข รองผู้ว่าราชการจังหวัดตราด นายวิเชียร ทรัพย์เจริญ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดตราด และนายสุรศักดิ์ อิงประสาร ประธานคณะกรรมการตรวจสอบและติดตามการบริหารงานตำรวจอำเภอบ่อไร่ เข้าร่วมเป็นเกียรติด้วย ซึ่งการเสวนา เรื่อง “สตรีไทย ก้าวไกลเพราะพระบารมี”ได้รับเกียรติจาก ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานสภาสมาคมสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ เป็นผู้นำรายการเสวนาโดยมีวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน ๓ ท่าน ประกอบด้วย นายสุวรรณ พิมลแสงสุริยา ผู้จัดการศูนย์ราชการุณย์ สภากาชาดไทย เขาล้าน จังหวัดตราด นายสุรศักดิ์ อิงประสาร ประธาน กต.ตร.บ่อไร่ จังหวัดตราด นายสมชาย มั่นอนันต์ทรัพย์ นักวิชาการประมงชำนาญการพิเศษศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยฝั่งตะวันออกและมีผู้เข้ารับฟังการเสวนาประกอบด้วย ภาคีผู้ร่วมจัดงานทั้งหมด หัวหน้าส่วนราชการในจังหวัดตราด ผู้แทนอาจารย์และนักเรียน โรงเรียนสังกัดเทศบาลจังหวัดตราด กรรมการอำนวยการ กรรมการสมาชิกสมทบ องค์กรสมาชิกในพื้นที่ภาคตะวันออกของสภาสมาคมสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ประชาชน นักเรียน ในพื้นที่จังหวัดตราดและจังหวัดใกล้เคียงในภาคตะวันออก กว่า ๗๐๐ คน ณ ศาลาประชาคมจังหวัดตราด อำเภอเมือง จังหวัดตราด

                    นอกจากนี้ภายในงานมีการจัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ ๙ เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา ๘๖ พรรษา ๑๒ สิงหาคม ๒๕๖๑ และเปิดโอกาสให้เยาวชนในพื้นที่ของจังหวัดตราดร่วมวาดภาพส่งประกวดภายใต้แนวคิด “ความประทับใจแม่ของแผ่นดิน ๑๒ สิงหาคม ๒๕๖๑” ที่จัดขึ้นเพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ ตลอดจนเสริมสร้างให้เยาวชนมีความตระหนักรู้สำนึกในพระคุณแม่ของแผ่นดิน โดยกลุ่มเป้าหมายจะเป็นนักเรียน ระดับประถมศึกษา ระดับมัธยมศึกษาในสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และเยาวชน นักเรียน นักศึกษา ทั้งภาครัฐและเอกชน ซึ่งในวันนี้ มีเยาวชนที่เข้าร่วมวาดภาพส่งประกวด ได้แก่ โรงเรียนเทศบาลชุมชนวิมลวิทยา รวมผู้เข้าร่วมประกวดการวาดภาพกว่า ๔๐ คน

                     นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กล่าวขอบคุณสภาสมาคมสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ที่ให้กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นร่วมเป็นภาคีจัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระพระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ ๙ ทั้ง  ๕ ภาคตลอดเดือนสิงหาคมและกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจะได้ดำเนินการจัดพิมพ์รวมเล่ม นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ เพื่อประมวลรวบรวมทั้งภาพและเรื่องราวที่มีผู้อภิปรายไว้รวมทั้งภาพวาดของเด็กๆ ด้วย และที่สำคัญพระราชกณียกิจสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ บรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ ๙ ที่ทรงช่วยเหลือชาวกัมพูชาเมื่อปี ๒๕๒๒ ที่เขาล้าน จะมีการประมวลเรียบเรียงเป็นหนังสือเพื่อให้เด็กนักเรียนในจังหวัดตราดได้เรียนรู้ ถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่านที่มีต่อมนุษยชาติ และได้เรียนรู้ถึงผลเสียแห่งสงคราม ว่าโหดร้ายรุนแรงมีผลเสียต่อมนุษยชาติ ทำให้คนตระหนักในการรักสันติภาพ