สภาสมาคมสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ จัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ ๙ และเสวนาหัวข้อ "สตรีไทย ก้าวไกลด้วยพระบารมี" ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
๒๓ สิงหาคม ๒๕๖๑

               เมื่อวันที่ ๒๓  สิงหาคม  ๒๕๖๑ เวลา ๑๓.๓๐  น.  ดร.วันดี  กุญชรยาคง  จุลเจริญ  ประธานสภาสมาคมสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ถวายสักการะพระฉายาลักษณ์ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ ๙ และเป็นประธาน เปิดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ ๙  และการเสวนาสัญจร ๕ ภาคในหัวข้อเรื่อง “สตรีไทย ก้าวไกลด้วยพระบารมี“ เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา ๘๖ พรรษา ๑๒ สิงหาคม ๒๕๖๑ โดยผู้ร่วมงานนิทรรศการ และผู้ร่วมรับฟังการเสวนา ได้ร่วมร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี พร้อมเพรียงกัน

               จากนั้น นายวัฒนา  พุฒิชาติ  ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี ให้เกียรติกล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมงานในฐานะเจ้าของพื้นที่ จังหวัดอุดรธานีและได้รับเกียรติ จากภาคีผู้ร่วมจัดงาน นายสุทธิพงษ์  จุลเจริญ  อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ผู้ช่วยศาสตราจารย์จรูญ ถาวรจักร อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี นางรชตภร โตดิลกเวชช์ ประธานชมรมแม่บ้านพัฒนาชุมชนและประธานที่ปรึกษาประธานสภาสมาคมสตรีแห่งชาติฯ  นางเบญจมาศ ปริญญาพล ที่ปรึกษาประธานสภาสมาคมสตรีแห่งชาติฯ  นายวิเชียร ขาวขำ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี นางกอบแก้ว  คงน้อย  นายกสมาคมส่งเสริมวัฒนธรรม หญิงจังหวัดอุดรธานี  นางเทียบจุฑา ขาวขำ ประธานชมรมแม่บ้านท้องถิ่นไทยจังหวัดอุดรธานี เข้าร่วมงาน ทั้งนี้การเสวนา หัวข้อเรื่อง “สตรีไทย ก้าวไกลด้วยพระบารมี” ได้รับเกียรติจาก ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานสภาสมาคมสตรีแห่งชาติ ฯ เป็นผู้นำดำเนินรายการเสวนา โดยมีวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน ๔ ท่าน ประกอบด้วย นางสาววารุณี  ศรีบุตรโคตร  กลุ่มทอผ้าขิดไหม  บ้านหนองอ้อ  อำเภอหนองวัวซอ  จังหวัดอุดรธานี   นางลำดวน  นันทะสุธา  ประธานกลุ่มผ้าขิดไหม  บ้านกุดแห่  อำเภอนากลาง  จังหวัดหนองบัวลำภู   นางคำมาย  คำตัน  ผู้ชำนาญด้านผ้าไหมมัดหมี่  จังหวัดหนองบัวลำภู   นายอภิชาต  พลบัวไข  ที่ปรึกษาสำนักศิลปะและวัฒนธรรม  มหาวิทยาลัยราชภัฎอุดรธานี และมีผู้เข้ารับฟังการเสวนา ประกอบด้วย ภาคีผู้ร่วมจัดงานทั้งหมด หัวหน้าส่วนราชการในจังหวัดอุดรธานี ผู้บริหารและคณาจารย์ มหาวิทยาลัยราชภัฎอุดรธานี   ผู้แทนอาจารย์และนักเรียนโรงเรียนสาธิตราชภัฏอุดรธานี โรงเรียนสังกัดเทศบาลอุดรธานี โรงเรียนสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี  โรงเรียนสังกัดเทศบาลตำบลในจังหวัดอุดรธานี และกรรมการอำนวยการ กรรมการสมาชิกสมทบ และองค์กรสมาชิกในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของสภาสตรีแห่งชาติในพระบรมราชินูปถัมภ์ รวมถึง ประชาชน นักศึกษา นักเรียน ในพื้นที่จังหวัดอุดรธานี และจังหวัดใกล้เคียงในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รวมถึงสื่อมวลชนในท้องถิ่น เข้าร่วมงาน ประมาณ ๑,๒๐๐ คน ณ หอประชุมอเนกประสงค์ อาคารกิจกรรมนักศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี ตำบลหมากแข้ง อำเภอเมืองอุดรธานี จังหวัดอุดรธานี

                  นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ ๙  ทรงกอปรด้วยพระมหากรุณาเป็นล้นพ้นต่อพสกนิกรชาวไทยด้วยทรงประกอบพระราชกรณียกิจเป็นคู่พระบารมี พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลเดช บรมนาถบพิตร นำความร่มเย็นสุขสวัสดิ์มาสู่ประเทศชาติและพสกนิกรไทย ด้วยพระเกียรติคุณแห่ง พระราชกรณียกิจอเนกประการ อาทิ ทรงพระเมตตารับประชาชนผู้ยากไร้เป็นคนไข้ในพระบรมราชานุเคราะห์ ทรงส่งเสริมศิลปาชีพเพื่อสร้างอาชีพแก่ประชาชน ทรงมีพระราชดำริริเริ่มโครงการอนุรักษ์ป่าไม้ สัตว์ป่า และพันธุ์ไม้นานาชนิดเพื่ออนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ทรงช่วยเหลือราษฎรผู้ยากไร้ให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดี ทรงห่วงใยราษฎรทุกเวลานาที   ทรงช่วยเหลือประเทศเพื่อนบ้าน   กรณีเหตุการณ์เขมรลี้ภัยหลั่งไหลเข้ามาในเขตไทย   บริเวณเขาล้าน อำเภอคลองใหญ่ จังหวัดตราด  ดังคติธรรมประจำพระราชหฤทัยของพระองค์ท่าน คือ “ให้โดยไม่เลือกที่รักมักที่ชัง” เป็นที่ประจักษ์อย่างกว้างขวางทั้งในประเทศและต่างประเทศทั่วโลกต่างซาบซึ้งว่าประเทศไทยมีพระมหากษัตริย์และพระบรมราชินีนาถที่ทรงพระคุณอันประเสริฐที่สุดในโลก

                 สภาสมาคมสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์  ได้รับพระราชทานพระราชานุญาตให้จัดทำพระฉายาลักษณ์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาล ๙  เพื่อมอบแก่สตรีไทยและ ผู้นำองค์กรสมาชิกสภาสมาคมสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ จำนวน ๒๑๑ องค์กรทั่วประเทศ  เพื่อนำไปมอบต่อให้กับสมาชิกในองค์กรและสตรีไทย รวมถึงประชาชนทั่วไป ไว้บูชาเป็นมิ่งขวัญและเป็นสิริมงคลต่อครอบครัวและวงศ์ตระกูลสืบไป  

                 นอกจากนี้กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ร่วมกับ สภาสมาคมสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์  สนับสนุนให้เยาวชนในพื้นที่ของทุกภาค วาดภาพส่งประกวดภายใต้แนวคิด “ความประทับใจแม่ของแผ่นดิน ๑๒ สิงหาคม ๒๕๖๑”  จัดขึ้นเพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติ และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ ตลอดถึงการเสริมสร้างให้เยาวชนมีความตระหนักรู้สำนึกในพระคุณแม่ของแผ่นดิน โดยกลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียน ระดับประถมศึกษา ระดับมัธยมศึกษา ในสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และเยาวชน นักศึกษาและนักเรียนทั่วไป รวมถึง โรงเรียน ทั้งภาครัฐและเอกชน สามารถส่งนักเรียนเข้าร่วมและส่งผลงานประกวดได้ทุกภาค สำหรับ เยาวชนที่เข้าร่วมวาดภาพส่งประกวดภายใต้แนวคิด “ความประทับใจแม่ของแผ่นดิน ๑๒ สิงหาคม ๒๕๖๑” เป็นนักศึกษาระดับมหาวิทยาลัย ประกอบด้วยมหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี  นอกจากนี้มีระดับโรงเรียน ได้แก่โรเงเรียนสาธิตราชภัฏอุดรธานี โรงเรียนสังกัดเทศบาลอุดรธานี    โรงเรียนสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี  โรงเรียนสังกัดเทศบาลตำบล  รวมผู้เข้าร่วมประกวดการวาดภาพประมาณ ๖๐ คน

                  การเสวนา  สัญจร  ๕  ภาค  ภายใต้แนวคิด  “สตรีไทย ก้าวไกลด้วยพระบารมี” เป็นการถ่ายทอดประสบการณ์ จากบุคคลที่ได้รับพระมหากรุณาจากพระองค์ท่าน ส่งผลให้ ประชาชนในทุกพื้นที่ทุกภาค มีอาชีพ มีรายได้ และครอบครัวมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น โดยสัญจรไป ๕ ภาคดังนี้ ๑. ภาคกลาง วันอังคารที่ ๗ สิงหาคม ๒๕๖๑ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
 ๒. ภาคเหนือ วันพุธที่ ๑๕ สิงหาคา ๒๕๖๑ จังหวัดเชียงใหม่  ๓. ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ วันพฤหัสบดีที่  ๒๓  สิงหาคม  ๒๕๖๑ จังหวัดอุดรธานี  ๔. ภาคตะวันออก อังคารที่ ๒๘ สิงหาคม ๒๕๖๑ จังหวัดตราด   ๕. ภาคใต้  วันศุกร์ที่ ๓๑ สิงหาคม ๒๕๖๑ จังหวัดสงขลา