สภาสมาคมสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ จัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ ๙ และเสวนาหัวข้อ "สตรีไทย ก้าวไกลด้วยพระบารมี" ภาคเหนือ
๑๕ สิงหาคม ๒๕๖๑

                 สภาสมาคมสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์  ได้รับพระราชทานพระราชานุญาตให้จัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ ๙  เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา ๘๖ พรรษา ๑๒ สิงหาคม ๒๕๖๑ และการเสวนาในหัวข้อเรื่อง “สตรีไทย ก้าวไกลด้วยพระบารมี” โดยเชิญภาพพระราชกรณียกิจบางส่วนของแต่ละภาคมาจัดแสดงในวันสตรีไทย และสัญจรไปยังภาคต่างๆ ๕ ภาค ได้แก่ ภาคกลาง ภาคเหนือ ภาคตะวันออก ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้ เพื่อเผยแพร่พระมหากรุณาธิคุณและเพื่อจารึกพระเกียรติคุณไว้ให้ยั่งยืนสืบไปโดยนิทรรศการดังกล่าวได้นำเสนอพระราชกรณียกิจที่ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ ๙ ทรงมุ่งมั่นในการปฏิบัติพระราชกรณียกิจนานัปการ เพื่อแบ่งเบาพระราชภาระของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร  ในการอุปถัมภ์บำรุงพสกนิกร ให้มีความอยู่ดี กินดี อาทิ พระราชกรณียกิจในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทรงส่งเสริมการทอผ้าแพรวา ผ้าไหมมัดหมี่ให้กลับคืนสู่ความนิยมและสร้างรายได้เสริมที่สำคัญให้แก่ราษฎร พระราชกรณียกิจในภาคกลาง มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ เพื่อสร้างอาชีพแก่ราษฎรและพื่อธำรงรักษาและฟื้นฟูหัตถกรรมแบบไทยโบราณซึ่งกำลังจะเสื่อมสูญไปตามกาลเวลาให้กลับมาแพร่หลาย โครงการฟาร์มตัวอย่างตามพระราชดำริเพื่อยกระดับความเป็นอยู่ของราษฎรให้มีคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้น พระราชกรณียกิจในภาคตะวันออก ทรงช่วยเหลือราษฎรผู้ยากไร้ให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดี รวมถึงราษฎรในประเทศเพื่อนบ้านที่หนีร้อนมาพึ่งเย็นในประเทศไทยกรณีการจัดตั้งศูนย์ราชการุณย์สภากาชาดไทย เขาล้าน อำเภอคลองใหญ่ จังหวัดตราด และโครงการสมเด็จฯ อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล พระราชกรณียกิจในภาคเหนือโครงการสถานีพัฒนาการเกษตรที่สูง ตามพระราชดำริ เพื่อราษฎรสามารถดำรงชีพอยู่ในพื้นที่ทำกินเดิมได้อย่างมีความสุขมีอาหารเพียงพอต่อการบริโภคทั้งปีและมีจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ โครงการคืนช้างสู่ธรรมชาติ พระราชกรณียกิจในภาคใต้โครงการฟื้นฟูทรัพยากรชายฝั่งทะเลอันเนื่องมาจากพระราชดำริ โดยการจัดสร้างแหล่งอาศัยสัตว์ทะเล (ปะการังเทียม) เพื่อฟื้นฟูทรัพยากรสัตว์น้ำให้มีความอุดมสมบูรณ์ ทำให้มีแหล่งทำการประมงสำหรับชาวประมงขนาดเล็กเพิ่มขึ้น และการส่งเสริมอาชีพย่านลิเภา เป็นต้น พร้อมกันนี้ยังได้รับพระราชทานพระราชานุญาตให้เชิญภาพฉลองพระองค์ชุดไทยพระราชนิยม ได้แก่ ชุดไทยเรือนต้น ชุดไทยจิตรลดา ชุดไทยอมรินทร์ ชุดไทยบรมพิมาน ชุดไทยจักรี ชุดไทยดุสิต ชุดไทยศิวาลัย และชุดไทยจักรพรรดิ ดอกไม้ในพระนามาภิไธย จำนวน ๔ ชนิด ได้แก่ กล้วยไม้คัทลียาควีนสิริกิติ์ กุหลาบควีนสิริกิติ์  ดอนญ่าควีนสิริกิติ์ และบัวควีนสิริกิติ์ และด้วยพระเกียรติคุณแห่งพระราชกรณียกิจ
อเนกประการอันเป็นที่ทราบอย่างกว้างขวางทั้งในประเทศและนอกประเทศทั่วโลก จึงมีผู้ขอทูลเกล้าฯ ถวายรางวัลเกียรติยศเพื่อสดุดีพระเกียรติคุณกันเป็นอันมาก ดังตัวอย่างที่เชิญมาจัดแสดงในนิทรรศนี้ ได้แก่ เหรียญเซเรส เหรียญทองเฉลิมพระเกียรติคุณ และรางวัลหลุยส์ ปาสเตอร์ เป็นต้น

                   นอกจากนี้สภาสตรีแห่งชาติฯ ได้รับพระราชทานพระราชานุญาตจัดทำพระฉายาลักษณ์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในร้ัชกาลที่ ๙ พระราชทาน เพื่อเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา ๘๖ พรรษา ๑๒ สิงหาคม ๒๕๖๑ เพื่อมอบแก่องค์กรสมาชิก จำนวน ๒๑๑ องค์กร และประชาชนทั่วไปไว้บูชาเป็นมิ่งชวัญและสิริมงคลต่อครอบครัวและวงตระกูลอันแสดงออกถึงความจงรักภักดีและเผยแพร่พระมหากรุณาธิคุณและพระเกียรติคุณไว้ให้ยั่งยืนสืบไป

                 เมื่อวันที่ ๑๕  สิงหาคม  ๒๕๖๑  เวลา ๑๓.๓๐  น.  ดร.วันดี  กุญชรยาคง  จุลเจริญ  ประธานสภาสมาคมสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ถวายสักการะพระฉายาลักษณ์ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ ๙ และเป็นประธานเปิดการเสวนา “สตรีไทย ก้าวไกลด้วยพระบารมี” โดยมีนายพุฒิพงศ์  ศิริมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่   กล่าวต้อนรับ  และ นายสุทธิพงษ์  จุลเจริญ  อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย  นางปัทมา  เอี่ยมสุวรรณ นายกสมาคมส่งเสริมวัฒนธรรมสตรีศรีลานนาไทย เชียงใหม่ และนายกเหล่ากาชาดจังหวัดเชียงใหม่  นางสาววรัญญา เลิศวรกิจพิพัฒน์  นายกสมาคมสตรีนครเชียงใหม่  เข้าร่วมเป็นเกียรติ ซึ่งการเสวนาดังกล่าว ได้รับเกียรติสำคัญยิ่งจากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน ๓ ท่านประกอบด้วย ดร.ศิริพงศ์ หังสพฤกษ์  ที่ปรึกษาด้านการวางแผนและการพัฒนาการเกษตร   นางสมบัติ  มีเพชร  เกษตรกรพื้นที่โครงการพื้นที่โครงการรักษ์น้ำเพื่อพระแม่ของแผ่นดิน  นางสาวสุวพร   ธนะสาร  ผู้แทนมูลนิธิคืนช้างสู่ธรรมชาติ  และมี ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานสภาสมาคมสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ เป็นผู้ดำเนินรายการ  ซึ่งผู้เข้ารับฟังการเสวนาประกอบด้วย เครือข่ายสตรีภาคเหนือ หัวหน้าส่วนราชการในจังหวัดเชียงใหม่ ผู้นำชุมชน ผู้บริหารและคณาจารย์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่  กรรมการอำนวยการ กรรมการสมาชิกสมทบ และองค์กรสมาชิกในพื้นที่ภาคเหนือ สภาสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ จำนวน ๓๔ องค์กร รวมถึง ประชาชน นักศึกษา นักเรียน ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่เข้าร่วมงาน ประมาณ ๑,๐๐๐ คน ณ  ห้องประชุมทองกวาว สำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

               นอกจากนี้กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ร่วมกับ สภาสมาคมสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์  สนับสนุนให้เยาวชนในพื้นที่ของทุกภาควาดภาพส่งประกวดภายใต้แนวคิด “ความประทับใจแม่ของแผ่นดิน ๑๒ สิงหาคม ๒๕๖๑  จัดขึ้นเพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ ตลอดถึงการเสริมสร้างให้เยาวชนมีความตระหนักรู้สำนึกในพระคุณแม่ของแผ่นดิน โดยกลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียน ระดับประถมศึกษา ระดับมัธยมศึกษา ในสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และเยาวชน นักศึกษาและนักเรียนทั่วไป รวมถึง โรงเรียน ทั้งภาครัฐและเอกชน สามารถส่งนักเรียนเข้าร่วมและส่งผลงานประกวดได้ทุกภาค สำหรับที่ภาคเหนือ เยาวชนที่เข้าร่วมวาดภาพส่งประกวดภายใต้แนวคิด “ความประทับใจแม่ของแผ่นดิน ๑๒ สิงหาคม ๒๕๖๑” ระดับมหาวิทยาลัย คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ คณะศิลปกรรม และสถาปัตยกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ระดับโรงเรียน ได้แก่โรงเรียนสังกัดเทศบาลนครเชียงใหม่ จำนวน ๕ โรงเรียน   โรงเรียนสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ จำนวน ๓ โรงเรียน โรงเรียนสังกัดเทศบาลตำบลหางดง จำนวน ๑ โรงเรียน และโรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ โรงเรียนโสตศึกษาอนุสารสุนทร รวมผู้เข้าร่วมประกวดการวาดภาพประมาณ ๖๐ คน 

                  สำหรับการเสวนา  สัญจร  ๕  ภาค  ภายใต้แนวคิด  “สตรีไทย ก้าวไกลด้วยพระบารมี” เป็นการถ่ายทอดประสบการณ์ จากบุคคลที่ได้รับพระมหากรุณาจากพระองค์ท่าน ส่งผลให้ ประชาชนในทุกพื้นที่ทุกภาค มีอาชีพ มีรายได้ และครอบครัวมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น โดยสัญจรไป ๕ ภาคดังนี้ ๑. ภาคกลาง วันอังคารที่ ๗ สิงหาคม ๒๕๖๑ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา  ๒. ภาคเหนือ วันพุธที่ ๑๕ สิงหาคม ๒๕๖๑ จังหวัดเชียงใหม่  ๓. ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ วันพฤหัสบดีที่  ๒๓  สิงหาคม  ๒๕๖๑ จังหวัดอุดรธานี ๔. ภาคตะวันออก อังคารที่ ๒๘ สิงหาคม ๒๕๖๑ จังหวัดตราด  ๕. ภาคใต้  วันศุกร์ที่ ๓๑ สิงหาคม ๒๕๖๑ จังหวัดสงขลา