สภาสมาคมสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ จัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ ๙ และเสวนาหัวข้อ "สตรีไทย ก้าวไกลด้วยพระบารมี" ภาคกลาง
๐๗ สิงหาคม ๒๕๖๑

          เมื่อวันที่ ๗ สิงหาคม ๒๕๖๑ เวลา ๑๓.๓๐ น. ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานสภาสมาคมสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ เป็นประธานเปิดการเสวนา หัวข้อ "สตรีไทย ก้าวไกลด้วยพระบารมี" ซึ่งสภาสมาคมสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ร่วมกับ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา สำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ จัดกิจกรรมดังกล่าว โดยมีนายสุจินต์ ไชยคุณศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวต้อนรับ และมีแพทย์หญิง สุวรรณา ไชยคุณศักดิ์ นายกสมาคมส่งเสริมวัฒนธรรมหญิงจังหวัดพระนครศรีอยุธยาและนายกเหล่ากาชาดจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เข้าร่วมเป็นเกียรติ ซึ่งการเสวนาดังกล่าว ได้รับเกียรติจาก วิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน ๓ ท่าน ประกอบด้วย นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ กรรมการปฏิรูปประเทศ ด้านการบริหารราชการแผ่นดิน นางวารินทร์ สุทธิสน ประธานกลุ่มศิลปะประดิษฐ์ ตำบลช้างใหญ่ อำเภอบางไทร และนายสุรชัย เนื่องขจร ผู้แทนกลุ่มเครื่องเคลือบดินเผา อำเภอบางไทร เข้าร่วมการเสวนา โดยมีผู้บริหารมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา กรรมการอำนวยการ กรรมการสมาชิกสมทบ องค์กรสมาชิก สภาสตรีแห่งชาติในพระบรมราชินูปถัมภ์ เข้าร่วมกว่า ๕๐๐ คน ณ หอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

          นอกจากนี้ภายในงาน มีการจัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ ๙ เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา ๘๖ พรรษา ๑๒ สิงหาคม ๒๕๖๑ และมีการเปิดโอกาสให้นักเรียนในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา มาร่วมวาดภาพส่งเข้าประกวด ตามโครงการเฉลิมพระเกียรติ การประกวดวาดภาพความประทับใจ แม่ของแผ่นดิน ๑๒ สิงหาคม ๒๕๖๑ ที่กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ร่วมกับสภาสมาคมสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ จัดขึ้น เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติ และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ ตลอดถึงการเสริมสร้างให้เด็ก และเยาวชนมีความตระหนักรู้ สำนึกในพระคุณแม่ โดยให้นักเรียนระดับประถมศึกษา และระดับมัธยมศึกษา ในสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หรือสังกัดหน่วยงานอื่นหรือภาคเอกชน เข้าร่วมจัดส่งผลงานการวาดภาพด้วย

          รวมทั้งมีเด็กชายขึ้นเวทีเล่าถึงความรู้สึกของตนเองที่มีต่อสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ ๙ ว่า 

          “แม่ผมเล่าว่าคนไทยโชคดีที่มีแม่แห่งแผ่นดิน แม่ผมดูแลลูกไม่กี่คน แต่แม่แห่งแผ่นดินดูแลลูกกว่า ๗๐ ล้านคน ห่วงใยในความเป็นอยู่เฝ้าดูแลพสกนิกรไม่รู้เหน็ดเหนื่อยทำให้คนร้องไห้ได้ทั้งห้องและมีการร่วมกันร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีอย่างซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณ...”