สภาสมาคมสตรีแห่งชาติฯ ร่วมกับ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ แถลงข่าวจัดงานวันสตรีไทย ประจำปี ๒๕๖๑ ภายใต้แนวคิด “สตรีไทย ก้าวไกลด้วยพระบารมี”
๒๕ กรกฎาคม ๒๕๖๑

                    เมื่อวันที่ ๒๕ กรกฎาคม ๒๕๖๑  เวลา ๑๐.๐๐ น นายปรเมธี  วิมลศิริ ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และ ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานสภาสมาคมสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ร่วมเป็นประธานเปิดการแถลงข่าว การจัดงาน “วันสตรีไทย ประจำปี ๒๕๖๑” ภายใต้แนวคิด “สตรีไทย ก้าวไกลด้วยพระบารมี   โดยมีผู้ร่วมแถลงข่าวประกอบด้วย
นางสาววรนัน  รัตรวิภัคกุน รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลห้วยไคร้ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงรายตัวแทนสตรีไทยดีเด่น ประจําปี ๒๕๖๑ และ นางสาวพรรณพนัช   สกุลรัตนตรัย นักเรียนโรงเรียนวิสุทธิกษัตรี จังหวัดสมุทรปราการ ตัวแทนเยาวสตรีไทยดีเด่น ประจำปี ๒๕๖๑ ได้กล่าวถึงผลงานและความภาคภูมิใจที่ได้รับการพิจารณาคัดเลือกเป็นสตรีไทยดีเด่นและเยาวสตรีไทยดีเด่นประจำปี ๒๕๖๑
ณ หอประชุมมนังคศิลา  ถนนหลานหลวง  กรุงเทพมหานคร

                   สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ ๙ ทรงกอปรด้วยพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นต่อพสกนิกรชาวไทย ด้วยทรงประกอบพระราชกรณียกิจเป็นคู่พระบารมี พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลเดช บรมนาถบพิตร นำความร่มเย็นสุขสวัสดิ์มาสู่ประเทศชาติและพสกนิกรไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งพระมหากรุณาธิคุณพระราชกรณียกิจเพื่อสตรีไทยอย่างเหลือล้นพ้นประมาณ อีกทั้งพระราชทานพระราชานุญาต ให้ใช้วันที่ ๑ สิงหาคม เป็น“วันสตรีไทย” และให้ใช้ “ดอกกล้วยไม้ คัทลียา ควีนสิริกิติ์” เป็น ดอกไม้สัญลักษณ์ ประจำวันสตรีไทย ตั้งแต่พุทธศักราช ๒๕๔๖ เป็นต้นมาตราบเท่าทุกวันนี้ สภาสมาคมสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์
กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์และภาคีเครือข่าย
ต่างสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ จึงร่วมกันจัดงาน “วันสตรีไทย” สืบเนื่องมาเป็นประจำทุกปี

                       ในปีพุทธศักราช ๒๕๖๑ นี้ ได้กำหนดจัดงาน“วันสตรีไทย” ภายใต้แนวคิด “สตรีไทย ก้าวไกลด้วยพระบารมี” เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา ๖๖ พรรษา เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ ๙ พระอุปถัมภิกาสภาสมาคมสตรีแห่งชาติ ฯ เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา ๘๖ พรรษา เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสทรงเเจริญพระชนมายุ ๖๓ พรรษา ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณและความจงรักภักดี และเพื่อธำรงไว้ซึ่งวันสตรีไทยอันแสดงให้เห็นถึงพลังสตรีไทย สามารถเป็นกำลังสำคัญในการช่วยเหลือสังคมอีกทั้งเชิดชูเอกลักษณ์วัฒนธรรมของชาติ และภูมิปัญญาท้องถิ่น  

                     นายปรเมธี  วิมลศิริ ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคม และความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวว่ากระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ตระหนัก ถึงพลังของสตรีไทยซึ่งมีส่วนสําคัญในการธํารงรักษาความมั่นคงของครอบครัว รวมทั้งเพื่อยกย่องเชิดชูสตรีไทย และส่งเสริม สนับสนุนให้สตรีไทยได้มีความรู้ ความสามารถเพิ่มขึ้น และเป็นพลังในการพัฒนาสังคมและประเทศชาติ จึงได้ร่วมกับ สภาสมาคมสตรีแห่งชาติ ฯ ซึ่งเป็นภาคีเครือข่ายสำคัญในการร่วมพัฒนาศักยภาพของสตรีไทยมาอย่างต่อเนื่อง จึงได้กําหนดจัดงาน “วันสตรีไทย” ประจําปี ๒๕๖๑ ขึ้นภายใต้แนวคิด “สตรีไทย ก้าวไกลด้วยพระบารมี” เพื่อยกย่องเชิดชูสตรีไทยและ
ส่งเสริมสนับสนุนให้สตรีไทยได้มีความรู้ ความสามารถ เพิ่มขึ้นและเป็นพลังในการพัฒนาสังคมและประเทศชาติ

                      ดร.วันดี  กุญชรยาคง  จุลเจริญ  ประธานสภาสมาคมสตรีแห่งชาติ ฯ กล่าวว่า สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ ๙ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯ แทนพระองค์ไปทรงเปิดงาน “วันสตรีไทย” ประจำปี ๒๕๖๑ ในวันพุธที่ ๑ สิงหาคม ๒๕๖๑ เวลา ๑๗.๓๐ น. ณ ห้องรอยัล จูบิลี่ บอลรูม อาคารชาเลนเจอร์ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี การจัดงานครั้งนี้ สภาสมาคมสตรีแห่งชาติ ฯ พร้อมด้วยองค์กรสมาชิก ๒๑๑ องค์กร และภาคีเครือข่ายรู้สึกสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ ๙ อย่างหาที่สุดมิได้ จึงได้จัดทำโครงการเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๘๖ พรรษา ๑๒ สิงหาคม ๒๕๖๑ ซึ่งมีกิจกรรมสำคัญดังนี้

                    ๑. การจัดแสดงนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ ซึ่งสภาสมาคมสตรีแห่งชาติฯ ได้รับพระราชทานพระราชานุญาตให้จัดนิทรรศเฉลิมพระเกียรติขึ้นในวันสตรีไทย และสัญจรไปยังภูมิภาคต่างๆ ๕ ภูมิภาค ได้แก่ ภาคกลาง ภาคเหนือ ภาคตะวันออก ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้ เพื่อเผยแพร่พระมหากรุณาธิคุณและเพื่อจารึกพระเกียรติคุณไว้ให้ยั่งยืนสืบไป  โดยนิทรรศการดังกล่าวได้นำเสนอพระราชกรณียกิจที่ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ ๙ ทรงมุ่งมั่นในการปฏิบัติพระราชกรณียกิจนานัปการ เพื่อแบ่งเบาพระราชภาระของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในการอุปถัมภ์บำรุงพสกนิกร ให้มีความอยู่ดี กินดี อาทิ ทรงส่งเสริมศิลปาชีพเพื่อสร้างอาชีพแก่ราษฎรในทุกภูมิภาค โครงการฟาร์มตัวอย่างเพื่อยกระดับความเป็นอยู่ของราษฎรให้มีคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้น โครงการสถานีพัฒนาเกษตรที่สูง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ เพื่อราษฎรสามารถดำรงชีพอยู่ในพื้นที่ทำกินเดิมได้อย่างมีความสุขมีอาหารเพียงพอต่อการบริโภคทั้งปีและมีจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ โครงการฟื้นฟูทรัพยากรชายฝั่งทะเลอันเนื่องมาจากพระราชดำริ โดยการจัดสร้างแหล่งอาศัยสัตว์ทะเล (ปะการังเทียม) เพื่อฟื้นฟูทรัพยากรสัตว์น้ำให้มีความอุดมสมบูรณ์ ทำให้มีแหล่งทำการประมงสำหรับชาวประมงขนาดเล็กเพิ่มขึ้น ทรงช่วยเหลือราษฎรผู้ยากไร้ให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดี รวมถึงราษฎรในประเทศเพื่อนบ้านที่หนีร้อนมาพึ่งเย็นในประเทศไทยกรณีการจัดตั้งศูนย์ราชการุณย์สภากาชาดไทย เขาล้าน อำเภอคลองใหญ่ จังหวัดตราด เป็นต้น

                      ๒. การประชุมเสวนาเรื่อง “สตรีไทย ก้าวไกลด้วยพระบารมี” ด้วยการถ่ายทอดประสบการณ์จากบุคคลที่ได้รับพระมหากรุณาจากพระองค์ท่านส่งผลให้มีอาชีพ มีรายได้ และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

                       ๓. การจัดทำพระฉายาลักษณ์พระราชทาน  ซึ่งสภาสมาคมสตรีแห่งชาติฯ ได้รับพระราชทานพระราชานุญาตให้จัดทำขึ้น เพื่อมอบแก่สตรีไทย และประชาชนทั่วไปไว้บูชาเป็นมิ่งขวัญและสิริมงคลต่อครอบครัวและวงศ์ตระกูลอันแสดงออกถึงความจงรักภักดีสืบไป

                      ท้ายนี้ขอเชิญชวนประชาชนทุกภาคส่วนติดตามรับชมการถ่ายทอดสด “วันสตรีไทย” ซึ่งช่วงพิธีเปิดงานจะมีขบวนอัญเชิญเทียนชัย “วันสตรีไทย” ที่แสดงให้เห็นถึงพลังของ “สตรีไทย ก้าวไกลด้วยพระบารมี” โดยสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทยช่อง ๑๑ (NBT)  และสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย ในวันพุธที่ ๑ สิงหาคม ๒๕๖๑ ตั้งแต่เวลา ๑๗.๐๐-๑๘.๓๐ น.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

๒๕ ก.ค. ๖๑ - สภาสตรีฯจัดใหญ่ " ๑ สิงหา วันสตรีไทย ก้าวไกลด้วยพระบารมี"

https://www.posttoday.com/pr/558768

http://www.banmuang.co.th/news/social/119446

https://mgronline.com/politics/detail/9610000074157

http://www.naewna.com/local/354088

http://konkao.net/read.php?id=29764