๔๖๙. สภาสมาคมสตรีแห่งชาติฯ ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ เรื่อง “การป้องกันและแก้ไขปัญหาการล่วงละเมิดหรือคุกคามทางเพศในการกีฬา” ระหว่าง กระทรวง พม. และสมาคมกีฬานำร่อง ๒๑ สมาคม สร้างพื้นที่ปลอดภัยให้นักกีฬา
๑๙ กันยายน ๒๕๖๗

วันที่ ๑๘  กันยายน ๒๕๖๗ เวลา ๐๙.๐๐ น.ที่ห้อง Richmond Grand Ballroom ๑ ชั้น ๖ โรงแรมแกรนด์ริชมอนด์ จังหวัดนนทบุรี นางสาวสุกัญญา ประจวบเหมาะ ประธานสภาสมาคมสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ มอบหมายให้ ดร.สุฑาทิพย์ วาทีทิพย์ เลขาธิการ สภาสมาคมสตรีแห่งชาติฯ เป็นผู้แทนสภาสมาคมสตรีแห่งชาติฯ เข้าร่วมพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ เรื่อง “การป้องกันและแก้ไขปัญหาการล่วงละเมิดหรือคุกคามทางเพศในการกีฬา” ระหว่าง กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และสมาคมกีฬานำร่อง ๒๑ สมาคม เพื่อสร้างความตระหนักรู้และส่งเสริมความเสมอภาคระหว่างเพศในวงการกีฬา โดยเฉพาะการป้องกันและแก้ไขปัญหาความรุนแรงทางเพศที่มีต่อนักกีฬาสตรี เด็ก เยาวชน คนพิการ และผู้มีความหลากหลายทางเพศ โดยมีนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) เป็นประธานในพิธี  และนายอนุกูล ปีดแก้ว ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวรายงาน จากนั้น ดร.สุวรรณา ศิลปะอาชา ผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์กล่าวประกาศเจตนารมณ์ในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการล่วงละเมิดหรือคุกคามทางเพศในการกีฬา

                รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กล่าวขอขอบคุณหลายหน่วยงาน อาทิ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยการกีฬาแห่งประเทศไทย สมาคมกีฬา 21 สมาคม รวมไปถึงสภาสมาคมสตรีแห่งชาติฯ และภาคีเครือข่าย ภาคเอกชน มูลนิธิต่างๆ ที่มาร่วมกันลงนามในประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของวงการกีฬาไทย รวมถึงการผลักดัน สิทธิ ความเท่าเทียม และปกป้องสิทธิสตรี และคนทุกๆ คน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในวงการกีฬา คำว่า Safe sport ในที่นี้ไม่ได้แปลว่าการเล่นกีฬาอย่างปลอดภัย แต่การที่จะให้กีฬาเป็นพื้นที่ปลอดภัยสำหรับคนทุกๆ คน ทุกเพศ ทุกวัย ทุกสถานะการแข่งขันกีฬา ตนเชื่อว่านอกจากร่างกายที่เข้มแข็งแล้วยังจะต้องมีจิตใจที่เข้มแข็งด้วย ซึ่งการที่เกิดเหตุการณ์ล่วงละเมิดทางเพศ การล่วงละเมิดทางร่างกาย การล่วงละเมิดทางจิตใจ หรือแม้แต่การบูลลี่ ล้วนแล้วแต่เป็นปัจจัยที่จะบั่นทอนจิตใจของนักกีฬาในการแข่งขัน การมีปฏิสัมพันธ์กัน การฝึกซ้อมระหว่างผู้ฝึกสอนและนักกีฬา หรือความสัมพันธ์ระหว่างนักกีฬากับนักกีฬาด้วยกันเอง นั้น ล้วนแล้วแต่จะเป็นปัจจัยสำคัญที่จะเป็นกำลังให้นักกีฬานั้นประสบความสำเร็จในการแข่งขันกีฬาแต่ละประเภทไม่ว่าจะในระดับใด โดยเฉพาะอย่างยิ่งการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกที่ผ่านมา

ในโอกาสนี้ ดร.สุฑาทิพย์ วาทีทิพย์ เลขาธิการ สภาสมาคมสตรีแห่งชาติฯ พร้อมด้วยนางรัศรินทร์ ลัดใหม่กุลวัฒน์ กรรมการอำนวยการ และคณะกรรมการสภาสมาคมสตรีแห่งชาติฯ ได้เข้าร่วมรับฟังการเสวนา หัวข้อ “Breaking the Silence : ยุติการล่วงละเมิดทางเพศในการกีฬา” อีกด้วย

 

 

ภาพ/ข่าว : ฝ่ายประชาสัมพันธ์ คณะกรรมการบริหาร สภาสมาคมสตรีแห่งชาติฯ

ดาวน์โหลด