ประธานสภาสตรีแห่งชาติฯ เป็นประธานมอบรางวัลผู้ชนะการประกวดวาดภาพในโครงการ ใส่สี สานใจ ใฝ่สันติ ครั้งที่ ๑๒ ณ ห้องประชุมใหญ่มูลนิธิสหพันธ์สันติภาพสากล (ประเทศไทย)
๒๑ มกราคม ๒๕๖๐

                  เมื่อวันที่ ๒๑ มกราคม ๒๕๖๐ เวลา ๑๔.๐๐ น. ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานสภาสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ สมัยที่ ๒๕ (พ.ศ. ๒๕๕๘ – ๒๕๖๑) ได้รับเชิญจาก สมาคมสหพันธ์สตรีเพื่อสันติภาพโลก (ประเทศไทย)  เป็นประธานมอบรางวัลผู้ชนะการประกวดวาดภาพใน โครงการ “ใส่สี สานใจ ใฝ่สันติ ครั้งที่ ๑๒”  ณ ห้องประชุมใหญ่มูลนิธิสหพันธ์สันติภาพสากล (ประเทศไทย) แขวงหัวหมาก เขตบางกะปิ กรุงเทพฯ

                คุณกมลทิพย์  พยัฆวิเชียร นายกสมาคมสหพันธ์สตรีเพื่อสันติภาพโลก (ประเทศไทย) ได้ กล่าวรายงานการจัดโครงการ “ใส่สี สานใจ ใฝ่สันติ ครั้งที่ ๑๒”  โดยมีใจความสำคัญว่า...

                 “…ในฐานะที่สมาคมสหพันธ์สตรีเพื่อสันติภาพโลก (ประเทศไทย) เป็นองค์กรสมาชิกสภาสตรีแห่งชาติฯ ได้จัดกิจกรรมที่มุ่งเน้นการสร้างครอบครัวเข้มแข็ง การพัฒนาอาชีพสตรี และการพัฒนาเยาวชนโดยใช้ศิลปะเป็นสื่ออย่างเช่น โครงการ “ใส่สี สานใจ ใฝ่สันติ” (Color My Heart with Peace) ซึ่งในปีนี้จัดเป็นครั้งที่ ๑๒ มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้เด็กนักเรียนได้มีโอกาสแสดงความสามารถในด้านศิลปะ รวมถึงเพื่อให้นักเรียนได้สร้างจิตสำนึกเอาใจใส่สิ่งแวดล้อม โดยใช้ศิลปะเป็นสื่อ และส่งเสริมให้เด็กนักเรียนมีจิตใจสุภาพ อ่อนโยน เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ มีมิตรสัมพันธ์ที่ดีต่อผู้อื่น ทั้งนี้มีนักเรียนอายุระหว่าง ๔-๑๐ ปี ส่งผลงานเข้าประกวดในหัวข้อ “สายน้ำ  สู่สันติ” กว่า ๒,๐๐๐ ราย มีโรงเรียนเข้าร่วมประกวด ๑๑๑ แห่ง ทั่วประเทศ ...

                     จากนั้น ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานสภาสตรีแห่งชาติฯ ได้กล่าว เปิดงาน และมอบรางวัลผู้ชนะการประกวดวาดภาพ ฯ มีใจความสำคัญว่า...

                “...ขอชื่นชมสมาคม ฯ ซึ่งเป็นองค์กรสมาชิกสภาสตรีแห่งชาติฯ และเป็นเครือข่ายภายใต้ร่มธงของมูลนิธิสหพันธ์สันติภาพสากล (ประเทศไทย) ที่ได้ยึดถือนโยบายหลักในการพัฒนาคน เฉพาะอย่างยิ่งสตรีและเด็ก โดยเน้นทางด้านคุณธรรมและจริยธรรมที่จะนำไปสู่สันติภาพของชุมชนและของประเทศ ซึ่งได้ริเริ่ม โครงการ “ใส่สี สานใจ ใฝ่สันติ” เป็นการนำเอาศิลปะมาเป็นเครื่องมือสำคัญ ในการกล่อมเกลาจิตใจ พัฒนา ส่งเสริมความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ และจินตนาการของเด็กๆ อีกทั้งเป็นการส่งเสริมให้เด็กใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์เป็นการพัฒนา E.Q. และทักษะ ทั้งเป็นการจุดประกายให้เยาวชนมีจิตสำนึกของการอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุขและสันติภาพอีกด้วย

                 พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงได้รับการน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายพระราชสมัญญาว่า“อัครศิลปิน”เนื่องจากทรงพระปรีชาสามารถ ในงานศิลปะหลายแขนง และทรงนำพระอัจฉริยภาพเหล่านั้นมาใช้ให้เป็นประโยชน์แก่ประชาชนและประเทศชาติตลอดมา ดังนั้นขอให้เราทุกคนจงได้ยึดถือพระองค์เป็นแบบอย่างที่ดี เพื่อพัฒนาทักษะและความสามารถ ด้านศิลปะของเรา มาใช้ให้เกิดเป็นประโยชน์ทั้งต่อตนเองและต่อสังคมโดยรวมต่อไปด้วย

              ดิฉันขอแสดงความยินดีกับเด็กๆ ที่ได้รับรางวัลทุกคน ซึ่งถือว่าเป็นของขวัญเนื่องในโอกาสวันเด็กสากล ขององค์การสหประชาชาติ ซึ่งตรงกับวันที่ ๒๐ พฤศจิกายน ของทุกปีด้วย ขอชื่นชมเด็กๆ หัวใจศิลปินทุกคนที่เข้าร่วมโครงการด้วยความมีน้ำใจและรักศิลปะ  ถือว่างานในวันนี้ ศิลปินน้อยๆ ทุกคน ได้มีส่วนในการสร้างความสำเร็จร่วมกัน ขอชื่นชมและขอบคุณศิลปินใหญ่รุ่นอาจารย์ทุกท่านที่ได้อุทิศตนและสละเวลาที่มีค่าของท่าน ให้การสนับสนุนโครงการฯ ขอบคุณทุกหน่วยงาน ทุกองค์กร ที่มีส่วนร่วมสนับสนุน  ทำให้โครงการฯ ประสบความสำเร็จ เป็นอย่างดียิ่ง...

                  จากนั้น เวลา ๑๔.๔๐ น. กิจกรรมเสวนา “สายน้ำ สู่สันติ Water for Peace” ดำเนินรายการโดย คุณณภัทร นานาชิน นางแบบและศิลปินอิสระ โดยมีศิลปินรับเชิญ ได้แก่  ผศ.ดร. จักรพงศ์ แพทย์หลักฟ้า รองคณบดีฝ่ายวิชาการและวิจัยคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ คุณธณาเศรษฐ์ ศิรอภิวัลย์ ศิลปินอิสระและกรรมการตัดสินการประกวดภาพวาดฯ ผู้ร่วมเสวนา เด็กหญิงปวริศา  ไกลถิ่น รางวัลยอดเยี่ยม รุ่นอายุ ๔-๖ ปี เด็กหญิงภริดา ชื่นโชติทรัพย์ รางวัลดีเด่น รุ่นอายุ ๔-๖ ปี เด็กหญิงอรชพร จงสุข รางวัลยอดเยี่ยม รุ่น ๗-๑๐ ปี เด็กหญิงพิมพ์ชนก พ่วงเจริญ รางวัลดีเด่น รุ่น ๗-๑๐ ปี

                   ถัดมา เวลา ๑๕.๓๐ น. พลเอกเทอดศักดิ์ มารมย์ ประธานมูลนิธิสหพันธ์สันติภาพสากล (ประเทศไทย) นำกล่าวรำลึกถึงพระราชกรณียกิจใน พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และวาดภาพร่วมกัน เป็นอันเสร็จพิธี

ผลสรุปผู้ได้รับรางวัลการประกวดภาพวาด โครงการ “ใส่สี สานใจ ใฝ่สันติ ครั้งที่ ๑๒”  ในหัวข้อ “สายน้ำ สู่สันติ” มีดังนี้ 

รางวัลรุ่นอายุอายุ ๔-๖ ปี 

  • รางวัลยอดเยี่ยม ได้แก่ เด็กหญิงปวริศา  ไกลถิ่น โรงเรียนน่านคริสเตียนศึกษา จังหวัดน่าน
  • รางวัลดีเด่น  ได้แก่ เด็กหญิงภริดา ชื่นโชติทรัพย์  โรงเรียนอนุบาลสวนเด็กเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่

​          เด็กชายณัฐรัตน์  น้อยมณี โรงเรียนพิมานเด็กเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่

  • รางวัลพิเศษ  ได้แก่ เด็กหญิงปุญญิศา  สดใส  โรงเรียนบ้านศิลปะ อาร์ท แอนด์ดีไซน์ จังหวัดเชียงใหม่
                               เด็กหญิงนันทภัค ค้าเจริญ โรงเรียนอัสสัมชัญลำปาง จังหวัดลำปาง

                                     เด็กหญิงอุรัสยา ชมภูศรี โรงเรียนสารสานน์วิเทศเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่

                                    เด็กหญิงศุภิสรา สังข์แก้ว โรงเรียนบ้านเด็กศิลป์ จังหวัดสมุทรปราการ

รางวัลรุ่นอายุอายุ ๗-๑๐ ปี 

  • รางวัลยอดเยี่ยม ได้แก่ เด็กหญิงอรชพร จงสุข โรงเรียนมาร์มาร่า วิชัยวิทยา จังหวัดเชียงใหม่
  • รางวัลดีเด่น  ได้แก่      เด็กหญิงพิมพ์ชนก พ่วงเจริญ โรงเรียนสารสานน์วิเทศล้านนา จังหวัดเชียงใหม่

                                          เด็กหญิงพิมพ์นิภา โตอมรพันธุ์ โรงเรียนปิยะพงษ์วิทยา กรุงเทพมหานคร

  • รางวัลพิเศษ  ได้แก่    เด็กชายณัฐนันท์  เขื่อนโคกสูง โรงเรียนบ้านจอหอ จังหวัดนครราชสีมา
                                  เด็กหญิงกัญญาภัค สุวรรณรัตน์ โรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน จังหวัดชุมพร

                                       เด็กหญิงณัฏฐ์ชยธร ตรึงธวัชชัย  โรงเรียนวารีเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่

                                       เด็กหญิงรสริน  ชุนหกรณ์ โรงเรียนบ้านเด็กศิลป์ จังหวัดสมุทรปราการ