๗๖. เบญจมราชาลัยสมาคมฯ องค์กรสมาชิกสภาสมาคมสตรีแห่งชาติฯ ร่วมงานสถาปนาโรงเรียนเบญจมราชาลัยฯ ครบ ๑๐๙ ปี แหล่งสร้างกุลสตรีผู้นำเปี่ยมด้วยความรู้ คู่คุณธรรม ความอบอุ่น จากรุ่นสู่รุ่น เป็นคนดี มีความสุขในการดำรงชีวิต และพร้อมบำเพ็ญประโยชน์เพื่อสังคม
๑๑ มิถุนายน ๒๕๖๕

เมื่อวันที่ ๙ มิถุนายน ๒๕๖๕ นางสาวสุนันท์ โชคดารา นายกเบญจมราชาลัยสมาคม ในพระบรมราชินูปถัมภ์ พร้อมคณะกรรมการและนางจินตนา ศิริสันธนะ ประธานมูลนิธิเบญจมราชาลัยได้เข้าร่วมงานครบ ๑๐๙ ปี โรงเรียนเบญจมราชาลัย ในพระบรมราชูปถัมภ์  ณ โรงเรียนเบญจมราชาลัย ในพระบรมราชูปถัมภ์ 

 

โรงเรียนเบญจมราชาลัยฯ จัดตั้งขึ้นโดยสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมขุนมรุพงศ์ศิริพัฒน์ พระราชโอรสในพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวได้พระราชทานที่ดินซึ่งเป็นวังของพระองค์ท่านที่ตำบลสำราญราษฎร์ให้กระทรวงธรรมการจัดตั้งโรงเรียนให้ผู้หญิงได้ศึกษาเล่าเรัยนเช่นเดียวกับผู้ชาย แต่ติดขัดที่ขาดแคลนครูที่จะสอน โรงเรียนเบญจมราชาลัยจึงเป็นโรงเรัยนฝีกหัดครูสตรีแห่งแรกเพื่อประโยชน์ของการศึกษาของกุลบุตรกุลธิดาและด้วยทรงระลึกถึงคุณูปการในรัชกาลที่ ๕  ที่ทรงมีต่อพระองค์จึงได้รับพระราชทานนามจากพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวว่าโรงเรียนเบญจมราชาลัย

        ในวันนี้ นางพรพรรณ อ่อนอรรถ ศิษย์เก่าโรงเรียนรุ่นพ.ศ.๒๕๑๒ และดำรงตำแหน่งกรรมการสมาคมเบญจมราชาลัยสมาคมฯ องค์กรสมาชิกสภาสมาคมสตรีแห่งชาติฯ ซึ่งปัจจุบันดำเนินธุรกิจด้านอุตสาหกรรมชิ้นส่วนโลหะที่มีสมรรถนะสูงสำหรับอุตสาหกรรมยานยนตร์ เซมิคอนดัคเตอร์ ฯลฯ ได้รับรางวัลผลงานดีเด่นจากหลายหน่วยงานได้มีจิตกุศลบริจาคเงินจำนวน ๑ ล้านบาทเพื่อให้โรงเรียนนำไปใช้ในการพัฒนาวิทยาการด้านต่างๆให้นักเรียนได้รับประโยชน์ในการศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพให้มากยิ่งขึ้น

 

ฝ่ายประชาสัมพันธ์ สภาสตรีแห่งชาติฯ