สภาสตรีแห่งชาติฯ เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะกรรมการสมาพันธ์สตรีอาเซียน (ACWO) ครั้งที่ ๑๗ : ๓๑ ตุลาคม ๒๕๕๙
๐๔ พฤศจิกายน ๒๕๕๙

           ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานสภาสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ สมัยที่ ๒๕           (พ.ศ.๒๕๕๘ – ๒๕๖๑) และในฐานะประธานสมาพันธ์สตรีอาเซียน (ASEAN Confederation of Women’s Organization-ACWO) พร้อมด้วย ประธานสภาสตรีในกลุ่มประเทศสมาชิกสตรีอาเซียน ๑๐ ประเทศ ได้แก่ บรูไนดารุสซาลาม ราชอาณาจักรกัมพูชา สาธารณรัฐอินโดนีเซีย สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว มาเลเซีย สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์  สาธารณรัฐฟิลิปปินส์ สาธารณรัฐสิงคโปร์  ประเทศไทย และ สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ร่วมประชุมสมาพันธ์สตรีอาเซียน ครั้งที่ ๑๗ ระหว่างวันที่ ๓๑ ตุลาคม – ๒ พฤศจิกายน ๒๕๕๙ ซึ่งเป็นไปตามกรอบการพัฒนาของสหประชาชาติ โดยเริ่มประชุมอย่างเป็นทางการในเวลา ๑๕.๓๐ นาที ณ โรงแรมใบหยก สกาย ประตูน้ำ กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย

           ดร.วันดี ได้กล่าวเปิดการประชุม และดำเนินการประชุมตามระเบียบวาระ ซึ่งในที่ประชุม ดร.วันดี ได้ขอให้รับรองการประชุมครั้งที่ผ่านมา เมื่อวันที่ ๒๓ สิงหาคม ๒๕๕๗ ซึ่งในที่ประชุมมีมติรับรอง

        นอกจากนั้น ดร.วันดี ได้เล่าให้ที่ประชุมรับทราบถึงความสำเร็จของ การจัดงานวันสตรีไทย ประจำปี ๒๕๕๙ เมื่อวันจันทร์ที่ ๑ สิงหาคม ๒๕๕๙ ที่ผ่านมาว่าได้รับพระมหากรุณาธิคุณจาก สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ ไปทรงเปิดงานวันสตรีไทย ประจำปี ๒๕๕๙ และในงานยังมี พิธีพระราชทานเกียรติบัตร  ให้แก่ “สตรีไทยดีเด่น”  และ “เยาวสตรีไทยดีเด่น”  ทั้งนี้มีสตรีเข้าร่วมงานกว่า ๒,๐๐๐ คน อันแสดงให้เห็นถึงพลังของสตรีที่มีบทบาทต่อสังคมในทุกๆด้าน

           ในวาระสำคัญ ที่ประชุมมีมติให้ Dr. Thet Thet Zin ประธานสหพันธ์สตรีแห่งสหภาพพม่า (President of Myanmar Women’s Affairs Federation) ดำรงตำแหน่งเป็นประธานสมาพันธ์สตรีอาเซียน สมัยที่ ๑๘ ต่อจาก ดร.วันดี ซึ่งได้หมดวาระดำรงตำแหน่งในวันที่ ๓๑ ตุลาคมนี้

การประชุมสิ้นสุดเมื่อเวลา ๑๘.๓๐ น.

           สำหรับสมาพันธ์สตรีอาเซียน (ACWO) ก่อตั้งอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ ๒๑ พฤศจิกายน ๒๕๒๔ จากการที่กลุ่มผู้นำสตรีขององค์กรเอกชนได้จัดการพบปะกัน ณ กรุงจาการ์ตาประเทศอินโดนีเซีย เพื่อหาแนวทางสร้างเสริมสันติสุข ในภูมิภาคเอเซียและเพื่อขานรับนโยบายของรัฐบาลในการพัฒนาศักยภาพการมีส่วนร่วมของสตรีในการพัฒนาสังคมทุกภาคส่วน โดยเฉพาะด้านการศึกษา ด้านสุขอนามัย และด้านอาชีพ ปัจจุบันมีองค์กรสมาชิกจากสภาสตรีแห่งชาติ ฯ จำนวน ๑๐ ประเทศ ประกอบไปด้วยสมาชิกสภาสตรีแห่งชาติฯ ของประเทศสมาชิกในกลุ่มประเทศอาเซียน ได้แก่ บรูไนดารุสซาลาม ราชอาณาจักรกัมพูชา สาธารณรัฐอินโดนีเซีย สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว มาเลเซีย สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์  สาธารณรัฐฟิลิปปินส์ สาธารณรัฐสิงคโปร์ ประเทศไทย และสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม  

          นอกจากนั้นใน วันอังคารที่ ๑ พฤศจิกายน ๒๕๕๙ : ๐๘.๐๐๑๗.๐๐ น. ได้จัดการประชุมต่อขึ้น ณ ห้องเรนโบว์ฮอลล์ ชั้น ๑๗ โรงแรมใบหยก สกาย ประตูน้ำ กรุงเทพมหานคร ซึ่งมีกิจกรรมสำคัญต่างๆมากมาย และมีพิธีส่งมอบตำแหน่งประธานสมาพันธ์สตรีอาเซียนคนใหม่ ให้แก่ Dr. Thet Thet Zin President of Myanmar Women’s Affairs Federation

          โดยคณะกรรมการสมาพันธ์สตรีอาเซียนที่เข้าร่วมประชุม ในวันที่ ๓๑ ตุลาคม ประกอบด้วย..........

           ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานสภาสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ สมัยที่ ๒๕  (พ.ศ.๒๕๕๘ – ๒๕๖๑) และประธานสมาพันธ์สตรีอาเซียน (ACWO) สมัยที่ ๑๗, คุณศิริรัตน์ ธำรงธีระกุล            รองเลขาธิการสภาสตรีแห่งชาติฯ

  • Women’s Council of Brunei Darussalam (CWBD)

       Datin Hajah Siti Hajar Binti Pokdpss Haji Mohd Yusof  President

       Dyg Hajah Samsiah Vice President III

       Hajah Arba'Iah Honorary Secretary

  • Cambodia Women For Peace and Development

       Mrs. Khloth Tong Phaka  President

       Mrs. Sar Sokunthida

  • National Council of Women Indonesia

       Mrs.Sharmila

  • Lao Women's Union

       Mrs. Sirikit Boupha Vice President (รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสตรี)

       Mrs. Ninpaseuth Xayaphonesy Director General (อธิบดีกรมกิจการสตรี)

       Mrs. Souphaphone Phommaseng

  • National Council of Women’s Organisations’ Malaysia(NCWO)

       Dr. Rashila Binti Ramli Hon Assistant Secretary General

       Mrs. Omana Rani Sreenivas Hon Secretary General

       Dr. Husna Sulaiman Executive Director of ACWO Permanent Secretariat

  • President of Myanmar Women’s Affairs Federation

       Dr. Thet Thet Zin President

       Dr. Aye Myat Lwin General Secretary

  • National Council of Women of the Philippines

       Ms. Norma J. Lozana Asst Treasurer

       Ms. Goh Pheck Suan June President

       Ms. Sara Mei WOO Asst Hon Secretary

       Ms. Ho Shiong Yee Board Member (1st VP)

       Dr. Anamah Tan Adviser

  • Vietnam Women’s Union

       Ms. Tran Thi Anh Thu Executive Committee Member