๑,๐๒๓. สมาคมสตรีนครเชียงใหม่ องค์กรสมาชิกสภาสตรีแห่งชาติในพระบรมราชินูปถัมภ์ ส่งเสริมโครงการท่องเที่ยวชุมชน OTOP นวัตวิถี เชิงวัฒนธรรม
๒๑ เมษายน ๒๕๖๕

วันพฤหัสบที่ ๒๑ เมษายน ๒๕๖๕ เวลา ๐๙.๓๐ น.นางสาววรัญญา เลิศวรกิจพิพัฒน์ นายกสมาคมสตรีนครเชียงใหม่ กรรมการอำนวยการสภาสตรีแห่งชาติฯ พร้อมกรรมการและสมาชิกสมาคมฯ ได้บันทึกเทปรายการ “คุณนายจ่ายตลาด” เดินตลาด เที่ยว ช้อป ชิม ของดี ของเด็ด ทั่วไทย ซึ่งจะออกอากาศทางช่องอมรินทร์ ทีวี โดยได้นำท่องเที่ยวชุมชน OTOP นวัตวีถี เชิงวัฒนธรรม จำนวน ๒ แห่ง ได้แก่ วัดป่าตาล ตำบลบวกค้าง อำเภอสันกำแพง ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ชุมชนไทยเชื้อสายไทยยอง ที่ยังคงอนุรักษ์ประเพณี วิถีชาวยอง ตั้งแต่ภาษาพูด การแต่งกาย อาหาร และศิลปวัฒนธรรม มีแหล่งเรียนรู้ด้านสมุนไพร การนวดย่ำขาง การนวดตอกเส้น การทอผ้า รูปภาพสามมิติ อุโมงค์ใยแมงมุม กิจกรรมการผลิตและจำหน่ายสินค้าชุมชน อาทิเช่น การสานเครื่องจักสาน การทำโคม ตุงใยแมงมุม การทำหมวกกะโล่โบราณ  สถานที่ท่องเที่ยวแนะนำแห่งที่ ๒ วัดศรีสุพรรณ ตั้งอยู่บนถนนวัวลาย ตำบลหายยา อำเภอเมืองเชียงใหม่   ภายในวัดมีอุโบสภเงินแห่งแรกของโลก ที่ชาวชุมชนร่วมแรงร่วมใจสืบสานเครื่องเงินชุมชนวัวลาย ซึ่งเป็นงานศิลป์ภูมิปัญญาท้องถิ่น เป็นสถาปัตยกรรมสำคัญทางพระพุทธศาสนา และมีรถรางเงินบริการนั่งท่องเที่ยวชมเมือง ภายในวัดมีการจัดตั้ง ‘ศูนย์หัตถศิลป์ล้านนาวัดศรีสุพรรณ’ เพื่อเป็นการอนุรักษ์และส่งเสริมการถ่ายทอดภูมิปัญญาเก่าแก่ของคนในชุมชน โดยวัดศรีสุพรรณได้ให้พื้นที่เพื่อเป็นสถานที่การเรียนรู้และทำเครื่องเงิน ซึ่งนอกจากคนในชุมชนแล้วยังมีผู้ที่สนใจเรียนรู้มากมาย ไม่ว่าจะเป็น นักท่องเที่ยว เณร และพระสงฆ์ที่มาอุปสมบทอยู่ภายในวัด โดยผู้ที่ถ่ายทอดวิชาการทำเครื่องเงินคือ ช่างฝีมือในชุมชน หรือที่คนพื้นถิ่นจะรู้จักในชื่อว่า ‘สล่า’

นอกจากนี้ได้ประกอบอาหารพื้นเมือง ตำขนุน คั่วแคจิ้นแห้ง ณ คุ้มเวียงยอง นันทกว้าง ตำบลสุเทพ อำเภอเมืองเชียงใหม่ โดยนำเดินช้อป ชิม ซื้อวัตถุดิบที่ตลาดประตูก้อม  หรือกาดก้อม เป็นตลาดในชุมชนวัวลาย ซึ่งเป็นแหล่งขายอาหารพื้นเมืองแห่งหนึ่งของเมืองเชียงใหม่ และขายผักพื้นเมืองปลอดสาร มากมาย

 

ฝ่ายประชาสัมพันธ์สภาสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์

ดาวน์โหลด