๑,๐๑๙. สมาคมส่งเสริมวัฒนธรรมจังหวัดฉะเชิงเทรา องค์กรสมาชิกสภาสตรีแห่งชาติฯ ร่วมกิจกรรม เชิดชูเกียรติและเฉลิมฉลองในวาระ ๒๐๐ ปีชาตกาล พระยาศรีสุนทรโวหารฯ และอัญเชิญพระพุทธโสธรจำลอง ประดิษฐานที่หอพระพุทธโสธร
๑๗ เมษายน ๒๕๖๕

 ๑๖ เมษายน ๒๕๖๕ เวลา ๑๓.๓๐ ที่พิพิธภัณฑ์เมืองฉะเชิงเทรา อำเภอเมืองฉะเชิงเทรา นายไมตรี ไตรติลานันท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นประธานเปิดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม และประวัติศาสตร์ เชิดชูเกียรติและเฉลิมฉลองในวาระ ๒๐๐ ปีชาตกาล พระยาศรีสุนทรโวหาร (น้อย อาจารยางกูร) บุคคลสำคัญของโลก และอัญเชิญพระพุทธโสธรจำลองขนาด ๒๙ นิ้ว โดยมีพระครูปลัดธรรมนุวัตร (หลวงพ่อช้าง เตชปญฺโญ.) เจ้าอาวาสวัดจุกเฌอ เจ้าคณะตำบลบางไผ่ อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา นางจันทรรัตน์ ไตรติลานันท์ นายกสมาคมส่งเสริมวัฒนธรรมจังหวัดฉะเชิงเทรา  รองผู้ว่าราชการจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการ ประชาชนในจังหวัดฉะเชิงเทราและจังหวัดใกล้เคียง เข้าร่วมภายในงานเป็นจำนวนมาก ซึ่งผู้ร่วมพิธีทุกคนต้องผ่านจุดคัดกรอง ตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า ๒๐๑๙  ด้วย

     โดยกิจกรรมภายในงานประกอบไปด้วย พิธีอัญเชิญหลวงพ่อโสธรจำลอง ขนาดหน้าตัก ๒๙ นิ้ว ประดิษฐานที่หอพระพุทธโสธร ตั้งอยู่ภายในบริเวณ จวนผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา จากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดนำส่วนราชการ และประชาชน ร่วมสรงน้ำ พระพุทธโสธรจำลอง

ซึ่งกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม และประวัติศาสตร์ เชิดชูเกียรติและเฉลิมฉลองในวาระ ๒๐๐ปีชาตกาล พระยาศรีสุนทรโวหาร (น้อย อาจารยางกูร) บุคคลสำคัญของโลก ร่วมถึงการประกวดสุดยอดพระเครื่องจากชมรมศิษยานุศิษย์หลวงพ่อช้างวัดจุกเฌอ และชมรมพระเครื่องเมืองแปดริ้ว จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ ๑๖-๑๗ เมษายน ๒๕๖๕ นี้ ที่พิพิธภัณฑ์เมืองฉะเชิงเทรา (จวนผู้ว่าราชการจังหวัด) โดยยามกลางคืนมีการประดับไฟ และการสาดแสงสี เพื่อเปลี่ยนสีอาคาร เป็นสีฟ้า สีเขียว มรังมเรือง เหมือนหลุดเข้าไปในยุคสมัยกลางกรุงรัตนโกสินทร์ รวมถึงการออกร้านสินค้าโอทอป และอาหารอร่อยของดีเมืองแปดริ้ว และมีดนตรีบรรเลงกล่อมคลอสบาย ๆ ภายในงานอีกด้วย

 

รายงานข่าว : สมาคมส่งเสริมวัฒนธรรมจังหวัดฉะเชิงเทรา

เรียบเรียงข่าว : ฝ่ายประชาสัมพันธ์สภาสตรีแห่งชาติฯ สมัยที่ ๒๖

ดาวน์โหลด