๑,๐๑๐. สมาคมแม่ดีเด่นแห่งชาติ และสมาคมผู้นำสตรีพัฒนาชุมชนจังหวัดชุมพร องค์กรสมาชิกสภาสตรีแห่งชาติฯ เข้าร่วมพิธี พิธีทอดผ้าป่าสมทบกองทุนพัฒนาเด็กชนบท ในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี
๐๒ เมษายน ๒๕๖๕

วันที่ ๑ เมษายน ๒๕๖๕  ที่วัดหูรอ หมู่ที่ ๓  ตำบลนาชะอัง อำเภอเมืองชุมพร นางยุพา สุภอมรพันธุ์ นายกสมาคมแม่ดีเด่นแห่งชาติฯ จังหวัดชุมพร และนายกสมาคมผู้นำสตรีพัฒนาชุมชน จังหวัดชุมพร องค์กรสมาชิกสภาสตรีแห่งชาติฯ ในพิธีทอดผ้าป่าสมทบกองทุนพัฒนาเด็กชนบทในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี ๒๕๖๕ โดยมี นายกองเอก พุทธ กฤชคงพันธุ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร เป็นประธานในพิธีทอดผ้าป่าสมทบกองทุนพัฒนาเด็กชนบทในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี ๒๕๖๕ และมอบทุนอุปการะเด็กกองทุนพัฒนาเด็กชนบทจังหวัดชุมพร จำนวน ๔๕  ทุน โดยมี นางปวีณ์ริศา เกิดสม นายกเหล่ากาชาดจังหวัดชุมพร นางสาวประดับ ชูดำ พัฒนาการจังหวัดชุมพร พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้ปกครองและนักเรียน เข้าร่วมพิธี ภายใต้มาตรการป้องกันโรคโควิด ๑๙ อย่างเคร่งครัด

 

สำหรับ กองทุนพัฒนาเด็กชนบทฯ ได้จัดตั้งขึ้น โดยกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย ตั้งแต่ พ.ศ. ๒๕๒๒ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยเหลือเด็กก่อนวัยเรียน อายุตั้งแต่แรกเกิดถึง ๖ ปี ที่ครอบครัวมีฐานะยากจนและด้อยโอกาสในชนบท ตลอดจนสนับสนุนกิจกรรมการพัฒนาเด็ก เพื่อให้เด็กในชนบทได้รับการพัฒนาอย่างทั่วถึง จากนั้นในปี ๒๕๓๖ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงมีพระมหากรุณารับกองทุนพัฒนาเด็กชนบทไว้ในพระราชูปถัมภ์ฯ โดยพระราชทานพระราชานุญาตให้ใช้ชื่อว่า "กองทุนพัฒนาเด็กชนบทในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี"

 

ต่อมาในปี ๒๕๓๖ ได้มีการจัดตั้ง "กองทุนพัฒนาเด็กชนบทจังหวัด" ในทุกจังหวัด และให้มีการจัดกิจกรรมหารายได้โดยการทอดผ้าป่าสมทบกองทุนพัฒนาเด็กชนบทในพระราชูปถัมภ์ฯ ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาคพร้อมกันทั่วประเทศ ในวันที่ ๑     เมษายน ของทุกปี จังหวัดชุมพร โดยสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดชุมพร จึงได้จัดกิจกรรมทอดผ้าป่าเพื่อหารายได้สมทบกองทุนพัฒนาเด็กชนบทในพระราชูปถัมภ์ฯ เพื่อนำไปช่วยเหลือและสนับสนุนกิจกรรมในการพัฒนาเด็กที่ครอบครัวยากจนและด้อยโอกาสในชนบท และเป็นการส่งเสริมให้ผู้นำชุมชน กลุ่มองค์กร ทั้งภาครัฐ เอกชน และประชาชนทั่วไป ได้มีส่วนร่วมในการจัดหารายได้ โดยได้รับเงินบริจาคในการทอดผ้าป่าสมทบกองทุนพัฒนาเด็กชนบทในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ครั้งนี้รวมเป็นเงินทั้งสิ้น ๒๘๐,๐๕๘ บาท ที่จะนำไปสมทบกองทุนในการช่วยเหลือและพัฒนาเด็กชนบท อันเป็นพื้นฐานสำคัญและเป็นอนาคตของชาติต่อไป

 

รายงานข่าว  :สมาคมแม่ดีเด่นแห่งชาติฯ จังหวัดชุมพร และสมาคมผู้นำสตรีพัฒนาชุมชน จังหวัดชุมพร

รายงานข่าว : / ฝ่ายประชาสัมพันธ์ คณะกรรมการบริหารสภาสตรีแห่งชาติฯ

 

ดาวน์โหลด