๙๙๙. สมาคมสตรีนักธุรกิจและวิชาชีพแห่งประเทศไทย –นครราชีสีมา องค์กรสมาชิกสภาสตรีแห่งชาติฯร่วมพิธีรำบวงสรวง และเปิดงานฉลองวันแห่งชัยชนะของท้าวสุรนารี ประจำปี ๒๕๖๕ ที่บริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา
๒๔ มีนาคม ๒๕๖๕

วันที่ ๒๓ มีนาคม ๒๕๖๕  เวลา ๑๘.๐๐ น. สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ อัครราชกุมารี ทรงพระกรุณาโปรดให้ นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นผู้แทนพระองค์ในพิธีรำบวงสรวงท้าวสุรนารี และเปิดงานฉลองวันแห่งชัยชนะของท้าวสุรนารี หรืองานย่าโม ประจำปี ๒๕๖๕ ที่บริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา ในโอกาสนี้สมาคมสตรีนักธุรกิจและวิชาชีพแห่งประเทศไทย –นครราชีสีมา องค์กรสมาชิกสภาสตรีชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ เข้าร่วมพิธีรำบวงสรวง และเปิดงานฉลองวันแห่งชัยชนะของท้าวสุรนารี ประจำปี ๒๕๖๕ ที่บริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา

.

ในปีนี้ สถานการณ์ของเชื้อไวรัสโควิด-19 ยังแพร่ระบาด จังหวัดนครราชสีมา จึงกำหนดจัดเพียงพิธีทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งในช่วงเช้า และในช่วงเย็น มีพิธีรำบวงสรวงของสตรีชาวโคราช จำนวน ๔,๘๐๓ คน โดยแบ่งทยอยรำบวงสรวง จำนวน ๕ วัน วันละ ๙๖๐ คน ตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ซึ่งผู้ที่เข้าร่วมรำบวงสรวงฯ จะต้องมีผลการตรวจหาเชื้อโควิด 19 (ATK) อย่างน้อย ๒๔ ชั่งโมงก่อนร่วมพิธีรำบวงสรวงท้าวสุรนารี ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อเชิดชูเกียรติวีรกรรมของท้าวสุรนารี และวีรชนชาวโคราช เพื่อให้เยาวชนคนรุ่นหลังได้ตระหนักถึงวีรกรรมอันกล้าหาญ เสียสละ และดำรงไว้ซึ่งความสามัคคีของคนในชาติ ทั้งละยังเป็นการส่งเสริมอนุรักษ์ประเพณีท้องถิ่นที่ดีงาม ซึ่งเป็นทั้งเอกลักษณ์ที่ดีของชาวโคราช เป็นงานเทศกาลท่องเที่ยว และแสดงออกถึงอัตลักษณ์-ศักยภาพจังหวัดนครราชสีมา ที่มีความเจริญรุ่งเรืองมาอย่างยาวนาน.

ท้าวสุรนารี หรือย่าโม เป็นผู้กอบกู้เมืองนครราชสีมาจากกองทัพของเจ้าอนุวงศ์ แห่งเวียงจันทร์ โดยเมื่อวันที่ 23 มีนาคม พ.ศ.2369 คุณหญิงโมได้เป็นหัวหน้าชาวนครราชสีมาต่อสู้กับทหารลาว บริเวณทุ่งสำริด เมืองนครราชสีมา และสามารถกอบกู้เมืองนครราชสีมาได้สำเร็จ พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัวจึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ สถาปนาคุณหญิงโมขึ้นเป็นท้าวสุรนารี จังหวัดนครราชสีมาจึงได้กำหนดให้วันที่ ๒๓ มีนาคมของทุกปี เป็นวันฉลองวันแห่งชัยชนะของท้าวสุรนารี

 

 

 

รายงานข่าว : สมาคมสตรีนักธุรกิจและวิชาชีพ นครราชสีมา

เรียบเรียงข่าว : ฝ่ายประชาสัมพันธ์คณะกรรมการบริหารสภาสตรีแห่งชาติฯ

 

ดาวน์โหลด