๙๗๖. ประธานสภาสตรีแห่งชาติฯ เข้าร่วมงานวันสตรีสากล ประจำปี ๒๕๖๕ ภายใต้แนวคิด"เสริมพลังสตรี ร่วมตัดสินใจ ลดผลกระทบภัยพิบัติจากธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม" จัดโดยกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์
๐๘ มีนาคม ๒๕๖๕

วันนี้ (๘ มีนาคม ๒๕๖๕) เวลา ๑๓.๐๐ น.ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานสภาสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ได้รับเชิญเป็นเกียรติร่วมงานวันสตรีสากลประจำปี ๒๕๖๕ โดยมี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดงานวันสตรีสากล ประจำปี ๒๕๖๕ ภายใต้แนวคิด "เสริมพลังสตรี ร่วมตัดสินใจ ลดผลกระทบภัยพิบัติจากธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม" พร้อมมอบโล่ประกาศเกียรติคุณแก่สตรี บุคคล และหน่วยงานองค์กรดีเด่น จากทั่วประเทศ จำนวน ๑๖ สาขา รวมจำนวน ๕๗ รางวัล และนายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) กล่าวรายงาน ทั้งนี้ การจัดงานในรูปแบบ New Normal ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด - ๑๙ โดยมีการถ่ายทอดสดผ่านระบบ Live streaming เพื่อให้ประชาชนทั่วไปได้มีส่วนร่วมในการรับรู้และตระหนักถึงความสำคัญของพลังสตรีไทย ณ ห้องประชุม ชั้น ๒ อาคาร  กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ  กระทรวง พม. สะพานขาว กรุงเทพฯ

 

พลเอก ประยุทธ์ กล่าวว่า องค์การสหประชาชาติได้กำหนดให้วันที่ ๘ มีนาคมของทุกปีเป็นวันสตรีสากล เพื่อให้ประชาชนทุกประเทศได้ตระหนักถึงความสำคัญของสตรี และให้เกียรติ เคารพในสิทธิอันชอบธรรมในการดำรงชีวิตอย่างมีศักดิ์ศรีและคุณค่าความเป็นมนุษย์อย่างเท่าเทียมกัน สำหรับประเทศไทยได้จัดงานวันสตรีสากลอย่างต่อเนื่องทุกปี ตั้งแต่ปี ๒๕๓๒ เป็นต้นมา รวมระยะเวลา ๓๓ ปี  โดยงานวันสตรีสากล ประจำปี ๒๕๖๕ ภายใต้แนวคิด “เสริมพลังสตรี ร่วมตัดสินใจ ลดผลกระทบภัยพิบัติจากธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม” ประเทศไทยได้ให้ความสำคัญสูงสุดกับการแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ด้วยความร่วมมือกับทุกประเทศและทุกภาคส่วน ซึ่งสตรีถือเป็นผู้ที่มีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนสังคมไปสู่ความเสมอภาคและ     การลดผลกระทบภัยพิบัติจากธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ทั้งนี้ รัฐบาลจึงได้กำหนดเรื่องการส่งเสริมบทบาทสตรี และความเสมอภาคระหว่างเพศในการสร้างสรรค์สังคมไว้ในยุทธศาสตร์ชาติ ๒๐ ปี (พ.ศ. ๒๕๖๑ – ๒๕๘๐) ซึ่งจำเป็นต้องต้องอาศัยความร่วมมือ   ร่วมใจของทุกภาคส่วนในสังคมที่จะปรับเปลี่ยนมุมมองวิธีคิดและเจตคติของคนในสังคม และควรเริ่มปลูกฝังตั้งแต่วัยเยาว์   ผ่านการอบรมเลี้ยงดู ตลอดจนการปลูกฝังผ่านการเรียนรู้ในระบบการศึกษา เป็นพื้นฐานสำคัญในการสร้างความเข้มแข็งให้แก่สังคม

 

ดร.วันดี กล่าวว่า “ขอแสดงความชื่นชมและยินดีกับสตรี บุคคล หน่วยงาน และองค์กรเครือข่ายที่ได้รับรางวัล จากทั่วประเทศ จำนวน ๑๖ สาขา รวมจำนวน ๕๗ รางวัล เนื่องในโอกาสวันสตรีสากล ประจำปี ๒๕๖๕ ซึ่งเป็นรางวัลที่ยกย่องศักยภาพของสตรีที่ประสบความสำเร็จ และเชื่อมั่นในพลังสตรีมีส่วนร่วมพัฒนาสังคมในทุกมิติ ในการร่วมกันขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศให้เข้มแข็ง มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น” ดร.วันดี กล่าวทิ้งท้าย

 

ภาพ/ข่าว : ฝ่ายประชาสัมพันธ์คณะกรรมการบริหารสภาสตรีแห่งชาติฯ

 

 

ดาวน์โหลด