๙๗๓. สามองค์กรสมาชิกสภาสตรีแห่งชาติฯ ในจังหวัดอุดรธานี เดินทางไปกราบขอพร พญานาคราชปู่ศรีสุทโธ และองค์แม่ศรีปทุมมานาคราชเทวี สถานที่ศักด์สิทธ์ และเต็มไปด้วยการเล่าขาน ตำนานลี้ลับอันโด่งดัง คําชะโนด วัดศิริสุทโธคำชะโนด ตำบลวังทอง อำเภอบ้านดุง จังหวัดอุดรธาน
๐๖ มีนาคม ๒๕๖๕

 

 วันที่ ๑๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๕ เวลา ๑๓.๐๐ น. นางดาวศิริ อยู่ประเสริฐ  ที่ปรึกษา ๓ องค์กร พร้อมด้วยสามองค์กรสมาชิกสภาสตรีแห่งชาติฯ ในจังหวัดอุดรธานี  ประกอบด้วย นางกอบแก้ว คงน้อย  นายกสมาคมส่งเสริมวัฒนธรรมหญิงจังหวัดอุดรธานี  รศ.ดร.กฤตติกา แสนโภชน์  นายกสมาคมแม่ดีเด่นแห่งชาติ จังหวัดอุดรธานี และพญ.เฉลิมวรรณ ศศิประภา  นายกสมาคมสตรีนักธุรกิจและวิชาชีพแห่งประเทศไทย อุดรธานี พร้อมคณะกรรมการและภาคีเครือข่ายของ ๓ สมาคม เดินทางไปพญานาคราชปู่ศรีสุทโธ และองค์แม่ศรีปทุมมานาคราชเทวี ที่วัดศิริสุทโธคำชะโนด อำเภอบ้านดุง จังหวัดอุดรธานี คำชะโนด ซึ่งเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่ผู้คนเคารพนับถือไปกราบขอพรเป็นจำนวนมาก

 

 คำชะโนดมีลักษณะเหมือนเกาะลอยอยู่กลางทุ่งนามีต้นชะโนดสูงใหญ่ขึ้นอยู่บนเกาะเป็นจำนวนมาก มีศาลเจ้าปู่ศรีสุทโธ~เจ้าย่าศรีประทุมมา มีต้นหว้าสูงใหญ่อายุกว่าร้อยปี และมีบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ที่มีน้ำขึ้นมาไม่เคยเหือดแห้ง  ถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่เต็มไปด้วยการเล่าขานตำนานลี้ลับอันโด่งดัง ตั้งอยู่ภายในพื้นที่ วัดศิริสุทโธคำชะโนด ตำบลวังทอง อำเภอบ้านดุง จังหวัดอุดรธานี สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวบ้านทั้งในจังหวัดอุดรธานีและใกล้เคียงต่างให้ความเคารพและสักการะนับถือเป็นอย่างมาก เป็นสถานที่แห่งความเชื่อเรื่องพญานาค ซึ่งชาวบ้านต่างเชื่อกันว่าที่นี่เป็นที่อยู่อาศัยของพญานาค และเป็นทางเชื่อมต่อไปยังเมืองบาดาลได้ มีการปกครองรักษาโดยพญานาคราชปู่ศรีสุทโธ และองค์แม่ศรีปทุมมานาคราชเทวี ที่นี่ถูกปกคลุมด้วยผืนป่าต้นชะโนดขนาดใหญ่อยู่ทั่วบริเวณ ในพื้นที่ประมาณ ๒๐ ไร่ ซึ่งแต่ละต้นล้วนมีอายุยาวนาน เป็นต้นไม้ที่แทบจะไม่มีในประเทศไทย ถือว่าที่นี่เป็นแห่งเดียวที่พบและมีประวัติศาสตร์ยาวนานมาจนถึงปัจจุบัน

 

 

 

รายงานข่าว       :  สมาคมส่งเสริมวัฒนธรรมหญิงจังหวัดอุดรธานี

เรียบเรียงข่าว     :  ฝ่ายประชาสัมพันธ์ คณะกรรมการบริหารสถาสตรีแห่งชาติ

ดาวน์โหลด