๙๗๐. สามองค์กรสมาชิกสภาสตรีแห่งชาติฯ ในจังหวัดอุดรธานี สร้างบุญใหญ่ ไถ่ชีวิตโค~กระบือ จำนวน ๑๒ ตัว ถวายปัจจัยจำนวน ๓๔,๑๐๐ บาท ตั้งโรงทาน เป็นจำนวน ๔๓,๕๐๐ บาท รวมเงินทั้งสิ้น ๖๓๕,๖๐๐ บาท ถวายเป็นพุทธบูชาเนื่องในวันมาฆะบูชา วัดพระธาตุบังพวน จังหวัดหนองค
๐๔ มีนาคม ๒๕๖๕

วันที่ ๑๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๕ เวลา ๐๙.๐๐ น. นางดาวศิริ อยู่ประเสริฐ   ที่ปรึกษา ๓ องค์กรสามองค์กรสมาชิกสภาสตรีแห่งชาติฯ ในจังหวัดอุดรธานี  รศ.ดร.กฤตติกา แสนโภชน์  นายกสมาคมแม่ดีเด่นแห่งชาติ จังหวัดอุดรธานีนางกอบแก้ว คงน้อย  นายกสมาคมส่งเสริมวัฒนธรรมหญิงจังหวัดอุดรธานี พญ.เฉลิมวรรณ ศศิประภา  นายกสมาคมสตรีนักธุรกิจและวิชาชีพแห่งประเทศไทย อุดรธานี  พร้อมคณะกรรมการทั้ง ๓ สมาคม และภาคีเครือข่ายประกอบด้วย พระธาตุบังพวน ร่วมกับชมรมตระกูลจึง พล.ต.ท.บุญชอบ~อ.กอบแก้ว คงน้อย พล.ต.ท.ยรรยง~คุณดุจเดือนดารา เวชโอสถสวญ.อด. สม.อด. สธวท.อด. และคณะญาติธรรม ศิษยานุศิษย์ร่วมพิธีไถ่ชีวิตโค~กระบือ ประจำปี ๒๕๖๕ เพื่อเป็นพุทธบูชา เนื่องในวันมาฆะบูชา ขึ้น ๑๕ ค่ำเดือน ๓ จำนวน ๑๑๑ ตัว ที่วัดพระธาตุบังพวน อ.เมือง จ.หนองคาย

การไถ่ชีวิตโค~กระบือ เป็นกุศลอันยิ่งใหญ่ การช่วยเหลือชีวิตคนหรือสัตว์ให้รอดพ้นจากความตาย ไม่ว่าจะเป็นสัตว์เล็กหรือสัตว์ใหญ่ล้วนเป็นการสร้างกุศลที่ดีงามทั้งสิ้น ค-กระบือ เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา แด่องค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า เนื่องในวันวิสาขบูชา ณ ลานบุญ หน้าพระอุโบสถ หลวงพ่อเพชร วัดท่าหลวง พระอารามหลวง อำเภอเมือง จังหวัดพิจิตร

 

             สำหรับพิธีไถ่ชีวิตโค-กระบือ ในวันวิสาขบูชานี้ จัดขึ้นเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรในพื้นที่จังหวัดพิจิตร อานิสงส์ของการให้ทานไถ่ชีวิตโค-กระบือ ซึ่งเดิมจะถูกนำไปฆ่า เป็นทานที่ให้ชีวิตความอยู่รอด เป็นส่วนหนึ่งของอายุ หมายถึงความมีอายุยืนยาว ประการหนึ่ง โค-กระบือเหล่านั้น เมื่อจะถูกนำไปเพื่อฆ่า ก็ตื่นตระหนกอยู่ด้วยความกลัว ความทุกข์ กระวนกระวายหาทางเอาชีวิตรอด เมื่อไถ่ชีวิตเขามา ย่อมเป็นการให้ความปลอดจากภัย ห่างจากความกลัว โดยเฉพาะการให้ชีวิตเป็นการทำบุญที่ยิ่งใหญ่ในวันวิสาขบูชา เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา แด่องค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า เพราะถือได้ว่าได้ให้ชีวิตใหม่แก่สัตว์ใหญ่ ซึ่งการไถ่ชีวิตกระบือ ในครั้งนี้ มีกระบือ จำนวน ๑๒ ตัว

       (ท่านที่กำลังมีความทุกข์ใจ เจ็บป่วยด้วยโรคภัยไข้เจ็บเบียดเบียน รวมถึงผู้อยากสร้างกุศลอันยิ่งใหญ่เพื่อเสริมดวงชะตาให้มีอายุยืนยาวสุขภาพร่างกายแข็งแรงจึงทำบุญด้วยวิธีไถ่ชีวิตโค~กระบือนั่นเอง)

รายงานข่าว       :  สมาคมส่งเสริมวัฒนธรรมหญิงจังหวัดอุดรธานี

เรียบเรียงข่าว     :  ฝ่ายประชาสัมพันธ์ คณะกรรมการบริหารสถาสตรีแห้งชาติ

ดาวน์โหลด