๙๓๙. สมาคมสตรีภาคพื้นแปซิฟิกฯ(สปอท.)องค์กรสมาชิกสภาสตรีแห่งชาติฯ จัดงานครบรอบการก่อตั้ง “๖๐ ปี สปอท. ด้วยดวงใจมอบให้สังคม” โดยรายได้ส่วนหนึ่ง มอบ รศ.นพ. กฤษณ์ และคุณหญิงฟิโนล่า จาฏามระ เพื่อ มอบศูนย์สิริกิติ์บรมราชินีนาถ (เพื่อโรคมะเร็งเต้านม )
๑๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๕

วันที่ ๔ พฤศจิกายน ๒๕๖๒ เวลา ๑๑.๐๐ น.ที่ ห้องบอลรูม โรงแรมอนันตรา สยาม กรุงเทพฯ ถนนราชดำรินางชวาลี โอสถานุเคราะห์ นายกสมาคมสตรีภาคพื้นแปซิฟิกฯ(สปอท.) องค์กรสมาชิกสภาสตรีแห่งชาติฯ  ร่วมกับคณะกรรมการสมาคมฯ จัดงานครบรอบการก่อตั้ง “๖๐ปี  สปอท. ด้วยดวงใจมอบให้สังคม” โดยรายได้ส่วนหนึ่ง จำนวน ๓๐๐,๐๐๐ บาท จากการจัดงานมอบให้ รศ.นพ. กฤษณ์ และคุณหญิงฟิโนล่า จาฏามระ เพื่อส่งมอบให้ศูนย์สิริกิติ์บรมราชินีนาถเพื่อโรค มะเร็งเต้านมและที่บ้านพิงพัก โดยในงานมีแฟชั่นโชว์จากห้องเสื้อ Busardi โดย คุณผุสดี มันตาภรณ์ ทายาท “ยศวดี บุญ-หลง”  และเพลินเพลงกับนักร้องกิตติมศักดิ์ ณ ห้องบอลรูม โรงแรมอนันตรา สยาม กรุงเทพฯ ถนนราชดำริ

 

 

ประวัติความเป็นมาของมูลนิธิ

จากจุดเริ่มต้นพระราชดำรัส ของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ที่พระราชทานแก่ นายแพทย์กฤษณ์ จาฏามระ โดยพระราชประสงค์ให้มี “ ที่พึ่งของผู้หญิง ” ที่ต้องเผชิญกับโรคมะเร็งเต้านม เราจึงได้สร้างศูนย์สิริกิติ์บรมราชินีนาถ (เพื่อโรคมะเร็งเต้านม) สภากาชาดไทย ขึ้นที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ เมื่อปีพ.ศ. 2548 เพื่อเป็นศูนย์มะเร็งเต้านมชั้นนำของภูมิภาค ศูนย์นี้พรั่งพร้อมด้วยอุปกรณ์ และวิทยาการที่ทันสมัย ในการตรวจวินิจฉัย การรักษา ตลอดจนการวิจัยโรคมะเร็งเต้านม

ต่อมาในปีพ.ศ. 2550 เราได้ก่อตั้งมูลนิธิศูนย์มะเร็งเต้านมเฉลิมพระเกียรติ ซึ่งอยู่ภายใต้พระบรมราชินูปถัมภ์ เป็นองค์กรสาธารณกุศล ลำดับที่ 766 เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของศูนย์สิริกิติ์ฯ จากประสบการณ์อันยาวนาน ที่ได้ให้ความรู้และดูแลผู้ป่วยโรคมะเร็งเต้านม เราตระ หนักถึงความจำเป็นในการมีสถานที่ดูแลผู้ป่วยยากไร้ ขาดการดูแล เอาใจใส่ เนื่องจากขาดทุนทรัพย์และไร้ครอบครัวดูแล มูลนิธิฯ จึงมุ่งมั่นที่ จะสร้างศูนย์ดูแลผู้ป่วยมะเร็งเต้านม ระยะสุดท้ายแก่ผู้ยากไร้ ที่ไม่แสวงหาผลกำไร ภายใต้ชื่อ “บ้านพิงพัก” (Pink Park Village) เพื่อดูแลผู้ป่วย ด้อยโอกาส ซึ่งมีคุณสมบัติตาม ที่กำหนดและได้รับการคัดเลือก โดยไม่ว่าจะมาจากที่ใดในประเทศเพื่อให้ผู้ป่วยเหล่านั้นได้รับการดูแล เอาใจใส่ อย่างดีในระหว่างรับการรักษา หรือจนกระทั่งจากไปท่ามกลางสภาพแวดล้อมที่ดีและการดูแลที่อบอุ่น เปรียบเสมือนการดูแลญาติมิตร นอกจากนี้เรายังพบว่าผู้ป่วยหลายรายต้องพักฟื้นหรือเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งใน สภาพแวดล้อมที่เสื่อมโทรม บางรายต้องนอนข้างถนน ใต้สะพาน ในระหว่างที่รับการรักษา ทั้งที่ผู้ป่วยเหล่านั้นสมควรจะได้รับการดูแลเอาใจใส่อย่างดีในระหว่างรับการรักษา หรือจนกระทั่งจากไป โดยปกติผู้ ป่วยเหล่านี้ต้องนอนอยู่ในโรงพยาบาลเนื่องจากไม่มีที่ไป เท่ากับเป็นการจำกัดโอกาส ในการรับผู้ป่วยใหม่ที่ต้องการการตรวจและรักษา ศูนย์นี้ จึงเป็นประโยชน์อย่างมากในการเพิ่มความสามารถที่จะรับ คนไข้ของ ศูนย์สิริกิติ์ฯ และโรงพยาบาลอื่นๆ ทั่วประเทศ

 

 

รายงานข่าว : สมาคมสตรีภาคพื้นแปซิฟิกฯ(สปอท.)องค์กรสมาชิกสภาสตรีแห่งชาติฯ จัด

เรียบเรียงข่าว : ฝ่ายประชาสัมพันธ์ คณะกรรมการบริหารสภาสตรีแห่งชาติฯ