๘๕๙.สมาคมสตรีอาเซียนกาฬสินธุ์ องค์กรสมาชิกสภาสตรีแห่งชาติฯ ขานรับนโยบายประธานสภาสตรีแห่งชาติฯ จัดกิจกรรม “สวมผ้าไทย ใส่ผ้าซิ่น ส่งเสริมอาชีพการทำผ้าถิ่นกาฬสินธุ์” เดินหน้า รณรงค์ สวมใส่ผ้าซิ่นและผ้าไทย ในชีวิตประจำวัน และการทำกิจกรรมต่าง ๆ ในจังหวัด
๒๖ มกราคม ๒๕๖๕

วันที่ ๒๖ มกราคม ๒๕๖๕  นางธิดา ชูโชติ นายกสมาคมสตรีอาเซียนกาฬสินธุ์ องค์กรสมาชิกสภาสตรีแห่งชาติฯ  กล่าวว่าสมาคมสตรีอาเซียนกาฬสินธุ์  ขานรับนโยบาย ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานสภาสตรีแห่งชาติฯ ตามโครงการสืบสาน อนุรักษ์ศิลป์ผ้าถิ่นไทย ดำรงไว้ในแผ่นดิน โดยมีความมุ่งหมายให้ทุกคนในประเทศ ได้สืบสานรณรงค์ร่วมกันอนุรักษ์สืบสานการใส่ผ้าไทย นั้น

 สมาคมสตรีอาเซียนกาฬสินธุ์ พร้อมด้วยคณะกรรมการ ได้ตระหนักถึงเรื่อง ผ้า มีความสำคัญในชีวิตประจำวัน และผ้าเป็น หนึ่งในองค์ประกอบพื้นฐานของการดำรงชีวิตของมนุษย์ ดังนั้นจึงร่วมกันสืบสานการใช้ผ้าไทยโดยรณรงค์ให้มีการใส่ผ้าซิ่นในชีวิตประจำวันและใส่ผ้าซิ่นและผ้าไทยร่วมทำกิจกรรมต่าง ๆ ในจังหวัดกาฬสินธุ์ ภายใต้กิจกรรม  “สวมผ้าไทย ใส่ผ้าซิ่น ส่งเสริมอาชีพการทำผ้าถิ่นกาฬสินธุ์” โดยได้ออกไปเยี่ยมชมชุมชนบ้านดงน้อย เป็นชุมชนผลิตผ้ามัดย้อมสีธรรมชาติและทอผ้าฝ้ายลายขอ และชมกรรมวิธีการทอผ้าลายขอ และผ้ามัดย้อมเพื่อการพัฒนาผลิตภัณฑ์ต่อไป และได้เลือกซื้อผ้าซิ่นลายขอและผ้าคลุมไหล่มัดย้อมเป็นกำลังใจให้กับชุมชน และนำมาใช้เป็นการประชาสัมพันธ์ส่งเสริมอาชีพการทำผ้าถิ่นกาฬสินธุ์ อีกด้วย

นอกจากนี้ ได้ส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ การอบรมวิธีการมัดย้อมผ้าจากสีธรรมชาติให้กับนักเรียนโรงเรียนอนุกูลนารี จำนวน ๗๖ คน ให้มีความรู้วิธีการมัดย้อมผ้าจากสีธรรมชาติ ที่เป็นภูมิปัญญาท้องถิ่น ของจังหวัดกาฬสินธุ์ สนับสนุนกระบวนคิดและกระบวนการก่อเกิดเป็นภูมิปัญญาประจำถิ่น หลอมรวมเป็นมรดกของจังหวัดให้เยาวชนร่วมกันสืบสานต่อไป “  นางธิดา ชูโชติ กล่าวทิ้งท้าย

 

รายงานข่าว :   สมาคมสตรีอาเซียนกาฬสินธุ์ องค์กรสมาชิกสภาสตรีแห่งชาติฯ 

เรียบเรียงข่าว : ฝ่ายประชาสัมพันธ์คณะกรรมการบริหารสภาสตรีแห่งชาติฯ