๖๕๗. สมาคมสตรีอาเซียนกาฬสินธุ์ องค์กรสมาชิกสภาสตรีแห่งชาติฯ นำกรรมการและสมาชิก ร่วมแสดงแบบผ้าไหมแพรวาราชินีแห่งไหม ของดีในจังหวัด ชูมติ ครม.สวมใส่ผ้าไทย กระตุ้นเศรษฐกิจ สร้างรายได้สู่ชุมชน ในงานมหกรรมโปงลาง แพรวา และงานกาชาดจังหวัดกาฬสินธุ์ ประจำปี ๒๕๖๔
๒๕ มีนาคม ๒๕๖๔

นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นประธานเปิดงานมหกรรมโปงลาง แพรวา และงานกาชาดจังหวัดกาฬสินธุ์ ประจำปี ๒๕๖๔ พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการทุกภาคส่วน และ โดยผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ได้ตีโปงลาง เป็นสัญญาณเปิดงานมหกรรมโปงลาง แพรวา และงานกาชาดจังหวัดกาฬสินธุ์ประจำปี ๒๕๖๔ ซึ่งในปีนี้จากสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ (โควิด-๑๙) จัดขึ้นในระหว่างวันที่ ๑๖ – ๒๕ มีนาคม ๒๕๖๔ รวม ๑๐ วัน ๑๐ คืน โดยนางอุมารินทร์ เลิศสหพันธ์  นายกสมาคมสตรีอาเซียนกาฬสินธุ์ องค์กรสมาชิกสภาสตรีแห่งชาติฯ นำกรรมการและสมาชิก ร่วม แสดงแบบ ของดี ๑๘ อำเภอในงานมหกรรมโปงลาง แพรวา และงานกาชาด ประจำปี ๒๕๖๔  ที่สนามหน้าศาลากลางจังหวัดกาฬสินธุ์ หลังเก่า ภายใต้มาตรการป้องกันโรคโควิด-19  

            นางอุมารินทร์ เลิศสหพันธ์  กล่าวว่า สมาคมสตรีอาเซียนกาฬสินธุ์ องค์กรสมาชิกสภาสตรีแห่งชาติฯ ร่วมรณรงค์ ตามมติของที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ ๙ มิถุนายน  ๒๕๖๓ เห็นชอบมาตรการส่งเสริมและสนับสนุนการใช้และสวมใส่ผ้าไทย โดยการรณรงค์เชิญชวนคนไทยสวมใส่ผ้าไทยอย่างน้อยสัปดาห์ละ ๒ วัน ตามที่กระทรวงมหาดไทย โดยกรมการพัฒนาชุมชน และสภาสตรีแห่งชาติ นำเสนอ เพื่อส่งเสริมให้ข้าราชการ ประชาชน แต่งกายด้วยผ้าไทยตามความเหมาะสมของท้องถิ่น “เพิ่มขึ้น” หรือ “อย่างน้อยสัปดาห์ละ ๒  วัน” สนับสนุนและเผยแพร่ภูมิปัญญาผ้าพื้นถิ่นไทยให้ดำรงคงอยู่ปรากฏเป็นความภาคภูมิใจของคนไทย ทั้งเป็นการสืบสานพระราชปณิธานของ “สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง”

 นางอุมารินทร์ เลิศสหพันธ์  กล่าวเพิ่มเติมว่า สมาคมสตรีอาเซียนกาฬสินธุ์ ร่วมเดินแสดงแบบกิตติมศักดิ์ ผ้าไทย  ผ้าไหมแพรวา ผ้าภูไทกาฬสินธุ์    ของดี ๑๘ อำเภอ และแต่งกายสวยงาม เป็นต้นแบบ “ใส่ผ้าไทย” สวยงาม ในชีวิตประจำวัน   เพื่อสืบสานเผยแพร่ ฟื้นฟู อนุรักษ์ ศิลปวัฒนธรรมของจังหวัดกาฬสินธุ์ ให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย เพื่อส่งเสริมและเผยแพร่ผลิตภัณฑ์ผ้าไหมแพรวาและสินค้า OTOP รวมทั้งเพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในท้องถิ่น สร้างรายได้สู่ชุมชน ส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่ตามนโยบายของรัฐบาล

 

รายงานภาพ/ข่าว :สมาคมสตรีอาเซียนกาฬสินธุ์

เรียบเรียงช่าว : ฝ่ายประชาสัมพันธ์ คณะกรรมการบริหารสภาสตรีแห่งชาติฯ

ดาวน์โหลด