๖๕๒. สมาคมสตรีอาเซียนกาฬสินธุ์ องค์กรสมาชิกสภาสตรีแห่งชาติฯ ชู กิจกรรมสร้างความสุขพลังบวก ครอบครัว โรงเรียน วัด ร่วมกับวัดโนนไฮวนาราม และวัฒนธรรมจังหวัด และผุ้นำชุมชน หน่วยงานท้องถิ่น สร้างฐานรากให้สังคมเข้มแข็ง
๑๔ มีนาคม ๒๕๖๔

วันที่ ๑๓ มีนาคม ๒๕๖๔ เวลา ๐๘.๓๐ น.พระเดชพระคุณพระครูวรธรรมธัช ดร. เจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นประธานเปิดโครงการ ” วัยแก้ว วัยใจ เติมวัคซีนใจ สานสายใย ส่งเสริมคุณธรรม” และให้โอวาทธรรมแก่ผู้เข้าร่วมโครงการฯ โดยมี นางอุมารินทร์ เลิศสหพันธ์  นายกสมาคม สมาคมสตรีอาเซียนกาฬสินธุ์  องค์กรสมาชิกสภาสตรีแห่งชาติฯ นำคณะกรรมการและสมาชิก เข้าร่วมโครงการฯ  ร่วมกับวัดโนนไฮวนาราม และวัฒนธรรมจังหวัด ผู้นำชุมชน หน่วยงานท้องถิ่น โดยมีกลุ่มเข้ากิจกรรมประกอบด้วย เยาวชนในจังหวัดกาฬสินธุ์ จำนวน ๓๐  คน ผู้ปกครอง และผู้สูงวัย  จำนวน๓๐ คน   รวมผู้เข้าร่วมกิจกรรม มีจำนวนทั้งสิ้น ๖๐ คน  นอกจากนี้ สมาคมสตรีอาเซียนกาฬสินธุ์  ได้มอบผ้าห่มให้แก่ผู้เข้าร่วมอบรม คนละ ๑  ผืน เพื่อเป็นขวัญกำลังใจแก่ผู้เข้าร่วมโครงการ นอกจากนี้สมาคมฯ ได้ถวายปัจจัย จำนวน ๒๐,๐๐๐บาท เพื่อร่วมสร้างอุโบสถ ที่ยังสร้างไม่แล้วเสร็จ ณ วัดโนนไฮวนาราม บ้านโคกกว้าง ตำบลไผ่ อำเภอเมือง จังหวัดกาฬสินธุ์

นางอุมารินทร์ เลิศสหพันธ์  กล่าวว่าสมาคมสตรีอาเซียนกาฬสินธุ์  เป็นองค์กรสมาชิกสภาสตรีแห่งชาติฯ การจัดโครงการ ” วัยแก้ว วัยใจ เติมวัคซีนใจ สานสายใย ส่งเสริมคุณธรรม” สมาคมฯ ใช้งบประมาณ จำนวน ๖๐,๐๐๐ บาท ด้วยตระหนักถึงสถานการณ์ของเด็กและเยาวชนที่เป็นอยู่ ความต้องการให้พ้นจากสถานการณ์อันเลวร้าย โดยถอดบทเรียนจากสังคมของชุมชนท้องถิ่นสมัยในอดีต รุ่นปู่ย่าตายาย นำมาประยุกต์ใช้ในแก้ไขปัญหาเด็กและเยาวชน จึงร่วมกับวัดโนนไฮวนาราม และวัฒนธรรมจังหวัดกาฬสินธุ์ ผู้นำชุมชน หน่วยงานท้องถิ่น  นำผู้ปกครองและเยาวชน ได้มีกิจกรรมร่วมกัน ใช้หลักพระธรรมทางพระพุทธศาสนา สื่อสาร พูดจาดีต่อกัน รับฟังกันมากขึ้น ลดพลังลบในตัวของอีกฝ่าย ให้ได้ระบายออกมา  “คิดก่อนพูด ฟังกันให้มากขึ้น” ใช้เวลาทำกิจกรรมร่วมกันในครอบครัว พูดคุยปรับทุกข์ ปลอบด้วยเหตุผล เป็นการเสริมแนวคิดการถ่ายพลังบวกให้กับอีกฝ่าย การแบ่งปันใส่ใจจากคนในครอบครัว ทั้งการสัมผัส โอบกอด พูดคุยแสดงความรู้สึกดีๆ บอกกล่าวถามไถ่ ใส่ใจกับปัญหาและความทุกข์ของคนในบ้าน สิ่งเหล่านี้เป็นการ เติมพลังบวกสร้างความรักความเข้าใจ เข้าสู่สถาบันการศึกษา มีครูอาจารย์ที่มีเมตตาต่อเด้ก โดยมีสถาบันศาสนา เป็นหลักพระธรรมพระพุทธศาสนาในการดำเนินชีวิต  ทั้งนี้โครงการดังกล่าวได้รับความร่วมมือ จากผู้นำในชุมชน และหน่วยงานในท้องถิ่น ตลอดจนภาคประชาสังคม และสมาคมสตรีอาเซียนฯ มีความภาคภูมิใจ ที่โครงการดังกล่าว จะเป็นส่วนหนึ่ง ที่จะผลิตเยาวชน เติบโต ขึ้นมาจากครอบครัวที่อบอุ่น จากสถาบันการศึกษาที่ดี  ได้รับการหล่อหลอมกล่อมเกลา เชื่อว่าเด็กๆ ก็จะซึมซับการเข้าร่วมกิจกรรมในวันนี้ แล้วนำมาปฏิบัติตาม เติมโตขึ้นมาอย่างมีคุณภาพ ไม่เป็นภาระต่อสังคม ก้าวขึ้นไปสู่การ “เป็นเด็กดีเป็นศรีแก่ชาติ” หรือ “เด็กคืออนาคตของชาติ”เป็นฐานรากช่วยให้สังคมเข้มแข็ง ส่งผลให้ประเทศมั่นคง เจริญรุ่งเรืองสืบไป

 

รายงานภาพข่าว : สมาคมสตรีอาเซียนกาฬสินธุ์  องค์กรสมาชิกสภาสตรีแห่งชาติฯ

เรียบเรียงข่าว: ฝ่ายประชาสัมพันธ์ คระกรรมการบริหาร สภาสตรีแห่งชาติฯ

 

ดาวน์โหลด