๒๑๗. ประธานสภาสตรีแห่งชาติในพระบรมราชินูปถัมภ์ พร้อมด้วย อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เข้าพบวุฒิสมาชิกผู้แทนรัฐอิลลินอยส์ สหรัฐอเมริกา
๒๓ สิงหาคม ๒๕๖๒

วันที่ ๒๓  สิงหาคม ๒๕๖๒  ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานสภาสตรีแห่งชาติในพระบรมราชินูปถัมภ์ พร้อมด้วย นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น นางสุกัญญา ประจวบเหมาะ และนางลาลีวรรณ กาญจจารี รองประธานสภาสตรีฯ ได้เข้าพบ นางลัดดา ดัคเวอร์ท วุฒิสมาชิกผู้แทนรัฐอิลลินอยส์ สหรัฐอเมริกา เพื่อแลกเปลี่ยน แนวคิด ในเรื่องการพัฒนาสตรีและเด็กในประเทศไทย ณ สถานทูตอเมริกา กรุงเทพมหานคร

                นางลัดดา ดัคเวอร์ท วุฒิสมาชิกผู้แทนรัฐอิลลินอยส์ สหรัฐอเมริกา ปัจจุบันอายุ ๕๐ ปี เกิดที่กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ ๑๒ มีนาคม พ.ศ.๒๕๑๑ บิดาเป็นทหารในกองทัพสหรัฐ มารดาเป็นคนไทย ในวัยเด็กคุณแทมมี่ศึกษาชั้นประถมช่วงหนึ่งที่โรงเรียนนานาชาติ International School Bangkok และได้ติดตามครอบครัวไปหลายประเทศในเอเชีย คุณแทมมี่จบการศึกษาระดับปริญญาตรีที่ University of Hawaii และระดับปริญญาโทที่ George Washington University ในกรุงวอชิงตัน

ขณะที่นางลัดดา ดัคเวอร์ท กำลังศึกษาปริญญาโท สมัครเข้าเป็นทหารในกองทัพสหรัฐ เธอเข้าร่วมในสงครามที่อิรักในปี พ.ศ. ๒๕๔๗ ในฐานะนักบินเฮลิคอปเตอร์ เครื่องบินเฮลิคอปเตอร์ของคุณแทมมี่ถูกฝ่ายตรงข้ามยิงตก เธอรอดชีวิตมาได้แต่ก็ต้องสูญเสียขาทั้ง ๒ ข้างและแขนข้างขวา แพทย์สามารถต่อแขนขวากลับคืนได้ แต่เหตุการณ์ครั้งนั้นทำให้เธอต้องใช้ขาเทียมทั้ง ๒ ข้างและเก้าอี้รถเข็น

หลังสงครามอุทิศตนทำงานการกุศลเพื่อทหารผ่านศึก และก้าวสู่วงการเมืองด้วยการลงสมัครเลือกตั้งเป็น ส.ส เขต ๖ รัฐอิลลินอยล์ จากนั้นถูกดึงตัวไปเป็นผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงกิจการทหารผ่านศึกในอีก ๒ ปีต่อมา

ภาพ/ข่าว: / ฝ่ายประชาสัมพันธ์

คณะกรรมการบริหาร สภาสตรีแห่งชาติฯ

ดาวน์โหลด