ประธานสภาสตรีแห่งชาติฯ เข้าร่วมประชุมใหญ่สามัญประจำปี ๒๕๖๐ และการประชุมคณะกรรมการอำนวยการมูลนิธิร่วมจิตต์น้อมเกล้าฯ เพื่อเยาวชนในพระบรมราชินูปถัมภ์ ครั้งที่ ๑/๒๕๖๐ : ๒๗ มีนาคม ๒๕๖๐
๒๘ มีนาคม ๒๕๖๐

       เมื่อวันที่ ๒๗ มีนาคม ๒๕๖๐ เวลา ๑๕.๓๕ น. พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ เสด็จไปยังโรงแรมแกรนด์ เมอร์เคียว กรุงเทพ ฟอร์จูน เขตดินแดง กรุงเทพมหานคร ทรงเป็นประธานการประชุมใหญ่สามัญประจำปี ๒๕๖๐ และการประชุมคณะกรรมการอำนวยการมูลนิธิร่วมจิตต์น้อมเกล้าฯ เพื่อเยาวชนในพระบรมราชินูปถัมภ์ ครั้งที่ ๑/๒๕๖๐  ในการนี้ ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานสภาสตรีแห่งชาติฯ สมัยที่ ๒๕ (๒๕๕๘-๒๕๖๑) ในฐานะกรรมการมูลนิธิฯ และประธานฝ่ายรณรงค์หาทุนการศึกษามูลนิธิฯ ได้รับเกียรติเข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ด้วย ซึ่งมีระเบียบวาระการประชุมเรื่องต่างๆ อาทิ เรื่องการดำเนินงานในรอบปีที่ผ่านมา ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตเยาวชนผู้ยากไร้ด้อยโอกาสทุกจังหวัดทั่วประเทศ โดยการให้ทุนการศึกษาอบรมคุณธรรมอย่างต่อเนื่อง แก่เยาวชนทุกระดับชั้น ตั้งแต่อนุบาล จนถึงระดับอุดมศึกษา และสามเณร ประจำปีการศึกษา ๒๕๕๙ รวมจำนวน ๒,๒๒๒ ทุน

         โดยได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานต่างๆ อาทิ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงศึกษาธิการ กรุงเทพมหานคร และกรมประชาสัมพันธ์ โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัด และประธานชมรมแม่บ้านมหาดไทยจังหวัด ลงพื้นที่เยี่ยมและดูแลทุกข์สุขของเยาวชนอยู่เป็นระยะ เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาต่างๆ ของเยาวชนและครอบครัวผู้รับทุน ส่งผลให้เยาวชนรู้สึกอบอุ่นไม่โดดเดี่ยว เป็นการส่งเสริมสถาบันครอบครัวให้เข้มแข็ง และเป็นการสกัดกั้นต้นเหตุของปัญหายาเสพติดในกลุ่มเยาวชนผู้ด้อยประสบการณ์ชีวิตได้อย่างดีที่สุด ซึ่งเยาวชนจำนวนมากได้เขียนจดหมายแจ้งให้เจ้าของกองทุนผู้อุปการะให้ทุนการศึกษาทราบว่าเงินทุนการศึกษาที่ได้รับจากมูลนิธิฯ มีคุณค่า ทำให้ชีวิตมีความหวังว่าจะมีทุนเรียนจนจบการศึกษา และจะตั้งใจเรียนประพฤติตนเป็นคนดีให้สมกับที่ได้รับทุนการศึกษา

          อนึ่ง ตั้งแต่เริ่มก่อตั้งมูลนิธิปี พ.ศ. ๒๕๒๕ จนถึงปัจจุบัน มูลนิธิฯ ได้ให้ทุนการศึกษาแก่เยาวชนผู้ด้อยโอกาสแล้ว รวมทั้งสิ้น ๒๘,๗๑๓ ทุน เป็นเงินทุนการศึกษาทั้งสิ้น ๒๐๗,๑๘๓,๓๐๐ บาท นอกจากนี้ยังมีเรื่องการจัดพิมพ์หนังสือ "พระมหากษัตริย์ยอดกตัญญู" เป็นครั้งที่ ๓๑ เนื่องในการพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เรื่องการจัดพิธีบำเพ็ญกุศล เพื่อถวายเป็นพระกุศลแด่สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ซึ่งพระองค์ทรงเป็นประธานก่อตั้งมูลนิธิฯ และเรื่องการจัดเยาวชนทุนมูลนิธิฯ ทั่วประเทศปฏิบัติธรรม เพื่อถวายเป็นพระกุศลแด่พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ เนื่องในโอกาสที่เจริญพระชันษา ๕ รอบ ๑๓ กรกฎาคม ๒๕๖๐

           มูลนิธิร่วมจิตต์น้อมเกล้าฯ เพื่อเยาวชน ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ก่อตั้งเมื่อปี ๒๕๒๕ ในวโรกาสสมโภช กรุงรัตนโกสินทร์ ๒๐๐ ปี โดย สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ทรงเป็นประธานก่อตั้งมูลนิธิฯ ตามคำกราบทูลเชิญของ หม่อมงามจิตต์ บุรฉัตร ผู้ประสานการก่อตั้ง ด้วยความร่วมมือขององค์การเอกชนที่สำคัญ ๑๐ องค์การ คือ สภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์  สภาสตรีแห่งชาติในพระบรมราชินูปถัมภ์ สภายุวพุทธิกสมาคมแห่งชาติฯ สภาผู้ปกครองและครูแห่งประเทศไทย  สำนักงานลูกเสือแห่งชาติ  คุรุสภา สันนิบาตมูลนิธิแห่งประเทศไทยฯ พุทธสมาคมแห่งประเทศไทยฯ ศูนย์ปฏิบัติการลูกเสือชาวบ้านฯ และชมรมลูกเสือชาวบ้านกรุงเทพมหานคร โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อแสดงความจงรักภักดี และกตเวทิตาคุณถวายแด่ สมเด็จบูรพมหากษัตริยาธิราชเจ้า ทุกพระองค์และแสดงความกตัญญูต่อบรรพบุรุษของเราผู้เสียสละเลือดเนื้อและชีวิต สร้างความเป็นปึกแผ่น และพัฒนาประเทศสืบต่อมาจนถึงปัจจุบัน ด้วยการร่วมแรงร่วมใจกันพัฒนาคุณภาพชีวิตให้แก่เยาวชนผู้ด้อยโอกาสทั่วประเทศ โดยให้ทุนการศึกษาอบรมอย่างต่อเนื่อง ทั้งในด้านความรู้และคุณธรรม เพื่อให้เยาวชนเจริญเติบโตเป็นพลเมืองดีของชาติ รู้จักบำเพ็ญตนให้เป็นประโยชน์ต่อผู้อื่น และสังคม มีความจงรักภักดีต่อชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ ซึ่งคุณธรรมล้ำค่าดังกล่าว คู่ควรแก่การที่จะได้มีการปลูกฝังไว้ในสายเลือดของเยาวชนไทยทุกคนสืบไป

          ท้ายนี้ ขอเชิญชวนผู้มีจิตศรัทธาทั้งหลาย เติมความฝัน แบ่งปันโอกาสให้แก่เด็กและเยาวชนผู้ยากไร้
โดยสามารถบริจาคสมทบกองทุน
ได้ดังนี้

         ๑. ประเภทกองทุนถาวร นำเฉพาะดอกผลของกองทุนการศึกษาแก่เยาวชนในความอุปการะ

          สามเณร                       กองทุนละ ๑๕๐,๐๐๐ บาท ( ให้ทุนปีละ ๓,๐๐๐ บาท)

          ระดับประถมศึกษา         กองทุนละ ๑๕๐,๐๐๐ บาท ( ให้ทุนปีละ ๓,๐๐๐ บาท)

          ระดับมัธยมศึกษา          กองทุนละ ๒๐๐,๐๐๐ บาท ( ให้ทุนปีละ ๔,๐๐๐ บาท)

          ระดับอาชีวศึกษา           กองทุนละ ๒๐๐,๐๐๐ บาท ( ให้ทุนปีละ ๔,๐๐๐ บาท)

          ระดับอุดมศึกษา            กองทุนละ ๔๐๐,๐๐๐ บาท ( ให้ทุนปีละ ๘,๐๐๐ บาท)

. ประเภทกองทุนรายปี นำเงินทั้งจำนวนมอบเป็นทุนการศึกษาแก่เยาวชนในความอุปการะ
(ผู้บริจาคสามารถมอบทุนให้ในแต่ละปี หรือบริจาคครั้งเดียวจนจบระดับการศึกษา)

          สามเณร                   ทุนละ ๓,๐๐๐ บาท /ปี ( ม.๑ – ม.๓) รวม ๓ ปี        เป็นเงิน ๙,๐๐๐ บาท

          ระดับประถมศึกษา      ทุนละ ๓,๐๐๐ บาท /ปี  ( ป.๒ – ป.๖) รวม ๕ ปี       เป็นเงิน ๑๕,๐๐๐ บาท

          ระดับมัธยมศึกษา       ทุนละ ๔,๐๐๐ บาท /ปี ( ม.๑ – ม.๖) รวม ๖ ปี         เป็นเงิน ๒๔,๐๐๐ บาท

          ระดับอาชีวศึกษา        ทุนละ ๔,๐๐๐ บาท /ปี ( ปวช.๑ –ปวช.๓) รวม ๓ ปี   เป็นเงิน ๑๒,๐๐๐ บาท

          ระดับอุดมศึกษา         ทุนละ ๘,๐๐๐ บาท /ปี( ปี.๑ – ปี.๔) รวม ๔ ปี         เป็นเงิน ๓๒,๐๐๐ บาท

 

ช่องทางการบริจาค

  1. โอนเงินเข้าบัญชี มูลนิธิร่วมจิตต์น้อมเกล้าฯ ธนาคารไทยพานิชย์ สาขาศูนย์การแพทย์
    สมเด็จพระเทพรัตน์ (โรงพยาบาลรามาธิบดี) เลขที่บัญชี ๔๐๔-๒-๐๔๒๒๖-๖
  2. เช็ค แคชเชียร์เช็ค ตั๋วแลกเงิน สั่งจ่ายในนาม มูลนิธิร่วมจิตต์น้อมเกล้าฯ
  3. เงินสด นำส่งโดยตรงที่ประธานคณะกรรมการอุปการะเยาวชนประจำจังหวัด หรือ มูลนิธิร่วมจิตต์น้อมเกล้าฯ

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ

มูลนิธิร่วมจิตต์น้อมเกล้าฯ ๒๕๗ ตึกมหิดล ชั้น ๔ ถนนราชวิถี เขตราชเทวี กรุงเทพฯ ๑๐๔๐๐ โทรศัพท์หมายเลข ๐-๒๓๕๔-๗๓๙๑-๔ ต่อ ๑๐๔ เว็บไซด์ www.ruamchit-normklao.org