สภาสตรีแห่งชาติฯ ร่วมจัดงานวันสตรีสากล ประจำปี ๒๕๖๐: ๘ มีนาคม ๒๕๖๐
๑๐ มีนาคม ๒๕๖๐

           เมื่อวันที่ ๘ มีนาคม ๒๕๖๐ พลเอกประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มอบหมายให้ พลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธานในพิธีเปิด งาน “วันสตรีสากล ประจำปี ๒๕๖๐” ซึ่ง สภาสตรีแห่งชาติฯ นำโดย ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานสภาสตรีแห่งชาติฯ สมัยที่ ๒๕ (๒๕๕๘-๒๕๖๑)ร่วมกับ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จัดขึ้นภายใต้แนวคิด พลังสตรี พลังขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยมีจุดประสงค์เพื่อยกย่องเชิดชูเกียรติแก่สตรี บุคคล หน่วยงานที่มีผลงานดีเด่นด้านการพัฒนาศักยภาพสตรี ตลอดจนผสานพลังกับทุกภาคส่วนของสังคมสร้างการมีส่วนร่วมของสตรีในการพัฒนาประเทศอันจะนำไปสู่สังคมความเสมอภาคและสันติสุขอย่างยั่งยืน โดย สภาสตรีแห่งชาติฯ รับเป็นเจ้าภาพจัดสัมมนา ในหัวข้อ “เครือข่ายสตรีกับการดำเนินธุรกิจเพื่อสังคม” ณ ห้องแซฟไฟร์ ๕ อาคารอิมแพ็ค ฟอรั่มศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค  เมืองทองธานี  จังหวัดนนทบุรี

          เวลา ๑๐.๐๐ น. ดร.วันดี ประธานสภาสตรีแห่งชาติฯ ปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ “เครือข่ายสตรีกับการดำเนินธุรกิจเพื่อสังคม” ได้กล่าวถึงประวัติการก่อตั้งสภาสตรีแห่งชาติฯ ภารกิจ วิสัยทัศน์ และนโยบายของสภาสตรีแห่งชาติฯ รวมถึงผลการดำเนินกิจกรรมของสภาสตรีแห่งชาติฯ ที่สนับสนุนให้องค์กรสมาชิกมีส่วนร่วมในการดำเนินธุรกิจเพื่อสังคม

          นอกจากนี้ ดร.วันดี ได้เน้นย้ำ บทบาทสตรีในในสังคมปัจจุบันว่า สตรีไทยได้มีการพัฒนาศักยภาพตนเองในหลายๆ ด้าน เพื่อที่จะเดินตามความฝัน หรือเริ่มต้นในการดำเนินธุรกิจ อีกทั้งสามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงต่อสังคมโดยรวมอย่างต่อเนื่อง ปลุกพลังสตรีให้สามารถดำเนินธุรกิจให้ประสบความสำเร็จยังประโยชน์ต่อสังคมและประเทศชาติ โดย น้อมนำพระราชดำรัสเนื่องในวันสตรีไทย ๔ ประการ ไว้ว่า
            สตรีไทยมีหน้าที่สำคัญเบื้องต้น ๔ ประการ ดังนี้

  1. ทำหน้าที่ของ  แม่  ให้สมบูรณ์
  2. ทำหน้าที่ของ แม่บ้าน ให้ดี 
  3. รักษาเอกลักษณ์ของความเป็นสตรีไทย  โดยเป็นผู้มีความนุ่มนวล อ่อนโยน สุภาพ  เมตตา  ยิ้มแย้มแจ่มใส
  4. ฝึกฝนตนเอง พัฒนาปรับปรุงตนเอง “ ดร.วันดี กล่าว

             จากนั้นเป็นการแบ่งปันประสบการณ์ในการดำเนินธุรกิจ เพื่อสังคม จากสมาชิกสภาสตรีแห่งชาติ ดังนี้

           นางพรทิพย์  ตั้งกิรติ  นายกสมาคมผู้นำสตรีพัฒนาชุมชนไทยจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า
         “ได้เห็นความสำคัญพลังขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศ กลุ่มเศรษฐกิจครอบครัว ชุมชน และสังคม การมีส่วนร่วมของชุมชนในพื้นที่ การสร้างความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจให้กับชุมชนโดยการพัฒนากลุ่มอาชีพในพื้นที่ให้มั่นคง โดยธุรกิจเพื่อสังคมมีจุดประสงค์ชัดเจน เช่น เพื่อสร้างงานให้ชุมชน เพื่อ   ฝึกทักษะให้คนในชุมชน จัดหาทรัพยากร หรือบริการต่าง ๆ ให้คนในชุมชน การดำเนินงานโดยอาศัยความ ร่วมมือของหลาย ๆ ฝ่าย ดำเนินงานเพื่อผลประโยชน์ทางสิ่งแวดล้อมหรือสังคม ทำให้สมาชิกลุ่มสตรีมีรายได้ที่มั่นคง

           ดร.อัญมณี  วงศ์กาสิทธิ์  กรรมการอำนวยการ สภาสตรีแห่งชาติในพระบรมราชินูปถัมภ์ กล่าวว่า “เดิมตนเองเป็นคนจังหวัดลำพูน เป็นนายกสมาคมชาวลำพูน อาชีพทำธุรกิจ ครอบครัว จำหน่ายรถยนต์โตโยต้า ดำเนินธุรกิจเป็นระยะเวลาประมาณ ๑๐ ปี ธุรกิจมีความอิ่มตัว ยอดจำหน่ายคงที่ ต่อมาจึงหันมาดำเนินธุรกิจตัวแทนจำหน่ายรถจักรยานยนต์ ในจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งการจำหน่ายถึงแม้บางครั้งจะต้องง้อลูกค้าแต่ก็ได้สัมผัสกับชาวบ้าน ทั้งในระดับกลางและล่าง ได้สัมผัสชีวิตความเป็นอยู่ของชาวบ้าน จากการดำเนินธุรกิจ ถือว่าเป็นการคืนกำไรให้สังคมด้วย การเป็นผู้ให้ “ยิ่งให้ ยิ่งได้” อิ่มบุญ อิ่มสุข สุขภาพร่างกายแข็งแรงตามมาด้วย

            นางรวีวัฒน์  คงดี ผู้แทนสตรีจังหวัดสกลนคร ผลิตและจำหน่ายผ้าย้อมคราม แบรนด์ทองสิริผ้าคราม กล่าวว่า “เดิมตนเองทำงานบริษัท ซีพี เป็นระยะเวลายาวนาวถึง ๑๕ ปี ต่อมาคุณแม่ทองสิริ ซึ่งเป็นแม่สามี มีธุรกิจทอผ้าฝ้ายย้อมคราม ได้ขอให้ลาออกมาช่วยกิจการธุรกิจทอผ้าย้อมคราม จึงตัดสินลาออกจากงานที่บริษัทจากการเริ่มงานครั้งแรกในปี พ.ศ. ๒๕๕๗ งานแสดงสินค้าและผลิตภัณฑ์ตำหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) ที่เมืองทองธานี เป็นเวลา ๗ วัน ถือว่าตัวเลขยอดจำหน่ายดีขึ้นกว่าที่ผ่านมา ซึ่งแต่เดิมผลิตภัณฑ์ทอผ้าย้อมครามของคุณแม่ทองสิริ ไม่ได้มีการพัฒนารูปแบบ พอตนเองได้เข้ามาดำเนินธุรกิจ จึงได้พัฒนาลวดลายผ้าย้อมคราม สร้างรูปแบบตัดใหม่ (Pattern) เพื่อออกสู่ตลาดมากขึ้น โดยพัฒนาผ้าฝ้ายย้อมครามแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์เป็นเสื้อผ้าสตรี ให้สวมใส่สบาย ทั้งชุดใส่ทำงาน  ชุดเดรส ชุดราตรี ปัจจุบันได้รับความนิยมเป็นที่ยอมรับสำหรับกลุ่มลูกค้า  มีวางจำหน่ายที่  คิง พาวเวอร์  เดอะมอลล์ทุกสาขา ที่ต่างประเทศทั้งประเทศญี่ปุ่น เวียดนาม และลาว จำหน่ายผ่านช่องทางเฟสบุคส์ ไลน์  อีกทั้งยังได้เข้าร่วมในโครงการใหญ่หลายโครงการ โดยมีแนวคิดที่ต้องการดำเนินงานเพื่อให้เกิดการพัฒนาผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่อง แปรรูปแบบผลิตภัณฑ์ไม่ให้มีความซ้ำแบบกัน ตอบสนองต่อความต้องการของกลุ่มลูกค้าได้จริง มองว่า ผู้หญิงสามารถทำธุรกิจผลิตภัณฑ์ของครอบครัวได้อย่างดีและประสบความสำเร็จได้

              จากนั้น เวลา ๑๑.๐๐ น. เป็น การบรรยายพิเศษในหัวข้อ “เสริมบทบาทสตรีเพื่อการพัฒนาตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง”โดย ดร. สมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ ประธานสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย

                 พร้อมกันนี้ เวลา ๑๓.๔๐ น. ได้รับเกียรติจาก พลตำรวจเอกอดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์กล่าวรายงานการจัดงานวันสตรีสากลประจำปี  ๒๕๖๐  ว่า นับตั้งแต่ปี ๒๕๑๘ องค์การสหประชาชาติเชิญชวนให้ทุกประเทศทั่วโลกกำหนดให้มีวันฉลองแห่งชาติว่าด้วยสิทธิสตรีและสันติภาพสากล ซึ่งหลายประเทศส่วนใหญ่ได้กำหนดให้วันที่ ๘ มีนาคม เป็นวันสตรีสากล (International Women's Day) นับตั้งแต่นั้นมาประเทศต่างๆ ได้จัดกิจกรรมเพื่อร่วมเฉลิมฉลองและรำลึกถึงการต่อสู้ของสตรีเพื่อสิทธิที่เท่าเทียมกันของหญิงและชายในทางเศรษฐกิจ สังคม การเมือง การปกครอง ตลอดจนสิทธิมนุษยชนของสตรี ประเทศไทยในฐานะสมาชิกสหประชาชาติ ได้แสดงเจตนารมณ์ ที่จะปฏิบัติตามพันธะสัญญาต่อเวทีโลก ที่มุ่งเน้นให้ความสำคัญกับบทบาทและสถานภาพสตรี และการส่งเสริมความเสมอภาคระหว่างหญิงชายเช่นกันและเพื่อให้การกำหนดทิศทางการส่งเสริมบทบาทและสถานภาพสตรี รวมทั้งการส่งเสริมความเสมอภาคระหว่างหญิงชาย สอดคล้องกับสถานการณ์ของสังคมไทยในปัจจุบัน

                “พม. ตระหนักดีว่า ปัจจุบันประเทศไทยมีสัดส่วนประชากรที่อยู่ในวัยแรงงาน (อายุ ๑๕ ปีขึ้นไป) สตรีมากกว่าบุรุษ และการดำเนินชีวิตของประชาชนจำเป็นต้องพึ่งพิงรายได้จากทั้งสตรีและบุรุษเพื่อให้เพียงพอในการดูแลสมาชิกภายในครอบครัว สตรีจึงจำเป็นต้องมีส่วนร่วมในการหาเลี้ยงครอบครัว ดังนั้น พลังของสตรีจึงมีบทบาทสำคัญในการมีส่วนร่วมขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ” พลตำรวจเอกอดุลย์ กล่าว

                   จากนั้นได้รับเกียรติจาก พลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย รองนายกรัฐมนตรีประธานในพิธีให้เกียรติปาฐกถาพิเศษ ในหัวข้อ “พลังสตรี พลังขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย” พร้อมทั้งรับมอบข้อเสนอสมัชชาสตรีแห่งชาติ ประจำปี ๒๕๖๐ และมอบโล่ประกาศเกียรติคุณให้กับสตรี บุคคล และหน่วยงานองค์กรที่มีผลงานดีเด่นที่ดำเนินงานด้านการส่งเสริมความเสมอระหว่างหญิงชาย การพิทักษ์และคุ้มครองสิทธิมนุษยชนของสตรีจำนวน ๒๐ สาขา รวม ๔๗ รางวัล เพื่อยกย่องเชิดชูเกียรติสตรี บุคคล หน่วยงาน องค์กรที่มีผลงานดีเด่นด้านการส่งเสริมความเสมอภาคหญิงชาย เพื่อเป็นกำลังใจให้กับผู้ที่ทุ่มเททำงานเพื่อความก้าวหน้าของสตรีและความเสมอภาคระหว่างหญิงชาย ซึ่งในปีนี้ มีบุคคลที่มีชื่อเสียงที่ได้รับรางวัล หลายคน เช่น คุณหญิงณัฐิกา วัธนเวคิน
อังอุบลกุล
อดีตประธานสภาสตรีแห่งชาติฯ ได้รับรางวัล บุคคลดีเด่นด้านการคุ้มครองสิทธิและการส่งเสริมความเสมอภาคระหว่างเพศ (ประเภทบุคคลภาคเอกชน) คุณยุวดี  จิราธิวัฒน์ ได้รับรางวัล นักธุรกิจสตรีดีเด่น  
(ภาคกลางและภาคตะวันออก) และ คุณสาวชลิตา  ส่วนเสน่ห์  Miss Universe Thailand 2016 เป็นต้น

                     ทั้งนี้ได้มีการจัดกิจกรรมภายในงาน ได้แก่ นิทรรศการวันสตรีสากล การจัดบูธแสดงผลงานของหน่วยงานภาคีเครือข่าย และการอภิปรายและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประเด็นสตรีกับเศรษฐกิจในมิติต่าง ๆ (ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงกับการเสริมพลังสตรีเพื่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย, ผู้หญิงกับการเป็นผู้ประกอบการ : โอกาส ความท้าทาย, นวัตกรรมสร้างสรรค์เพื่อสุขภาพผู้หญิงทุกช่วงวัย, ประเด็นเครือข่ายสตรีกับการดำเนินธุรกิจเพื่อสังคม และบทบาทแกนนำสตรีต่อการจัดการปัญหาความขัดแย้งเพื่อผู้หญิงชายแดนใต้)

                   ผู้ร่วมงานประกอบด้วยองค์กรสมาชิกจากทั่วประเทศ  คณะกรรมการจัดงานผู้เข้ารับรางวัลเชิดชูเกียรติ คณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์การพัฒนาสถานภาพสตรีแห่งชาติ (กยส.) คณะกรรมการดำเนินงานวันสตรีสากล ผู้บริหารกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ผู้แทนหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคมทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค โดยมีรายนามดังต่อไปนี้

  • ที่ปรึกษาสภาสตรีแห่งชาติฯ  คุณยุวดี นิ่มสมบุญ
  • ประธานสภาสตรีแห่งชาติฯ ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานสภาสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ สมัยที่ ๒๕ (พ.ศ.๒๕๕๘ – ๒๕๖๑)
  • รองประธานสภาสตรีแห่งชาติฯ คุณเบญจมาศ  ปริญญาพล, คุณวิภาศิริ  มะกรสาร
  • เลขาธิการสภาสตรีแห่งชาติฯคุณไปรยา  บุญมี
  • รองเลขาธิการสภาสตรีแห่งชาติ และฝ่ายสมาชิกสัมพันธ์ คุณทิพวรรณ กิตติสถาพร
  • กรรมการสภาสตรีแห่งชาติฯ ดร.อัญมณีวงศ์กาสิทธิ์, คุณอัจฉราวรรณ ลิ้มเล็งเลิศ, คุณศรีวรรณสายฟ้า, ดร.อนงค์ศรีสิทธิอาษา, คุณอรุณศรี จงเจียมจิตต์, คุณปภารัฐ ชูกลิ่น,คุณกนกวรรณ โกมลิทธิพงศ์, คุณกิ่งแก้ว  วงษ์สิงห์, คุณจิราพร  เจริญกิตติยาภรณ์, คุณเจียมจิต  เผือกศรี, คุณฉัตรลดา  รัตนปรัตต์, คุณณฐพรรณ  อำไพ, คุณณฐมลตร์  ศิริศักดิ์สิทธิ์, คุณนาน  คำตาล, คุณนารถฤดี  จันทร์วงค์, คุณปภัสรินทร์  นันทสุรเสรษฐ์, คุณประกายรัตน์  สุรนาทยุทธ์, คุณพัทธยา  ยอดปัญญา, คุณพิชยา  รัตนดิลก ณ ภูเก็ต หอรุ่งเรือง, คุณภัคชลี  จิระวุติ, คุณภัทริน  ภีมะสิริ, คุณมลีวัลย์  จริยากูล, คุณมัจฉรี  โอสถานนท์, คุณยุพา  ภูริชานนท์, คุณรัศรินทร์  ลัดใหม่กุลวัฒน์, คุณวรรณวิไล  ฟุ้งลัดดา, คุณศรันย์ธร  ลิมปิษเฐียร, คุณศศิกร  หงสกุล, คุณศิริเพ็ญ  วิจารณกุล, คุณสรวณี  กู้ประเสริฐ, คุณกรองทอง  เนาวเพ็ญ, คุณจิดาภา  เศรษฐีพาณิชย์, คุณจุฬารัตน์ อิศรางกูร ณ อยุธยา, คุณเจนจิรา  เมฆธนบดี, คุณทรัพย์ทวี  เชื้อบุญมี, คุณวรวัฒนา  ตีระพงศ์ไพบูลย์, คุณวัชรีวรรณศรี, คุณอรอุษาชินะโยธิน, คุณสุจิตราหมวดพล, คุณสุนันทา หาอุปละ, คุณสุพัตรา  ลักษณสมพงษ์, คุณเสาวคนธ์  โมร๊อคโค, คุณเสาวณี  โอวาทิตสกุล, คุณอโนมา  วิจิตรวิกรม, คุณอัมพาพร  แสงจันทร์, คุณอาภรณ์  ตุลารักษ์, พลตรีหญิงนงพงา ข่มไพรี, รศ.วนิดา  สิทธิรณฤทธิ์, ดร.เจริญศรี ท่วมสุข, คุณระเบียบ ศิริวิเสโสกุล, คุณยุพดี สัตตะรุจาวงษ์, คุณชนิดา  โพสิทธิ์วิญญู, คุณฉัตรนิฎฐา  สอนแววโรจนะ, คุณพรรณลักษณ์ ศรีกิตติเกษม, คุณภคมน  คุณัชญ์ธาดา,  คุณณฐพร  ชลายนนาวิน, คุณสุนีย์ สัจจาไชยนนท์
  • ประธานบริหารคุณจิตรี  จิวะสันติการ
  • รองประธานบริหาร พลโทหญิงประคิณันต์  แสงรุ่งเรือง, คุณรัชนี  วัชรีวงศ์ ณ อยุธยา
  • ฝ่ายวิชาการ  คุณกรแก้ว  วิริยะวัฒนา, คุณณิภารัตน์  เลิศอริยกฤต, คุณพิชญา  วงศ์ปิยะกุล, คุณกรรณิการ์  สุคนธมาน ช่วยสุข, พันเอกหญิง อัญพร  หิญชีระนันท์, คุณรำไพวรรณ์  หอมไกรลาศ,คุณอรพินทร์  ไอยะรา, คุณภา  พลางกูร, คุณนันทิยา  วงศ์วาณิช, คุณวรวัฒนา  ติยะพงศ์ไพบูลย์, คุณเยาวมาลย์  วัชระเรืองศรี
  • ฝ่ายสารสนเทศ คุณชลิดา  อนันตรัมพร
  • ฝ่ายเหรัญญิก คุณนลินรัตน์  ลิ้นปราชญา
  • ที่ปรึกษาคณะกรรมการสมาชิกสมทบ คุณกรองทอง  ภู่สมบุญ
  • ประธานคณะกรรมการสมาชิกสมทบ คุณเบญจมาศ  รุจิรวงศ์
  • รองประธานคณะกรรมการสมาชิกสมทบ คุณพวงทอง  อานันทนะสุวงศ์, คุณจรรยา  เฮงตระกูล
  • เลขานุการคณะกรรมการสมาชิกสมทบ  คุณนภาสิริ  ผาสุกวนิช

องค์กรสมาชิก

  • สมาคมสตรีนักธุรกิจและวิชาชีพแห่งประเทศไทย-ปทุมนนท์ คุณสุจิตรา  วงศ์สุรไกร, คุณทศพร บุญลือ, คุณธัญมน  เจริญรุ่งศิริ, คุณจิตรีย์  รุ่งวิจิตร์ศิริ ,คุณกัณตนา  ตันติพิพัฒน์, คุณสมบัติ วัฒนไทย, คุณผ่องเพ็ญ  อาชาเทวัญ, คุณภาสิณีย์  ทองแก้ว, คุณกรวรรณ  ตันอติชาติ, คุณสุดารัตน์  ทาหนองค้า, คุณพึงพิศ  ภูมิจิตร, คุณระเบียบ  ปิ่นกาญจนวี, คุณพัชราภรณ์ ยิ้มแย้ม, คุณวรรณพร  บวรวราภรณ์
  • สมาคมสตรีนักธุรกิจและวิชาชีพแห่งประเทศไทย-จังหวัดสมุทรปราการ คุณวิจิตรา  ตระการเถลิงศักดิ์ นายกสมาคมฯ พร้อมด้วย คุณไพลิน ภัยลี้ นายกก่อตั้ง, คุณวันทนีย์  กิมสกุล , คุณเพ็ญสินีย์ อุทัย, ดร.ทานพร  ตระการเถลิงศักดิ์, คุณรับพร  ตระการเถลิงศักดิ์, คุณสุมานี  พิพัฒนนันท์, คุณนิรันดร์ สุริยวโรภาส, คุณพิมพ์นิภา  โฆษะวีรรัตน์, คุณมะลิวรรณ  ตั้งเด่นไชย, คุณพานิช  แต่กิจพัฒนา,
    คุณวสุธิดา วัฒนผาสุก
  • สหพันธ์สมาคมไว ดับยู ซี เอ แห่งประเทศไทย นำโดย ดร.อภิรดี  โชตินันทเศรษฐ์ นายกสมาคม พร้อมด้วย คุณฉันทนี  โมลี, คุณวไลพร  วิริยะโกวินต์, คุณศิริขวัญ  เตชะพัฒนารัตน์
  • สมาคมผู้นำสตรีพัฒนาชุมชนไทยจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นำโดย คุณพรทิพย์ ตั้งกีรติ นายกสมาคมฯ คุณกษมา  ไวยนาค, คุณจงดี  มีนพกิจ, คุณจิรภรณ์  สุขศรี, คุณจิรารัตน์  กำบรรเทิง, คุณเฉลียว  ไกรชมสม, คุณฐิติวรดา  พงษ์รูป, คุณดวงจันทร์  วงษ์สอาด, คุณดาริน  หอละเอียด, คุณทองสุข  ไวยนิกี, คุณนิภา  หวังทิพย์, คุณนิศารัตน์  บุญรอด, คุณนุสรา  บุญช่วยชอบ, คุณประยงค์  ยมวรรณ, คุณผะอบ  สมโภชน์, คุณมยุรี  มะโนแจ่ม, คุณมุกดา ธิษณ์ธนากร, คุณเมตตา  กล่อมฤกษ์, คุณรจนา  ตรียัง, คุณเรณู  วงษ์เพชร, คุณลัดดา  ป้อมสุข, คุณวรรณา  ชะโลธร, คุณวรางคณา  สัญญเดช, คุณวันดี  ทิมช้อน, คุณวิภาพร  นุตราวงษ์, คุณวิไลวรรณ  ทรัพย์บุญ, คุณศรีสกุล  อยู่วัฒนา, คุณสง่า  วรคชิน, คุณสมควร  รื่นยาน, คุณสมบัติ  คงเจริญ, คุณสมบัติ  หลักเพชร, คุณสมฤทัย  บุญถนอม, คุณสมศรี  ผังมาลี, คุณสละ  สรพรหม, คุณสวงศ์  หอมชมด, คุณสายฝน  ทองเกิด, คุณกนกวรรณ  พงษ์อุดม, คุณเกตุนภัส  โทนะบุตร, คุณจินตนา  คชชา, คุณจุรี  อ่อนเปล่ง, คุณชนัญญา  พยัฆโช, คุณดวงพร  งามประไพพรรณ,
    คุณนภาภรณ์  หัสเนตร, คุณพิมพ์นภา  คงเจริญ, คุณวัฒรีย์พร  ศรีวารี, คุณวิราวรรณ  วิงวอน, คุณศศิกา  ตั้งกีรติ, คุณอรนิตย์  แสงพล, คุณอรสา  เวทย์วัฒนะ, คุณอัญพัชร์  ธนินทร์ศิระวัชร, คุณอานิสสา  ปริยานนท์, คุณสำรวย  บุญโกสุม, คุณสำรวย  สำราญใจ, คุณสำราญ  ทองลำเจียก, คุณสุวรรณี  บุญชู, คุณอรสา  ภิรมย์, คุณอัจฉรา  ไวยปิติ, คุณอำนวย  พึ่งแสงศรี, คุณมาโนช เตชะศิลา
  • สมาคมผู้นำสตรีพัฒนาชุมชนจังหวัดชุมพร นำโดย คุณยุพา สุภอมรพันธ์ นายกสมาคมฯ พร้อมด้วย คุณนพมาศ  มรกต, คุณบรรจบ  เยาวเลิศ, คุณนภาพรรณ  นุ่นแก้ว, คุณกุหลาบ  โคนาหาญ
  • สมาคมพยาบาลจิตเวชแห่งประเทศไทย  คุณอัญชลี  วัดทอง