ประธานสภาสตรีแห่งชาติฯ ได้รับเกียรติเข้าร่วมงานการเปิดตัวเครือข่ายผู้ประกอบการสตรีอาเซียน – ประเทศไทยและประชุมสมัชชาเครือข่ายผู้ประกอบการสตรีอาเซียน ประเทศไทย (AWEN Thailand)
๒๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๐

     เมื่อวันพุธที่ ๒๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๐ ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานสภาสตรีแห่งชาติในพระบรมราชินูปถัมภ์ สมัยที่ ๒๕ (พ.ศ.๒๕๕๘ – ๒๕๖๑) ได้รับเกียรติรับเชิญจาก คุณหญิงณัฐิกา วัธนเวคิน อังอุบลกุล ประธานสหพันธ์สมาคมสตรีนักธุรกิจและวิชาชีพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์ และประธานคณะกรรมการเครือข่ายผู้ประกอบการสตรีอาเซียน ประเทศไทย ร่วมงาน การเปิดตัวเครือข่ายผู้ประกอบการสตรีอาเซียน – ประเทศไทยและประชุมสมัชชาเครือข่ายผู้ประกอบการสตรีอาเซียนประเทศไทย (ASEAN Women Entrepreneurs’ Network Thailand) จัดโดยสหพันธ์สมาคมสตรีนักธุรกิจและวิชาชีพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ซึ่งได้รับมอบหมายให้เป็นตัวแทนของประเทศไทยในฐานะแกนผู้ประสานงานหลักจาก กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ณ ห้องราชาวดี โรงแรมปรินซ์ พาเลซ ถนนมหานาค เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพมหานคร

     ภายในงานได้รับเกียรติจาก พลตำรวจเอกสุวัฒน์ จันทร์อิทธิกุล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุม และกล่าวเปิดงาน พร้อมทั้งได้กล่าวถึงบทบาทของสตรี ที่มีคุณค่าและมีความสำคัญยิ่งต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ

     “ผมเห็นถึงความพยายามของกลุ่มสตรีระดับต่างๆ ที่จะผลักดัน ขับเคลื่อนพลังสตรีในการพัฒนาประเทศ โดยเฉพาะการยกระดับสตรีขึ้นมาเป็นผู้ประกอบการที่มีศักยภาพในการแข่งขันทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งเห็นได้ว่าสตรีไทยได้รับรางวัลในเวทีระดับนานาชาติ ได้แก่ ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ นักธุรกิจสตรีของไทย ที่ได้รับการยกย่องจากยูเอ็น ในฐานะผู้บุกเบิกโซลาร์ฟาร์มสำเร็จ สร้างพลังงานสะอาด ส่งผลทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ดีแก่มนุษยชาติ” พลตำรวจเอก สุวัฒน์ กล่าว

        นอกจากนั้นภายในงานได้ประกอบกิจกรรมต่างๆดังต่อไปนี้

  • การบรรยายบทบาททางเศรษฐกิจและสังคมของสตรีไทย

โดย ผศ.ดร.ธนวรรธน์ พลวิชัย รองอธิการบดีอาวุโสฝ่ายวิชาการและงานวิจัย มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย

  • แนะนำ/ชี้แจง ความเป็นมาของการประชุม (AWEN Thailand)

โดย คุณเลิศปัญญา บูรณบัณฑิต อธิบดีกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว

  • กล่าววัตถุประสงค์ของการจัดประชุมสมัชชา

โดย คุณหญิงณัฐิกา วัธนเวคิน อังอุบลกุล ประธานสหพันธ์สมาคมสตรีนักธุรกิจและวิชาชีพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์ และประธานคณะกรรมการเครือข่ายผู้ประกอบการสตรีอาเซียน ประเทศไทย

  • ปาฐกถาพิเศษ หัวข้อ “บทบาทหญิงไทยในยุค ๔.๐”

โดย คุณอนุสรี ทับสุวรรณ สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

  • บรรยายพิเศษ “Women Leadership in the Era of Thailand ๔.๐)

โดย พญ.นลินี ไพบูลย์ ประธานกรรมการบริษัท กิฟฟารีน สกายไลน์ ยูนิตี้ จำกัด และ
คุณเพชรชุดา เกษประยูร ประธานบริหารโรงเรียนอำนวยศิลป์

  • การเสวนา หัวข้อ “Women Entrepreneurs ยุคไทยแลนด์ ๔.๐”

           จากนั้น ได้รับเกียรติจาก พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวปิดการประชุม เป็นอันเสร็จสิ้นพิธี

       การประชุมสมัชชาเครือข่ายผู้ประกอบการสตรีอาเซียน ประเทศไทย (AWEN Thailand) เป็นส่วนหนึ่งในแผนกิจกรรม พ.ศ.๒๕๕๔ – ๒๕๕๘ ของคณะกรรมการอาเซียนด้านสตรี (ASEAN Committee on Women – ACW) และแผนงานประชาสังคมและวัฒนธรรมอาเซียน พ.ศ.๒๕๕๔ – ๒๕๕๘ การประชุมจัดตั้งโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นเครือข่ายผู้ประกอบการสตรีในภูมิภาคอาเซียน  ดำเนินการแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ พัฒนา และเสนอความคิดริเริ่มในการสนับสนุนธุรกิจและกิจกรรมการค้าเพื่อยกระดับความเสมอภาคระหว่างเพศ เสริมพลังและสร้างความเข้มแข็งในทักษะการเป็นผู้ประกอบการสำหรับสตรีในภูมิภาคอาเซียนตลอดจนให้การสนับสนุนและสร้างสิ่งแวดล้อมที่เป็นมิตรระหว่างผู้ประกอบการสตรี